Bài viết: 1903 



Đọc đoạn trích:
"Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng Thần Chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán, và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa.
Em ngồi nép trong một góc tường, giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi vào chút ít. Em thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn. Tuy nhiên, em không thể nào về nhà nếu không bán được ít bao diêm, hay không ai bố thí cho một đồng xu nào đem về; nhất định là cha em sẽ đánh em. Vả lại ở nhà cũng rét thế thôi. Cha con em ở trên gác sát mái nhà, và mặc dầu đã nhét giẻ rách vào các kẽ hở lớn trên vách, gió vẫn thổi rít vào trong nhà. Lúc này đôi bàn tay em đã cứng đờ ra. Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ?
" Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt. "
(Trích " Cô bé bán diêm ", An-đéc-xen)
Đọc đoạn trích trên và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10 bên dưới
Câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên
Câu 3. Tìm và cho biết tác dụng của thán từ, tình thái từ trong đoạn trên
Câu 4. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được tác giả sử dụng trong đoạn trích
Câu 5. Tìm câu ghép, phân tích câu, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó
Câu 6. Viết lại từ ngữ chỉ thời gian, không gian xảy ra câu chuyện? Theo em việc tác giả chọn thời gian, không gian đó gây ấn tượng gì cho người đọc?
Câu 7. Giải thích vì sao trong đoạn văn trên em bé không thể trở về nhà? Chi tiết đó gợi cho em suy nghĩ gì về nỗi bất hạnh của em bé?
Câu 8. Tìm các chi tiết miêu tả ngọn lửa? Nêu ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa trong đoạn trích
Câu 9. Cảm nhận của em về cô bé bán diêm trong đoạn trích trên bằng đoạn văn khoảng 6 câu
Câu 10. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của gia đình với cuộc đời mỗi người trong cuộc sống.
Trả lời:
(Đề Đọc hiểu ngữ liệu văn học, môn Ngữ văn về đoạn trích Cô bé bán diêm)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên
Cô bé bán diêm có hoàn cảnh nghèo khổ, đói, rét, thiếu thốn tình thương và cô bé quẹt diêm để sưởi ấm và mộng tưởng.
Câu 3 . Tìm và cho biết tác dụng của thán từ, tình thái từ trong đoạn trên
- Thán từ: Chà -> bộc lộ ý định, cảm xúc mong muốn quẹt diêm của cô bé
- Tình thái từ: Nhỉ -> để cấu tạo kiểu câu nghi vấn
Câu 4 . Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được tác giả sử dụng trong đoạn trích
- Liệt kê: Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay
- Nghệ thuật tương phản:
+ Ngôi nhà xinh đẹp, nơi em sống trước kia - nơi sống bây giờ là gác sát xấu xí, lạnh lẽo
+ Cửa sổ mọi nhà sáng rực, ấm áp - ngoài đường phố tối, góc tường lạnh lẽo giữa hai ngôi nhà
+ Phố xá sực nức mùi ngỗng quay - em bé đói rét, bụng đói
- Khi xưa bà nội của em còn sống em cũng được đón giao thừa – bây giờ em thường xuyên bị mắng nhiếc, chửi rủa.
- Điệp ngữ: Giá
=>Tác dụng:
- Nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn;
- Giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động, gây ấn tượng cho người đọc;
- Làm nổi bật hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương, khổ cực, tội nghiệp của cô bé cũng như mong ước bình dị (được quẹt diêm) của cô bé.
- Qua đó thể hiện lòng thương cảm sâu sắc của tác giả.
Câu 5. Tìm câu ghép, phân tích câu, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó
- Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay.
- Cửa sổ mọi nhà /đều sáng rực ánh đèn và trong phố/ sực nức mùi ngỗng quay.
=》quan hệ yn giữa 2 vế: Đồng thời
Câu 6. Viết lại từ ngữ chỉ thời gian, không gian xảy ra câu chuyện? Theo em việc tác giả chọn thời gian, không gian đó gây ấn tượng gì cho người đọc?
- Thời gian: Đêm giao thừa
- Không gian: Trong phố, trong một góc tường
Đường phố vắng teo, trời rét buốt, tường lạnh trọng, trong các nhà đều sáng rực đèn, đồ ăn thơm phức.
- > nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn;
- Giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động, gây ấn tượng cho người đọc;
- > Nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật hoàn cảnh đáng thương, cô đơn, tội nghiệp, bất hạnh của cô bé
[HIDETHANKS=1]Câu 7 . Giải thích vì sao trong đoạn văn trên em bé không thể trở về nhà? Chi tiết đó gợi cho em suy nghĩ gì về nỗi bất hạnh của em bé?
- Vì bố bắt em phải đi bán diêm, vì về nhà thì em sẽ bị bố đánh, vì ở nhà cũng rét thế thôi.
- > Cô bé có hoàn cảnh thật bất hạnh, cô đơn, tội nghiệp, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần
Câu 8. Tìm các chi tiết miêu tả ngọn lửa? Nêu ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa trong đoạn trích
- Chi tiết: Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, trắng ra, rực hồng, sáng vui mắt.
- > Ý nghĩa: Ngọn lửa đã sưởi ấm phần nào cho cô bé ; ngọn lửa còn thắm lên mong ước của cô bé: Được sống trong mái ấm gia đình, được ấm no; được ăn ngon, được vui chơi, được đón giao thừa
- Là chi tiết nghệ thuật tưởng tượng bay bổng, thể hiện giá trị nhân văn và tấm lòng cảm thông, trân trọng, ngợi ca những ước mơ bình dị của tuổi thơ
Câu 9 . Cảm nhận của em về cô bé bán diêm trong đoạn trích trên bằng đoạn văn khoảng 6 câu
Gợi ý:
- Trong đêm giao thừa giá rét, khi cửa sổ mọi nhà sáng rực đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay, cô bé đầu trần, chân đất, bụng đói, đi bán diêm, không dám về nhà.
- Hoàn cảnh của cô bé thật tội nghiệp
- Việc cô bé tưởng nhớ cuộc sống năm xưa đầm ấm, được bà hiền hậu yêu thương càng tô đậm tình cảnh nghèo khổ, cô đơn, thiếu thốn tình thương của cô bé bất hạnh.
- Tác giả sử dụng ấn tượng biện pháp liệt kê, đối lập (nơi em ở trước kia là ngôi nhà xinh đẹp với nơi ở bây giờ là gác sát mái gió lùa lạnh lẽo; cửa sổ mọi nhà sáng rực, ấm áp với ngoài đường phố tối, góc tường lạnh lẽo; phố xá sực nức mùi ngỗng quay với em bé đói rét, bụng đói)
- Tóm lại, đoạn trích thể hiện thật cảm động tình cảnh đáng thương, khổ cực, tội nghiệp của cô bé bán diêm nghèo khổ, bất hạnh.
Câu 10 . Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của gia đình với cuộc đời mỗi người trong cuộc sống.
Gợi ý:
A. Mở đoạn
Dẫn dắt, giới thiệu về vai trò của gia đình:
- Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống
* Thân đoạn:
- Luận điểm giải thích vấn đề: Gia đình là gì?
+ Thuật ngữ 'gia đình" là từ chỉ một hình thức tổ chức đời sống cộng đồng của con người, được hình thành, tồn tại và phát triển trên cơ sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và giáo dục giữa các thành viên như cha mẹ, ông bà, anh chị em
- Bình luận: Vai trò của gia đình với cuộc sống mỗi người
+Với mỗi người, gia đình là cội nguồn sinh thành, giúp ta được chào đời
+ Gia đình là cuội nguồn nuôi dưỡng của mỗi người, cha mẹ dạy con tập đi, tập nói
+ Gia đình ảnh hưởng rất lớn nhất đến sự hình thành, bồi đắp và phát triển nhân cách cách của mỗi người
+ Gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi thành viên vượt qua khó khăn, thất bại, phát huy thành tích đạt được
+ Gia đình có vai trò quan trọng đến việc giữ gìn truyền thống gia đình, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần phát triển đất nước
- Phê phán, lên án những trường hợp không trân trọng gia đình
- Bài học nhận thức và hành động để giữ gìn gia đình, phát huy giá trị của gia đình
+Hãy luôn yêu thương trân trọng những người thân trong gia đình
+ Sống quan tâm, yêu thương, trách nhiệm với gia đình
– Ra sức bảo vệ hạnh phúc gia đình
* Kết đoạn: Khẳng định lại vai trò của gia đình.[/HIDETHANKS]
>> Xem dàn ý + đoạn văn tham khảo hay nhất: NLXH 200 Chữ: Suy Nghĩ Về Vai Trò Của Gia Đình Với Cuộc Đời Mỗi Người
"Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng Thần Chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán, và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc chửi rủa.
Em ngồi nép trong một góc tường, giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi vào chút ít. Em thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn. Tuy nhiên, em không thể nào về nhà nếu không bán được ít bao diêm, hay không ai bố thí cho một đồng xu nào đem về; nhất định là cha em sẽ đánh em. Vả lại ở nhà cũng rét thế thôi. Cha con em ở trên gác sát mái nhà, và mặc dầu đã nhét giẻ rách vào các kẽ hở lớn trên vách, gió vẫn thổi rít vào trong nhà. Lúc này đôi bàn tay em đã cứng đờ ra. Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ?
" Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt. "
(Trích " Cô bé bán diêm ", An-đéc-xen)
Đọc đoạn trích trên và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 10 bên dưới
Câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên
Câu 3. Tìm và cho biết tác dụng của thán từ, tình thái từ trong đoạn trên
Câu 4. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được tác giả sử dụng trong đoạn trích
Câu 5. Tìm câu ghép, phân tích câu, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó
Câu 6. Viết lại từ ngữ chỉ thời gian, không gian xảy ra câu chuyện? Theo em việc tác giả chọn thời gian, không gian đó gây ấn tượng gì cho người đọc?
Câu 7. Giải thích vì sao trong đoạn văn trên em bé không thể trở về nhà? Chi tiết đó gợi cho em suy nghĩ gì về nỗi bất hạnh của em bé?
Câu 8. Tìm các chi tiết miêu tả ngọn lửa? Nêu ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa trong đoạn trích
Câu 9. Cảm nhận của em về cô bé bán diêm trong đoạn trích trên bằng đoạn văn khoảng 6 câu
Câu 10. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của gia đình với cuộc đời mỗi người trong cuộc sống.
Trả lời:
(Đề Đọc hiểu ngữ liệu văn học, môn Ngữ văn về đoạn trích Cô bé bán diêm)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên
Cô bé bán diêm có hoàn cảnh nghèo khổ, đói, rét, thiếu thốn tình thương và cô bé quẹt diêm để sưởi ấm và mộng tưởng.
Câu 3 . Tìm và cho biết tác dụng của thán từ, tình thái từ trong đoạn trên
- Thán từ: Chà -> bộc lộ ý định, cảm xúc mong muốn quẹt diêm của cô bé
- Tình thái từ: Nhỉ -> để cấu tạo kiểu câu nghi vấn
Câu 4 . Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật được tác giả sử dụng trong đoạn trích
- Liệt kê: Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay
- Nghệ thuật tương phản:
+ Ngôi nhà xinh đẹp, nơi em sống trước kia - nơi sống bây giờ là gác sát xấu xí, lạnh lẽo
+ Cửa sổ mọi nhà sáng rực, ấm áp - ngoài đường phố tối, góc tường lạnh lẽo giữa hai ngôi nhà
+ Phố xá sực nức mùi ngỗng quay - em bé đói rét, bụng đói
- Khi xưa bà nội của em còn sống em cũng được đón giao thừa – bây giờ em thường xuyên bị mắng nhiếc, chửi rủa.
- Điệp ngữ: Giá
=>Tác dụng:
- Nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn;
- Giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động, gây ấn tượng cho người đọc;
- Làm nổi bật hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương, khổ cực, tội nghiệp của cô bé cũng như mong ước bình dị (được quẹt diêm) của cô bé.
- Qua đó thể hiện lòng thương cảm sâu sắc của tác giả.
Câu 5. Tìm câu ghép, phân tích câu, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó
- Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay.
- Cửa sổ mọi nhà /đều sáng rực ánh đèn và trong phố/ sực nức mùi ngỗng quay.
=》quan hệ yn giữa 2 vế: Đồng thời
Câu 6. Viết lại từ ngữ chỉ thời gian, không gian xảy ra câu chuyện? Theo em việc tác giả chọn thời gian, không gian đó gây ấn tượng gì cho người đọc?
- Thời gian: Đêm giao thừa
- Không gian: Trong phố, trong một góc tường
Đường phố vắng teo, trời rét buốt, tường lạnh trọng, trong các nhà đều sáng rực đèn, đồ ăn thơm phức.
- > nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn;
- Giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động, gây ấn tượng cho người đọc;
- > Nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật hoàn cảnh đáng thương, cô đơn, tội nghiệp, bất hạnh của cô bé
[HIDETHANKS=1]Câu 7 . Giải thích vì sao trong đoạn văn trên em bé không thể trở về nhà? Chi tiết đó gợi cho em suy nghĩ gì về nỗi bất hạnh của em bé?
- Vì bố bắt em phải đi bán diêm, vì về nhà thì em sẽ bị bố đánh, vì ở nhà cũng rét thế thôi.
- > Cô bé có hoàn cảnh thật bất hạnh, cô đơn, tội nghiệp, thiếu thốn cả vật chất và tinh thần
Câu 8. Tìm các chi tiết miêu tả ngọn lửa? Nêu ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa trong đoạn trích
- Chi tiết: Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, trắng ra, rực hồng, sáng vui mắt.
- > Ý nghĩa: Ngọn lửa đã sưởi ấm phần nào cho cô bé ; ngọn lửa còn thắm lên mong ước của cô bé: Được sống trong mái ấm gia đình, được ấm no; được ăn ngon, được vui chơi, được đón giao thừa
- Là chi tiết nghệ thuật tưởng tượng bay bổng, thể hiện giá trị nhân văn và tấm lòng cảm thông, trân trọng, ngợi ca những ước mơ bình dị của tuổi thơ
Câu 9 . Cảm nhận của em về cô bé bán diêm trong đoạn trích trên bằng đoạn văn khoảng 6 câu
Gợi ý:
- Trong đêm giao thừa giá rét, khi cửa sổ mọi nhà sáng rực đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay, cô bé đầu trần, chân đất, bụng đói, đi bán diêm, không dám về nhà.
- Hoàn cảnh của cô bé thật tội nghiệp
- Việc cô bé tưởng nhớ cuộc sống năm xưa đầm ấm, được bà hiền hậu yêu thương càng tô đậm tình cảnh nghèo khổ, cô đơn, thiếu thốn tình thương của cô bé bất hạnh.
- Tác giả sử dụng ấn tượng biện pháp liệt kê, đối lập (nơi em ở trước kia là ngôi nhà xinh đẹp với nơi ở bây giờ là gác sát mái gió lùa lạnh lẽo; cửa sổ mọi nhà sáng rực, ấm áp với ngoài đường phố tối, góc tường lạnh lẽo; phố xá sực nức mùi ngỗng quay với em bé đói rét, bụng đói)
- Tóm lại, đoạn trích thể hiện thật cảm động tình cảnh đáng thương, khổ cực, tội nghiệp của cô bé bán diêm nghèo khổ, bất hạnh.
Câu 10 . Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của gia đình với cuộc đời mỗi người trong cuộc sống.
Gợi ý:
A. Mở đoạn
Dẫn dắt, giới thiệu về vai trò của gia đình:
- Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống
* Thân đoạn:
- Luận điểm giải thích vấn đề: Gia đình là gì?
+ Thuật ngữ 'gia đình" là từ chỉ một hình thức tổ chức đời sống cộng đồng của con người, được hình thành, tồn tại và phát triển trên cơ sở của quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và giáo dục giữa các thành viên như cha mẹ, ông bà, anh chị em
- Bình luận: Vai trò của gia đình với cuộc sống mỗi người
+Với mỗi người, gia đình là cội nguồn sinh thành, giúp ta được chào đời
+ Gia đình là cuội nguồn nuôi dưỡng của mỗi người, cha mẹ dạy con tập đi, tập nói
+ Gia đình ảnh hưởng rất lớn nhất đến sự hình thành, bồi đắp và phát triển nhân cách cách của mỗi người
+ Gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi thành viên vượt qua khó khăn, thất bại, phát huy thành tích đạt được
+ Gia đình có vai trò quan trọng đến việc giữ gìn truyền thống gia đình, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần phát triển đất nước
- Phê phán, lên án những trường hợp không trân trọng gia đình
- Bài học nhận thức và hành động để giữ gìn gia đình, phát huy giá trị của gia đình
+Hãy luôn yêu thương trân trọng những người thân trong gia đình
+ Sống quan tâm, yêu thương, trách nhiệm với gia đình
– Ra sức bảo vệ hạnh phúc gia đình
* Kết đoạn: Khẳng định lại vai trò của gia đình.[/HIDETHANKS]
>> Xem dàn ý + đoạn văn tham khảo hay nhất: NLXH 200 Chữ: Suy Nghĩ Về Vai Trò Của Gia Đình Với Cuộc Đời Mỗi Người
Chỉnh sửa cuối: