

Từng nghe
Việc tranh đấu không chỉ nhân gian
Chốn lều tranh vẫn nghe diễu võ
Như Nguyệt tiểu thư từ trước
Vốn cũng là tàng kiếm giai nhân
Núi sông Trung Bắc đã chia
Quan điểm hai ta càng khác
Từ diễn đàn thơ, văn bao lần tương đối
Đến nay mình viết cáo biện luận thêm
Việc gỡ gạc lần trước chưa xong
Thi nhân thấy cần nên múa bút
Hôm trước
Nơi Đêm buồn có người đưa luận cứ
Để cho rằng không muối cá ươn
Nhắc nhở rằng ta chớ có quên
Con trái ý cha trăm lần con hư đốn
Tiếc là
Gặp kẻ tao nhã phiêu du tứ hải
Soi sử xưa thấy còn lắm hiềm nghi
* * *
"Đất Ca tỳ có thái tử Mâu Ni
Tất Đạt Đa mà rời xa ngôi báu
Nơi xứ Việt dòng hoàng gia khanh tướng
Quốc Tuấn ngày nào, bỏ qua ý An Sinh"
* * *
Người thấy Thích Ca thuận ý mình thuận đạo
Người nói Hưng Đạo vương vì xã tắc nhân sinh
Mới nghe qua có chút hợp tình
Ngẫm kỹ lại chỉ e tiêu chuẩn kép
* * *
Thi nhân
Sách thánh hiền tuy rằng chưa tỏ hết
Vẫn biết rằng đạo chẳng có phân chia
Tâm ai hẹp ai rộng khó phân bì
Nhưng đánh giá cần dựa trên bản chất
Toán logic chỉ đong đo sự thật
Há khác vì bậc thánh với phàm nhân?
* * *
Lẽ nào rằng với thân phận vương, quân
Trái ý cha thì cho là kiêm ái
Còn đâu những thường dân áo vải
Bỏ buộc ràng thành bất hiếu bất trung?
* * *
Những lời xưa luôn ý nghĩa vô cùng
Nhưng cũng cần sửa theo thời đại
Chỉ có một điều luôn sống mãi
Công hầu, tôn giả cũng từ dân
* * *
Từ ngàn xưa Chiến quốc đã tranh minh
Nho, Pháp, Mặc, Âm Dương.. Và nhiều nữa
Trong số đó có người danh Mạnh Tử
Dân quý, quân khinh - ngay lúc phong kiến xưng hùng
* * *
Mấy ngàn năm, quân chủ cáo chung
Khẩu hiệu tân thời: Chúng sinh bình đẳng
Trước pháp luật, sông Hằng hay sông Bạch
Hành động nào, cũng theo hiến như nhau
* * *
Hàn Phi viết Tể tướng từ châu
Đại tướng quân đi lên từ sĩ tốt
Thánh với phàm nếu trước sau như một
Há đem thành bại luận anh hùng?
- Vấn -
Việc tranh đấu không chỉ nhân gian
Chốn lều tranh vẫn nghe diễu võ
Như Nguyệt tiểu thư từ trước
Vốn cũng là tàng kiếm giai nhân
Núi sông Trung Bắc đã chia
Quan điểm hai ta càng khác
Từ diễn đàn thơ, văn bao lần tương đối
Đến nay mình viết cáo biện luận thêm
Việc gỡ gạc lần trước chưa xong
Thi nhân thấy cần nên múa bút
Hôm trước
Nơi Đêm buồn có người đưa luận cứ
Để cho rằng không muối cá ươn
Nhắc nhở rằng ta chớ có quên
Con trái ý cha trăm lần con hư đốn
Tiếc là
Gặp kẻ tao nhã phiêu du tứ hải
Soi sử xưa thấy còn lắm hiềm nghi
* * *
"Đất Ca tỳ có thái tử Mâu Ni
Tất Đạt Đa mà rời xa ngôi báu
Nơi xứ Việt dòng hoàng gia khanh tướng
Quốc Tuấn ngày nào, bỏ qua ý An Sinh"
* * *
Người thấy Thích Ca thuận ý mình thuận đạo
Người nói Hưng Đạo vương vì xã tắc nhân sinh
Mới nghe qua có chút hợp tình
Ngẫm kỹ lại chỉ e tiêu chuẩn kép
* * *
Thi nhân
Sách thánh hiền tuy rằng chưa tỏ hết
Vẫn biết rằng đạo chẳng có phân chia
Tâm ai hẹp ai rộng khó phân bì
Nhưng đánh giá cần dựa trên bản chất
Toán logic chỉ đong đo sự thật
Há khác vì bậc thánh với phàm nhân?
* * *
Lẽ nào rằng với thân phận vương, quân
Trái ý cha thì cho là kiêm ái
Còn đâu những thường dân áo vải
Bỏ buộc ràng thành bất hiếu bất trung?
* * *
Những lời xưa luôn ý nghĩa vô cùng
Nhưng cũng cần sửa theo thời đại
Chỉ có một điều luôn sống mãi
Công hầu, tôn giả cũng từ dân
* * *
Từ ngàn xưa Chiến quốc đã tranh minh
Nho, Pháp, Mặc, Âm Dương.. Và nhiều nữa
Trong số đó có người danh Mạnh Tử
Dân quý, quân khinh - ngay lúc phong kiến xưng hùng
* * *
Mấy ngàn năm, quân chủ cáo chung
Khẩu hiệu tân thời: Chúng sinh bình đẳng
Trước pháp luật, sông Hằng hay sông Bạch
Hành động nào, cũng theo hiến như nhau
* * *
Hàn Phi viết Tể tướng từ châu
Đại tướng quân đi lên từ sĩ tốt
Thánh với phàm nếu trước sau như một
Há đem thành bại luận anh hùng?
- Vấn -