Review Sách Cánh Đồng Bất Tận - Nguyễn Ngọc Tư: Một Bức Tranh Đau Thương

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Mưa nắng thất thường, 8 Tháng mười một 2021.

  1. Với những người yêu mảnh đất Nam Bộ, thương những số phận nghèo khó đang phải gồng mình trước cuộc sống bấp bênh, trôi nổi, mê lối văn không hoa mỹ mà mộc mạc, và sâu xa, thì "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư là bến đỗ cho những tâm hồn nặng tình với sông với nước ấy. "Cánh đồng bất tận", đó là cánh đồng rợn ngợp sự cô đơn, của nỗi nhớ miên man không dứt, là cánh đồng hoang vu và vắng lặng. Truyện kể về cuộc sống nuôi vịt chạy đồng của ba cha con ông Tư, hai đứa trẻ Điền và Nương ở mảnh đất sông nước lênh đênh cùng với người phụ nữ tên Sương. Điền và Nương, hai đứa trẻ bất hạnh, luôn khát khao về tình yêu thương gia đình, chúng càng hồi tưởng về quá khứ đẹp đẽ thì càng thấy chua chát trong lòng. Mẹ của chúng với những khao khát nhen nhóm từ tấm vải đẹp, những rạo rực giấu kín vì cảnh xa mặt cách lòng, những phũ phàng từ người chồng quê mùa, những tuyệt vọng trong cảnh nghèo túng quẫn đã bỏ chồng con đi theo tiếng lòng nông nổi - bỏ đi không chút trù trừ, rũ mình cái rột, sạch trơn những trách nhiệm.

    Hai chị em phải chịu sự ghẻ lạnh, chì chiết của người cha- đã từng là người đàn ông yêu gia đình hết mực, ông mang theo nỗi đau phản bội suốt ngần ấy năm, trở nên cộc cằn và vô cùng tàn nhẫn. Nỗi đau ấy không những dày vò trái tim ông, trái tim đã bị quá khứ đâm toạc, mà còn dày vò hai tâm hồn trẻ thơ xứng đáng nhận được tình yêu từ người cha của mình. Vết thương lòng mở ra toang hoác không thịt da nào có thể lấp đầy, dù là thịt da người phụ nữ từng làm ông vui tươi trở lại hay thịt da của những mối tình chóng vánh.

    [​IMG]

    Người ta còn đau lòng hơn với số phận của người phụ nữ tên Sương, người được Điền cứu khi chị bị người ta vây quanh đánh đập, đánh ghen, giật áo xé váy, thậm chí là đổ cả keo dán sắt vào cửa mình của chị, khiến chị trôi dạt vào một gia đình ghe nước. Cô gái điếm cũng khao khát yêu đương, ý thức sâu sắc rằng phận mình rẻ rúng, và hơn hết, chị vẫn nuôi giữ một tấm chân tình và vẫn xứng đáng được yêu thương, cô đau khổ ra đi vì sự lạnh lùng đến tàn nhẫn của ông Tư- chỉ coi cô như một món đồ để thỏa mãn dục tính của ông.

    Ông đối xử với đàn bà nhiều cách khác nhau nhưng tất cả đều xuất phát từ sự căm giận, từ nỗi đau phản bội của một tâm hồn giờ đây đã cằn khô. Điền chạy theo Sương phải chăng là đang cố tìm thứ tình người giữa cánh đồng mênh mông mà ở nơi Sương, là một tình cảm ấm áp và dịu dàng đến nhường nào? Cuối truyện, Nương bị cưỡng hiếp bởi những tên cô đồ là hình ảnh gây xát muối vào tim người đọc nhất, ông bố nhìn con mình giẫy giụa và gào thét trong vô vọng, trái tim cằn cõi giờ đây đã rơi lệ, vì đó là con gái ông, đứa con mà ông chưa bao giờ ngừng yêu thương, tình cảm ấy chỉ bị che lấp bởi những tổn thương trong quá khứ, vậy mà ông đã không bảo vệ được con mình. Mặc dù bị hãm hiếp, cô gái sợ mình có thai, nhưng trong lòng lúc nào cũng nghĩ đến ngày mai, nghĩ đến đứa con nếu có cho dù không có bố, sẽ không bao giờ mang tên là thằng Thù, thằng Hận, mà tên của đứa bé sẽ là Thương, Nhớ, Dịu, Xuyến, Hường.. Phải chăng cái ác, sự sai lầm chỉ được cứu vớt bằng sự khoan dung, tha thứ?

    Tác phẩm dẫn dắt người đọc vào thế giới của sự phức tạp tồn tại các số phận. Những con người ấy phải đấu tranh gay gắt để cố gắng cho một cuộc sống tốt hơn. Mỗi nhân vật mang trong mình những cuộc đời khác nhau nhưng tụ chung lại vẫn là những đau khổ, cay đắng, bất công. Sự ác và thiện đan xen, làm cho những đứa trẻ phải hứng chịu bao đau khổ. Những người đang sống nhưng dường như đã chết, cứ vật vờ như thế, quằn quại như thế giữa một cánh đồng đầy sống gió. Đó là cánh đồng mà đau thương trải dài bất tận trong một người, một gia đình rồi cả những người trên những chiếc ghe đó.

    Không cần gào thét, nỗi buồn trong "Cánh đồng bất tận" man mác, mênh mang, mà thấm thía, mà nặng lòng. Nó không dữ dội, ngùn ngụt, không bùng lên chốc lát rồi thôi ngay, bởi vậy mà nó cứ sâu hun hút, gặm nhấm tâm tư ta từ ngày này qua ngày khác, ăn mòn cả trái tim..
     
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng mười một 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. ulabong

    Bài viết:
    11
    Quyển này mình đọc rồi nè, hay và day dứt lém: >
     
  4. Dương2301

    Bài viết:
    250
    Bài review rất hay ạ, nếu có cơ hội em sẽ đọc thử
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...