Vì sao chúng ta cần tiết kiệm điện năng?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi chenzi, 3 Tháng sáu 2021.

  1. chenzi cam

    Bài viết:
    201
    Từ 790.000 năm trước, tổ tiên của chúng ta đã tạo được lửa để phục vụ sinh hoạt. Rồi đến những năm 600 TCN, người Hy Lạp cổ đại đã biết nếu cọ xát hổ phách thì nó sẽ hút được giấy. Mặc dù đến thế kỉ XVII – XVIII, con người mới định nghĩa về điện và các khái niệm liên quan. Trong khì đầu thế kỉ XIX, thế giới đã chứng kiên sự phát triển nhanh chóng của khoa học về điện thì đến cuối thế kỉ XIX đã mở ra sự thúc đẩy mạnh mẽ về kỹ thuật điện.

    Cho đến ngày nay, điện có vai trò vô cùng quan trọng trong nghiên cứu cũng như cuộc sống con người. Khái niệm điện năng càng gần gũi với con người hơn bởi nó có mặt trong các nhà máy, xí nghiệp, công ty.. và phục vụ cho cuộc sống thường nhật.


    Điện năng là gì?

    Điện năng là khái niệm được sử dụng để biểu thị năng lượng của dòng điện hay công cơ học thực hiện bởi điện trường tác động lên các điện tích di chuyển trong nó.

    [​IMG]

    Điện năng thường được phân phối đến các hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, cơ quan dưới đơn vị đo kW/h, với giá bán có thể thay đổi theo địa điểm, thời điểm trong ngày hay trong năm, và lượng tiêu thụ.

    Khi dòng điện đi qua một điện trở, điện trở có thể bị nóng lên và tỏa nhiệt ra môi trường (như trong bếp điện). Các máy biến năng có thể chuyển hóa điện năng cung cấp bởi dòng điện ra thành nhiều dạng năng lượng khác, như nhiệt năng trong ví dụ trên, quang năng (bóng đèn), động năng (động cơ điện) hay âm thanh (loa).

    Điện năng đã đi sau vào cuộc sống con người hiện đại và là nguồn động lực cho các máy và thiết bị.. trong sản xuất và đời sống xã hội

    Các thiết bị dùng điện năng đã đi sâu vào cuộc sống trong xã hội loài người hiện đại và điện năng là một mặt hàng thiết yếu.

    Nhờ có điện năng, quá trình sản xuất được tự động hóa và cuộc sống của con người có đầy đủ tiện nghi, văn minh, hiện đại hơn.


    Vì sao chúng ta phải tiết kiệm điện năng?

    Tài nguyên thiên nhiên.

    Ở Việt Nam ta điện năng được sản xuất nhờ dòng chảy của nước và nhiệt sinh ra khi đốt than đá. Trong đó nhiệt điện là phương thức sản xuất điện chính ở nước ta.

    [​IMG]

    Tuy nhiên nguồn tài nguyên thiên nhiên không phải vĩnh cửu, do khai thác bừa bãi cùng cung cấp lượng lớn để sản xuất điện nên than dần cạn kiệt, chúng ta ngày càng nhập khẩu nhiều than từ nước ngoài hơn trong những năm gần đây.

    Trong 10 tháng đầu của năm 2018, Việt Nam nhập khẩu 17, 34 triệu tấn than đá, trị giá khoảng hơn 2 tỷ đôla, tăng gần 49 % về lượng và tăng khoảng hơn 71% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

    Xây dựng các nhà máy thuỷ điện ở các dòng song lớn khiến dòng chảy nước chậm lại, lượng phù sa bồi đắp thấp đi, vào những ngày mưa lũ nước không thoát được còn những ngày khô nóng gây hạn hán cho vụ mùa, không cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân.


    Sự sống của Trái Đất

    CO2 là nhân tố chính gây ra hiệu ứng nhà kính khiến trái đất nóng lên, băng tan ở 2 cực, nước biển dâng nhấn chìm các quốc gia ven biển. Theo các nhà khoa học, mực nước biển dâng cao có thể khiến thành phố nổi Venice của Italy bị nhấn chìm hoàn toàn trước năm 2100 và đảo quốc Maldives có thể biến mất sau 30 năm nữa.

    CO2 thì có liên quan gì đến điện năng tiêu thụ của con người? Trong quá trình đốt nhiên liệu, các nhà máy nhiệt điện đã thải ra môi trường một lượng khổng lồ khí CO2. Chúng ta càng sử dụng nhiểu điện thì lượng CO2 thải ra càng lớn.


    [​IMG]

    Các nước trên thế giới đã sử dụng các năng lượng khác để thay thế năng lượng nhiệt như ánh sáng mặt trời, sức gió, dòng chảy của nước hay năng lượng điện hạt nhân.. Việt Nam là quốc gia đi sau thế giới cả chục năm.. các bạn biết mà..

    Đời sống thường nhật, kinh phí sinh hoạt.

    Nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao nếu không tiết kiệm điện sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhà máy điện sản xuất không đáp ứng đủ yêu cầu. Tình trạng mất điện sẽ thường xuyên xảy ra ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi người. Vậy đừng hỏi tại sao cứ đến ngày trời nóng người ta mới sửa điện nhé. Chẳng công nhân nào thích trèo lên cột điện giữa cái nắng 40 độ đâu.

    [​IMG]

    Khi điện năng tiêu thụ lớn làm điện áp của mạng điện bị giảm xuống, ảnh hưởng đến chế độ làm việc của đồ dùng điện. Ngoài ra sử dụng các thiết bị điện không đúng cách hay dùng trong khoảng thời gian quá dài không cho chúng nghỉ ngơi khiến giảm chất lương thiết bị, giảm tuổi thọ khiến chúng ta lại phải bỏ khoản tiền khổng lồ ra mua lại.

    Chúng ta càng dùng lãng phí điện thì số tiền phải trả cho sự lãng phí ấy là khổng lồ, gây áp lực kinh tế mỗi cuối tháng.

    Cách tiết kiệm điện năng

    Tiết kiệm điện không khó, khó ở con người.

    Tắt tất cả thiết bị điện khi không dùng.

    Chỉ cần cầm cái điều khiển giơ lên, nhấn một cái tivi đã tắt, điều hòa đã tắt, quạt đã tắt.. vậy mà nhiều người vẫn thiếu ý thức để nó cứ "chạy" khi họ đi ra ngoài. Hay vừa chơi điện thoại vừa xem tivi chẳng hạn.

    Rút nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng

    Nhiều bạn cho rằng khi không bật màn hình TV không tiêu tốn điện năng. Dù chỉ là một lượng rấy nhỏ nhưng "tích tiểu thành đại" mỗi ngày đi một ly thì cuối tháng đi cả dặm đấy.

    Vì thế nhớ rút các nguồn điện từ TV, điều hòa, bình nóng lạnh..


    Đo lường điện năng sử dụng để ra phương án tiết kiệm điện hợp lý

    Cuối tháng bạn cầm tờ hóa đơn tiền điện trên tay, "quái lạ, mình có dùng nhiều đâu mà tiền điện cao vậy", như đã nói ở trên "tích tiểu thành đại". Mỗi gia đình lắp một cái công tơ điện là oke, kiểm soát được lượng điện tiêu thụ của gia đình.

    Một số mẹo đơn giản

    - Không làm lạnh thức ăn còn nóng

    - Sử dụng lò vi sóng để hâm thức ăn, không được mở ra khi lò đang chạy

    - Không bật tắt thiết bị điện nhiều lần

    - Sau khi đun nước sôi nên cho vào phích để giữ nóng lâu

    - Sử dụng nồi, chảo có kích thước phù hợp với bếp từ, bếp hồng ngoại

    - Sử dụng đèn Led để tiết kiệm điện

    Nói chung tiết kiệm rất đơn giản và phụ thuộc vào ý thức của chính bạn.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...