Nghệ thuật tả người của nguyễn du

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Linh, 30 Tháng ba 2020.

  1. Nguyễn Thị Linh

    Bài viết:
    337
    Đoạn trích "Mã giám sinh mua Kiều"

    - Bút pháp tả thực được Nguyễn Du sử dụng để miêu tả nhân vật Mã Giám Sinh. Bằng bút pháp này, chân dung nhân vật hiện lên rất cụ thể và toàn diện: Trang phục áo quần bảnh bao, diện mạo mày râu nhẵn nhụi, lời nói xấc xược, vô lễ, cộc lốc "Mã Giám Sinh", cử chỉ hách dịch ngồi tót sỗ sàng.. tất cả làm hiện rõ bộ mặt trai lơ đểu giả, trơ trẽn và lố bịch của tên buôn thịt bán người giả danh trí thức.

    - Trong Truyện Kiều, tác giả sử dụng bút pháp tả thực để miêu tả các nhân vật phản diện như Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh, Hồ Tôn Hiến.. phơi bày bộ mặt thật của bọn chúng trong xã hội đương thời, nhằm tố cáo, lên án xã hội phong kiến với những con người bỉ ổi, đê tiện đó.

    Đoạn trích: Chị em Thúy Kiều

    - Tả chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du sử dụng bút pháp ước lệ tượng trưng, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để so sánh với vẻ đẹp của con người:

    + Thúy Vân: Đoan trang, phúc hậu, quý phái: hoa cười ngọc thốt, mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.

    + Thúy Kiều: Sắc sảo mặn mà, làn thu thủy, nét xuân xanh, hoa ghen, liễu hờn .

    - Dùng lối ẩn dụ để ví von so sánh nhằm làm bật lên vẻ đẹp đài các của hai cô gái mà qua đó, nhà thơ muốn đề cao vẻ đẹp của con người.

    - Thủ pháp đòn bẩy, tả Vân trước, Kiều sau cũng là một bút pháp tài hoa của Nguyễn Du để nhấn vào nhân vật trung tâm: Thúy Kiều, qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của nàng Kiều cùng những dự báo về nỗi truân chuyên của cuộc đời nàng sau này.

    (Sưu tầm - Tổng hợp)
     
    minhanh2003 thích bài này.
    Last edited by a moderator: 25 Tháng năm 2022
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...