Review Nhạc CẦM KỲ THI HOẠ -Khi Em Xinh Say Hi Chuyển Mình Thành Em Dịu Dàng

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Thư Viện Ngôn Từ, 20 Tháng sáu 2025.

  1. Nếu bạn từng quen với hình ảnh "Em Xinh Say Hi" trong những giai điệu bắt tai, vũ đạo sôi động, thì "Cầm Kỳ Thi Họa" chính là cú "quay xe" mềm mại khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng.. mà rồi lại mê đắm. Không còn những bản phối điện tử hiện đại, cũng chẳng thấy những bước nhảy khuấy đảo sân khấu, lần này nhóm chọn kể chuyện bằng âm nhạc – một câu chuyện nhuốm màu hoài niệm, đậm chất tự sự và rất đỗi dịu dàng.


    Giai điệu của "Cầm Kỳ Thi Họa" là sự pha trộn độc đáo giữa âm hưởng truyền thống và tinh thần đương đại. Tiếng đàn tranh cất lên đầu tiên như gọi về một vùng ký ức xa xôi, nơi người ta còn viết thư tay và nhặt lá vàng ép vào nhật ký. Tiếp theo đó là tiếng sáo trúc ngân nga và đàn nguyệt trầm lắng, như đang thủ thỉ tâm tình với người nghe về một thời thiếu nữ mộng mơ, nhẹ tênh như cánh bướm đầu mùa. Không cần rề rà phô trương, phần phối khí mộc mạc nhưng tinh tế đã tựa như tấm lụa là chạm nhẹ vào tâm trí người nghe, khiến người ta cứ thế đắm chìm trong thế giới rất thơ, rất tình mà ca khúc vẽ nên.

    Và khi nói đến giọng hát – chính là lúc ta nhận ra "Cầm Kỳ Thi Họa" không chỉ là bản nhạc, mà là một buổi triển lãm cảm xúc với năm sắc thái hoàn toàn khác biệt nhưng lại kết nối tuyệt vời.

    Tiên Tiên mở màn với chất giọng nhẹ tênh như gió đầu xuân, vừa cất lên là đã thấy lòng dịu lại. Cô xử lý câu hát như cách người ta nâng niu một mảnh ký ức, có sự tinh tế, vừa đủ để gợi, không quá để lộ. Tiếp đến là Bích Phương – người luôn biết cách khiến trái tim ta thắt lại bằng thứ nội lực và cảm xúc ẩn sâu. Khi cô lên giọng ở đoạn điệp khúc, ấy là lúc mọi trầm lắng vỡ òa thành những gợn sóng âm nhạc. Rồi đến Bảo Anh, nhẹ như làn mây, ngọt như nụ trà hoa nhài đầu buổi sáng. Giọng cô như thể đang thì thầm kể chuyện cổ tích giữa đời thật – làm cho giai điệu tưởng như buồn mà hóa ra lại ấm áp vô cùng.

    Không thể không nhắc đến Phương Mỹ Chi – "chiếc vé về tuổi thơ" mà ai cũng cần có. Giọng hát của Chi như đựng cả hồn cốt dân ca, nghe một câu thôi là muốn dừng lại, hít một hơi thật sâu, và nhớ về quê nhà. Sự luyến láy của cô không phải để khoe kỹ thuật, mà là để thổi hồn cho từng lời ca, để "Cầm Kỳ Thi Họa" trở thành cây cầu nối giữa cổ truyền và hiện đại. Đặc biệt câu hò ở cuối "Ai-a, người đó nghiêng nước nghiêng thành/ Thơ hay đàn giỏi vẽ tranh họa tình (i-ah)" bài phải nói cái tone đọt dừa mà nghe nó ghiền gì đâu luôn á

    Cuối cùng là Lamoon – tân binh trẻ tuổi gây bất ngờ không kém. Trong trẻo, mộc mạc và đôi khi hơi ngây ngô một chút, nhưng đó lại là cái duyên khó cưỡng. Có khán giả còn bình luận rằng "Lamoon hát mấy câu đầu mà tui muốn xỉu ngang – dễ thương gì đâu cho vừa!". Và đúng thật, sự xuất hiện của cô mang lại màu sắc mới mẻ, trong veo như sương mai, khiến tổng thể bài hát thêm phần tròn đầy. Và đặc biệt đoạn rap rất "chất" của cô khiến cõi mạng viral luôn. "Gót son thẹn thùng

    Ca cùng guốc mộc cầm lòng lữ khách. Người đi sao đành, mảnh trăng tròn sáng thước ngọc khuôn vàng, hah-ah". Cái khúc này không chỉ "đổ" ở chất giọng ngọt của Lamoon mà còn ở visual đẹp xỉu của cô ấy luôn.

    Phối giọng của cả nhóm cũng là một điểm cộng to đùng. Không ai gồng để lấn át ai, mọi người đều biết lùi một chút để người kia sáng lên, tạo nên tổng thể hài hòa đến ngỡ ngàng. Chất giọng – kỹ thuật – và sự ăn ý như một bức tranh thuỷ mặc, có điểm nhấn, có nét đậm nhạt, có khoảng lặng vừa vặn – tất cả cùng nhau làm nên cảm xúc trọn vẹn cho ca khúc.

    Không chỉ dừng ở phần nghe, "Cầm Kỳ Thi Họa" còn khiến khán giả thỏa mãn phần nhìn với concept lấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam – vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ. Những bộ trang phục cổ phục cách tân khiến người ta ngỡ như đang lạc bước vào một buổi yến tiệc cung đình. Lụa mềm, voan mỏng, thêu tay tỉ mỉ – từng chi tiết nhỏ đều được trau chuốt đến hoàn hảo. Tông màu pastel như trắng sữa, hồng phấn, be ngọc hay xanh rêu không chỉ tôn lên làn da mà còn làm bật khí chất thanh cao của từng thành viên. Phụ kiện thì khỏi nói – trâm cài, vòng cổ, dải lụa – mọi thứ như được chọn riêng cho từng người. Kiểu tóc cũng "chốt đơn" cực hợp – từ búi thấp thanh nhã, đến tóc tết nhẹ tay hay xõa tự nhiên đều góp phần nâng tầm visual bài hát.

    Tất cả đã cùng nhau tạo nên một "Cầm Kỳ Thi Họa" đúng nghĩa: Đẹp từ thanh âm đến hình ảnh, từ tinh thần đến cảm xúc. Bài hát như một lời thì thầm ngọt ngào, nhắc ta nhớ rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở lớp phấn son hào nhoáng, mà còn ở nội tâm lặng lẽ, ở trí tuệ, tài hoa và bản lĩnh dịu dàng – đúng như cái tên "cầm kỳ thi họa" mà người xưa vẫn dùng để ca ngợi khí chất nữ nhi tài sắc.

    Với lần chuyển mình nhẹ nhàng mà thuyết phục này, nhóm "Em Xinh Say Hi" đã khẳng định họ không chỉ biết "say hi" với âm nhạc tươi vui, mà còn đủ sâu để "say lòng" khán giả bằng những bản ballad tinh tế như thế này. Và nếu bạn chưa nghe thử "Cầm Kỳ Thi Họa", thì đừng chần chừ nữa. Bật lên, nhắm mắt, và để giai điệu dắt bạn đi một chuyến du hành cảm xúc – rất Việt Nam, rất thơ, và rất đáng nhớ.
     
  2. Đăng ký Binance
  3. MTrang1102 かえる

    Bài viết:
    782
    Theo mình thì thấy giọng của 4 người Bích Phương, Lamoon, PMC với Bảo Anh đều sáng và hợp với giai điệu bài này cực, riêng Tiên Tiên không phải điểm mạnh ở thể loại này á nên có phần bị mờ nhạt dù giọng rất cuốn luôn. Tập sau mà Tiên Tiên qua thể loại khác hiện đại hơn là bung xõa liền. Spotlight bài này thuộc về Lamoon, PMC rồi đến Bích Phương, Bảo Anh cuối cùng là Tiên Tiên. Hơi tiếc cho Tiên Tiên ở thể loại không phù hợp thôi. Ý kiến theo cảm nhận của mình thôi nhe hihi. Sau bài này, mình mê Lamoon luôn á, phong thái điềm đạm với tiểu thư đài cát gì đâu á ❤️
     
    Thư Viện Ngôn Từ, NgngoclanTiên Nhi thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...