

Đề 1: Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa cái tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay?
Truyện cổ tích là nơi mà người Việt xưa gửi gắm những ước mơ khát vọng của mình trong cuộc sống.
Một trong rất nhiều ước mơ mà người xưa mong muốn là thiện thắng ác, tốt thắng xấu.
Tấm Cám là truyện cổ tích tiêu biểu cho khát vọng ấy.
Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu không chỉ nóng bỏng trong cổ tích mà ngày nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Nghĩa là không chỉ xưa, mà ngay cả nay, con người chân chính luôn vươn tới khát vọng ấy.
Thân bài:
a) Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu trong tác phẩm "Tấm Cám".
+ Hoàn cảnh của Tấm: Mồ côi mẹ, cha mất sớm, ở mẹ con Cám, bị mẹ con Cám tìm mọi cách hãm hại.
+ Sự độc ác của mẹ con Cám:
Trong xã hội xưa:
Liên hệ bản thân rút ra bài học:
Từ nhỏ chúng ta đều đã được nghe về chuyện Tấm Cám, câu chuyện không chỉ mang tính giáo dục cao mà còn là thể hiện khát vọng một cuộc sống bình an, công bằng. Công bằng ở đây nói chính xác là cái thiện sẽ thắng cái ác, người ác sẽ bị trừng trị và người tốt sẽ được hạnh phúc, đó là ước nguyện muôn đời của nhân dân. Và chính ở truyện Tấm Cám, chúng ta có thể thấy rõ ước nguyện ấy, thông qua câu chuyện, chúng ta hiểu rõ hơn về mâu thuẫn trong xã hội. Mà không chỉ có thời xưa mà ngay đến thời nay, con người vẫn giữ ước nguyện ấy và hy vọng sẽ thành hiện thực.
Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong xã hội xưa được khắc họa qua truyện Tấm Cám. Vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng Tấm lại rất hiền lành, hiểu lễ nghi và luôn chấp nhận cho số phận khổ sở của mình mà không một chút oán trách. Tấm sống cùng sự ghẻ lạnh và hành hạ của mẹ con Cám, hết lần này đến lần khác cô bị hãm hại từ thể chất đến tinh thần. Nhưng dù có tủi nhục và đau đớn hơn nữa thì Tấm vẫn luôn lạc quan và luôn giữ lễ nghi đúng mực với mẹ Cám và chăm lo cho Cám. Sau khi cô trở thành Hoàng hậu, mẹ con họ vẫn không buông tha cho cô, luôn lừa giết cô và cả những lần hóa thân.
Từ đó, ta thấy mẹ con Cám là đại diện cho cái ác, cho những điều xấu xa, thấp hèn, trái với lương tâm. Cái ác đó ngày càng lộ liễu, tàn nhẫn với nhiều thủ đoạn. Còn Tấm đại diện cho cái thiện, cho những điều tượng trung cho chính nghĩa, lẽ phải. Cái thiện luôn bị cái ác chèn ép, bắt nạt, hãm hại. Ban đầu, Tấm nhu nhược, bị động, bị hãm hại chỉ biết khóc và trông chờ vào sự giúp đỡ của Bụt. Thế nhưng con người ta khi bị áp bức quá mức, bị dồn vào thế đường cùng, đi quá giới hạn mà lòng chịu đựng cho phép thì sẽ tự vùng lên, đấu tranh kiên quyết với cái ác để giành lại hạnh phúc cho mình.
Nhưng người xưa có câu: "'Ở hiền gặp lanh, ác giả ác báo''. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong xã hội xưa đã rất căng go, quyết liệt. Cái ác có thế lực mạnh, bất chấp thủ đoạn để hãm hại cái thiện. Nhưng cái thiện không đơn độc mà luôn có sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Cái thiện phải tự trưởng thành, tự đấu tranh để giành lại hạnh phúc. Trong cuộc đấu tranh đó, cái thiện luôn phải trải qua những gian nan, thử thách nhưng kết quả cuối cùng thì phần thắng vẫn nghiêng về cái thiện và cái ác sẽ bị trừng trị.
Bất kể nơi nào cái thiện tồn tại thì ở đó mầm móng cái ác luôn rình rập. Chúng luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau nhưng lại là tiền đề tồn tại cho nhau. Không nơi nào tồn tại toàn những người tốt, và cũng sẽ chẵng có một xã hội với tất cả những công dân xấu cả. Cái tốt cái xấu đã và đang hiện hữu trong mỗi chúng ta, thật sai lầm khi chúng ta sống mà chỉ cố gắng làm điều tốt! Người tốt thật sự là người biết tự nhìn nhận ra những sai lầm của bản thân và tránh lập lại chúng. Hơn nữa, không có quan niện thiện, ác nào là vĩnh viễn đối với mọi thời đại, đúng với mọi giai cấp, mọi hoàn cảnh cụ thể.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, cuộc đấu tranh ấy vẫn không ngừng nghỉ, vẫn đầy cam go, quyết liệt. Cái thiện và cái ác vẫn song song tồn tại. Cái ác ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, nham hiểm hơn. Các quan chức nhà nước biến chất dựa vào quyền lực và địa vị để tham ô, ăn hối lộ, vùi dập những người dám đấu tranh. Tiêu biểu như ông Nguyễn Đức Kiên_phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB đã có những hành vi thu lợi nhuận bất chính, gây rối loạn thị trường tiền tệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tài chính của chính phủ. Giới xã hội đen bất chấp luật pháp, dùng bạo lực và đồng tiền để thực hiện các hành vi phạm pháp, khống chế người khác, chà đạp nhằm mục đích buôn bán chất cấm, phụ nữ và trẻ em, . . . Những kẻ tha hóa, biến chất, lười lao động, ăn chơi xa đọa, sẵn sàng làm ất cứ chuyện gì trái với đạo nghĩa làm người để thỏa mãn mục đích cá nhân ích kỉ, xấu xa, bỉ ổi của mình mà không thèm quan tâm đến hậu quả về sau. Cuộc đấu tranh trong bản thân mỗi người để chống lại thói hư tật xấu như tham lam, ích kỉ, gian lận, . . . mới là gay go nhất bởi vì trong mỗi con người luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu.
Nhưng hãy thử đặt trường hợp mẹ con Cám là đại diện cho cái ác mà lại sống hạnh phúc thì sao? Thì trẻ em ngày nay đến trường chỉ được dạy về sự bất công, dạy về những sự chịu đựng khốn cùng khi chịu thiệt thòi mà từ đó thế hệ mai sau trở nên nhu nhược và không dám đứng về phía công bằng và hòa bình. Và khi đó, trẻ em đến trường chỉ để được gieo vào sự thù hận vào tâm trí. Rồi một ngày nào đó bạn chợt nhận ra rằng thế giới xung quanh chúng ta đều là những người dửng dưng và vô tâm. Hãy thử tưởng tượng một ngày nọ bạn chứng kiến cảnh một vụ cháy, nhưng những người xung quanh chẳng ai mảy may quan tâm mà chỉ lo chuyện của chính mình thì sẽ như thế nào? Tất nhiên bạn sẽ mất niềm tin vào cuộc sống này và tự đặt câu hỏi mình sinh ra trên đời để làm gì. Và cứ như thế, Trái Đất bao trùm trong lạnh lẽo.
Và tưởng tượng xem một ngày nọ, trên đường phố, chủ các chiếc xe đều nhường nhau chạy trước. Một chủ tiệm vàng trông thấy một người lao công đang thu gôm rác cực khổ, liền giúp đỡ cho ông ấy. Ông chủ các công ty đứng ở cổng hỏi thăm từng nhân viên rồi trao tặng những suất giúp đỡ cho những người có hoàng cảnh hơi túng thiếu. Ở các khu phố, người ta đến gọi cửa từng nhà tặng sách giáo khoa trong khi trên Tivi đang đưa tin sách đang lên giá.
Bởi vậy mới nói, cái ác có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi nhưng xung quanh đó vẫn còn nhưng cái tốt đang hiện diện xung quanh. Và chính vì thế mà chúng ta cần phải xây dựng được vị trí xã hội vững chắc, lập trường vững vàng, phải đoàn kết để chống cái ác. Sống nhu nhược, yếu đuối cũng không phải là sống tốt, trước cái ác con người phải kiên quyết đấu tranh để đòi lại những thứ đáng thuộc về mình.
Dù muốn hay không thì bên trong chúng ta vẫn luôn tồn tại một mặt trái ngược với bản thân bây giờ. Quan trọng là chúng ta có thể ý thức được mặt nào cần thiết và mặt nào không cần thiết để phát triển và trở thành một phần tạo nên một xã hội tốt đẹp hay không. Tôi nghĩ, quan trọng nhất vẫn là ý thức cá nhân của mỗi con người, một khi nhận thức chính xác được cái gì là đúng hay sai thì tự khắc bản thân ta sẽ biết phải làm gì. Như Robin Sharmatừng nói: "Bạn sẽ biết khi nào bạn biết."
Dàn ý:
Mở bài:Truyện cổ tích là nơi mà người Việt xưa gửi gắm những ước mơ khát vọng của mình trong cuộc sống.
Một trong rất nhiều ước mơ mà người xưa mong muốn là thiện thắng ác, tốt thắng xấu.
Tấm Cám là truyện cổ tích tiêu biểu cho khát vọng ấy.
Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu không chỉ nóng bỏng trong cổ tích mà ngày nay vẫn còn nguyên giá trị của nó. Nghĩa là không chỉ xưa, mà ngay cả nay, con người chân chính luôn vươn tới khát vọng ấy.
Thân bài:
a) Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu trong tác phẩm "Tấm Cám".
+ Hoàn cảnh của Tấm: Mồ côi mẹ, cha mất sớm, ở mẹ con Cám, bị mẹ con Cám tìm mọi cách hãm hại.
+ Sự độc ác của mẹ con Cám:
- Khi Tấm còn ở chung với mẹ con Cám: Tước đoạt mọi quyền lợi cả về vật chất lẫn tinh thần của Tấm.
- Sau khi Tấm trở thành hoàng hậu: Lừa giết Tấm, giết cả những kiếp hóa thân của Tấm.
- Mẹ con Cám là đại diện cho tuyến ác, cái ác càng lúc càng lộ liễu, tàn nhẫn, nhiều thủ đoạn.
- Tấm là đại diện cho cái thiện. Cái thiện luôn bị cái ác chèn ép, hãm hại. Ban đầu, Tấm nhu nhược, bị động, chỉ biết trông chờ vào Bụt. Về sau, Tấm tự vươn lên, tự đấu tranh để giành hạnh phúc.
Trong xã hội xưa:
- Cái ác thường có thế lực mạnh, bất chấp thủ đoạn để hãm hại cái thiện.
- Cái thiện không đơn độc mà luôn được sự giúp đỡ của mọi người.
- Cái thiện phải tự trưởng thành, tự đấu tranh để giành hạnh phúc. Trong cuộc đấu tranh đó cái thiện có thể phải trải qua nhiều thử thách, nhưng kết quả cuối cùng cái thiện luôn chiến thắng cái ác, cái ác luôn bị trừng phạt.
- Cái thiện và cái ác vẫn song song tồn tại và cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu trong xãhội vẫn còn mãi như một quy luật tất yếu.
- Cái ác càng nhiều thủ đoạn, càng thâm hiểm hơn.
- Cái thiện phải xây dựng được vị trí xã hội vững chắc, lập trường vững vàng, phải đoàn kết để chống cái ác.
Liên hệ bản thân rút ra bài học:
- Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, tốt và xấu không chỉ tồn tại trong xã hội xưa và nay mà còn tồn tại trong bản thân mỗi người.
- Cần xây dựng nhân cách tốt đẹp để vững vàng trước những tác động xấu.
- Kiên quyết đấu tranh chống cái xấu, cái ác trong xã hội.
Bài mẫu
Từ nhỏ chúng ta đều đã được nghe về chuyện Tấm Cám, câu chuyện không chỉ mang tính giáo dục cao mà còn là thể hiện khát vọng một cuộc sống bình an, công bằng. Công bằng ở đây nói chính xác là cái thiện sẽ thắng cái ác, người ác sẽ bị trừng trị và người tốt sẽ được hạnh phúc, đó là ước nguyện muôn đời của nhân dân. Và chính ở truyện Tấm Cám, chúng ta có thể thấy rõ ước nguyện ấy, thông qua câu chuyện, chúng ta hiểu rõ hơn về mâu thuẫn trong xã hội. Mà không chỉ có thời xưa mà ngay đến thời nay, con người vẫn giữ ước nguyện ấy và hy vọng sẽ thành hiện thực.
Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong xã hội xưa được khắc họa qua truyện Tấm Cám. Vốn mồ côi cha mẹ từ nhỏ nhưng Tấm lại rất hiền lành, hiểu lễ nghi và luôn chấp nhận cho số phận khổ sở của mình mà không một chút oán trách. Tấm sống cùng sự ghẻ lạnh và hành hạ của mẹ con Cám, hết lần này đến lần khác cô bị hãm hại từ thể chất đến tinh thần. Nhưng dù có tủi nhục và đau đớn hơn nữa thì Tấm vẫn luôn lạc quan và luôn giữ lễ nghi đúng mực với mẹ Cám và chăm lo cho Cám. Sau khi cô trở thành Hoàng hậu, mẹ con họ vẫn không buông tha cho cô, luôn lừa giết cô và cả những lần hóa thân.
Từ đó, ta thấy mẹ con Cám là đại diện cho cái ác, cho những điều xấu xa, thấp hèn, trái với lương tâm. Cái ác đó ngày càng lộ liễu, tàn nhẫn với nhiều thủ đoạn. Còn Tấm đại diện cho cái thiện, cho những điều tượng trung cho chính nghĩa, lẽ phải. Cái thiện luôn bị cái ác chèn ép, bắt nạt, hãm hại. Ban đầu, Tấm nhu nhược, bị động, bị hãm hại chỉ biết khóc và trông chờ vào sự giúp đỡ của Bụt. Thế nhưng con người ta khi bị áp bức quá mức, bị dồn vào thế đường cùng, đi quá giới hạn mà lòng chịu đựng cho phép thì sẽ tự vùng lên, đấu tranh kiên quyết với cái ác để giành lại hạnh phúc cho mình.
Nhưng người xưa có câu: "'Ở hiền gặp lanh, ác giả ác báo''. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong xã hội xưa đã rất căng go, quyết liệt. Cái ác có thế lực mạnh, bất chấp thủ đoạn để hãm hại cái thiện. Nhưng cái thiện không đơn độc mà luôn có sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Cái thiện phải tự trưởng thành, tự đấu tranh để giành lại hạnh phúc. Trong cuộc đấu tranh đó, cái thiện luôn phải trải qua những gian nan, thử thách nhưng kết quả cuối cùng thì phần thắng vẫn nghiêng về cái thiện và cái ác sẽ bị trừng trị.
Bất kể nơi nào cái thiện tồn tại thì ở đó mầm móng cái ác luôn rình rập. Chúng luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau nhưng lại là tiền đề tồn tại cho nhau. Không nơi nào tồn tại toàn những người tốt, và cũng sẽ chẵng có một xã hội với tất cả những công dân xấu cả. Cái tốt cái xấu đã và đang hiện hữu trong mỗi chúng ta, thật sai lầm khi chúng ta sống mà chỉ cố gắng làm điều tốt! Người tốt thật sự là người biết tự nhìn nhận ra những sai lầm của bản thân và tránh lập lại chúng. Hơn nữa, không có quan niện thiện, ác nào là vĩnh viễn đối với mọi thời đại, đúng với mọi giai cấp, mọi hoàn cảnh cụ thể.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, cuộc đấu tranh ấy vẫn không ngừng nghỉ, vẫn đầy cam go, quyết liệt. Cái thiện và cái ác vẫn song song tồn tại. Cái ác ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, nham hiểm hơn. Các quan chức nhà nước biến chất dựa vào quyền lực và địa vị để tham ô, ăn hối lộ, vùi dập những người dám đấu tranh. Tiêu biểu như ông Nguyễn Đức Kiên_phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB đã có những hành vi thu lợi nhuận bất chính, gây rối loạn thị trường tiền tệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tài chính của chính phủ. Giới xã hội đen bất chấp luật pháp, dùng bạo lực và đồng tiền để thực hiện các hành vi phạm pháp, khống chế người khác, chà đạp nhằm mục đích buôn bán chất cấm, phụ nữ và trẻ em, . . . Những kẻ tha hóa, biến chất, lười lao động, ăn chơi xa đọa, sẵn sàng làm ất cứ chuyện gì trái với đạo nghĩa làm người để thỏa mãn mục đích cá nhân ích kỉ, xấu xa, bỉ ổi của mình mà không thèm quan tâm đến hậu quả về sau. Cuộc đấu tranh trong bản thân mỗi người để chống lại thói hư tật xấu như tham lam, ích kỉ, gian lận, . . . mới là gay go nhất bởi vì trong mỗi con người luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu.
Nhưng hãy thử đặt trường hợp mẹ con Cám là đại diện cho cái ác mà lại sống hạnh phúc thì sao? Thì trẻ em ngày nay đến trường chỉ được dạy về sự bất công, dạy về những sự chịu đựng khốn cùng khi chịu thiệt thòi mà từ đó thế hệ mai sau trở nên nhu nhược và không dám đứng về phía công bằng và hòa bình. Và khi đó, trẻ em đến trường chỉ để được gieo vào sự thù hận vào tâm trí. Rồi một ngày nào đó bạn chợt nhận ra rằng thế giới xung quanh chúng ta đều là những người dửng dưng và vô tâm. Hãy thử tưởng tượng một ngày nọ bạn chứng kiến cảnh một vụ cháy, nhưng những người xung quanh chẳng ai mảy may quan tâm mà chỉ lo chuyện của chính mình thì sẽ như thế nào? Tất nhiên bạn sẽ mất niềm tin vào cuộc sống này và tự đặt câu hỏi mình sinh ra trên đời để làm gì. Và cứ như thế, Trái Đất bao trùm trong lạnh lẽo.
Và tưởng tượng xem một ngày nọ, trên đường phố, chủ các chiếc xe đều nhường nhau chạy trước. Một chủ tiệm vàng trông thấy một người lao công đang thu gôm rác cực khổ, liền giúp đỡ cho ông ấy. Ông chủ các công ty đứng ở cổng hỏi thăm từng nhân viên rồi trao tặng những suất giúp đỡ cho những người có hoàng cảnh hơi túng thiếu. Ở các khu phố, người ta đến gọi cửa từng nhà tặng sách giáo khoa trong khi trên Tivi đang đưa tin sách đang lên giá.
Bởi vậy mới nói, cái ác có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi nhưng xung quanh đó vẫn còn nhưng cái tốt đang hiện diện xung quanh. Và chính vì thế mà chúng ta cần phải xây dựng được vị trí xã hội vững chắc, lập trường vững vàng, phải đoàn kết để chống cái ác. Sống nhu nhược, yếu đuối cũng không phải là sống tốt, trước cái ác con người phải kiên quyết đấu tranh để đòi lại những thứ đáng thuộc về mình.
Dù muốn hay không thì bên trong chúng ta vẫn luôn tồn tại một mặt trái ngược với bản thân bây giờ. Quan trọng là chúng ta có thể ý thức được mặt nào cần thiết và mặt nào không cần thiết để phát triển và trở thành một phần tạo nên một xã hội tốt đẹp hay không. Tôi nghĩ, quan trọng nhất vẫn là ý thức cá nhân của mỗi con người, một khi nhận thức chính xác được cái gì là đúng hay sai thì tự khắc bản thân ta sẽ biết phải làm gì. Như Robin Sharmatừng nói: "Bạn sẽ biết khi nào bạn biết."
Tham khảo: vndoc.com.