Đề Số 1 Đề bài: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: "Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ, vận hội và thách thức đan xen, chuyển hóa khôn lường; hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt phá, vươn lên để bắt nhịp cùng thời cuộc, làm chủ vận mệnh của mình, mà nếu dừng lại chính là tụt hậu. Mà tụt hậu, nhất là về kinh tế, đó là nguy cơ mà tròn hai mươi năm trước, tháng 1-1994, Đảng ta đã cảnh báo và suốt hai thập niên cả dân tộc nỗ lực không ngừng để vượt qua. Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ" mất còn ", không quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, làm cho tương quan lực lượng giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới thường xuyên thay đổi. Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân." Thực túc, binh cường ", nếu tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, huống chi là vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu." Câu hỏi: Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào? Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì? Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn: Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì? Câu 7. Viết đoạn văn khoảng 15 đến 20 dòng giải thích vì sao: "Tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền đất nước" Trả lời: Bộ đề kiểm tra đọc hiểu môn ngữ văn - Chủ đề toàn cầu hóa Câu 1. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ chức năng nào? - Phong cách ngôn ngữ chính luận. Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích Sống trong kỷ nguyên toàn cầu, chúng ta cần biết tận dụng thời cơ, vận hội, vươn lên, để bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế. Câu 3. Theo tác giả, tụt hậu sẽ gây ra hậu quả gì? Hậu quả: - Bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, - Tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, - Trở thành "sân sau" của người khác, - Sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân. - Khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, khó vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu. Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn: "Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân". - Nhân hóa: Lướt qua, nhấn chìm - Ẩn dụ: Sân sau =>Tác dụng: +Làm lời văn hấp dẫn, sinh động, gợi hình gợi cảm. +Gây ấn tượng, làm tăng sức thuyết phục cho vấn đề nghị luận +Nhấn mạnh, làm nổi bật hậu quả của việc bị tụt hậu +Làm nổi bật lời khuyên của tác giả: Chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững Câu 5. Đoạn trích trên nhắc đến thuật ngữ toàn cầu hóa. Em hãy giải thích khái niệm toàn cầu hóa - Toàn cầu hóa là quá trình gia tăng, mở rộng những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động, phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế, văn hóa, thông tin.. giữa các nước, các khu vực, các quốc gia các dân tộc trên toàn thế giới ; nó mang lại nhiều cơ hội và cả những thách thức cho các quốc gia. Câu 6. Từ đoạn trích, em rút ra những bài học gì? Nội dung HOT bị ẩn: Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
Đề số 2 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: "Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa với tất cả sự phức tạp của thời cơ và nguy cơ, vận hội và thách thức đan xen, chuyển hóa khôn lường; hoặc là tụt hậu, tức là bị bỏ rơi hoặc là bứt phá, vươn lên để bắt nhịp cùng thời cuộc, làm chủ vận mệnh của mình, mà nếu dừng lại chính là tụt hậu. Mà tụt hậu, nhất là về kinh tế, đó là nguy cơ mà tròn hai mươi năm trước, tháng 1-1994, Đảng ta đã cảnh báo và suốt hai thập niên cả dân tộc nỗ lực không ngừng để vượt qua. Do đó, hơn bao giờ hết, con đường duy nhất đúng đắn là chúng ta phải vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững, khi nhịp chân nhân loại không chờ đợi bất cứ ai, cuộc cạnh tranh toàn cầu luôn tiềm ẩn nguy cơ" mất còn ", không quốc gia, dân tộc nào là ngoại lệ, làm cho tương quan lực lượng giữa các quốc gia, các khu vực trên thế giới thường xuyên thay đổi. Tụt hậu là bị toàn cầu hóa lướt qua, nhấn chìm, tất yếu khó tránh khỏi rơi vào lệ thuộc, trở thành" sân sau "của người khác, sẽ không thể nào cải thiện, nâng cao được đời sống của nhân dân." Thực túc, binh cường ", nếu tụt hậu thì khó có thể bảo vệ được độc lập, chủ quyền của đất nước, khó có thể có được chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế, huống chi là vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu." Câu hỏi: Câu 1. Vấn đề nghị luận được nêu trong đoạn trích là gì? Câu 2. Chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn Câu 3. Những thông điệp được rút ra qua đoạn trích là gì? Câu 4. Viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vai trò của sống cống hiếncủa thế hệ trẻ ngày nay Trả lời: Câu 1. Vấn đề nghị luận được nêu trong đoạn trích là gì? - Đề cao lối sống chủ động, vươn lên, đưa đất nước phát triển bền vững và không được tụt Câu 2. Chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn - Thao tác lập luận: Giải thích Câu 3. Những thông điệp được rút ra qua đoạn trích là gì? -Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, chúng ta càng cần chủ động. - Mỗi công dân chúng ta cần ý thức được trách nhiệm của mình, ra sức học tập, rèn luyện cả đức, tài để xây dựng, phát triển đất nước. - Tích cực góp sức bảo vệ an ninh tổ quốc Câu 4. Viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về vai trò của sống cống hiếncủa thế hệ trẻ ngày nay Định hướng: * Giới thiệu vấn đề nghị luận: Đất nước càng đổi mới, hội nhập và phát triển thì sự cống hiến thế hệ trẻ càng vô cùng quan trọng * Giải thích vấn đề nghị luận - Cống hiến là hành động, việc làm đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực, sẵn sàng hi sinh lợi ích của bản thân vì công việc chung của tập thể, cộng đồng. - > lối sống cống hiến của thế hệ trẻ ngày nay vô cùng cao đẹp và ý nghĩa. * Bàn luận, chứng minh vấn đề - Đây là lối sống cao đẹp của thanh niên. - Giúp mỗi người biết lấp đầy thiếu hụt tri thức, có hiểu biết ngày càng sâu rộng. -Giúp bản thân được hoàn thiện nhân cách, có phong cách sống cao đẹp - Giúp bản thân khẳng định giá trị, chạm đến tương lai tốt đẹp. - Giúp quốc gia sẽ phát triển hơn, xã hội sẽ văn minh hơn * Lật lại vấn đề - Một số người trẻ tuổi chỉ biết mưu cầu lợi ích riêng, lười nhác, ỷ lại, sợ khó sợ khổ *Bài học nhận thức và hành động - Thế hệ trẻ cần hiểu được vai trò trụ cột của mình với tương lai nước nhà. - Sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng, sẵn sàng hi sinh, hăng hái đi tiên phong trong mọi hoạt động chung của tập thể, vì sự phát triển chung của đất nước. - Tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi lối sống cống hiến, tránh xa lối sống vị kỉ, tầm thường - Đặt lợi ích của tập thể lên trên hết, ra sức cống hiến cho xã hội *Khẳng định lại vấn đề