

Đề 1: Đọc hiểu nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi - Nguyễn Văn Thạc
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
2.10.1971
Nhiều lúc mình không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là một ngôi sao. Trên cổ áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ đội đến với mình tự nhiên quá, bình thản quá, và cũng đột ngột quá.
Thế là thế nào? Cách đây ít lâu mình còn là sinh viên. Bây giờ thì xa vời lắm rồi những ngày cắp sách lên giảng đường, nghe thầy Đường, thầy Đạo.. Không biết bao giờ mình sẽ trở lại những ngày như thế. Hay chẳng còn bao giờ nữa! Có thể lắm. Mình đã lớn rồi. Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu? Chỉ còm cõi vì trang sách, gầy xác đi vì mộng mị hão huyền.
28 ngày trong quân ngũ, mình hiểu được nhiều điều có ích. Sống được nhiều ngày có ý nghĩa. Dọc đường hành quân, có dịp xem lại lòng mình, soát lại lòng mình.
Mình bắt đầu sống có trách nhiệm từ đâu, từ lúc nào? Có lẽ từ 9.3. 71 tháng 3 của hoa nhãn ban trưa, của hoa sấu, hoa bằng lăng nước.
Trên mũ là ngôi sao. Ta lặng ngắm ngôi sao, như hồi nào ta chỉ cho bạn: Kia là ngôi sao Hôm yêu dấu.. Nhưng khác hơn một chút. Bây giờ, ta đọc trong ngôi sao ấy, ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa, của máu..
Ta như thấy trong màu kì diệu ấy có cả hồng cầu của trái tim ta.
(Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc)
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2: Nhìn những ngôi sao trên mũ, tác giả đọc được những gì? Ý nghĩa của những hình ảnh đó?
Câu 3: Tại sao tác giả viết: "Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu?"?
Câu 4: Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất với anh/chị?

Gợi Ý Câu Trả Lời
Câu 1:
Phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên là phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
Câu 2:
Nhìn những ngôi sao trên mũ, tác giả đọc được những: Ánh lửa cầu vồng, màu đỏ của lửa, của máu, hồng cầu của trái tim.
Ý nghĩa của những hình ảnh đó: Tượng trưng cho ý chí, lòng nhiệt huyết, khát vọng, kiên cường, không quản ngại bao khó khăn, gian nan và thử thách, sẵn sàng chiến đấu, nguyện hy sinh cho lý tưởng cao đẹp để bảo vệ, giữ gìn hòa bình cho đất nước.
Câu 3:
Tác giả viết: "Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu?" Tại vì, tác giả nhận ra thời gian đời người hữu hạn, thoáng chốc đã trải qua quãng thời gian còn đi học và chợt nhận ra bản thân phải thực hiện nhiều mục tiêu có ý nghĩa hơn nữa. Tác giả thức tỉnh, nhận ra trách nhiệm, bổn phận của bản thân cần phải hành động, thực hiện khát vọng sống, lý tưởng cao đẹp vì lợi ích lớn lao cho đất nước, nhân dân. Câu nói của tác giả, giúp mỗi người trau dồi kiến thức, học tập, nỗ lực và phấn đấu không ngừng để vươn tới thành công.
Câu 4:
Thông điệp của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất: Mình hiểu được nhiều điều có ích, Sống được nhiều ngày có ý nghĩa, mình bắt đầu sống có trách nhiệm.
[HIDETHANKS=1]Tác giả ý thức được vai trò, bổn phận, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Hành trình từ trường học đến trường đời sẽ trải qua nhiều khó khăn, nhưng cũng nhờ những khó khăn đó mà ta ngày càng trưởng thành hơn trong nhận thức lẫn hành động.[/HIDETHANKS]