Welcome! You have been invited by Bao_Ngan12 to join our community. Please click here to register.
@Lunarchen 1303

Khà khà! Chắc hổng phải đâu chị. Kiểu như em tiếp xúc nhiều và chịu ảnh hưởng sâu sắc từ dòng văn hóa, văn chương thế hệ trước *qobe 56*

Chị không đọc nhiều truyện của nước nhà, hồi chị còn bé, ba chị cũng là tín đồ sách, nhưng chủ yếu là tác phẩm của Phương tây: Jane eyre, đồi gió hú, Sherlock home, còn có cả truyện kinh dị của stephen king. Mà em có biết truyện nào đậm nam bộ như em viết mà kinh dị ko? Giới thiệu chị đi, chị tình cờ biết về bài thơ "Thầy Thông Chánh", chị cực kì hứng thú với cốt truyện này. Cũng muốn tạo thế giới riêng của mình. Nhưng chị lại ko rành về lối viết của thời đó. Kiểu giống em á.
 
Với khi chị đọc "Ốc mượn hồn" á, không biết cảm nhận nó đúng không? Mà kiểu như "ngàn lẻ một đêm" nhỉ, truyện này có đi theo hướng là 1 bộ sưu tập các truyện ma dân gian không? Thông qua chị Hằng kể đó, Khiết là người nghe. Và sau đó, đưa độc giả đi vào từng truyền thuyết dân gian về ma quỷ ấy?
 
Bài viết: 127 Tìm chủ đề
@Lunarchen 1303

Thời Pháp thuộc (trước năm 1945), các câu chuyện tâm linh - kinh dị ở Nam Bộ gần như chỉ được truyền miệng trong dân gian hoặc tường thuật bằng ngôn ngữ báo chí. Bấy giờ những truyện ngắn, tiểu thuyết được viết bài bản, bằng ngôn ngữ văn chương thuộc mảng này chủ yếu do các tác giả người Bắc Bộ sáng tác và lấy bối cảnh ở miền Bắc. Đại diện tiêu biểu có thể kể đến là Thế Lữ với "Ba Hồi Kinh Dị", TcyA Đái Đức Tuấn với "Ai Hát Giữa Rừng Khuya".

Vì vậy em nghĩ trước tiên mình nên tiếp cận từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Ví dụ như Tại Tôi, Con Nhà Nghèo, Con Nhà Giàu.. Tuy cụ không viết thể loại tâm linh - kinh dị, nhưng ta có thể rút ra từ các truyện những đặc trưng ngôn ngữ, đời sống, văn hóa Nam Bộ trước Cách mạng Tháng 8.

Nắm bắt được nền tảng văn hóa - ngôn ngữ rồi, mình sẽ tiếp cận, tìm hiểu truyện của Bình Nguyên Lộc. Lấy bối cảnh thập niên 40 - 50, tác phẩm của cụ đậm chất Nam Bộ nhưng cũng phản ánh yếu tố thời đại, sự giao lưu văn hóa Bắc - Nam. Hồn Ma Cũ, Bà Mọi Hú, Bóng Ma Trường Áo Tím, Ma Rừng.. Là một số truyện chứa đựng yếu tố tâm linh - kinh dị nổi bật mà Bình Nguyên Lộc sáng tác.

Cuối cùng, bước sang cuối thập niên 60 đầu thập niên 70, mình không thể bỏ qua những tác phẩm của Người Khăn Trắng. Ông ấy giữ vững phương châm không chỉ hù dọa đơn thuần mà mượn chuyện ma quỷ nói chuyện con người; đả kích thực dân, cường hào ác bá; bên vực người yếu thế (đặc biệt là nữ giới). Dựa trên vấn đề chị quan tâm, em nghĩ mình nên chú trọng vào các tác phẩm Người Khăn Trắng trước 1975 (có nhiều sự hồi cứu về thời Pháp thuộc). Tiêu biểu có thể kể đến Oan Tình Út Liễu, Oan Hồn Nàng Hầu Trẻ, Miếu Út Hoa, Yểu Mệnh..
 
Bài viết: 127 Tìm chủ đề
Với khi chị đọc "Ốc mượn hồn" á, không biết cảm nhận nó đúng không? Mà kiểu như "ngàn lẻ một đêm" nhỉ, truyện này có đi theo hướng là 1 bộ sưu tập các truyện ma dân gian không? Thông qua chị Hằng kể đó, Khiết là người nghe. Và sau đó, đưa độc giả đi vào từng truyền thuyết dân gian về ma quỷ ấy?

Hì hì, hổng phải đâu ạ ^^
 
@Lunarchen 1303

Thời Pháp thuộc (trước năm 1945), các câu chuyện tâm linh - kinh dị ở Nam Bộ gần như chỉ được truyền miệng trong dân gian hoặc tường thuật bằng ngôn ngữ báo chí. Bấy giờ những truyện ngắn, tiểu thuyết được viết bài bản, bằng ngôn ngữ văn chương thuộc mảng này chủ yếu do các tác giả người Bắc Bộ sáng tác và lấy bối cảnh ở miền Bắc. Đại diện tiêu biểu có thể kể đến là Thế Lữ với "Ba Hồi Kinh Dị", TcyA Đái Đức Tuấn với "Ai Hát Giữa Rừng Khuya".

Vì vậy em nghĩ trước tiên mình nên tiếp cận từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh. Ví dụ như Tại Tôi, Con Nhà Nghèo, Con Nhà Giàu.. Tuy cụ không viết thể loại tâm linh - kinh dị, nhưng ta có thể rút ra từ các truyện những đặc trưng ngôn ngữ, đời sống, văn hóa Nam Bộ trước Cách mạng Tháng 8.

Nắm bắt được nền tảng văn hóa - ngôn ngữ rồi, mình sẽ tiếp cận, tìm hiểu truyện của Bình Nguyên Lộc. Lấy bối cảnh thập niên 40 - 50, tác phẩm của cụ đậm chất Nam Bộ nhưng cũng phản ánh yếu tố thời đại, sự giao lưu văn hóa Bắc - Nam. Hồn Ma Cũ, Bà Mọi Hú, Bóng Ma Trường Áo Tím, Ma Rừng.. Là một số truyện chứa đựng yếu tố tâm linh - kinh dị nổi bật mà Bình Nguyên Lộc sáng tác.

Cuối cùng, bước sang cuối thập niên 60 đầu thập niên 70, mình không thể bỏ qua những tác phẩm của Người Khăn Trắng. Ông ấy giữ vững phương châm không chỉ hù dọa đơn thuần mà mượn chuyện ma quỷ nói chuyện con người; đả kích thực dân, cường hào ác bá; bên vực người yếu thế (đặc biệt là nữ giới). Dựa trên vấn đề chị quan tâm, em nghĩ mình nên chú trọng vào các tác phẩm Người Khăn Trắng trước 1975 (có nhiều sự hồi cứu về thời Pháp thuộc). Tiêu biểu có thể kể đến Oan Tình Út Liễu, Oan Hồn Nàng Hầu Trẻ, Miếu Út Hoa, Yểu Mệnh..

Người khăn trắng và ai hát giữa đêm khuya chị từng đọc qua rồi, đặc biệt là cái truyện ai hát giữa đêm khuya, chị nhớ Hoài câu truyện có con ma rừng, hổ thành tinh đúng ko? Lâu rồi nhưng chị nhớ mang máng là vậy
 
Dạ, đúng rồi. Hì hì. Bộ ấy nói về hổ tinh và ma trành ạ :D

Vậy ra văn phòng của em bị ảnh hưởng từ những câu chuyện đó ha, mà chị thấy như vậy mới hay, có nét riêng, ko hề đụng hàng
 
Bài viết: 127 Tìm chủ đề
Vậy ra văn phòng của em bị ảnh hưởng từ những câu chuyện đó ha, mà chị thấy như vậy mới hay, có nét riêng, ko hề đụng hàng

Dạ, ngoài ra thì ở chủ đề truyện tâm linh, em cũng chịu ảnh hưởng từ cụ Hoàng Ly, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, tác giả Hùng Sơn.. Nói chung em học hỏi từ khá nhiều nguồn ngày xưa.
 
Dạ, ngoài ra thì ở chủ đề truyện tâm linh, em cũng chịu ảnh hưởng từ cụ Hoàng Ly, nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn, tác giả Hùng Sơn.. Nói chung em học hỏi từ khá nhiều nguồn ngày xưa.

Nguyễn Ngọc ngạn viết truyện ma đúng là đỉnh cao, thời còn nghe truyện mà Nguyễn Ngọc ngạn trên web, vừa trùm mền vừa nghe, sợ lập cập
 
Bài viết: 127 Tìm chủ đề
Nguyễn Ngọc ngạn viết truyện ma đúng là đỉnh cao, thời còn nghe truyện mà Nguyễn Ngọc ngạn trên web, vừa trùm mền vừa nghe, sợ lập cập

Dạ, Nguyễn Ngọc Ngạn có thể nói là cây bút hàng đầu ở hải ngoại trong mảng tâm linh - kinh dị. Truyện của ông có một điểm rất đặc biệt. Mới đọc vô, có thể mình chưa thấy ghê rợn liền đâu, nhưng mà càng ngẫm nghĩ sẽ càng kinh sợ. Nếu Hùng Sơn xây dựng được một "Thế Giới Bùa Ngải" quy mô, chặt chẽ thì Nguyễn Ngọc Ngạn với ngòi bút sắc xảo, tinh tế đi sâu vào khai thác nỗi sợ trong tâm khảm con người ^^
 

Những người đang xem chủ đề này

Nội dung nổi bật

Xu hướng nội dung

Back