Hỏi đáp Bạn mong đợi điều gì ở tác phẩm văn học mạng?

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Nam Dã Tú Nhất, 29 Tháng chín 2021.

  1. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Chào mọi người, theo mình quan sát thì hầu hết các bạn ở VNO đều là những tác giả văn học mạng. Vậy nếu đặt trường hợp bạn là một độc giả, bạn sẽ mong đợi điều gì ở một tác phẩm văn học mạng?

    Các bạn cứ chia sẻ thoải mái. Biết đâu qua chủ đề này, chúng ta sẽ tìm được một lối đi riêng cho tác phẩm đang viết hoặc ít nhất là biết phần lớn độc giả muốn được đọc một tác phẩm như thế nào.
     
  2. Thụy Đào

    Bài viết:
    31
    Trước khi bắt đầu công việc viết truyện, thì bản thân mình là một độc giả. Đây là ý kiến cũng như cảm nhận cá nhân:

    Thứ nhất là tên truyện. Cảm xúc đầu tiên khi mình muốn đọc, muốn tìm hiểu truyện đó, đầu tiên sẽ là tên truyện đó có gây cho mình cảm xúc hay không. Nó cũng là một phần tác động để mình tiếp tục đọc vào nội dung truyện.

    Thứ hai là nội dung truyện. Phần quan trọng nhất. Câu văn, cách dẫn câu chuyện, từ ngữ, câu thoại.. cùng nội dung truyện hay góp phần tạo nên sự lôi cuốn, nó khiến mình không cưỡng lại được sự hấp dẫn, tò mò muốn đọc tập tiếp theo, tiếp theo..

    Thứ ba là lỗi chính tả. Mình nghĩ đây cũng là điều mà hầu như một người yêu thích đọc nào cũng sẽ để ý.

    Đây chỉ là cách nhìn của cá nhân mình.

    Thân.
     
  3. Tiểu Chanh Dây Trời Xanh Mây Trắng

    Bài viết:
    0
    Chào bạn, câu hỏi của bạn thật sự rất hay ^^

    Hiện tại tác phẩm văn học mạng rất nhiều và chất lượng cũng tốt nữa nên mình hi vọng khá cao khi tìm đọc một tác phẩm. Cá nhân mình sẽ thích những tác phẩm được đầu tư kỹ về mặt nội dung ý tưởng (có thể motip cũ nhưng cách khai thác mới). Còn về phần diễn đạt, mình sẽ có thiện cảm với lối viết văn cho phép người đọc có không gian tưởng tượng và hình dung bối cảnh hơn thiên về hướng hội thoại ^^

    Đây chỉ là ý kiến riêng và sở thích của mình thôi :3 cảm ơn bạn đã đọc nhé
     
    Thủy Olad, Ngoctrai, Jancyha8 người khác thích bài này.
  4. Quynh LoiChoi

    Bài viết:
    33
    Minh từng đọc khá nhiều tác phẩm trên mạng ngày trước. Cái thời mà ngôn tình mới nổi, các tác phẩm năm đó chất lượng rất tốt. Nội dung, câu chữ được trau chuốt, từ ngữ mạch lạc và sát với thực tế. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi mà dòng truyện chạy theo thị trường thì chất lượng cũng giảm đi nhiều, mô típ y hệt nhau, thậm chí có những cái khá xa vời thực tế. Vậy nên, điều mình mong muốn đối với văn học mạng đó chính là sự tận tâm, sự chân thành. Hãy viết vì mình đam mê, đừng chạy theo thị trường. Và hãy lồng ghép những điều có giá trị để truyền tải đến cho cộng đồng.

    Đây là ý kiến cá nhân của mình. Cảm ơn vì câu hỏi rất hay của bạn.
     
    Thủy Olad, Ngoctrai, Jancyha5 người khác thích bài này.
  5. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chị. Đối với một tác phẩm văn học mạng, tác giả cần phải đầu tư kĩ lưỡng về mặt trình bày, câu cú, nội dung.

    Hơn nữa, khi trào lưu dịch - chỉnh sửa tác phẩm chuyển ngữ từ tiếng Trung rộ lên, em càng hi vọng các dịch giả sẽ dịch và chỉnh sửa câu từ có tâm, theo đúng ngữ pháp tiếng Việt. Cá nhân em thấy rất khó chịu khi đọc một tác phẩm chuyển ngữ có câu văn lộn xộn, chủ ngữ vị ngữ và trạng ngữ nằm không đúng vị trí vốn có của nó.

    Cảm ơn chị đã tham gia góp ý! Em sẽ lưu lại ý kiến của chị để làm nền tảng cho những tác phẩm của em!
     
  6. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Cảm ơn ý kiến của bạn! Mình sẽ ghi nhận để làm mục tiêu phấn đấu, phát triển nội dung bài viết của mình!
     
  7. Thụy Đào

    Bài viết:
    31
    Cám ơn bạn.

    Đúng như bạn nói, nhiều lúc thấy tên truyện hay, mở vào xem, đọc vào nội dung thì câu từ cứ ngược xuôi, đọc rối hết cả lên.
     
  8. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Hiện tại, trên nền tảng văn học mạng nào cũng có những tác phẩm hay cả. Nhưng điều đáng sợ là có vài tác giả lồng ghép những nội dung 18+ dung tục vào truyện để câu view. Thậm chí còn có người "đầu tư" viết hẳn một bộ truyện toàn cảnh nóng, còn nội dung thì lan man như không có gì.

    Đáng sợ nhất trong tiểu thuyết văn học mạng bây giờ là chuyện tác giả người nước ngoài (cụ thể là người Trung Quốc) công khai tuyên truyền những kiến thức chính trị sai lệch về lịch sử, chủ quyền biển đảo và nói xấu người Việt trong chính tác phẩm của họ. Mỗi khi đọc phải những tác phẩm có nội dung như vậy, mình ức chế vô cùng luôn.
     
  9. Haikaba never stop dreaming

    Bài viết:
    4
    Thường thì mình sẽ mong đợi ít nhất 1 trong mấy điều sau:

    1. Tính giải trí

    2. Sự đầu tư (về cốt truyện, nhân vật, thoại, bối cảnh)

    3. Độ độc lạ (sự mới lạ, phá cách, những chủ đề mới hoặc một góc nhìn mới vể một chủ đề bất kì)
     
    Thủy Olad, Ngoctrai, Jancyha3 người khác thích bài này.
  10. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Ừm. Mình hoàn toàn đồng ý với bạn.

    Một tác phẩm văn học dù là ở môi trường mạng hay đã xuất bản thành sách cũng đều cần ba yếu tố đó cả. Cái khó chịu và gây ức chế nhất là tác giả viết bài giới thiệu rất hay, đầu tư ảnh bìa minh họa rất đẹp và chuyên nghiệp nhưng tới phần nội dung thì chỗ được chỗ mất, đọc xong một chương gần cả sáu nghìn từ mà vẫn không biết cốt truyện phát triển tới đâu. Cảm giác đó bực bội như là bị lừa mất tiền và mất thời gian vào mấy cái vô bổ vậy.

    Bản thân một tác giả trẻ, có thể chưa có định hình về phong cách sáng tác thì có thể chọn những mô típ cũ để viết truyện. Điều đó là hoàn toàn bình thường.

    Nếu tác giả có thể sáng tạo thì rất đáng hoan nghênh. Nhưng sáng tạo vẫn phải có logic. Vì độc giả bây giờ khá kĩ tính. Có nhiều người thấy tác phẩm không có logic, họ sẵn sàng bỏ luôn tác phẩm vừa đọc và tìm một tác phẩm khác.

    Cảm ơn bạn đã tham gia góp ý cho chủ đề của mình!
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...