[Bài Thơ] A Di Đà Phật - Cù Thu Bạch

Thảo luận trong 'Thơ Ca' bắt đầu bởi Mạc Vấn, 7 Tháng chín 2018.

  1. Mạc Vấn

    Bài viết:
    157
    A di đà Phật

    Cù Thu Bạch

    Cù Thu Bạch (29 tháng 1) năm 1899 - 18 tháng 6 năm 1935) (tiếng Trung Quốc: 瞿秋白; bính âm: Qū Qiūbái; tiếng Anh: Qu Qiubai), là nhà hoạt động chính trị, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc từ 7/1927 đến 7/1928 và từ tháng 9/1930 đến 1/1931; là nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc thế kỷ 20. Cha ông tên là Cù Thế Duy, và mẹ ông tên là Cầm Tuyến. Ông sinh tại Thường Châu, Giang Tô, mất tại Trường Đinh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Năm 1919, Cù Thu Bạch tham gia Phong trào Ngũ Tứ. Năm 1920, ông sang Liên Xô và năm 1922, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cuối năm 1922, Cù Thu Bạch về nước và năm 1923, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ III, ông được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng.

    Các tác phẩm chính của Cù Thu Bạch là Hành trình qua xứ đói, Hồng đô tâm sử. Ông cũng viết nhiều công trình lý luận phê bình, dịch và giới thiệu nhiều tác phẩm văn học, đặc biệt là những tác phẩm văn học Nga thế kỷ XIX và văn học Xô-viết. Cù Thu Bạch cũng là bạn thân của nhà văn Lỗ Tấn và có ảnh hưởng lớn lao đến con đường văn học của họ Lỗ.

    Chuyện tình cảm động giữa những năm tháng chiến tranh loạn lạc của Cù Thu Bạch, Dương Chi Hoa được dựng thành và bộ phim sử thi lãng mạn The Seal of Love, tên tiếng Trung là Thu Chi Bạch Hoa, nghĩa là "hoa trắng mùa thu".

    A di đà Phật là một bài thơ đẫm chất thiền của Cù Thu Bạch.



    阿弥陀佛

    不用论断,

    不用操心;

    无知的寻求,

    愚昧的评论.

    日间之伤,

    请以梦治;

    明日之日,

    自然能至..

    A di đà phật (Người dịch: Lương Duy Thứ, Nam Trân)

    Đừng suy đoán

    Đừng bận tâm

    Tìm chi cái không biết

    Bàn chi cái tối tăm

    Vết thương trong ngày

    Lấy mộng ban đêm hàn gắn

    Ngày của ngày mai

    Tự nhiên sẽ đến..

    Nguồn:

    Cù Thu Bạch- Wikipedia tiếng Việt
     
    Con gà và con mèoRùa Siêu Tốc thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 7 Tháng chín 2018
Trả lời qua Facebook
Đang tải...