Tản Văn Bus Hà Nội, Mối Tình Đầu Trong Trẻo Của Tôi - Trybot Nguyễn

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Naminjun.nna, 27 Tháng năm 2020.

  1. Naminjun.nna tree

    Bài viết:
    3
    Bus Hà Nội, Mối Tình Đầu Trong Trẻo Của Tôi

    Tác giả: Trybot Nguyễn

    Thể loại: Tản Văn

    * * *​

    Cảnh báo: Khá dài, thận trọng đọc kẻo chán.

    Bài viết này liên quan đến xe buýt Hà Nội.


    Bus.

    Cho đến bây giờ tôi vẫn giữ một tình yêu với Bus, không thay đổi. Vẹn nguyên.

    Cho dù bây giờ tôi không còn đi bus thường xuyên, nhưng thỉnh thoảng thèm bus quá tôi sẽ lại quay trở lại với nó. Tôi nhớ nó.

    Bus chính là người bạn nơi xa lạ giúp tôi làm quen với thành phố này. Và thành phố này dần trở thành nơi tôi gắn bó tôi yêu thương.

    Tự hỏi rằng, khi nơi tôi đặt chân đến để bước vào hành trình đầu tiên ấy, tôi chỉ thấy mỗi bus.

    Tôi cũng đã từng nói, khá da diết về thành phố này và cả bus. Trích:

    "Nhớ gia đình, người thân, nhớ bạn bè chí cốt, nhớ tất cả mọi người.

    Nhớ Hà Nội.

    Một chiều mưa trên chuyến bus quen thuộc. Đi qua những con đường góc phố thân quen.

    Nhớ buổi chiều đi dạo trên phố.

    Nhớ.."

    - Khi tôi tạm xa nơi này một tháng.

    2015.

    Lúc đó tôi ra ngoài này học năm nhất - đó là trường cũ của tôi.

    Lúc ấy đi bus. Bởi vì khoảng cách là hơi xa để đi xe đạp - tầm 9, 10 km. Bởi vì cũng không có tiền nên không được mua xe máy, và mới năm nhất thôi nên cũng không thể đòi hỏi và cũng không được phép đòi hỏi. Còn nhiều thứ phải lo mà.

    Cũng biết được hung tin là chị tôi làm cho thủ tục này nọ kia kìa, sắp tới đi bus rồi bla bla, vé tháng này, đi xe đây này, ra chỗ này chỗ kia bắt xe. Lúc đó, ngắn gọn thôi: - Tôi phấn khởi khi sắp được làm điều mới mẻ. Nên ngay từ suy nghĩ ban đầu là một cái ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Mới mẻ.

    Cấp ba đọc truyện teen cũng có nghĩ đến Bus.

    For the difficult time.

    Thế rồi ngày ngày tôi đi bus đi học. Đâu đó cũng ba mươi phút ngồi xe, cũng tùy mà sớm hoặc muộn hơn, có khi muộn cả tiếng. Nó là dã man. Đi học thì hôm nào cũng đến đúng giờ như in. - đấy là trên lý thuyết mà tôi chấp hành được nó thuyết phục nhất. Còn lại thì các bạn nếu ai là bạn tôi sẽ biết, muộn khoảng tầm năm phút. Do tôi tính nhầm cái đoạn chạy vào trường, leo lên tầng. Hoặc nhiều khi cũng là yếu tố khách quan, kiểu như đường hnay thêm người, hoặc trời hôm đó tự dưng không nắng không gió, mặt đường không bẩn không khô. Đâu đó là nước là gió táp vô.

    Kết quả là có những hôm muộn nhiều nhiều là tôi mạnh dạn nghỉ buổi đó, rồi ngồi xe bus và quay về nhà, à nhầm đi ra hồ rồi quay lại học môn tiếp theo.

    Cái đợt học cả sáng cả chiều cũng lâu lâu ăn trưa nghỉ trưa trên bus, không muốn về nhà.

    Tự hỏi mình có dở hơi không nhỉ!

    Bus never die.

    Nếu chỉ là đi học bằng bus k thì cũng có gì đâu nhỉ yêu đương chi.

    Tôi hay vi vu trên bus, mục đích chính chắc là để khám phá Hà Nội. Đi và thấy nơi nào hay ho tôi sẽ dừng lại ở điểm bus kia. Bước xuống chầm chậm, t nói đùa đấy, cứ thế mà lao xuống nhưng nhẹ nhàng tình cảm tý. Dạo quanh con đường đó. Nhìn ngắm trời mây, những ngôi nhà và cả những cái cây.

    Có khi nào bạn cũng như tôi! Lên xe, k có hứng thú với điểm đến. Ngồi từ đầu bến đến cuối bến, chả để làm gì cả, nó chỉ đơn giản làm cho mình hết buồn đi đôi chút, hay tự lấp liếm cho cái buồn của mình bằng một điều buồn khác.

    Còn lại chắc là ngắm trai xinh gái đẹp. Khung cảnh tấp nập đông đúc nháo nhác lao xao ngoài kia. Đôi khi lại ấm áp chan hòa buồn bã cô đơn.

    Suy cho cùng là cô đơn đó.

    Và tôi cũng muốn những cái điều tôi yêu quý chỉ là của riêng tôi, thôi. Tôi muốn vi vu lượn lờ một mình, ngắm thành phố ồn ào này trong thinh lặng.

    Tôi muốn cảm nhận nó trọn vẹn.

    Viết ra những lời tự sự này tôi muốn kể ra một câu chuyện nhẹ nhàng. Có thể nó không có nghĩa với ai cả, đó hoàn toàn là lời tự sự cá nhân, quan điểm cá nhân. Các bạn có thể đồng tình hoặc không. Nhưng tôi cũng muốn, qua đây góp phần làm cho các bạn có cái nhìn thiện cảm hơn về bus. Hoặc một cái nhìn khác.

    Và lỡ bạn nào đã yêu bus rồi thì, mong bạn vẫn giữ sự yêu thương đó, mong bạn không vì câu chữ của tôi bạn hiểu nó theo nghĩa tiêu cực mà bắt đầu không yêu. Tôi sẽ buồn lắm.

    My thinking about the bus.

    Lợi ích của bus:

    "Tiết kiệm. Tiện lợi. Phù hợp. An toàn. Thư giãn (đeo tai nghe, nghe nhạc mà không ai bắt bẻ gì)

    Nếu thời gian đi bus bạn thấy lãng phí quá có thể đọc tin tức, đọc một mẩu truyện.. để giải trí và biết thêm chút thông tin, kinh nghiệm vu vơ nào đấy, thậm chí ôn lại bài học. - (cái này tôi đã từng nha) tất nhiên là khi xe vắng và nếu được ngồi thì còn gì bằng.

    Dễ đi. - chỉ cần bạn biết đi xe nào và điểm đến. Việc còn lại cứ để mọi người trên xe lo, không thì đã có anh hoặc chú phụ xe lo.

    Thỉnh thoảng biết được một câu chuyện nào đó, nhiều cách ứng xử và văn hóa xe bus nói riêng và cách xử sự nói chung.

    Giao lưu kết bạn.

    Đó, nhiều vậy mà, và còn nhiều những lợi ích hơn thế nữa."

    Hạn chế:

    "99, 99% là sẽ lâu hơn so với việc đi xe máy.

    Do điểm dừng đỗ của từng điểm bus, khoảng cách đến chỗ ở, nơi làm việc, nơi vui chơi mua sắm có thể là rất xa, nếu đi bus thì sẽ phải đi bộ khá lâu mới đến được điểm bus.

    Giờ cao điểm thì sẽ đông hành khách trên xe, dẫn đến chen lấn, xô đẩy. Mất đồ như chơi. Nên cần bạn phải bảo quản kĩ đồ đạc cá nhân. Và cũng vì đông nên bị hạn chế việc được ngồi."

    Tóm lại là tôi khuyên các bạn nên đi xe bus, hay mà. Đấy, tôi chỉ nói thế thôi.

    Hết.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 11 Tháng tư 2020
  2. Hạnh Hảo

    Bài viết:
    82
    Chào bạn!

    Có lẽ cũng giống như mọi người, khi cùng gặp một vấn đề, chúng ta sẽ dễ hiểu nhau hơn.

    Mình ghé qua đây khi đọc được những dòng tâm sự chân thành của bạn.

    Mình cũng là một trong những người sử dụng bus Hà Nội làm phương tiện di chuyển, nên mình khá hiểu tình cảm ấy như thế nào.

    Nếu đã gắn bó với bus, chắc chắn ai cũng sẽ có những cảm xúc không dễ xóa nhòa.

    Nếu đến với Hà Nội mà chưa từng đi bus, hay khoảng thời gian sinh viên của một người mà không có bus thì thanh xuân của họ thật đáng tiếc, phải không?

    Mình rất hay bị say xe (dĩ nhiên mức độ cũng không kinh khủng lắm), khi nói chuyện mọi người đều vô cùng ngạc nhiên vì điều đó. Họ cho rằng chuyện này thật khó xảy ra với một người "dùng cả thanh xuân để đi bus" như mình.

    Thật ra thì chẳng có gì là không thể xảy ra được. Nếu không thích, vô vàn lí do có thể đưa ra để nói về hạn chế của nó.

    Chỉ là họ sẽ không bao giờ hiểu được tình cảm của chúng ta.

    Vì yêu bus, nên khi nhìn thấy bài đăng của bạn là nhấp vào xem ngay.

    Vì yêu bus, nên mỗi khi ai nhắc đến là cũng muốn xen vào thảo luận về nó.

    Vì yêu bus, nên có rất rất nhiều điều muốn nói, rất nhiều tình cảm muốn bày tỏ.

    Mỗi người đều có những cảm nhận khác nhau, những kỉ niệm riêng không giống nhau, nếu nói ra có cảm giác sẽ không thể dừng lại được mất.

    Khoảng thời gian của mình với bus thật sự không dễ dàng, cho đến bây giờ vẫn thế, nhưng mình vẫn chấp nhận. Mình tin là bạn cũng thế, phải không?

    Nếu sau này không thể đồng hành với bus nữa, cũng giống như bạn, mình sẽ nhớ da diết mất.

    Mong là bạn mãi có thể giữ tình yêu này vẹn nguyên, không thay đổi như bây giờ.

    Gửi đến người bạn có tình yêu giống tôi!
     
    Phan Kim Tiên, MuốiNaminjun.nna thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng chín 2020
  3. Naminjun.nna tree

    Bài viết:
    3
    Cảm ơn bạn, cảm ơn về tình yêu của bạn dành cho bus. Cảm ơn bạn đã ở đây và rep bài đăng của mình, để mình biết rằng có quá nhiều những người bạn có những cảm xúc đặc biệt đối với bus như thế. Cũng quá da diết mất rồi. Mình biết ơn và trân trọng vì đã có bus.

    Cuộc sống vẫn luôn k dễ dàng, nhưng khoảng (t) đó đúng nghĩa của những gì sơ khai ngây dại, vui, buồn, và những trải nghiệm. Bus giúp mình khuây khỏa trút mọi muộn phiền và đưa mình đến với những niềm vui nhỏ bé.

    Cũng bởi vì yêu nên chỉ thấy bus với những điều tốt đẹp.

    Ngày trước, ngoài đi học, rảnh rỗi là hay đi bus đi chơi linh tinh lắm. Giờ k còn như thế, tôi nhớ lúc đó quá :(( ((

    Bệnh này khó chữa!

    Rất vui khi được biết bạn, và biết được tình cảm của bạn đối với bus. <3
     
    Phan Kim Tiên, MuốiHạnh Hảo thích bài này.
  4. Hương sad

    Bài viết:
    234
    Chào bạn, mình là thành viên của bang Land Of Oblivion, sau khi đọc tản văn của bạn mình có một số nhận xét sau.

    Trước hết, mình rất ấn tượng về tên tản văn. Vì mình thấy khá ít tác giả chọn địa danh ở Việt Nam để viết, đa số đều chọn Trung Quốc, và thời trẻ trâu mình cũng đã từng như vậy. Nên ngay từ khi thấy truyện của bạn đập vào mắt, mình đã có tình cảm và không chần chừ gì nhảy vào xem luôn.

    Về nội dung, giản dị và gần gũi, đơn sơ. Khi đọc mình chợt nhận ra, ồ hóa ra đây là những dòng tâm sự chân thành của bạn về tình yêu với bus. Bus để lại trong bạn rất nhiều cảm xúc đậm đà in sâu trong tim, bus cho bạn những kỉ niệm tràn ngập màu sắc thanh xuân, đẹp đẽ và thơ mộng, có cả sự ngây thơ và trong trắng trong đó. Bus như là người bạn thân để bạn chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống, giúp bạn cảm thấy có ý nghĩa và tươi đẹp hơn, đúng không nào? Khi đọc tản văn của bạn, mình thấy tình yêu của bạn dành cho bus thật đáng trân trọng và chính điều đó làm mình quý mến những dòng văn của bạn. Thật tuyệt. Hí, mình thì không dám đi bus vì sợ say nhưng từ chính tản văn của bạn đã truyền cho mình sự dũng cảm đấy. Có lẽ mình sẽ thử đi một lần để tự mình trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi đi bus là như thế nào. Ahi.

    Về hình thức, giọng văn bạn nhẹ nhàng, lôi cuốn và sâu lắng. Bạn không mắc lỗi chính tả nào và văn phong cũng không phạm sai ở chỗ nào hết. Hi, cũng có thể vì bạn viết trôi chảy, mạch lạc nên mình bị cuốn hút từ đầu đến cuối, không thể tìm ra lỗi sai á.

    Còn một điểm nữa mà mình rất thích, đó chính là ảnh bìa, mình có thể đoán ảnh bìa là bạn được không ạ? Hi, nhìn xinh quá luôn ý. Thật muốn dành cả thanh xuân cho bus luôn.

    Cảm ơn bạn vì những tâm sự chân thật bạn đã gửi vào trong những dòng văn. Đây là lời nhận xét của mình ạ.
     
    Phan Kim Tiên, Mạnh ThăngNaminjun.nna thích bài này.
  5. Naminjun.nna tree

    Bài viết:
    3
    Cảm ơn bạn nhiều về những lời nhận xét chỉ khen không à <3 Vì mình cũng được chỉnh sửa kha khá rồi nữa. Chứ mình viết còn sai tứa lưa quá trời luôn.

    Chỉ là chút cảm xúc còn vụng về của mình nhưng bạn có thể cảm nhận được, mình rất vui. Xong nhờ vài dòng tâm sự này mà bạn thêm yêu về điều mình muốn truyền tải nữa, lại càng yêu hơn nè ^^. Cảm ơn bạn, rất vui vì có thể gặp bạn ở đây.
     
    Phan Kim Tiên thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng tám 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...