Hỏi đáp Bạn mong đợi điều gì ở tác phẩm văn học mạng?

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Nam Dã Tú Nhất, 29 Tháng chín 2021.

  1. Mình thì rất dễ ăn, đọc cái gì cũng được, cũng không quá khắc khe với những tác giả. Đơn giản là vì nếu quá khắc khe, thì ngược lại khiến tác phẩm không có hồn. Khi mình đọc một tác phẩm mình luôn chú ý cái hồn của tác giả đặt trong đó. Nhiều khi một tác phẩm rất đổi bình thường, nhưng một khi đọc vào lại có thể chạm đến chổ sâu trong lòng mình, như vậy đối với mình tác phẩm như vậy mới là tuyệt nhất.
     
  2. Dã Miêu Con mèo hoang thích lang thang

    Bài viết:
    225
    Làm 1 đọc giả thì mình muốn cảm nhận đúng những nét đặc trưng tạo nên câu chuyện.

    Ví dụ nhé: Khi mình đọc những truyện của Trung đi, mình có thể cảm nhận từ các chi tiết nhỏ như điển cố điển tích, các câu nói móc mĩa hay thậm chí là qua khung cảnh trong các dòng miêu tả. Theo mình thì truyện không chỉ là để giải trí mà nó còn mang the một cái gì đó đặc trưng của một đất nước nơi họ sinh ra lớn lên.

    Hoặc là tại vì mình đọc các tác phẩm của những tác giả viết rất hay và cuốn nên có yêu cầu tương đối khắt khe như vậy ><. Mình nhớ hồi trước mình có nhảy hố của một chị viết một truyện cũng hơi hứng motip quen thuộc trong tiểu thuyết Trung. Nhưng mà từ những chi tiết rất nhỏ như tên nhân vật, các xưng hô, những câu thoại làm cho mình rất ấn tượng vì tất cả đều rất Việt.

    Đây cũng là lý do mình rất có ham muốn được viết nhưng lại cố chấp ủ lại không đăng vì sợ tác phẩm ngay cả bản thân mình cũng không hài lòng thì sẽ khó mà đến được với đọc giả.
     
  3. Mirumaru

    Bài viết:
    80
    Tùy vào nhu cầu của người đọc mà mình có yêu cầu khác nhau về truyện. Ví dụ như là nếu mình chỉ muốn đọc truyện để giải trí hay xả stress, như vậy mình sẽ đọc những truyện có tình tiết nhẹ nhàng, vui nhộn, ấm áp. Đương nhiên, mình cũng chỉ muốn đọc những truyện có chất lượng cao, nhưng mà bây giờ ở trong bể truyện mà phần lớn đều là rác thì rất là khó tìm. Cụ thể, mình có những yêu cầu về truyện như thế này:

    1, Thế giới quan của truyện hoàn thiện. Trong đó thế giới quan bao gồm nhất định về lịch sử, địa lý, kinh tế, văn hóa, hệ thống sức mạnh.. càng nhiều càng tốt, do đó phải dựa vào tài năng của tác giả phân bố dần dần vào các phần truyện để tránh cho người đọc nhàm chán. Những yếu tố nêu trên là một phần không thể thiếu trong truyện giúp người đọc tưởng tượng được bối cảnh xung quanh của câu truyện, đồng thời chúng cũng là những yếu tố giúp tác giả xây dựng được các nhân vật một cách hoàn thiện. Đương nhiên thế giới quan phải phù hợp với thực tế hoặc phù hợp với giả thuyết ban đầu của truyện, không thể dễ dàng thay đổi, nếu có thay đổi phải có lý do chính đáng như là cách mạng công nghiệp, đột phá trong công nghệ/ trong tu luyện..

    2, Xây dựng nhân vật phù hợp với thế giới quan. Mỗi một nhân vật bao gồm ngoại hình, tính cách, chấp niệm.. riêng, nhưng mà phải phù hợp với bối cảnh đã xây dựng. Ví dụ như là một người phụ nữ ở hiện đại thành đạt xuyên trở thành một bé gái nhà nghèo ăn không đủ no bị bán vào thanh lâu ở thời cổ đại, nơi mà phụ nữ đang phải chịu các thành kiến, như vậy đối với một người phụ nữ có tam quan đã thành hình thì sẽ không thể đùng một phát mà chấp nhận chịu mệnh bán rẻ tiếng cười được. Đặc biệt là tâm lý và ngoại hình của nhân vật phải phù hợp với những điều mà nhân vật đó trải qua, ở ví dụ trên thì người đó khi mới bị bán thì thân hình gầy gò (do nghèo), có vài phần tư sắc (độ xinh đẹp phải tùy thuộc vào sở thích của tác giả cùng với mức độ "giàu có" của thanh lâu)..

    3, Nhân vật phải có não. Không yêu cầu tất cả các nhân vật đều phải có não, những mà đại đa số nhân vật cần thiết phải có não, đặc biệt là những nhân vật quan trọng. Khi đọc đến những truyện có những nhân vật quên não ở nhà, bản thân mình cảm thấy đã chịu sỉ nhục.

    4, Không ngựa giống, không trà xanh, không ngụy np, không vạn nhân mê: Khi tác giả xây dựng nhân vật kể trên, bản thân mình rất kích ứng. Nhân vật phải có được mị lực, tài năng.. như thế nào mà vô số nam nữ quên hết tất cả mà như thiêu thân lao đầu vào lửa để hèn mọn xin một chút tình yêu, trong khi bản thân cũng không kém cỏi, tâm trí cũng đã trưởng thành? Xin thứ lỗi bản thân mình không thể tưởng tượng nổi. Mình xin phép trích đoạn một phần trong truyện "Vương quốc huyết mạch"

    "Một khi nghĩ kỹ điểm này, rất nhiều chuyện liền giải quyết dễ dàng."

    "Nhớ rõ sao, chúng ta ở trong tháp đọc quá sở hữu chuyện xưa -- kỵ sĩ tiểu thuyết, lịch sử hí kịch, ngôn tình thơ, vô luận cái dạng gì nữ nhân, cường hãn nữa tự lập cũng hảo, lại trung trinh bất khuất cũng thế, nếu nàng phải bị người đọc thích, nhất định phải thỏa mãn một điều kiện," Croish thở hổn hển, mắt lộ hung quang: "Nàng đều cần thiết có thể bị nam nhân thao -- bị nhân vật chính thao!"

    "Thân phận tôn quý nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến càng có cảm giác thành tựu!"

    "Đoan trang thanh cao nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến càng có chinh phục cảm!"

    "Phong tình vạn chủng nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến phía dưới càng sảng!"

    "Nhu nhược đáng thương nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến càng có tôn nghiêm cảm!"

    "Thanh thuần đáng yêu nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến càng có cảm giác an toàn!"

    "Xảo trá âm hiểm nữ nhân thời điểm, người đọc xem đến càng thêm hả giận!"

    "Chỉ cần là nữ nhân, vô luận là vai chính vẫn là vai phụ, các nàng cần thiết là các nam nhân sinh mệnh phụ thuộc vật, vì nam nhân mà tồn tại,"

    5, Tam quan chính. Mình không bài xích thể loại hắc ám, nhưng mà nhân vật chính tốt nhất vẫn là tam quan chính.

    6, Không lôi những cái tranh cãi quốc tế (ở hiện thực) vào truyện. Mình phát điên khi đọc những truyện Trung Quốc chửi Mỹ, chửi Nhật, chửi Việt Nam, chửi Ấn Độ.. Xin hãy văn minh một chút đi. Chẳng nhẽ dìm những nước khác thì nước mình mới cao quý chăng? Chán.

    7, Truyện có nội dung tích cực, cổ vũ con người cố gắng. Đừng giống như là phim Naruto, rõ ràng đang là cố gắng phấn đấu trở thành Hỏa ảnh và được mọi người nhận đồng, đột nhiên nhảy vọt thành câu truyện thái tử thể nghiệm nhân gian nghèo khó cùng với gia đình tranh cãi, huyết mạch là trên hết. Này rõ ràng là độc canh gà, lừa người xem uống canh gà xong mới phát hiện là canh gà có độc.
     
  4. An Nam

    Bài viết:
    185
    Điều đầu tiên mà mình mong muốn ở bất kỳ một tác phẩm nào là sự mạch lạc trong câu văn. Có thể một tác phẩm mạng sẽ không thể có sự đầu tư nhiều như những tác phẩm lớn được xuất bản, nhưng ít ra để gọi là một tác phẩm thì nó phải có sự rõ ràng trong từng câu chữ. Mình đã đọc khá nhiều tác phẩm mạng, có những tác phẩm có lối hành văn rất tốt không thua gì những tác phẩm được xuất bản cả, và nó làm mình rất hứng thú và có thể đọc thâu đêm suốt sáng. Nhưng cũng có một số tác phẩm mình thấy câu cú cực kỳ lủng củng, không rõ nghĩa khiến cho người đọc rất bực mình, tuy rằng nội dung có thể mới lạ và hấp dẫn nhưng với cách hành văn đó khiến cho mình không thể nào đọc tiếp được.

    Với mình, một tác phẩm mạng sẽ rất hay nếu có cốt truyện độc đáo, mới lạ, nhưng nếu với điều kiện đầu tiên là hành văn phải tốt trước đã.
     
  5. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Thật ra, tác giả văn học mạng nào cũng mong có được những độc giả bao dung như bạn. Vì bạn chính là động lực để các tác giả viết tiếp và hoàn thành tác phẩm của họ.

    Bạn biết đó, khi một tác phẩm ra đời, động lực đầu tiên chính là lượt xem đó. Có người xem chứng tỏ tác phẩm được quan tâm. Có người yêu thích chứng tỏ bài viết đã chạm đến tâm hồn người đọc.

    Nhưng việc đó không quá khó với lớp tác giả mới bây giờ. Họ bắt sóng được với cảm xúc của người đọc, khiến người đọc cảm nhận được mình là một nhân vật trong truyện và yêu thích tột cùng tác giả đã viết về một phần con người, tính cách và số mệnh của bản thân độc giả trong thời điểm hiện tại (hoặc quá khứ).

    Việc yêu thích đó khiến độc giả muốn tiếp tục dõi theo nhân vật, đọc tiếp câu chuyện và bảo vệ tác giả. Thế nhưng, một lớp tác giả lợi dụng tình cảm trong sáng đó của độc giả để lồng ghép những điều sai lệch, bóp méo thế giới quan của người đọc để họ có những nhận định sai lệch về nhân sinh, văn hóa lẫn bản thân.

    Vậy nên, mình mong bạn sẽ là một độc giả chân chính và tỉnh táo để lựa chọn những tác phẩm phù hợp với sở thích, tính cách của bạn!

    Cảm ơn bạn đã tham gia góp ý trong chủ đề của mình.
     
  6. Trà Lam

    Bài viết:
    46
    Mình bắt đầu đọc truyện teen trên các diễn đàn từ khá sớm (năm lớp 6) lúc đó thì mình chỉ đọc cho tăng vốn từ và giúp mình cảm thấy thoải mái, mang tính chất là giải trí phần nhiều vì mình thấy cốt truyện tương đối na ná nhau. Đối với bây giờ khi mình dường như đã đọc rất nhiều tác phẩm kể cả văn học mạng của nước ta cũng như của Trung và Hàn thì mình thấy ổn hơn khá nhiều, đặc biệt là tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc nó rất có chiều sâu, cốt truyện được xây dựng khá chặc khi đọc rất dễ bị cuốn. Vì vậy đối với các tác phẩm văn học mạng mình nghĩ các bạn cần có một cốt truyện mới mẻ, được xây dựng và phát triển hợp lý, bối cảnh không quá rườm rà, mình cũng hi vọng giọng văn có thể tinh tế thêm một chút nữa một phần nào đó giúp tác phẩm sẽ trở nên thu hút người đọc hơn, cuốn hơn.

    Thật sự mình rất ngưỡng mộ các bạn viết truyện, các bạn có một vốn từ tốt, các bạn có khả năng trong truyền đạt nội dung sâu, mình hi vọng các bạn sẽ tiếp tục cho ra nhưng tác phẩm xuất sắc và tự tin phô diễn tất cả cảm xúc cũng như thổi vào truyện một linh hồn mang đậm nét dấu ấn của bạn.

    Chúc bạn thành công!
     
  7. "Vậy nên, mình mong bạn sẽ là một độc giả chân chính và tỉnh táo để lựa chọn những tác phẩm phù hợp với sở thích, tính cách của bạn!"

    Điều đó là đương nhiên rồi bạn. Dù Mèo dễ ăn nhưng cũng không phải món nào cũng sẽ ăn. Mình vẫn thích ăn món quê nhà nhiều hơn là món ngoại quốc. Đặc biệt càng dân dã, bình dị Mèo càng thích.

    Thực ra, Mèo xem truyện cũng như thức ăn vậy thôi. Độc giả chính là thực khách. Mèo là độc giả nhưng cũng là tác giả. Cho nên, khi Mèo viết, xu hướng của Mèo cũng giống như là sở thích của Mèo vậy, nhẹ nhàng, bình dị, dân dã, rất Việt. Bởi Mèo cũng muốn độc giả đọc truyện của Mèo sẽ phần nào cảm nhận được chút gì đó của "quê hương là chùm khế ngọt", nhớ lại cái tuổi thơ họ đã từng trãi qua. Bởi vì trong đó Mèo đã đem một phần tuổi thơ của mình để vào. Mặc dù truyện Mèo ít độc giả lắm, nhưng mà khi độc gải đọc rồi gửi tin nhắn riêng cho Mèo nói "mình đã đọc lại truyện của bạn đến lần thứ n" mình vui lắm. Có lẽ Mèo thích ăn ngọt nên độc giả nào thích ăn ngọt cũng sẽ nhảy hố giống mình.

    Vì thế, Mèo không khó ăn với các tác phẩm là vậy. Ai thích món nào thì chọn món đó thôi. Mình không thể bắt người ta thích vị giống mình được. Nhưng bên cạnh đó mình cũng mong các tác giả Việt dù viết truyện mang phong cách Trung hay nước nào đó thì cũng nên bảo toàn văn hóa Tiếng Việt nhé. Đừng lậm ngữ pháp ngược hay còn gọi là conver. Hic. Mèo đọc trúng mấy tác phẩm đó mà hai con mắt nó @@.

    Cảm ơn vì đã cho Mèo được bày tỏ.
     
  8. Trần Lệ Giang

    Bài viết:
    30
    Đương nhiên phải là tên truyện và nội dung rồi nè. Nhiều khi cứ bắt theo một mô típ hoài trông chán gì đâu á. Và có những tên truyện trá hình khủng khiếp*bafu 28* tên một đằng nội dung một nẻo. Nói thiệt chứ đọc mà quạo á. Viết gì cũng phải liên quan tới nhau chứ u là chời!
     
  9. Thụy Đào

    Bài viết:
    31
    Bản thân lại viết sai chính tả.. Đọc giả nha mn ơi.. Ultr..
     
  10. Thơ20089647

    Bài viết:
    1
    Các tác phẩm văn học mạng hiện nay hầu hết đều là Ngôn Tình, Tiên hiệp, Kì ảo, Vườn trường nói thẳng ra là một màu. Nó không đem lại một ý nghĩa thực tế nào cả, tất cả đều là ăn theo, không có sáng tạo. Đều là mootip tổng tài, phế vật nghịch thiên, xuyên không, các kiểu các kiểu.. Một mootip cứ lặp đi lặp lại, đọc một truyện biết luôn nội dung của truyện khác.

    Ý kiến riêng của mình là như vậy.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...