Review Truyện Tham Hư Lăng - Quân Sola

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Ân Tĩnh, 29 Tháng mười một 2018.

  1. Ân Tĩnh Tĩnh

    Bài viết:
    34
    Tham Hư Lăng của tác giả Quân Sola



    Tiểu thuyết bách hợp kinh điển về thể loại phiêu lưu đạo mộ



    Bàn về thể loại tiểu thuyết thì vô cùng đa dạng và phong phú, mà đặc biệt quá nổi tiếng chính là tiểu thuyết ngôn tình với hàng tá tác phẩm kinh điển, có mơ mộng, hạnh phúc và thậm chí là ngược tâm. Tuy nhiên trong giới yêu thích tiểu thuyết đang xôn xao bàn tán về một thể loại tiểu thuyết đang nổi lên như một hiện tượng trong vài năm trở lại đây sau khi Đam mỹ làm mưa làm gió trong thời gian dài trước đó: Bách Hợp tiểu thuyết.

    Đây là thể loại dành cho giới Lesbian và những con người yêu thích tìm hiểu về tình cảm giữa hai tâm hồn tương đồng đầy mơ mộng nhưng không kém phần mạnh mẽ của nữ giới, nơi mà chúng ta hiếm khi thấy nhân vật nam, hoặc có nhưng rất ít xuất hiện, họ chỉ là nhân vật phụ làm nền cho hai nữ chính.



    [​IMG]



    Bách hợp tiểu thuyết nổi lên từ những tác phẩm kinh điển có chiều sâu nội dung lẫn lời văn trau chuốt, tinh tế, miêu tả nội tâm nhân vật chạm đến trái tim người đọc dù họ có phải là LGBT (*) hay không. Điển hình như kiếm hiệp có Quỷ Y Sát của Tang Lý, cung cấm có Cung khuynh, Đại cung của Minh Dã, nhẹ nhàng tình cảm có Bầu trời trong trẻo - Tái Kiến Đông Lưu Thủy, Nghe xem là thời gian đang hát - Lạc Mạc Chi Vũ..

    Tất cả các tác phẩm trên đều được đọc giả đón nhận nồng nhiệt, dịch sang tiếng Việt và in thành sách. Nhưng có một tác phẩm thuộc thể loại kén người đọc lại bất ngờ thành công ngoài mong đợi của tác giả lẫn dịch giả. Sách in từ bản dịch của Nguyệt Lạc liên tục cháy hàng trên các nhà sách trực tuyến và các trang web đặt hàng online như Tiki, Shopee, Lazada, Fahasa, Pibook, Nobita book.. đó chính là tiểu thuyết Bách hợp Tham Hư Lăng (Hành trình khám phá ngôi mộ cổ) của tác giả Quân Sola.



    [​IMG]



    Điều gì khiến tác phẩm này có sức hút đến vậy?

    Đầu tiên phải kể đến nội dung quá sâu sắc và hấp dẫn.

    Tham Hư Lăng bao gồm 2 phần: Cổ đại và hiện đại, xoay quanh câu chuyện về những chuyến khám phá những ngôi mộ cổ lâu đời từ thời Xuân Thu - Chiến Quốc của hai nhân vật chính: Sư Thanh YLạc Thần, qua lời kể tự sự của Sư Thanh Y. Quân Sola đã phá bỏ sự hạn chế trong ngôi kể thứ nhất mà nhiều tác giả khác hay mắc phải tạo nên một cái nhìn toàn diện và bao quát trong mọi hoàn cảnh, bên cạnh đó lột tả hết thảy tâm trạng của nhân vật chính khiến người đọc như hóa thân vào chuyến đi, cùng họ trải qua mọi nguy hiểm và đau đớn. Bên trong lăng mộ cổ có gì, không ai có thể đoán biết được, bằng hữu cùng họ đi vào mấy ai có thể cùng họ bước ra..

    Sư Thanh Y, một cô gái tưởng chừng như sống an nhàn cả đời tại rừng trúc xanh mát cùng Côn Luân - vừa giống sư phụ vừa như mẹ của nàng, nào ngờ bị cuốn vào vòng xoáy của số mệnh, từng bước từng bước lật tung bí mật chôn giấu bên trong cổ mộ, cũng dần phát hiện thân thế thực sự của nàng. Một lần thoát chết là một lần nàng trở nên trưởng thành, cũng một lần nàng dằn xé trong nổi đau về nguồn cội, về tình cảm gia đình, về những mất mát mà đáng ra nàng không nên chịu đựng.

    Lạc Thần lại là một nhân vật với tính cách khác. Nàng sống với khoảng thời gian quá dài so với một đời người, chịu hết thảy mọi đau khổ của thế gian, lòng nàng lạnh băng không gợn sóng. Mục đích sống của nàng chỉ là miệt mài tìm ra cách để chết, kết thúc số mệnh trái với lẽ trời của chính mình.

    Hai số phận tưởng chừng không liên quan đến nhau lại buộc chặt cùng nhau, dần dần hé mở những tình tiết khiến đọc giả không ngờ tới, giải đáp từng khúc mắc, buộc họ phải trầm trồ thốt lên: "Ồ, thì ra là như thế!"

    Số phận cùng tính cách của nhân vật được khắc họa rõ nét, đặc trưng: Lạc Thần lạnh lùng, ít nói nhưng lại khiến người ta vô cùng an tâm, Sư Thanh Y hòa đồng dễ gần nhưng trong sâu thẳm là một tâm hồn mong manh, chứa đầy những vết thương chằng chịt, Vũ Lâm Hanh lại là cô gái hoạt bát đáng yêu, đầy nghĩa khí.. Hệ thống nhân vật đa dạng không hề thua kém bất cứ tác phẩm ngôn tình nào.

    Tham Hư Lăng còn là câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật chính mà đọc giả than rằng: "Chỉ có ngược, ngược nữa, ngược vô tận."



    "Sự biến mất của nàng, là lỗi của ta.

    Ta luôn hối hận, hối hận lúc đó không nên bỏ nàng lại một mình, như thế nỗi ân hận càng sâu, vọng chấp lại càng quá mức.

    Cuối cùng vẫn là nhớ nàng.

    Mãi đến mười năm sau đó, ta cùng nàng tương phùng lần nữa, nàng đã trưởng thành như thế, như thành một người khác cùng ta như người xa lạ.

    Ta biết nàng vẫn đang sống trên đời này, hối hận của mười năm, chuyển thành vui sướng.


    Ngay cả khi nỗi ân hận qua đi, phần chấp vọng kia ở trong lòng, đã thành thói quen, cuối cùng vẫn không cách nào buông xuống." (**)

    Miêu tả cảnh đau thương mà không hề bi lụy nhưng lại khiến nước mắt người đọc tự động tuôn rơi, như có gì đó nhói trong lòng ngực, như chính bản thân mình trong câu chuyện ấy. Thanh Y yêu lạc Thần, Lạc thần cũng yêu Thanh Y, nhưng giữa họ lại tồn tại vô vàn khúc mắc, trăn trở, dằn vặt và cả hối tiếc. Đến cuối cùng chỉ mãi miết làm khổ nhau.

    Tác giả viết về hai người con gái yêu nhau một cách tự nhiên nhất, như hoa kia sẽ nở, như mặt trời lặn rồi lại mọc, nước ở thượng nguồn hiển nhiên sẽ chảy về phía hạ nguồn. Cho dù người đọc không phải là người đồng tính cũng không gây phản cảm, đặc biệt là những cảnh tình cảm và phòng the của nhân vật chính. Lời văn hết sức tinh tế, không hề dung tục, vừa lột tả được hết cái rạo rực của tình yêu thăng hoa, vừa che đi những cái khiếm nhã bằng câu từ uyển chuyển của một tác giả có tâm, có tầm đối với tác phẩm tâm huyết!



    [​IMG]

    Bên cạnh đó Tham Hư Lăng còn ca ngợi tình cảm gia đình, tình đồng chí, bằng hữu và tình bạn giữa con người và động vật. Tựa như Thanh Y và Ngạo Nguyệt (***) cùng Cữu Vĩ (****), dù cho xa cách rất lâu nhưng chúng vẫn nhớ đến Thanh y và giúp đỡ nàng rất nhiều lần trong hành trình khám phá, vượt qua những cơ quan chết chóc của người xưa, lần lần tìm ra ánh sáng về truyền thuyết "Trường sinh bất tử". Tác phẩm còn ca ngợi sức mạnh của con người trước thiên nhiên đầy rẫy những hiểm nguy khó lường.



    "Lúc ta rời khỏi Huyên Hoa Hiên, đã đem Ngạo Nguyệt và Cửu Vĩ tự do nuôi thả, chúng nó muốn đi nơi nào, liền đi nơi đó, thế nhưng chúng nó cuối cùng vẫn lựa chọn ở lại trong rừng trúc phía sau Huyên Hoa Hiên, thay ta trông coi Huyên Hoa Hiên, trông coi Hàn Động nơi có tro cốt Côn Luân cùng di thể mẫu thân ta.

    Bởi vì luôn không người chiếu cố, chúng nó đã không còn cách nào giống như trước đây, mỗi bửa đều có thịt ngũ hoa thơm ngon để ăn, ta không cho phép chúng nó thương tỗn cả người lẫn vật, chúng nó tự nhiên không dám lỗ mãng, đại khái chỉ là ở vùng phụ cận tìm vài con mồi lót dạ, ngày trôi qua cũng không khá lắm.

    Khi hai chúng nó nghe thấy được khí tức ta trở về, liền nhanh chóng từ rừng trúc chạy đến, nhảy vào trong sân, hướng ta thân mật nhảy tới, trong miệng phát ra tiếng nức nở trầm thấp. Ta giơ tay lên sờ đến Ngạo Nguyệt kìm nó xuống, thoáng hiện bộ xương bên dưới lớp lông, mắt bỗng dưng chua xót.


    " Ta đã trở về, mang đồ ăn ngon cho hai ngươi đây. "Ta nhìn đôi mắt của Ngạo Nguyệt cùng Cửu Vĩ, nhẹ giọng nói." (*****)

    Đề tài về đạo mộ rất khó viết nếu như không có trình độ và kiến thức đủ sâu, nhưng "Tham Hư Lăng" bản cổ đại đã kết hợp rất tốt giữa yếu tố phiêu lưu mạo hiểm và tình cảm lãng mạn, kịch tính nhưng không khô khan, lãng mạn nhưng không ướt át, xứng đáng là một tác phẩm kinh điển trong lĩnh vực tiểu thuyết đạo mộ.

    @Ân Tĩnh - Phượng Hoàng Tộc

    Mời tìm đọc: [Bách Hợp] - Tham Hư Lăng Cổ Đại Thiên - Quân Sola






    * * *

    (*) LGBT: Là tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (Transgender).

    (**) trích Chương Phiên Ngoại Lạc Thần, Tham Hư Lăng bản cổ đại dich bởi: Neko_neko_chan, Calypso, BắpVon, Thantaiaimo, MooN_123, Mộc đầu nhân, Còi, HTT.

    (***), (****) Hai con thú đi theo Thanh Y.

    (*****) trích chương cuối Tham Hư Lăng bản cổ đại dich bởi: Neko_neko_chan, Calypso, BắpVon, Thantaiaimo, MooN_123, Mộc đầu nhân, Còi, HTT
     
    HanyĐặng Châu thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng ba 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...