Các món canh giải nhiệt cho mùa hè

Thảo luận trong 'Nội Trợ' bắt đầu bởi conmeolangthang, 26 Tháng bảy 2021.

  1. conmeolangthang

    Bài viết:
    4
    Trong những ngày hè nóng bức, oi ả sẽ rất dễ làm cho bạn mệt mỏi trong khi lao động, sinh hoạt, khiến cho cơ thể phải đổ nhiều mồ hôi, gây mất muối và nước. Không chỉ vậy, thời thiết nóng nức còn làm cho chúng ta khát, khiến chúng ta uống nước nhiều dẫn đến việc vào bữa ăn thì lại đầy bụng, chán ăn làm cho sức khoẻ giảm sút. Chính vì vậy, vào những thời điểm này các món ăn giải nhiệt là một lựa chọn tuyệt vời, hoàn hảo. Dưới đây là một số món canh giúp chúng ta cải thiện tình trạng chán ăn trong mùa hè, để bữa cơm được ngon hơn.

    Chọn thức ăn giải nhiệt mùa hè

    Theo khoa học dinh dưỡng, thì các món ăn giải nhiệt mùa hè cần phải đảm bảo được các 4 nhóm chất dinh dưỡng: Đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.

    · Chất Đạm: Bạn nên dùng thịt, cá, trứng, sữa, đậu các loại.

    · Chất Đường: Chủ yếu dùng trong gạo, ngô, khoai, sắn..

    · Chất Béo: Bạn nên dùng dầu thực vật để chế biến các món ăn và sử dụng các chất béo có sẵn trong thuỷ hải sản.

    · Vitamin và Khoáng chất: Được lấy từ trong các loại rau, củ quả.

    Nếu như bạn chuẩn bị bữa ăn với đầy đủ các nhóm chất trên thì nó không chỉ giúp cho cơ thể giải nhiệt nhanh chóng, bù lượng nướng và muối đã mất do đổ mồ hôi mà nó còn cung cấp thêm nhiều dưỡng chất, năng lượng thiết yếu cho cơ thể để có thể thoải mái vận động trong những ngày lao động, học tập tiếp theo.

    Một số công thức chế biến các món canh giải nhiệt mùa hè dễ làm

    1. Canh rau ngót

    Nhắc tới mùa hè là không thể không nghĩ đến rau ngót, đây là một loại rau phổ biến có bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng giá trị cao như đạm, tinh bột, tro, xơ, vitamin C, B1, B2 và PP.. có tác dụng giải nhiệt tốt, thanh lọc cơ thể. Không những thế loại rau này còn có vị thanh đạm rất thích hợp để dùng sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi.

    [​IMG]

    Canh rau ngót là món ăn giải nhiệt dễ làm, phổ biến và cũng thích hợp để nấu cùng với các thực phẩm khác như thịt, tôm.. Bạn có thể tham khảo công thức chuẩn bị món canh rau ngót sau:

    Nguyên liệu chuẩn bị:

    · Rau ngót.

    · Tôm khô (hay tôm nõn).

    · Thịt lợn xay.

    · Các loại gia vị: Bột canh, mì chính.

    · Nước mắm.

    Cách chế biến:

    · Đầu tiên, rau ngót bạn tuốt lá, đem vò sạch rồi để ráo nước.

    · Tôm, thịt bạn rửa sạch, đối với loại tôm nõn thì bạn nên làm sạch rồi bóc vỏ, tách gân, bỏ phần đầu và đuôi tuỳ theo ý muốn.

    · Tiếp đến bạn đun nước, rồi cho tôm và thịt vào nấu trước, lượng nước tuỳ theo số lượng người dùng và sở thích của bạn. Khi nước sôi, bạn bỏ phần rau đã được làm sạch vào rồi nêm bột canh cho độ mặn vừa ý rồi đun canh cho sôi thêm 1 lần nữa rồi tắt bếp, bạn có thể cho một chút nước mắm trong lúc đun để có thể cho món canh đậm vị, thơm ngon hơn.

    · Sau đó, bạn cho thêm mì chính rồi đổ ra tô rồi dùng luôn.

    2. Canh chua

    Đây cũng là một trong những món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích trong những ngày hè nóng bức. Món ăn này thích hợp dùng với những thực phẩm hải sản như cá, ốc, tôm, ngao.. không chỉ riêng các loại thuỷ hải sản mà món ăn này cũng có thể nấu cùng với thịt.

    [​IMG]

    Món canh chua có khả năng giải nhiệt rất tốt với vị chua ngọt hấp dẫn mà cách làm cũng rất đơn giản, các bạn có thể ăn nóng hay nguội cùng cơm nóng đếu rất ngon, bạn tham khảo công thức ở dưới đây:

    Nguyên liệu chuẩn bị:

    · Ngao

    · Cà chua

    · Dứa

    · Rau răm, hành lá, thì là.

    · Gia vị: Hạt nêm (hay bột canh), mì chính, nước mắm.

    Cách chế biến:

    · Làm sạch ngao, nếu như có thời gian thì bạn có thể ngâm với nước trước để ngao nhả hết đất. Sau đó, đem ngao ra luộc rồi tách hết phần thịt cho riêng ra bát. Với phần nước luộc ngao, bạn để lắng, chỉ lấy phần nước trên bỏ cặn và cát ở dưới đi.

    · Tiếp theo, bạn rửa sạch cà chua, rau răm, hành lá, thì là rồi để ra rổ cho ráo nước. Cà chua, nếu như còn thời gian thì bạn có thể gọt vỏ, bổ thành các múi cau rồi cho vào xào trong nồi riêng cho mềm rồi bạn cho ngao vào xào cùng với nước mắm, gia vị để cho thịt ngao ngấm vị rồi đổ nước luộc ngao vừa chắt vào đun cho đến khi sôi.

    · Trong lúc đun, bạn xắt dứa thành lát rồi cho vào nồi, nếu như bạn thích ăn chua thì có thể cho thêm 1 – 2 quả sấu, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Trong lúc đợi canh sôi bạn có thể cắt, thái rau răm, thì là, hành lá trước.

    · Khi canh sôi, bạn cho phần rau răm, thì là, hành là đã chuẩn bị vào trong rồi tắt bếp, đổ ra tô dùng hay ăn trực tiếp qua nồi.

    3. Canh đậu phụ

    Đây là một trong những món ăn giải nhiệt mùa hè hiệu quả, với hương vị thanh mát, dễ chịu từ nguyên liệu rau củ tươi ngon sẽ làm át đi phần nóng ở các món ăn khác trên bữa ăn.

    [​IMG]

    Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản, bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

    Nguyên liệu chuẩn bị:

    · Ngô ngọt.

    · Cải trắng.

    · Cà rốt.

    · Xúp lơ xanh.

    · Đậu phụ.

    · Các loại rau thơm như hành lá, rau răm..

    Cách chế biến:

    · Đầu tiên, ngô rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, cho vào nồi hầm trước, vị ngọt của ngô sẽ giúp nước hầm ngon, ngọt hơn.

    · Sau đó cho thêm cải trắng, cà rốt cắt miếng hầm tiếp, đậu phụ và súp lơ xanh được cho vào sau khi các loại củ kia đã chín, nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

    · Tiếp tục đun sôi khoảng 3 phút để các nguyên liệu chín kĩ, ngấm đều gia vị rồi cho thêm rau thơm, rồi tắt bếp, bắc xuống đổ ra tô dùng hay ăn trực tiếp qua nồi.

    4. Canh hoa thiên lý nấu cua

    Với vị thanh mát của hoa thiên lý kết hợp cùng với vị ngọt của thịt cua đem tới cho bạn từ món ăn này. Không chỉ có công dụng giải nhiệt mà món ăn cũng còn có tác dụng khác như chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non.

    [​IMG]

    Nguyên liệu chuẩn bị:

    · Thịt cua đồng xay và đã được lọc.

    · Hoa thiên lý.

    · Gia vị: Muối, bột canh, mì chính.

    Cách chế biến:

    · Đầu tiên, hoa thiên lý bạn tách nhánh vừa ăn, đem rửa sạch.

    · Tiếp đến bạn đặt nồi đun nước nấu thịt cua, trong khi nấu dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, cho đến khi nước cua chuyển sang màu đục rồi bạn cho thêm bột canh, muối tuỳ theo khẩu vị.

    · Tiếp theo, bạn gạt thịt cua sang góc nồi rồi cho phần hoa thiên lý vào góc không có thịt cua, tránh làm vỡ thịt cua khi nấu. Khi thấy canh sôi thì bạn tắt bếp, cho thêm mì chính rồi bắc xuống, đổ ra tô dùng hay dùng trực tiếp qua nồi.
     
    Gill thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...