Tiểu Thuyết Vượt Thời Gian - Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Thảo luận trong 'Bài Sưu Tầm' bắt đầu bởi Võ Trường Thắng, 5 Tháng chín 2021.

  1. Võ Trường Thắng

    Bài viết:
    9
    Review tiểu thuyết cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

    "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" là tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, được đánh giá là một trong những "Best seller" bởi tính nhân văn và hấp dẫn của nó. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mời độc giả lên chuyến tàu trở về để khám phá tuổi thơ và tình bạn đáng yêu của bốn đứa trẻ với trò nghịch ngợm của Mùi, Hải Cò, con Tủn và Tí Sún. Giọng văn vẫn trong trẻo, hài hước dẫn dắt người đọc theo dòng ký ức trở về thời niên thiếu tám tuổi, mang đến cho người đọc một thế giới hồn nhiên đầy hồn nhiên và tràn ngập tiếng cười. Nhưng trong những tháng ngày hồn nhiên ấy, những muộn phiền của người lớn đều được chôn vùi. Cái sân ga tám năm tuổi của nhân vật tôi- "Cậu bé chăn dê" - như một điểm tựa kí ức, để tác giả thả mình vào những triết lí sống và những suy ngẫm.

    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh mang đến cho người đọc những ký ức tuổi thơ, một chút hồn nhiên của tuổi trẻ. Đây chính là một tấm vé dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là cuốn sách được phát hành nhiều nhất năm 2008, đến nay sách đã được tái bản hơn 41 lần. Tác phẩm giành giải Sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam và Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009. Năm 2010, Nguyễn Nhật Ánh được đề cử và nhận được Giải thưởng Văn học Đông Nam Á với tác phẩm này.

    Tác phẩm được dịch sang tiếng Thái và phát hành bởi nhà xuất bản Nanmeebooks Thái Lan vào ngày 23 tháng 8 năm 2011. Năm 2013, sách được nhà xuất bản Dasanbooks phát hành tại Hàn Quốc. Tại Mỹ, truyện được Nhà xuất bản Overlook ấn hành và ra mắt từ ngày 9 tháng 10 năm 2014 với tên Give Me a Ticket to Childhoold

    [​IMG]

    "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" là một tác phẩm rất hay và ý nghĩa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

    Không biết tuổi thơ của các bạn như thế nào? Nhưng với tôi, cũng giống như cu Mùi, tôi cũng mong có bố và mẹ tốt. Tuyệt vời ở đây có nghĩa là để con chơi nhiều nhất có thể, không bắt con ngồi vào bàn học hàng đêm, không ép con ngủ trưa, cho con ăn những gì con thích.. Mẹ đã từng ước mình cũng vậy. Một người có tầm ảnh hưởng có thể thay đổi cả thế giới theo ý mình mà không cần phải nghe theo sự sắp đặt của người khác.. Tôi cũng từng nghịch ngợm, phá phách và bày ra nhiều chiêu trò để chọc tức mọi người. To lớn. Nhưng có chuyện gì vậy? Tất cả những điều này đã góp phần vào sự trưởng thành của tôi ngày hôm nay.

    "Cho Tôi Một Vé Đi Tuổi Thơ" sẽ đưa độc giả trở về toàn bộ tuổi thơ của mình. Đặc biệt là thế hệ 7x, 8x và 9x, tuổi thơ đầy nắng gió. Cuốn sách này mô tả cuộc sống, tình yêu và suy nghĩ của những đứa trẻ. Sau này, khi lớn lên, chúng ta nhớ lại tất cả những lỗi lầm của mình, ta nghĩ lại mọi sai lầm, mọi việc ngốc nghếch ngày trước mà đã ta trải qua, ta đều không cảm thấy hối hận. Vì đó là tuổi thơ, đó là một phần của cuộc sống mà ta đã từng đi qua. Cuốn sách này rất có giá trị với tất cả mọi người, những người có tuổi thơ dữ dội đáng để trở về.

    [​IMG]

    "Vé đi tuổi thơ" – chiếc vé mà ai cũng muốn được sở hữu.

    Từng chữ, từng câu trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh như đưa tôi trở lại thời gian trôi qua, trở về những ngày xưa cũ và đắm chìm trong đó. Chỉ là những câu chuyện ngắn của Cu Mùi và những người bạn, nhưng Ruan Yiying đã đưa người đọc đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, thức tỉnh và hồi tưởng.. Khi đó anh là một cậu bé tám tuổi. Diễn biến truyện rất nhẹ nhàng khiến người đọc muốn khóc không ra nước mắt. Người đọc sẽ thấy mình như một đứa trẻ qua những suy nghĩ, hành động, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật chính.

    Ở thế giới ngây thơ của Mùi, Hải Cò, Tí Sún và Tủn không lo cơm áo, gạo tiền, không bon chen, chỉ có linh hồn trong thế giới đó. Bản chất trẻ con chỉ có tuổi trẻ hồn nhiên, nhưng cũng có một số bài học nho nhỏ để rút kinh nghiệm khi nổi loạn và thoát khỏi những "sự trói buộc".. Ai cũng đã từng một lần đi qua nó – thế giới trẻ thơ mà người lớn không tài nào hiểu nổi. Và giờ đây, khi phải lặn ngụp hàng ngày trong dòng chảy siết của cuộc sống, người ta lại ước ao được một lần quay lại cái thế giới khó hiểu ấy.

    [​IMG]

    Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ của Nguyễn Nhật Ánh thực sự đã chạm đến từng góc nhỏ trong tâm hồn của độc giả. Thật không quá để nói Nguyễn Nhật Ánh đã viết lên câu chuyện cổ tích dành riêng cho người lớn – những con người vẫn đang ngày ngày hối hả ngược xuôi vật lộn với cuộc đời.. Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ chính là một tấm vé lên chuyến tàu đặc biệt mà Nguyễn Nhật Ánh dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

    Cuốn sách như một cuốn hồi ký đáng yêu về những trò chơi. Những suy tư rất ngây thơ thời con nít của không riêng tác giả. Mà những ai đọc cuốn sách đều sẽ ít nhất một lần bắt gặp mình của ngày xưa ở trong đó. Đan xen vào những câu chuyện rất con nít đó là những chiêm nghiệm về cuộc sống của tác giả.

    [​IMG]

    Cuốn sách này chỉ là một câu chuyện ngắn về Cu Mùi và những người hàng xóm của nó. Nhưng Nguyễn Nhật Ánh đưa người đọc đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, hồi tưởng lại và bồi hồi nhớ lại những thời tươi đẹp.

    "Cho Tôi Một Vé Đi Tuổi Thơ" là một cuốn sách rất được yêu thích. Cái hay là ngoài câu chuyện kể về đứa trẻ, còn có những đoạn đan xen suy nghĩ của tác giả về cuộc sống. Cảm ơn người lớn vì một cuộc hành trình trở lại tuổi thơ ngọt ngào và dễ chịu. Nó giống như việc tua lại một bộ phim tuổi thơ cũ dưới góc nhìn của người lớn.

    Với tác phẩm Cho Tôi Một Vé Đi Tuổi Thơ –Nguyễn Nhật Ánh, không chỉ xin một chỗ ngồi trên chuyến tàu trở về tuổi thơ mà còn cho mọi người một vé, cho mọi người tìm lại cuộc sống trong sáng, hồn nhiên và bình yên nhất. "Đắm mình trong những dòng sông trong veo của tuổi thơ có thể gột rửa bụi bặm của thế giới người lớn một cách kỳ diệu." Thật vậy, trang cuối cùng của cuốn sách này đã khép lại. Quả vậy, trang sách cuối cùng khép lại, hình như đã mở ra một khoảng trời của ngày xưa trong veo, lung linh một miền hoa nắng.

    Cầm cuốn sách Cho Tôi Một Vé Đi Tuổi Thơ trên tay nghĩa là bạn đang cầm trên tay tấm vé tàu đưa bạn về tuổi thơ. Bạn sẽ trở lại những trò chơi tuổi thơ, những suy nghĩ hồn nhiên ngày ấy. Lối viết của Nguyễn Nhật Ánh rất hay, tiếp tục cuốn hút người đọc một cách lạ lùng, khiến người đọc cảm thấy thật sự thoải mái, bình yên sau mỗi thời gian làm việc và học tập căng thẳng.

    Sau khi đọc xong tác phẩm này, tiếng cười và nước mắt đọng lại trong tâm trí người đọc một cách hài hòa. Ai cũng từng trải qua một thời ngây thơ, không biết mình đã gây ra những tổn hại gì cho người khác, một thời vô lo vô nghĩ, vô số ước mơ hồn nhiên. Cuốn sách này là một tấm vé, cho người đọc quay ngược về thời thơ ấu và thời đại tự sáng tạo, lúc đó bạn sẽ cảm thấy thế giới này thú vị đến nhường nào. Cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" là một cách cửa mở ra cả một tuổi thơ mà mỗi người đã đi qua. Ai cũng mong ước được mãi là một đứa trẻ hồn nhiên mà chẳng phải lo nghĩ như người lớn. Nếu có tấm vé hành trình về lại tuổi thơ, chắc chắn tôi và bạn cũng xin đi nhờ một chuyến để về lại những tháng ngày khó mà quên. "Để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn".
     
    SunkiiCổ Ngữ thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 6 Tháng chín 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...