Tư vấn Làm sao đề biết rằng mình có bị trầm cảm không?

Thảo luận trong 'Sức Khoẻ' bắt đầu bởi Cofie, 11 Tháng một 2022.

  1. Cofie Mềnh là hủ, mềnh là A.R.M.Y

    Bài viết:
    5
    Mọi người ơi, chuyện là dạo gần đây em luôn cảm thấy bi quan và mệt mỏi. Đôi khi chẳng có việc gì nhưng em vẫn cứ tự nhốt ình vào phòng và ngồi khóc. Vài người bạn bảo em rằng "Nhìn mày giống con trầm cảm quá Cofie, chẳng thèm đi chơi với bọn tao, suốt ngày ru rú trong phòng mãi. Có khi nào mày trầm cảm không vậy?"

    Mọi người ơi, làm sao để biết mình có trầm cảm không ạ?
     
  2. Biện Thị Hà Mi

    Bài viết:
    6
    Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm lý mà nhiều người mắc phải ít nhất một lần trong đời, mức độ trầm cảm của mỗi người cũng khác nhau và mỗi thời kỳ của 1 người cũng có khi nặng có khi nhẹ. Với những biểu hiện mà bạn trình bày thì rất khó để chẩn đoán là có bị trầm cảm hay không. Bạn có thể tham khảo tài liệu về các triệu chứng của trầm cảm trong DSM -V, một cuốn sổ tay ghi chép đầu đủ các rối loạn tâm thần được tổng hợp bởi Hiệp Hội Tâm thần học Hoa Kỳ. Theo những gì mình nhớ thì người mắc trầm cảm sẽ có tầm 10 biểu hiện, trong đó có khoảng 4 biểu hiện cụ thể nhất là rối loạn khí sắc, mất hứng thú với các hoạt động, mất ngủ, mệt mỏi thiếu sức sống. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý về thời gian của các triệu chứng này, nếu nó kéo dài tầm 2 tuần trở lên thì chúng ta có thể nghi ngờ. Nhưng dù sao bạn cũng nên tìm đến chuyên gia để dc thực hiện làm các test tâm lý và chẩn đoán chính xác hơn. Trầm cảm vốn k phải bệnh và nếu chúng ta k may mắc phải cũng k nên quá lo ngại vì điểm mấu chốt quan trọng nhất là người mắc chứng trầm cảm nhận thức dc mình đang gặp vấn đề và mong muốn dc hỗ trợ. Chính từ mong muốn và suy nghĩ tích cực đó mà chứng rối loạn này sẽ dc cải thiện đáng kể và k mất nhiều thời gian cho việc phục hồi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11 Tháng một 2022
  3. Tác giả Trà Anh

    Bài viết:
    538
    Thực ra trầm cảm là một bệnh tâm lí và phải đi bác sĩ tâm lí mới biết được nha. Nhưng bạn có thể nhận biết qua vài dấu hiệu như thường xuyên thấy u uất, thấy cuộc sống vô nghĩa, không muốn sống nữa, stress quá mức, cả ngày không muốn tiếp xúc với ai hay nghĩ rằng mọi người đều tệ với mình. Lưu ý là cần có nhiều triệu chứng chứ không phải chỉ có một nha.

    Mình thấy như bạn không trầm cảm đâu. Bạn có thể chỉ là không thích đi ra ngoài thôi mà nên không cần lo lắng. Nếu bạn vẫn vui vẻ thì chả có chuyện gì cả. Người trầm cảm thường là do cú sốc tâm lí hay căng thẳng stress quá độ thôi nha.

    Tóm lại bạn không sao nên đừng lo nhé.
     
    Ngọc Thiền SầuTuyettuyetlanlan thích bài này.
  4. Tranhuynh

    Bài viết:
    1,308
    Nhận biết bản thân có triệu chứng trầm cảm là một điều quan trọng để có thể xác định và tìm kiếm sự trợ giúp cần thiết. Dưới đây là một số dấu hiệu và bài kiểm tra có thể giúp nhận biết một số triệu chứng của trầm cảm:

    + Tình trạng tâm trạng chung: Cảm giác buồn rầu, mất lòng tin vào cuộc sống, mất hứng thú với các hoạt động mà trước đây bạn thích.

    + Sự thay đổi trong cảm xúc: Sự bất ổn cảm xúc, cảm thấy các cảm xúc tiêu cực như tự trách mình, tự ti, cảm giác không đáng xứng.

    + Mất ngủ hoặc thậm chí tăng cường giấc ngủ: Thay đổi trong mẫu ngủ, có thể là khó ngủ, hay thức dậy vào ban đêm, hoặc ngủ nhiều hơn bình thường.

    + Mất cân đối về cân nặng và cảm giác ăn uống: Sự thay đổi trong khả năng ăn uống, có thể là mất khẩu vị, mất cân đối về cân nặng, hoặc ăn quá nhiều.

    + Suy nghĩ tiêu cực: Suy nghĩ tiêu cực về bản thân, đánh giá thấp bản thân, tự trách mình, cảm thấy không đáng và không có giá trị.

    + Tự cô lập và tránh xã hội: Không muốn giao tiếp với người khác, tránh các hoạt động xã hội, cảm thấy một mình và cô đơn.

    + Mệt mỏi và mất năng lượng: Mệt mỏi mặc dù không có hoạt động căng thẳng, thiếu năng lượng và không muốn tham gia vào các hoạt động hàng ngày.

    Ngoài ra, có nhiều bài kiểm tra trực tuyến có thể giúp xác định nếu bạn có triệu chứng trầm cảm. Một số bài kiểm tra phổ biến bao gồm:

    - Bài kiểm tra Beck Depression Inventory (BDI): Cung cấp danh sách câu hỏi chi tiết về các triệu chứng trầm cảm để đánh giá mức độ trầm cảm của bạn.

    - Bài kiểm tra PHQ-9 (Patient Health Questionnaire-9): Đánh giá mức độ trầm cảm dựa trên 9 câu hỏi đánh giá triệu chứng của bạn.

    Tuy nhiên, việc tham khảo một chuyên gia sức khỏe tâm thần như bác sĩ hoặc nhà tâm lý học là quan trọng nhất để xác định và chẩn đoán chính xác sự hiện diện của bệnh trầm cảm và tìm giải pháp phù hợp.
     
    Ngọc Thiền SầuTuyettuyetlanlan thích bài này.
  5. Nevertalkname Không có gì để xem

    Bài viết:
    231
    Đơn giản thôi. Nếu như không chắc chắn mình bị trầm cảm hay bị vấn đề tâm lý nào khác thì tới gặp bác sĩ thôi. Vấn đề là bạn có thể cởi mở với người thân được không? Nếu như được thì hãy nói ra tình trạng của mình để được hỗ trợ đi thăm khám còn ngược lại thì đành tìm cách tự mình đi vậy.
     
    Ngọc Thiền SầuTuyettuyetlanlan thích bài này.
  6. Soigiagianac

    Bài viết:
    87
    Tóm lại bạn nên đi khám và nói với bác sĩ triệu chứng của bạn! Không thể lên trên mạng rồi hỏi như thế này được chúng tớ không phải bác sĩ! Nếu cần thiết thì phải uống thuốc! Thông thường bệnh trầm cảm là tạm thời uống thuốc khoảng tối đa 6 tháng là khỏi. Thuốc cũng rẻ nếu bạn có BHYT. Quan trọng bạn cần có người thân hoặc bạn bè hiểu và thông cảm, hỗ trợ.
     
    Ngọc Thiền SầuTuyettuyetlanlan thích bài này.
  7. Dangkaka

    Bài viết:
    2
    Các dấu hiệu trầm cảm nhận biết nhanh gồm: Chán ăn, mất ngủ, tâm trạng bất an, ngại giao tiếp, chán nản, bi quan, tự ti, và nặng nhất là suy nghĩ đến tự sát. Nếu các dấu hiệu này kéo dài trên 2 tuần, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của người thân và chuyên gia y tế bạn nhé
     
    Ngọc Thiền SầuTuyettuyetlanlan thích bài này.
  8. Tuyettuyetlanlan

    Bài viết:
    271
    Nếu như bạn tìm các triệu chứng trầm cảm trên Google thì bạn có tới 90% bạn sẽ xác định mình bị trầm cảm. Thật ra nhiều khi bạn chỉ cảm giác mệt mỏi một chút xíu thôi. Trầm cảm nói đơn giản ra là một bệnh lý về tâm thần mà thôi. Bệnh này có thể tìm tới bác sĩ tâm lý để điều trị hoặc là mình có thể tự điều chỉnh tâm lý của mình chứ không phải hết thuốc chữa đâu. Nên đừng có bi quan nhé.

    Bản thân mình từng có thời gian bị gia đình hỏi có phải bị trầm cảm không chê mình ít nói ít cười. Thật ra đơn giản chỉ là khoảng thời gian đó mình khá mệt mỏi không muốn nói nhiều thôi tâm lý mình vẫn rất bình thường. Lúc đó phải học bài nhiều rồi tham gia hoạt động ngoại khóa áp lực gia đình này nọ nữa cho nên mình hơi mệt thôi. Với lại khoảng thời gian đó mình đang mê mấy bộ truyện đang bận trò chuyện không rảnh nói nhiều thôi.

    Nếu bạn chỉ mệt mỏi vài ngày thôi có thể tự điều chỉnh bằng cách lắng nghe những bài nhạc mình thích hoạt động những cuốn sách nhẹ nhàng thư giãn. Hay đơn giản là chẳng làm gì cả chỉ ngủ ngon một ngày. Bạn có người nào có thể lắng nghe mình không. Nếu có thì mình có thể tâm sự với người đó. Lưu ý nên chọn người nào thấu hiểu mình nha chứ không phải là người nào cũng được. Trước khi tâm sự với người đó bạn nên chắc chắn rằng người đó sẽ hiểu mình và không dùng những lời lẽ bạn kể với người đó thành vũ khí công kích bạn.

    Nếu thời gian bạn mệt mỏi đi qua kéo dài quá trớn khoảng nửa tháng đến một tháng thì bạn có thể đi khám bác sĩ tâm lý nhé. Mà có đi khám thì nên tìm những nơi uy tín chứ đừng tìm bác sĩ mạng. Chúc bạn buổi tối vui vẻ và một giấc ngủ ngon.
     
    lacvuphongcaNgọc Thiền Sầu thích bài này.
  9. thuanthienmonchu

    Bài viết:
    14
    Ưu sầu, lo lắng, bất an.

    Nhạy vì tiếng động, nghĩ quàng vu vơ.

    Trằn trọc, khi ngủ: Hay mơ.

    Ngại vì tiếp xúc, tâm trơ dần dần.

    Tự kỷ, xa lánh thân nhân.

    Một mình xó tối, tủi thân tràn đầy.

    Nặng đầu, mỏi mệt, lòng cay.

    Là do rối loạn, hoặc này: Tưởng ma
     
    Ngọc Thiền Sầu thích bài này.
  10. Huongthu2401

    Bài viết:
    479
    Bạn có thể test những bài test về trầm cảm hoặc là đến bác đi tâm lý, nhưng thực ra mình cảm thấy tự bản thân mình cứ vui vẻ trước đã. Vì mình đã bị trầm cảm và đi khám tâm lý. Sau khi mình biết mình mắc trầm cảm thì tâm trạng của mình lại càng tệ hơn và mình có cảm giác bệnh càng ngày càng nặng hơn vậy. Mình khóc vì những điều vụn vặt, mình hay cảm thấy tức ngực khó thở vì những tiếng động mà trước đây mình thấy rất bình thường. Mình trở nên khép kín hơn và không chia sẻ với người khác, cứ tự mình khóc rồi lau nước mắt thôi. Quan trọng hơn là mình nghĩ đến việc t. Ự t. Ử. Mình chưa bị nặng đến mức mất ngủ và tự làm tổn thương bản thân. Mình mới chỉ nghĩ đến thôi nhưng bác sĩ nói rằng như vậy đã là gần nặng rồi.

    Sau đó, mình đã lấy hết dũng khí kể cho mẹ nghe, sau khi tìm được một người để tâm sự thì mình cũng dần lấy bình tĩnh hơn. Mọi việc mình cố gắng không quan tâm đến nó, chỉ để ý những chuyện vui vẻ, làm những điều mình thích. Mình không chắc rằng bệnh có thực sự thuyên giảm hay không nhưng hiện tại mình đã vui vẻ hơn nhiều, không còn khóc hay nghĩ đến những điều tiêu cực nữa.

    Hy vọng cuộc sống của bạn luôn vui vẻ và tràn ngập tiếng cười nhé <3
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...