Làm cách nào để ngủ ít vẫn tỉnh táo, học bài hiệu quả

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Chém gió đầu ngõ, 11 Tháng tư 2021.

  1. Chém gió đầu ngõ

    Bài viết:
    6
    Đây là kinh nghiệm mình rút ra từ thời học sinh và áp dụng thành công cho đến khi tốt nghiệp Đại học Y Dược. Mình mong sẽ giúp ích cho các bạn học sinh trong thời gian ôn thi Tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới. Lưu ý là tất cả kinh nghiệm này mình đã tự áp dụng cho bản thân và đúc kết từ việc đọc sách báo khoa học nghiên cứu về giấc ngủ.

    Đầu tiên, bạn phải là một người kiên trì, quyết tâm thực hiện theo giờ giấc nghiêm ngặt, bởi cơ thể con người giống như chiếc đồng hồ sinh học, nếu bạn lên dây cót được cho mình thì thời gian sau bạn sẽ tạo thành nề nếp, thậm chí là bạn muốn bỏ đi thói quen đó cũng khó.

    Các mẹo mà mình đã áp dụng:

    1. Không thức khuya: mình không bao giờ ôn bài quá 23h, vì lúc đấy là thời gian não bộ bạn bị trơ sau một ngày làm việc căng thẳng, việc bạn thức khuya để hoàn thành bài tập chỉ là việc nhồi nhét làm bạn thêm mệt mỏi và đày đọa cơ thể, không những không hiệu quả mà còn gây ra chứng mất ngủ về sau.

    2. Ngủ đúng theo chu kỳ giấc ngủ: Chu kỳ giấc ngủ của người lớn kéo dài 1, 5h, ngủ đủ một chu kỳ giấc ngủ giúp não bộ bạn tỉnh táo nhất, như vậy giấc ngủ của bạn nên kéo dài là bội số của 1, 5h. Ví dụ: Bạn lên giường lúc 23h, bạn mất 20 phút để rơi vào giấc ngủ và bạn muốn ngủ 3 chu kỳ, như vậy bạn sẽ đặt chuông báo thức lúc 4h kém 10 phút. Thêm nữa là luôn phải ngủ trưa tầm 15 -30 phút nhé, đây là giấc ngủ quan trọng để bạn chuẩn bị cho việc học buổi chiều.

    3. Thức dậy sớm: thời gian 6h - 8h sáng là gian mà nồng độ Cortisol từ tuyến thượng thận tiết ra cao nhất, bạn cứ tưởng tưởng Cortisol nói nôm na giống như Doping vậy, lúc này là lúc hưng phấn nhất để bạn tập trung và tiếp thu tốt nhất nên thay vì thức khuya các bạn nên tập thói quen dậy sớm.

    4. Tập thể dục: việc vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn và giúp bạn đi sâu vào giấc ngủ.

    5. Uống nhiều nước và ăn đầy đủ chất: cơ thể là một tổng hòa của nhiều cơ quan, khi cơ thể mệt mỏi do thiếu chất sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Não bộ là cơ quan tiêu tốn glucose hàng đầu của cơ thể nên các bạn không được để mình thiếu đường nhé. Học càng nhiều đòi hỏi lượng glucose càng cao, nên luôn để sẵn bánh mỳ, bánh ngọt để ăn vặt nhé.

    6. Nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh, ngủ được sâu và cảm giác khoẻ khoắn.

    7. Bày biện phòng ngủ: sạch sẽ, ánh sáng vừa phải giúp bạn dễ ngủ hơn.

    Hi vọng chia sẽ này sẽ giúp ích cho các bạn trong kì thi sắp đến.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...