Anh đào (cherry) và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Tâm Trúc, 16 Tháng bảy 2021.

  1. Tâm Trúc

    Bài viết:
    5
    Bạn có biết quả anh đào (cherry) có các màu từ vàng hồng, đỏ tươi cho đến tím thẫm. Loại quả này giàu các hợp chất chống oxy hóa và là nguồn cung cấp vitamin C và kali.

    Anh đào vàng hồng: Có vị ngọt, chứa vitamin C và hoạt chất chống oxi hóa beta-carotene.

    Anh đào tím thẫm: Có vị ngọt, chứa một lượng đáng kể hợp chất perillyl alcohol (POH) giúp làm chậm và ngừng phát triển ung thư.

    Anh đào Montmorency đỏ tươi: Có vị chua, có hoạt tính giảm đau cao gấp 10 lần so với aspirin.

    Hiệu quả chứng minh

    Bệnh hen suyễn: Người ăn nhiều loại thực phẩm giàu quercetin, như quả anh đào tươi, ít có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Ngoài ra, trẻ bị hen suyễn có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin C sẽ ít bị thở khò khè hơn so với trẻ ít ăn thực phẩm giàu vitamin C.

    Bệnh tim mạch: Các hợp chất chống oxy hóa trong quả anh đào giúp bảo vệ các mạch máu, hạn chế tình trạng làm tổn hại tế bào trong các mạch máu, dẫn đến chai cứng động mạch; và hạ thấp nồng độ MCP-1, chất liên quan đến sự xơ vữa động mạch.

    Chứng viêm khớp: Nước ép anh đào giúp giảm nồng độ các hoạt chất gây viêm trong cơ thể và ức chế các enzyme gây viêm, tương tự như hoạt tính của aspirin – giúp giảm đau và sưng viêm liên quan đến chứng viêm khớp.

    Bệnh gout: Ăn 250g quả anh đào đen mỗi ngày hoặc uống những chế phẩm chiết xuất từ quả anh đào có tác dụng làm giảm hàm lượng axit uric trong máu, ngăn ngừa bệnh gout.

    Chứng mất ngủ: Uống một ly nước ép anh đào trước khi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

    Tâm trạng: Tryptophan, serotonin và melatonin trong nước ép anh đào giúp điều chỉnh cảm xúc và giảm lo âu, căng thẳng.

    Phục hồi cơ bắp: Nhờ chứa các hợp chất ngăn ngừa những tổn hại do hiện tượng oxy hóa gây ra, nước ép anh đào có khả năng hạn chế những tổn thương cơ bắp và tăng tốc độc phục hồi sau luyện tập nặng.

    Phòng chống đái tháo đường: Hoạt chất chống oxy hóa anthocyanin giúp gia tăng sản sinh insulin, hữu ích trong việc điều trị bệnh đái tháo đường.

    Nguồn: - "Ăn lành sống mạnh - sức khỏe vững bền" – Dr Sarah Brewer

    - "Trái cây - Dinh dưỡng và chữa bệnh" – Susan Curtis, Pat Thomas và Dragana Vilinac.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...