

Đề Số 1
Đề bài:
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
"Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ, vận hội và thách thức đan xen, chuyển hóa khôn lường; hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt phá, vươn lên để bắt nhịp cùng thời cuộc, làm chủ vận mệnh của mình, mà nếu dừng lại chính là tụt hậu. Mà tụt hậu, nhất là về kinh tế, đó là nguy cơ mà tròn hai mươi năm trước, tháng 1-1994, Đảng ta đã cảnh báo và suốt hai thập niên cả dân tộc nỗ lực không ngừng để vượt qua.
Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ" mất còn ", không quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, làm cho tương quan lực lượng giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới thường xuyên thay đổi. Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân." Thực túc, binh cường ", nếu tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, huống chi là vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu."
Câu hỏi:
Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào?
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích
Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì?
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn:
Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa
Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì?
Câu 7. Viết đoạn văn khoảng 15 đến 20 dòng giải thích vì sao: "Tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước"
Trả lời:
Bộ đề kiểm tra đọc hiểu môn ngữ văn - Chủ đề toàn cầu hóa
Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào?
- Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích
Sống trong kỷ nguyên toàn cầu, chúng ta cần biết tận dụng thời cơ, vận hội, vươn lên, để bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế.
Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì?
Hậu quả:
- Bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm,
- Tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc,
- Trở thành "sân sau" của người khác,
- Sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân.
- Khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, khó vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn:
"Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân".
- Nhân hóa: Lướt qua, nhấn chìm
- Ẩn dụ: Sân sau
=>Tác dụng:
+Làm lời văn hấp dẫn, sinh động, gợi hình gợi cảm.
+Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho vấn đề nghị luận
+Nhấn mạnh, làm nổi bật hậu quả của việc bị tụt hậu
+Làm nổi bật lời khuyên của tác giả: Chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững
Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa
- Toàn cầu hóa là quá trình gia tăng, mở rộng những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động, phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, văn hóa, thông tin.. giữa các nước, các khu vực, các quốc gia các dân tộc trên toàn thế giới ; nó mang lại nhiều cơ hội và cả những thách thức cho các quốc gia.
Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì?
Đề bài:
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
"Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ, vận hội và thách thức đan xen, chuyển hóa khôn lường; hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt phá, vươn lên để bắt nhịp cùng thời cuộc, làm chủ vận mệnh của mình, mà nếu dừng lại chính là tụt hậu. Mà tụt hậu, nhất là về kinh tế, đó là nguy cơ mà tròn hai mươi năm trước, tháng 1-1994, Đảng ta đã cảnh báo và suốt hai thập niên cả dân tộc nỗ lực không ngừng để vượt qua.
Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ" mất còn ", không quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, làm cho tương quan lực lượng giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới thường xuyên thay đổi. Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân." Thực túc, binh cường ", nếu tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, huống chi là vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu."
Câu hỏi:
Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào?
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích
Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì?
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn:
Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa
Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì?
Câu 7. Viết đoạn văn khoảng 15 đến 20 dòng giải thích vì sao: "Tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước"
Trả lời:
Bộ đề kiểm tra đọc hiểu môn ngữ văn - Chủ đề toàn cầu hóa

Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào?
- Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích
Sống trong kỷ nguyên toàn cầu, chúng ta cần biết tận dụng thời cơ, vận hội, vươn lên, để bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế.
Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì?
Hậu quả:
- Bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm,
- Tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc,
- Trở thành "sân sau" của người khác,
- Sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân.
- Khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, khó vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn:
"Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân".
- Nhân hóa: Lướt qua, nhấn chìm
- Ẩn dụ: Sân sau
=>Tác dụng:
+Làm lời văn hấp dẫn, sinh động, gợi hình gợi cảm.
+Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho vấn đề nghị luận
+Nhấn mạnh, làm nổi bật hậu quả của việc bị tụt hậu
+Làm nổi bật lời khuyên của tác giả: Chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững
Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa
- Toàn cầu hóa là quá trình gia tăng, mở rộng những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động, phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, văn hóa, thông tin.. giữa các nước, các khu vực, các quốc gia các dân tộc trên toàn thế giới ; nó mang lại nhiều cơ hội và cả những thách thức cho các quốc gia.
Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì?
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem tiếp