Chế định bảo vệ người sử dụng lao động Việt Nam trong tình hình dịch Covid - 19

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Mạnh Thăng, 11 Tháng mười hai 2021.

  1. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 2

    THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19

    2.1. Bình luận quy định pháp luật hiện hành và chính sách riêng cho thời kỳ dịch COVID 19 về bảo về bảo vệ người sử dụng lao động

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  2. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 2

    THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    2.2. Thực trạng áp dụng pháp luật về bảo vệ người sử dụng lao động


    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  3. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 2

    THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    2.3. Những bất cập trong quy định và thực trạng áp dụng trên thực tế


    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  4. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  5. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 3

    GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    3.1. Phương hướng bảo vệ người sử dụng lao động

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  6. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 3

    GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    3.2. So sánh với pháp luật các quốc gia khác


    3.2. 1. Pháp luật Trung Quốc

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  7. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 3

    GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    3.2. So sánh với pháp luật các quốc gia khác


    3.2. 2. Pháp luật Mỹ


    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  8. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 3

    GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    3.2. So sánh với pháp luật các quốc gia khác


    3.2. 3. Pháp luật Anh


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  9. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    Chương 3

    GIẢI PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ DỊCH COVID 19


    3.3. Đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để giải quyết tình hình cấp bách của Đại dịch


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trước đây, khi làm bất kỳ việc gì, đặc biệt là sản xuất kinh doanh, mọi người sẽ nghĩ đến tính hiệu quả đầu tiên, nhưng bây giờ, phải nghĩ song song vừa hiệu quả vừa an toàn. An toàn là cái mới, là tất yếu trong khía cạnh y tế. Để ứng phó với tác động khổng lồ của đại dịch Covid-19, ta cần có những biện pháp, kế hoạch chặt chẽ để ổn định quan hệ lao động và chăm lo cho người lao động, đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

    Theo Liên đoàn lao động Thành phố. Hà Nội, dịch bệnh Covid-19 (đợt dịch thứ 4) có diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống, việc làm, thu nhập của hàng chục nghìn người lao động, từ đó tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể dẫn đến tranh chấp lao động, đình công và ngừng việc tập thể.

    Đầu tiên, để nhanh chóng thiết lâp đời sống xã hội trở lại "bình thường mới", ta cần đảm bảo ổn định lao động, đảm bảo đời sống, công việc của người lao động. Do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến các chính sách pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp về các quyền lợi và chế độ phúc lợi cho người lao động và đảm bảo mọi người đều biết, tạo sự thống nhất và an toàn khi triển khai điều luật mới.

    Bên cạnh đó, vận động công nhân thi đua lao động, tạo động lực niềm vui trong công việc, giúp mọi người lạc quan. Qua đó, góp phần tăng năng suất lao động, đồng lòng đồng sức cùng doanh nghiệp vượt qua mùa dịch.

    Chuẩn bị cho người lao động có thể làm việc lại là cấp thiết, đồng thời cần thông qua công đoàn cơ sở thường xuyên nắm chắc số lượng doanh nghiệp, mức độ bị ảnh hưởng và số người lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm, mất việc làm do dịch bệnh Covid-19, để có phương án hỗ trợ hợp lý. Hơn nữa, các công đoàn cấp trên hỗ trợ với doanh nghiệp để xây dựng phương án sản xuất, sử dựng lao động phù hợp với đặc thù doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất việc phải cắt giải lao động.

    Nên có những biện pháp linh hoạt hơn như lập các nhóm Zalo, xây dựng lực lượng "công nhân nồng cốt" ở doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời tình hình hiện tại tại khu công nghiệp, chết xuất, qua đó người lao động có kênh để giao tiếp, trình bày các tư tưởng, kiến nghị, đề xuất của mọi người.

    Mặt khác, đứng ở góc nhìn của chủ doanh nghiệp, phải đóng cửa, ngứng kinh doanh một thời gian dài là một điều hết sức khó khăn và đòi hỏi rất nhiều sự hy sinh, mất mát. Không những thế việc khôi phục lại kinh tế và dòng tiền sau mùa dịch cũng là một thách thức vô cùng to lớn và chông gai. Qua đó, Đảng và Nhà nước cần nắm bắt những khó khăn đó mà góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp vào trạng thái "bình thường mới".

    Những việc mang tính chuyển mình như vậy rất cần nhiều sự giúp đỡ từ các chuyên gia để nghiên cứu thị trường cũng như nghiên cứu các biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp cũng như giúp quốc gia phục hồi nền kinh tế đã và đang bị chững lại vì thời gian dịch bệnh.

    Thứ nhất, Nhà nước nên đưa thêm các pháp luật về thuế phí, kèm theo các hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng cục thuế địa phương để kịp thời đến các doanh nghiệp. Đề xuất có thể là Nhà nước có thể miễn giảm hoặc gia hạn các loại thuế thuê mặt bằng, thuế doanh nghiệp khi các công ty chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh hay đang trong thời gian nâng cấp cơ sở vật chất để thực hiện "3 tại chỗ". Vì nếu một doanh nghiệp có tiềm năng nhưng chịu tổn thất bởi dịch và thuế mà phá sản thì thật là đáng tiếc.

    Bên cạnh đó, Nhà nước có thể đặt lại các tiêu chí xét điều kiện doanh nghiệp có đủ điều kiện vay vốn hay không hỗ trợ cho các doanh nghiệp dễ dàng vay vốn phát triển và cầm cự trong mùa dịch vì các thủ tục vay vốn ngân hàng thì lại rất nhiều khê, khó khăn. Thực tế rất nhiều doanh nghiệp đã phản ảnh các ngân hàng chưa thực sự hiểu các yếu tố kỹ thuật cụ thể và các yếu tố tài chính trong từng dự án cụ thể nên gặp rất nhiều khó khăn khi xác minh, thẩm định mức độ khả thi của dự án. Do đó, đề xuất Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu chính sách vay vốn hợp lý cho các doạnh nghiệp trong và sau mùa dịch, giảm thiểu các thủ tục tài chính nhưng vẫn khoa học và logic để các doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

    Hiện nay, nhiều công ty trong nước đang phải cầm cự, thậm chí tê liệt do gặp khó khăn trong bố trí sản xuất mà không những thế, họ còn đối mặt với hàng loạt chi phí hàng hóa gia tăng. Các bộ, ngành và các cấp có thẩm quyền cao hơn cần ban hành các chính sách cụ thể hơn, bám sát hơn và hiểu hơn về hiện trạng của doanh nghiệp để hỗ trợ. Nếu không, có thể nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, kéo theo tình trạng thất nghiệp tăng cáo. Khi đó, tổn thất của nền kinh tế nước nhà có thể còn trầm trọng hơn nữa.

    Một việc mà Nhà nước cần quan tâm nữa là cố gắng kéo các công ty sản xuất có vốn nước ngoài đổ tiền đầu tư vào Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực công nghiệp trong nước, các nhà máy của những công ty chuyển từ nước ngoài về Việt Nam sẽ được hỗ trợ thuế thu nhập. Qua đó tạo dựng được nhiều việc làm và tăng thêm thu nhập của người dân, và còn có thể tăng năng lực của người làm việc.

    Tóm lại, doanh nghiệp cũng như người lao động là tầng lớp tiên quyết trong công cuộc ổn định nền kinh tế vào trạng thái "bình thường mới" sau đại dịch. Do đó, Những quyết sách hỗ trợ của Chính Phủ, Nhà nước sẽ góp phần củng cố niềm tin và có động lực mạnh mẽ hơn nhằm khắc phục thiệt hại, vực dậy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn cho người lao động. Qua đó, doanh nghiệp và người lao động có thể cùng với Nhà nước có thể thực hiện mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".
     
  10. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,785
    TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ. Tình hình càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, lấy khó khăn, thách thức làm động lực vươn lên, khẳng định mình, đưa đất nước phát triển và lấy khó khăn để thực hiện sự thay đổi, như chuyển đổi số.

    Sau một thời gian phòng, chống dịch hết sức quyết liệt, quyết tâm, với sự thay đổi chiến lược, chúng ta đang từng bước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đặc biệt tại những nơi tâm dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.. Có được điều này chính là nhờ đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.

    Đảng và Nhà nước đã đưa ra rất nhiều luật pháp để hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam chung tay vượt qua đại dịch. Cũng như các nước khác trên thế giới, luật pháp nước ta cũng có sự linh hoạt, học hỏi để đem điều tốt nhất đến từng công dân Việt Nam ta, cũng như các khách du lịch, người nước ngoài kẹt lại Việt Nam mùa dịch này. Qua đó, Đảng và Nhà nước có sự quan tâm và không bỏ rơi một ai cả.

    Bên cạnh đó, khối lượng và tính cấp thiết của công việc trong thời gian dịch bệnh này là vô cùng khổng lồ và khó khăn, chắc hẵn ai cũng sẽ có gặp những sự cố mà chưa ai biết trước được. Từ đó, Đảng và Nhà nước cũng như các bộ, các ngành đã và đang lắng nghe những khó khăn và đáp ứng các nhu cầu cho doanh nghiệp một cách kịp thời để đất nước ta kịp thời khôi phục lại kinh tế bền vững sau một thời gian dài đại dịch hoành hành thế này.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...