Review Vương Quốc Trái Cây - Tiền Giang

Thảo luận trong 'Địa Điểm' bắt đầu bởi Thursday Lyen, 13 Tháng hai 2021.

  1. Thursday Lyen Uống nước, ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ.

    Bài viết:
    104
    [​IMG]

    Xin chào các bạn. Hằng năm, vào những ngày cuối trong âm lịch, nhà nhà đều khẩn trương chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa nhiều vật dụng để chào đón một trong những ngày lễ quan trọng ý nghĩa nhất của người dân Việt Nam đó là Tết Nguyên Đán. Chợ Tết khắp nơi nổi lên cung cấp đầy đủ các mặt hàng tết nhằm phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa, thờ cúng ông bà tổ tiên của người dân.

    Trong đó chợ trái cây ắt hẳn là nhộn nhịp nhất bởi việc trưng bày mâm ngủ quả trên bàn thờ là phong tục không thể thiếu trong ngày Tết, việc trưng bày một mâm ngủ quả đẹp mắt trên bàn thờ là thể thiện sự sung túc của gia đình. Năm nay các bạn đã trưng bày măm ngủ quả nhà mình như thế nào hãy gửi ảnh bên dưới cho mọi người cùng biết nhé.

    Những quả trái cây được bày biện khắp các giang hàng tại các khu chợ phần lớn đều có xuất xứ từ Tiền Giang đấy các bạn biết không? Nếu các bạn không biết thì mình muốn mời các bạn dạo một ngàn đến ba ngàn chữ vòng quanh Tiền Giang, mình sẽ giới thiệu quê hương Tiền Giang của mình cho các bạn nghe nơi mà sản lượng trái cây được sản suất đứng số một Việt Nam. Này hãy mang theo túi thật to để đựng quà trái cây nhé, bởi người dân Tiền Giang rất là hiếu khách đó.

    Let Go

    [​IMG]

    Tiền Giang là tỉnh thuộc đồng bằng Sông Cửu Long với vị trí nằm dọc theo bờ bắc Sông Tiền một nhánh của sông Mê Kong. Hằng năm đều nhận được lượng phù xa dồi dào từ Sông Tiền nên có diện tích rất lớn đất phù xa trung tính, ít chua thích hợp trồng các loại cây ăn quả, cây ăn trái.

    Mọi hoạt động giao thương, vận chuyển, trao đổi hàng hóa xuống các Tỉnh miền Tây Nam Bộ đều phải đi qua Tiền Giang do Tiền Giang nằm giữa hai thành phố lớn nhất Nam Bộ, cách Thành Phố Hồ Chí Minh 70km về hướng bắc và Thành Phố Cần Thơ 100km về hướng nam theo hướng Quốc Lộ 1A. Phía Đông giáp Biển Đông với đường bờ biển trải dài 32km, nổi tiếng nhất là biển Tân Thành được xếp vào loại biển cát đen hiếm có của Việt Nam.

    Với vị trí địa lý thuận lợi như vậy, Tiền Giang đã trở thành trung tâm văn hóa chính trị của cả Đồng Bằng Sông Cửu Long, là nơi trung chuyển hết sức quan trọng của cả Miền Tây Nam Bộ nên sớm trở thành một trong chín tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Các bạn ơi, các bạn có biết tại sao Tiền Giang quê tôi được đặt cho biệt danh "Vương Quốc Trái Cây" không?

    Các bạn nghĩ đúng rồi đó, về trái cây chắc chắn rồi, Tiền Giang là tỉnh đứng đầu toàn quốc về mọi mặt, diện tích, sản lượng, chủng loại và đi đầu trong công cuộc xuất khẩu trái cây ra thị trường nước ngoài. Theo thông tin mà mình thu thập được thì tỉnh Tiền Giang có đến 79.000ha vườn trái cây chiếm gần 40% diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh, cho sản lượng mỗi năm trên 1, 49 triệu tấn trái cây các loại. Quả là một con số khổng lồ xứng đáng với danh xưng "Vương Quốc Trái Cây"

    Tại sao lại là Tiền Giang, người dân toàn tỉnh đã làm thế nào để có được như ngày hôm nay?

    Sau khi giải phóng Miền Nam năm 1975, do ảnh hưởng từ chiến tranh khiến các vùng đất Tây Nam Bộ chỉ là một vùng hoang sơ đầy rẫy bom đạn. Dưới sự lãnh đạo của đãng và nhà nước quân dân Tiền Giang đã tiếp nối tinh thần anh hùng, buất khuất "tay cày, tay cuốc" vỡ đất hoang, khôi phục sản suất từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh. Qua mười năm, với chương trình khai khoang phục hóa vùng đất Đồng Tháp Mười và ngọt hóa Gò Công, quân dân Tiền Giang đã biến các cánh đồng hoang hóa bởi bom đạn chiến tranh, bởi ngập mặn thành các cánh đồng ruộng xanh tốt.

    Tận dụng lượng phù sa trung tính, ít chua do Sông Tiền bồi đắp mà nông dân Tiền Giang đổi mới canh tác từ việc trồng lúa truyền thống bắt đầu khai hóa để trồng cây ăn trái. Bước đầu tuy gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm nhưng lãi suất trái cây thu hoạch mỗi năm vẫn cao hơn việc trồng lúa. Vì lợi nhận cao, mong muốn đổi đời thoát nghèo mà nông dân Tiền Giang nối nhau lấy đất trồng lúa để trồng cây ăn trái, từ đó diện tích, sản lượng đi lên đứng đầu Toàn Quốc.

    Nhưng để xứng đáng với danh xưng "Vương Quốc Trái Cây" thì chất lượng mới chính là yếu tố quyết định tất cả. Để đảm bảo chất lượng tốt, Tiền Giang rất coi trọng tổ chức quan hệ sản xuất mới trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trong quá trình thâm canh điển hình là mô hình trồng cây theo tiêu chuẩn Vietgap nhằm tạo đột phá về sản xuất, nâng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, giảm thiểu đối ta thuốc trừ sâu, phân bón hóa học thay vào đó sử dụng các loại phân sinh học thân thiện với môi trường.

    Nhờ vậy mà trái cây Tiền Giang mới đạt chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài khó tính nhất như Hoa Kỳ và Châu Âu. Những thị trường này khó tính tới mức chỉ cần đo ngẫu nhiên một trái có hàm lượng thuốc hóa học vượt trên mức quy định một vạch thôi là toàn bộ lô hàng sẽ bị trả ngược lại về Việt Nam mà không phải chịu một chi phí tổn thất vận chuyển gì. Tuy vậy hằng năm Tiền Giang vẫn xuất khẩu từ 20-25% tổng sản lượng trái cây toàn tỉnh ra các thị trường nước ngoài góp phần lớn thúc đẩy nền kinh tế toàn quốc. Thế mới thấy ăn trái cây của Tiền Giang không hề lo ngại điều gì. Một số loại trái cây đã trở thành hương hiệu của tỉnh Tiền Giang như là thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa lò rèn Vĩnh Kim, mãng cầu xiên Tân Phú Đông, xoài cát Hòa Lộc Cái Bè.

    Nhân dịp tết Tân Sửu năm nay ngoài các món ăn truyền thống thịt kho hột vịt, khổ qua hầm các bạn có thể chế biến các món ăn đặc trưng cho ngày tết từ các loại trái cây khác nhau để trưng bày trên măm cúng hoặc dùng để tiếp đón khách khứa đến nhà mừng tết. Sau đây mình sẽ giới thiệu và hướng dẫn tới các bạn một vài món ăn được làm từ các loại trái cây đặc sản của Tiền Giang

    Xôi Thanh Long Đỏ (món này trưng tết ông bà phù hộ cả năm số đỏ luôn)

    Nguyên Liệu

    1 lon nếp

    1/2 kg dừa nạo

    Thanh long đỏ

    Muối đường

    Chút bột năng thắng nước cốt

    Cách làm

    Nếp ngâm với nước thanh long khoảng 2 giờ, lấy nếp ra đãi sạch để ráo. Dừa đem vắt lấy nước cốt dùng 1/3 xào với nếp. Lên chảo cho khoảng 250g nước cốt dừa vào nêm nửa muỗng cà phê muối, một muỗng canh đường nấu sôi, cho nếp vô xào cho rút nước sau đó cho vô nồi hấp. Trong lúc hấp nếp vẫn còn khô thì cho thêm nước cốt vào đến khi nếp trong là nếp chín

    Phần nước cốt dừa còn lại cho muối đường chút bột năng vào khuấy chín sao cho nước cốt sền sệt để chan lên xôi. Có điều đặc biệt, khi xôi sống thì màu thanh long đỏ, khi chan nước cốt thêm thì xôi chuyển màu vàng. Xôi chín rất thơm và béo và vị vừa ăn

    [​IMG]

    Chè vú sữa hạt lựu (món tráng miệng sau khi ăn không thể chối từ)

    Nguyên liệu

    Vú sữa :3 quả

    Lựu: 1 quả

    Bột gạo: 100g

    Bột năng: 50g

    Đường: 2 thìa

    Lá dứa

    Đá viên

    Cách làm

    Vú sữa vần cho mềm, bổ đôi, bỏ lõi, nạo lấy ruột rồi vắt lấy nước sữa. Lựu bóc vỏ, tách lấy hạt. Lá dứa rửa sạch, giã nhỏ, vắt lấy nước.

    Trộn đều bột năng và bột gạo để làm bánh lọt. Chia bột làm 2 phần. Một phần hòa với nước lá dứa để có bánh màu xanh, một phần hòa với nước lọc để có bánh màu trắng. Cho bột vào nồi, khuấy chín trên lửa nhỏ, lửa lớn quá chưa kịp khuấy là khét luôn. Đặt một cái rổ thưa trên một chậu nước lọc, đổ bột đang còn nóng vào, ép mạnh cho bột lọt qua rổ thành từng con bánh dài chừng 3cm, nếu bạn để bánh dài quá thì thành món mì Vú sữa hạt lựu, nghe cũng được quá chừng. Vớt bánh ra, cho vào một ít nước đá để các con bánh không dính vào nhau.

    Trộn đều hạt lựu, vú sữa và bánh lọt với đường. Múc chè vào từng bát nhỏ, cho vào ngăn mát tủ lạnh, hoặc cho đá viên vào dùng ngay.

    Thật là những món ăn đơn giản dễ làm, thích hợp trưng bày trong dịp lễ tết này đúng không các bạn? Vẫn còn rất rất nhiều các món ăn làm từ trái cây, các bạn hãy đến Tiền Giang cùng mình trải nghiệm nhé. Mình thì không có tài nấu nướng gì, vai trò của mình chỉ là đi mua nguyên liệu, trưng bày món ăn và ăn thôi, sau đó thì vận dụng hết các mỹ từ để khen gợi cho người nấu cảm thấy hoan hỉ. Còn các bạn thì sao? Chắc chắn là phải giỏi hơn mình rồi, hãy làm các món ăn từ trái cây sau đó bình luận bên dưới cho mọi người cùng thưởng thức nhé

    Các bạn ơi, các bạn thấy đó trái cây không những thơm ngon bổ dưỡng, chế biến được nhiều món ăn mà còn có ích về mặc sinh học, giúp cơ thể mát mẻ, thanh lọc, đẹp da, đặc biệt còn giúp trị nhiều chứng bệnh. Uống thuốc đắng trị bệnh, đi thẫm mỹ tiêm chích cho đẹp thì đau vậy mình đổi sang ăn trái cây, vừa ngon miệng vừa trị được bệnh tình.

    Nhân dịp tết năm nay, nhiều gia đình mua số lượng lớn trái cây để bày măm ngủ quả trên bàn thờ cúng ông bà, các bạn hãy nhân cơ hội này mà tạo một thói quen ăn trái mỗi ngày. Nếu ở khu vực của bạn không có loại trái cây mà bạn yêu thích hoặc bạn kén chọn, kén ăn thì hãy một lần đi đến Vương Quốc Trái Cây Tiền Giang, sự hấp dẫn, phong phú ở đây sẽ xua tan đi mọi sự khó khăn trong bạn, người không hề thích trái cây tới đây thì cũng phải ăn thôi. Tiền Giang có một số địa điểm trái cây nổi tiếng mà bạn có thể tham quan, trải nghiệm, tự do trèo cây hái ăn tại chỗ như là Cù Lao Thái Sơn, Cù Lao Tân Phong, Vườn trái cây Vĩnh Kim, Miệt Vườn Cái Bè, Chợ Nổi Cái Bè

    [​IMG]

    Khi đến Tiền Giang mà không ghé qua Huyện Cái Bè thì đúng là một thiếu xót rất lớn bởi nếu gọi Tiền Giang là Vương Quốc trái cây thì huyện Cái Bè chính là một tiểu Vương Quốc trái cây với sản lượng trái cây đi đầu toàn tỉnh, trên bờ thì có Miệt Vườn Cái Bè, dưới sông nước thì có Chợ Nổi Cái Bè. Trái cây được luân chuyển khắp mọi ngóc ngách từ đường bộ đến đường thủy, có nhắm mắt lại thì vẫn ngửi thấy mùi trái cây thơm phức.

    Ngoài ra du khách có thể thăm quan một số điểm du lịch văn hóa của Tỉnh Tiền Giang như là Chùa Vĩnh Tràng, Nhà Thờ Cái Bè, Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Trại Rắn Đồng Tâm, Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác, Vườn Hoa Mãn Đình Hồng, Bách Nhật Hoa Viên, Đền thờ anh hùng dân tộc Trương Định..

    Ở Tiền Giang ngày bình thường cũng đã nhộn nhịp hàng hóa qua lại lắm rồi. Khi mà tết đến lượng cung cầu tăng lên đáng kể nhất là trái cây, nhà vườn phải làm việc gấp mười lần ngày bình thường, họ phải thức đêm thức khuya để thu hoạch những loại trái cây giao cho thương lái hoặc đem ra chợ bán nhằm đáp ứng nhu cầu tết. Người có vườn sẵn thì có được thu nhập ổn nhưng người mua đi xong bán lại thu nhập đều dựa vào hết các bạn. Đúng là năm nay dịch bệnh ai cũng khó khăn nhưng chỉ cần có một măm ngủ quả chất lượng trưng trong ngày tết thì bỏ ra một ít cũng không có lớn lao lắm đúng không nào.

    Đừng để đến cận 30 tết mới đi sắm đồ, lúc đó hàng chất lượng chắc chắn đã bán hết vì những khách hàng đi trước, người bán hàng thì phải giảm giá, bán thua lỗ để nhanh hết hàng còn kịp về ăn tết với gia đình. Ai ai cũng muốn có một cái tết an lành chính vì thế hãy cùng nhau chia sẽ hơi ấm cùng nhau đón một cái tết ấm áp ạ.

    Năm vừa qua đúng là một năm khó khăn, dịch bệnh đã làm hại đến nền kinh tế nhất là ngành du lịch, thu nhập người dân bị ảnh hưởng nặng nề, cho dù dịch có hết thì ảnh hưởng vẫn còn đó, nhiều người sẽ muốn đi du lịch cho thây thỏa, rửa trôi hết nỗi buồn dịch bệnh nhưng kinh phí không đáp ứng đủ.

    Chính vì vậy hôm nay mình giới thiệu với các bạn, Tiền Giang quê hương mình nơi mà các bạn không tốn quá năm trăm ngàn là có thể tham quan hết mọi địa điểm nổi tiếng của Tiền Giang, vừa được giải trí, ăn uống lại trau dồi một vốn kiến thức rộng lớn về trái cây.

    Có thể nói Tiền Giang tuy không phải là điểm đến nổi tiếng để nghĩ dưỡng ngắm cảnh nhưng là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm và học tập. Các bạn chỉ cần đến đây thôi, phần còn lại thiên nhiên sẽ dành tặng cho các bạn.

    Còn chần chừ gì na mà không dắt xe ra, nổ máy tiến tới Tiền Giang khi dịch bệnh kết thúc. Cánh cổng Tiền Giang không bao giờ đóng, luôn luôn rộng mở chào đón các bạn.

    Để đi tới Tiền Giang các bạn hoàn toàn có thể đi bằng mọi loại phương tiện, nếu các bạn đi bộ hay đi xe đạp thì chắc chắn các bạn là đồng hương của mình rồi.

    Đối với các bạn từ Thành Phố Hồ Chí Minh muốn đến Tiền Giang các bạn có thể đi bằng xe máy trên đường Quốc Lộ 50 về quê mình cực kỳ đơn giản các bạn chỉ cần đi thẳng xuống là tới. Sau khi cầu Mỹ Lợi được xây xong tuy có chút buồn vì không còn thấy các lượt phà qua lại nhưng thời gian về Tiền Giang đã giảm đáng kể chỉ mất hai giờ để đi từ Thành Phố về Tiền Giang. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ.

    Cảm ơn các bạn đã ghé qua cùng mình dạo một vòng Tiền Giang "Vương Quốc Trái Cây". Thật sự không thể dùng từ mà kể hết quê hương mình các bạn hãy tới đây trải nghiệm nha. Nhà mình ở Thị Xã Gò Công, Huyện Gò Công Tây, mình từng bán bưởi da xanh, hoa tết ở Chợ Gò Đồng, Thị xã Gò Công, không biết ở đây có bạn nào từng ghé qua mua hàng mình chưa nhỉ. Quý lắm luôn.

    Lời cuối cùng chúc các bạn có một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, có một măm ngủ quả, trái cây thật hoành tráng trưng bày trong các dịp lễ, tết.

    Vương Quốc Trái Cây luôn phục vụ mọi loại quả tới các bạn, hãy ăn nhiều trái cây không những vì sức khoẻ chính mình mà còn là vì những sự cố gắng mồ hôi của người nông dân. Trân Trọng Cảm ơn các bạn.

    Xin chào và hẹn gặp lại.

    Link thảo luận: [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm của Lyen 5
     
  2. Linh Yumi Không có gì để nói

    Bài viết:
    67
    Có phục vụ cho mình không nhỉ :)
     
  3. Thursday Lyen Uống nước, ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ.

    Bài viết:
    104
    Hehe, về quê anh là biết liền :) ~
     
  4. Alissa Trên đời này không có Nếu Như vì thế đừng Hối Hận.

    Bài viết:
    1,858
    Đồng hương nè Lyen 5. Tiền Giang quê ta he he mà chỗ ta trồng thanh long có chứ thứ quá ít
     
  5. Thursday Lyen Uống nước, ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ.

    Bài viết:
    104
    Wao, lại thêm một đồng hương. Đang sống và làm việc dưới quê hương mình luôn hả?

    Mạnh dạn đoán SA ở Chợ Gạo nè, tui Gò Công Tây.. Sa có đi chợ Gò Công bao giờ chưa, nhất là mấy ngày cận tết á
     
  6. Alissa Trên đời này không có Nếu Như vì thế đừng Hối Hận.

    Bài viết:
    1,858
    Tớ ở tại thị xã mà @_@ gần quá ta. Gần 1 vườn thanh long.
     
  7. Thursday Lyen Uống nước, ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ.

    Bài viết:
    104
    Ờ, quê mình thanh long là số 1, biết vườn nào đâu :)) ~
     
  8. Alissa Trên đời này không có Nếu Như vì thế đừng Hối Hận.

    Bài viết:
    1,858
    Có duyên sẽ gặp ;))
     
  9. Thursday Lyen Uống nước, ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ.

    Bài viết:
    104
    :)) ~chết chết, Lyen 5 này vô duyên húi luôn
     
  10. Sắc Hương Hoa

    Bài viết:
    90
    Nghe hấp dẫn nhờ? Cho về Tiền Giang chơi với :)
     
    Mèo A Mao Huỳnh MaiThursday Lyen thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...