

Đề bài:
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
"Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:
- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là..
Người thầy giáo già hốt hoảng:
- Thưa ngài, ngài là..
- Thưa thầy, với thầy con vẫn là người học trò cũ. Con có được những thành công ngày hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào.."
Câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra phương phương thức biểu đạt chính
Câu 2. Khái quát nội dung chính đoạn trích?
Câu 3. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
Câu 4. Dấu chấm lửng trong câu văn "Thưa ngài, ngài là.. dùng để làm gì?"
Câu 5. Nhận xét tình cảm, thái độ của danh tướng trong đoạn trích?
Câu 6. Đoạn trích trên có mấy nhân vật, mỗi nhân vật sử dụng mấy lượt lời? Vì sao em biết nhận xét vai xã hội của các nhân vật tham gia hội thoại?
Câu 7. Theo em, chủ đề và ý nghĩa của đoạn trích trên là gì?
Câu 8. Đọc đoạn trích, em rút ra những bài học nào?
Câu 9. Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về 1 bài học sâu sắc nhất rút ra từ đoạn trích trên
Đáp án - Bộ Đề đọc hiểu môn Ngữ Văn - chủ đề Lòng biết ơn - Đối nhân xử thế - Vai trò của người thầy - tôn sư trọng đạo
Câu 1 . Chỉ ra phương phương thức biểu đạt chính
- Tự sự
Câu 2. Khái quát nội dung chính đoạn trích?
Danh tướng về thăm trường cũ và kính cẩn, lễ phép chào hỏi người thầy năm xưa.
Câu 3 . Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này
- Ngôi kể thứ 3
- Dấu hiệu nhận biết (em biết vì) :
+Đoạn trích bắt đầu bằng từ "Chuyện kể"
+Người kể giấu mình để kể, không phải là một nhân vật trong câu chuyện nhưng có mặt khắp nơi để kể sự việc
Câu 4 . Chấm lửng trong câu văn: - Thưa ngài, ngài là.. dùng để làm gì?
- Thưa ngài, ngài là..
Tác dụng:
- Biểu thị lời nói ngập ngừng, ngắt quãng
- Thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ đến nỗi không nói nên lời
Câu 5. Nhận xét tình cảm, thái độ của danh tướng trong đoạn trích?
- Dù đã thành đạt, công thành danh toại nhưng vị danh tướng luôn lễ phép, kính trọng, nhớ ơn, biết ơn công lao dạy dỗ của thầy giáo năm xưa.
Câu 6. Đoạn trích trên có mấy nhân vật, mỗi nhân vật sử dụng mấy lượt lời? Vì sao em biết nhận xét vai xã hội của các nhân vật tham gia hội thoại?
- 2 nhân vật: Danh tướng, thầy giáo cũ
- Danh tướng: 2 lượt lời; thầy giáo cũ: 1 lượt lời
- Vì: Mỗi lượt lời được đánh dấu bằng dấu gạch ngang, tách ra thành dòng riêng biệt
- Xét Vai xã hội:
+Xét theo địa vị xã hội: Danh tướng vai trên; thầy giáo vai dưới
+Xét theo tuổi tác: Danh tướng vai dưới, thầy giáo vai trên
Câu 7. Theo em, chủ đề và ý nghĩa của đoạn trích trên là gì?
- Chủ đề: Lòng biết ơn, vai trò của người thầy
- Ý nghĩa: Đề cao tinh thần tôn sư trọng đạo; ca ngợi công lao và vai trò của những người thầy đối với sự giáo dục các thế hệ học trò nên người.
Câu 8 . Đọc đoạn trích, em rút ra những bài học nào?
5 bài học rút ra là:
Còn tiếp
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
"Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:
- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là..
Người thầy giáo già hốt hoảng:
- Thưa ngài, ngài là..
- Thưa thầy, với thầy con vẫn là người học trò cũ. Con có được những thành công ngày hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào.."
Câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra phương phương thức biểu đạt chính
Câu 2. Khái quát nội dung chính đoạn trích?
Câu 3. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
Câu 4. Dấu chấm lửng trong câu văn "Thưa ngài, ngài là.. dùng để làm gì?"
Câu 5. Nhận xét tình cảm, thái độ của danh tướng trong đoạn trích?
Câu 6. Đoạn trích trên có mấy nhân vật, mỗi nhân vật sử dụng mấy lượt lời? Vì sao em biết nhận xét vai xã hội của các nhân vật tham gia hội thoại?
Câu 7. Theo em, chủ đề và ý nghĩa của đoạn trích trên là gì?
Câu 8. Đọc đoạn trích, em rút ra những bài học nào?
Câu 9. Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về 1 bài học sâu sắc nhất rút ra từ đoạn trích trên

Đáp án - Bộ Đề đọc hiểu môn Ngữ Văn - chủ đề Lòng biết ơn - Đối nhân xử thế - Vai trò của người thầy - tôn sư trọng đạo
Câu 1 . Chỉ ra phương phương thức biểu đạt chính
- Tự sự
Câu 2. Khái quát nội dung chính đoạn trích?
Danh tướng về thăm trường cũ và kính cẩn, lễ phép chào hỏi người thầy năm xưa.
Câu 3 . Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này
- Ngôi kể thứ 3
- Dấu hiệu nhận biết (em biết vì) :
+Đoạn trích bắt đầu bằng từ "Chuyện kể"
+Người kể giấu mình để kể, không phải là một nhân vật trong câu chuyện nhưng có mặt khắp nơi để kể sự việc
Câu 4 . Chấm lửng trong câu văn: - Thưa ngài, ngài là.. dùng để làm gì?
- Thưa ngài, ngài là..
Tác dụng:
- Biểu thị lời nói ngập ngừng, ngắt quãng
- Thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ đến nỗi không nói nên lời
Câu 5. Nhận xét tình cảm, thái độ của danh tướng trong đoạn trích?
- Dù đã thành đạt, công thành danh toại nhưng vị danh tướng luôn lễ phép, kính trọng, nhớ ơn, biết ơn công lao dạy dỗ của thầy giáo năm xưa.
Câu 6. Đoạn trích trên có mấy nhân vật, mỗi nhân vật sử dụng mấy lượt lời? Vì sao em biết nhận xét vai xã hội của các nhân vật tham gia hội thoại?
- 2 nhân vật: Danh tướng, thầy giáo cũ
- Danh tướng: 2 lượt lời; thầy giáo cũ: 1 lượt lời
- Vì: Mỗi lượt lời được đánh dấu bằng dấu gạch ngang, tách ra thành dòng riêng biệt
- Xét Vai xã hội:
+Xét theo địa vị xã hội: Danh tướng vai trên; thầy giáo vai dưới
+Xét theo tuổi tác: Danh tướng vai dưới, thầy giáo vai trên
Câu 7. Theo em, chủ đề và ý nghĩa của đoạn trích trên là gì?
- Chủ đề: Lòng biết ơn, vai trò của người thầy
- Ý nghĩa: Đề cao tinh thần tôn sư trọng đạo; ca ngợi công lao và vai trò của những người thầy đối với sự giáo dục các thế hệ học trò nên người.
Câu 8 . Đọc đoạn trích, em rút ra những bài học nào?
5 bài học rút ra là:
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem tiếp