Những thói quen thay đổi bản thân, cuộc sống tốt đẹp hơn

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Thạch Mai Phương, 6 Tháng sáu 2021.

  1. Thạch Mai Phương

    Bài viết:
    12
    Một lối sống lành mạnh được hình thành từ sớm sẽ có thể thay đổi cả cuộc đời của bạn. Mặc dù đem lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống nhưng để hình thành nên một lối sống như thế đều bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ hằng ngày. Có thể bạn không nhìn ra điều đó trong vài ngày nhưng sau nhiều tháng hoặc nhiều năm, cuộc sống của bạn sẽ chuyển biến ngoạn mục

    Khi bắt đầu một ngày mới, việc bạn không nên làm là cầm ngay vào điện thoại và lướt mạng xã hội suốt 30 phút hay một tiếng. Hãy để dành năng lượng đó để phục vụ cho những hành động đem lại ý nghĩa lớn.

    1) Thiền định

    Nghe có vẻ hơi nhàm chán nhưng việc ngồi thiền sẽ giúp chúng ta thư giãn đầu óc, giúp bộ não được khởi động cho ngày mới.

    Thiền định là gì?

    Thiền định là một phương pháp rèn luyện hơi thở, là hít thở sâu để giảm bớt căng thẳng, giúp đưa cơ thể con người về trạng thái nhẹ nhàng, tập trung cao độ và có thể điều khiển suy nghĩ của mình. Điểm mấu chốt của việc làm này là khiến bản thân không bị choáng ngợp bởi những công việc quá áp lực. Bất kì ai cũng có thời gian để ngồi thiền, hãy dành ít nhất 2 phút mỗi ngày để cơ thể thực sự thư giãn. Bạn sẽ có thời gian để kết nối với chính mình và thoát khỏi những nỗi lo của bản thân, cảm nhận cơ thể được tái tạo.

    Thiền như thế nào là đúng cách?

    Khi thiền, hãy đảm bảo bạn hít thở thật sâu tới cả cơ hoành chứ không phải chỉ tới mỗi ngực nhé. Để cảm nhận được, bạn có thể nằm suốt hít thở thật sâu, để bụng căng lên, sau đó giữ hơi lại vài giây và thở ra cho đến hết.

    [​IMG]

    2) Dọn dẹp phòng ngủ/nhà cửa trong 10 phút

    Sẽ rất khó chịu khi vừa ngủ dậy và thấy phòng mình là một mớ bừa bộn. Bạn sẽ cảm thấy rất chán nản, không biết bắt đầu dọn từ đâu và mất bao lâu để hoàn thành và thế là bạn trì hoãn việc đó.

    Vì thế, hãy bắt đầu việc dọn dẹp bằng cách đặt đồng hồ đếm ngược trong 10 phút và dọn dẹp trong thời gian đó. 10 phút là khoảng thời gian đủ ngắn để bạn có thể làm và đủ dài để dọn dẹp được rất nhiều thứ. Khi thời gian kết thúc, bạn đã có thể hoàn thành và không cần lo lắng việc đó nữa.

    Lợi ích của việc đặt ra thời gian là đưa bản thân vào guồng làm việc, bạn sẽ muốn tiếp tục làm cho dù đã quá 10 phút dự định. Thực hiện thói quen này hằng ngày sẽ giúp cơ thể được ở trong trạng thái làm việc nhiều hơn, vừa tạo nên không gian nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.

    [​IMG]

    3) Để những đồ vật có ích trong tầm mắt bạn

    Bạn luôn dặn bản thân phải uống thật nhiều nước, đọc nhiều sách hơn, ăn nhiều trái cây.. Nhưng lại rất dễ quên khi đang làm việc gì khác. Để giải quyết vấn đề đó, hãy để những thứ cần thiết ở những nơi dễ nhìn thấy nhất.

    Ví dụ, hãy để bộ quần áo tập của bạn ở chỗ dễ nhìn thấy để có động lực tập, để trái cây ở bàn nếu muốn ăn nó nhiều hơn, nếu bạn đang phải uống thuốc thì hãy để nó trước mặt lúc ăn cơm.. Mục đích của việc làm này là duy trì những hoạt động lành mạnh trong ngày vì nó luôn xuất hiện trước mặt bạn.

    [​IMG]

    4) Uống nhiều nước hơn

    Tại sao phải uống nhiều nước?

    Uống nhiều nước mang lại cho bạn vô vàn lợi ích như: Cải thiện chức năng cơ thể, trao đổi chất tốt hơn, giải phóng độc tố khỏi cơ thể, phòng ngừa đau đầu và đặc biệt là giúp giảm cân. Ngoài ra nó còn giúp giải tỏa căng thẳng. Muốn có làn da đẹp hơn, tinh thần thoải mái hơn.. hãy uống nhiều nước hơn nhé.

    Uống bao nhiêu lít nước một ngày?

    Tuỳ trọng lượng cơ thể mà lượng nước cung cấp trong ngày cũng có sự khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là khoảng 1, 5-2 lít. Hãy chia ra 250ml nước cho một lần uống, mỗi lần cách nhau trung bình 2 tiếng. Để đảm bảo cung cấp đủ nước, bạn có thể dùng một chai dung tích lớn để dễ tính toán nhé.

    [​IMG]

    5) Viết ra những điều vui vẻ trong ngày

    Đôi khi chúng ta quá bận tâm về những điều tiêu cực, những vấn đề đã và đang xảy ra. Chính điều đó khiến cuộc sống trở nên áp lực, ngày qua ngày đều tự hỏi "làm sao để vượt qua?" "làm sao để giải quyết nó?'. Ta thường đòi hỏi mọi thứ xung quanh phải diễn ra theo đúng hướng mình muốn, phải đáp ứng những điều mình đang cần. Nhưng tại sao lại không tự hỏi" mình đang có cái gì? "Hay" điều gì khiến mình vui trong ngày?".

    Hãy dành khoảng 5 phút mỗi ngày để viết những điều đó, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống vốn không áp lực đến thế. Khi thực sự có tâm lý thoải mái, bạn có thể giải quyết những vấn đề đang hiện hữu xung quanh sáng suốt hơn. Biết cách hài lòng với những gì mình đang có và cố gắng đạt được những thứ mình chưa có sẽ khiến cuộc sống bạn ngày càng cải thiện.

    [​IMG]

    6) Thư giãn bằng cách vận động nhẹ nhàng

    Sau thời gian ngồi một chỗ làm việc sẽ khiến cơ thể mỏi nhừ và đau nhức. Khi đó không nên cố ép bản thân tiếp tục mà hãy cho nó thư giãn. Vận động nhẹ nhàng trong trường hợp này là giãn cơ và di chuyển cơ thể. Hãy tập vài bài tập giãn cơ của toàn cơ thể để giúp cơ thể dẻo dai hơn, không bị mắc các bệnh về xương khớp nếu duy trì việc ngồi làm việc quá lâu.

    Ngoài ra, khi nằm thư giãn như dùng điện thoại, ipad, hãy để cả hai chân tựa vào tường và cho cơ thể vuông góc với nó. Tư thế đó sẽ giúp khí huyết lưu thông hơn, máu ở chân trở lại tim dễ dàng hơn và phòng ngừa giãn tĩnh mạch.

    [​IMG]

    7) Đọc sách

    Lợi ích của việc đọc sách là gì?

    Đọc sách mỗi ngày dù chỉ một ít cũng giúp bạn làm giàu hơn cho sự hiểu biết của mình, là nguồn dinh dưỡng cho tinh thần của chính bạn. Nó sẽ giúp bạn mở mang đầu óc, dạy cho bạn những kiến thức mới và nâng cao vốn từ vựng để trở thành một con người thú vị hơn.

    Điểm mấu chốt là hãy đặt một mục tiêu rõ ràng để mình có thể đạt được mỗi ngày. Có thể là 10 trang hay 5 phút mỗi ngày, đừng cố gắng đọc quá nhiều mà quan trọng là sự kiên trì. Mỗi ngày một ít, sau thời gian bạn sẽ nhận ra mình đã thu thập được rất nhiều thứ từ nó.

    [​IMG]

    8) Chúc mừng những thành tựu bạn đặt được

    Để đạt được bất kỳ thành tích nào, bạn đều đã đánh đổi nhiều thời gian và công sức của bạn thân. Chúc mừng và công nhận thành tựu đó là một cách giúp bạn công nhận giá trị của chính mình. Bạn sẽ tự tin hơn về bản thân khi nhìn lại những gì mình đã làm, mình đi được bao xa. Hãy ăn mừng chiến thắng của bạn, dù nó nhỏ bé thế nào, đều là cách để tán dương bản thân. Cuộc sống sẽ thú vị hơn rất nhiều nếu bạn học được cách công nhận điều đó thay vì nghĩ rằng bạn phải vật lộn và hy sinh đau đớn suốt cả đời.

    Đây cũng là cách kết nối với những điều tích cực và xây dựng một mối quan hệ thân thiết với chính mình. Khi bạn hiểu chính mình và những điều bạn có thể tự hào, bạn sẽ nuôi dưỡng được tình yêu cho bản thân và học được cách trở thành bạn đồng hành số 1 của chính mình.

    9) Suy nghĩ về cuộc sống mà bạn mơ ước

    Khi bạn đã xác định được mục tiêu và cuộc sống trong mơ của mình, hãy hình dung nó một cách cụ thể hơn, cảm nhận bạn sẽ cảm thấy thế nào khi có được cuộc sống mơ ước đó. Hình dung một cách sống động và rõ ràng đến mức bạn biết rõ tất cả mọi thứ trông như thế nào, cảm thấy thế nào, có mùi vị gì.

    Khi làm quen được với cuộc sống đó và qua tiềm thức, bạn sẽ bắt đầu xây dựng được cuộc sống đó qua từng ngày. Hãy nhớ rằng cảm giác hạnh phúc của bạn là thứ mà bạn đang theo đuổi. Điều này giúp bạn tập trung vào những việc mình đang làm và hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại.

    Qua 9 thói quen trên, bạn thích thói quen nào nhất? Bạn sẽ thực hiện thói quen nào vào ngày hôm nay?
     
  2. dmilla

    Bài viết:
    1
    Bài này có ích quá!
     
    Thạch Mai Phương thích bài này.
  3. huyhoangsn2k5

    Bài viết:
    1
    Viết hay nhưng thua t nhiều
     
  4. Thạch Mai Phương

    Bài viết:
    12
    Sin cảm mơn các bạn: ' (
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...