@Lunarchen 1303
Thời Pháp thuộc (trước năm 1945), các câu chuyện tâm linh - kinh dị ở Nam Bộ gần như chỉ được truyền miệng trong dân gian hoặc tường thuật bằng ngôn ngữ báo chí. Bấy giờ những truyện ngắn, tiểu thuyết được viết bài bản, bằng ngôn ngữ văn chương thuộc mảng này chủ yếu do các tác giả người Bắc Bộ sáng tác và lấy bối cảnh ở miền Bắc. Đại diện tiêu biểu có thể kể đến là Thế Lữ với "Ba Hồi Kinh Dị", TcyA Đái Đức Tuấn với "Ai Hát Giữa Rừng Khuya".
Vì vậy em nghĩ trước tiên mình nên tiếp cận từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Ví dụ như Tại Tôi, Con Nhà Nghèo, Con Nhà Giàu.. Tuy cụ không viết thể loại tâm linh - kinh dị, nhưng ta có thể rút ra từ các truyện những đặc trưng ngôn ngữ, đời sống, văn hóa Nam Bộ trước Cách mạng Tháng 8.
Nắm bắt được nền tảng văn hóa - ngôn ngữ rồi, mình sẽ tiếp cận, tìm hiểu truyện của Bình Nguyên Lộc. Lấy bối cảnh thập niên 40 - 50, tác phẩm của cụ đậm chất Nam Bộ nhưng cũng phản ánh yếu tố thời đại, sự giao lưu văn hóa Bắc - Nam. Hồn Ma Cũ, Bà Mọi Hú, Bóng Ma Trường Áo Tím, Ma Rừng.. Là một số truyện chứa đựng yếu tố tâm linh - kinh dị nổi bật mà Bình Nguyên Lộc sáng tác.
Cuối cùng, bước sang cuối thập niên 60 đầu thập niên 70, mình không thể bỏ qua những tác phẩm của Người Khăn Trắng. Ông ấy giữ vững phương châm không chỉ hù dọa đơn thuần mà mượn chuyện ma quỷ nói chuyện con người; đả kích thực dân, cường hào ác bá; bên vực người yếu thế (đặc biệt là nữ giới). Dựa trên vấn đề chị quan tâm, em nghĩ mình nên chú trọng vào các tác phẩm Người Khăn Trắng trước 1975 (có nhiều sự hồi cứu về thời Pháp thuộc). Tiêu biểu có thể kể đến Oan Tình Út Liễu, Oan Hồn Nàng Hầu Trẻ, Miếu Út Hoa, Yểu Mệnh..