Review Phim Xuân Hạ Thu Đông... Rồi Lại Xuân - Kim Ki - Duk

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Anhquaann, 7 Tháng bảy 2023.

  1. Anhquaann Annquo

    Bài viết:
    228
    Review phim Xuân, hạ, thu, đông.. rồi lại xuân

    Đạo diễn: Kim Ki - Duk

    Reviewer: Anhquaann

    Năm phát hành: 2003

    Thời lượng phim: 103 phút

    Diễn viên chính: Oh Young-soo, Kim Young-min, Ha Yeo-jin



    [​IMG]

    Xuân Hạ Thu Đông.. Rồi Lại Xuân (phim Hàn Quốc) - Spring, Summer, Fall, Winter.. and Spring (2003) là một cuốn phim đạt cả hai bình diện: Nghệ thuật và xiển dương Phật pháp. Phim do Kim Ki-Duk viết kịch bản và đạo diễn.

    • Nội dung phim:

    Phim kể về cuộc đời một chú tiểu sống trong một ngôi chùa nước non thanh tịnh, chú tiểu nhỏ lớn lên cùng vị sư già điềm đạm. Trải qua các mùa trong năm cũng là những đoạn thời gian chú tiểu bước sang những chương mới của cuộc đời để rồi lĩnh hộ những bài học đa tầng sâu sắc. Từ việc chú tiểu hại chết những sinh vật nhỏ bé để làm trò tiêu khiến, đến việc một bà mẹ đem cô con gái đến chùa ở để chữa căn bệnh lạ, khiến chú tiểu mới lớn sa vào thất tình lục dục, bỏ việc tu tập đi theo người yêu, để rồi vì ghen tuông mà sát hại vợ. Sau những năm ngồi tù, hòa thượng nay đã là người đàn ông trung niên trở về chùa, nhận ra sư trụ trì đã không còn nữa, lại nhận nuôi một đứa trẻ do người phụ nữ lạ mặt mang tới, người phụ nữ vì sa chân xuống hồ băng vị sư đào để rửa mặt mà mất mạng, vị sư vì đó mà phạm thêm sai lầm nữa. Cái kết phim tùy không quá cụ thể nhưng gợi mở cho người đọc nhiều chiêm nghiệm về cuộc đời sư trụ trì quá cố, về vị sư trẻ và cả về tương lai của chú tiểu nhỏ bé do người phụ nữ xấu số kia mang tới.

    [​IMG]

    • Cảm nhận riêng:

    Khác với các tác phẩm khác thường mang tính trần trụi và bạo lực có phần cực đoan nhằm phô bày những bản chất con người bằng những phương thức bạo lực nhất thì Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân có phần nhẹ nhàng, phổ quát và hướng đến chúng sinh nhất mà vị đạo diễn "quái kiệt" của ngành điện ảnh Hàn Quốc này mang lại. Không có những tình huống quá li kỳ nhưng khắc họa tính cách và số phận sắc nét, bộ phim chuyển tải những phân đoạn, trường đoạn giàu ý nghĩa, phim như một bản nhạc nhẹ nhàng nhưng len lỏi sâu vài tâm thức người đọc, xoáy sâu vào nhân tâm để rồi lưu lại nhiều triết lí, giáo lí nhẹ nhàng mà thâm thúy. Phim kể về cuộc đời của một người tu hành nhưng những nội dung được đề cập đến không quá mang tính học thuật chuyên môn mà bất cứ khán giả đại chúng nào cũng có thể chiêm nghiệm và thấu hiểu, dù có thể hiểu những tầng nghĩa sâu sắc mà phim mang lại hay không thì bộ phim cũng đem đến cho độc giả một trải nghiệm gần gũi với cuộc sống đời thường.

    Bộ phim đem đến những góc nhìn sâu xa về cái ác, cái xấu trong phẩm chất con người. Từ bối cảnh phim đã có thể thấy được tinh thần phật giáo mà bộ phim mang lại, bao quanh chùa là hồ nước lớn tách biệt với thế giới bên ngoài, làm nên một khoảng không gian trang nghiêm thanh tịnh, chứng tỏ một đạo lí rằng, một khi chọn con đường xuất gia là hoàn toàn đoạn tuyệt với cuộc đời chung, là tách mình khỏi dòng chảy thế tục, bơi ngược dòng với con đường mà phần đông con người cùng theo đuổi, không còn can dự quá sâu vào cuộc đời trần thế.

    Mở đầu câu chuyện cũng là thời điểm bắt đầu mùa xuân, vạn vật bắt đầu hành trình mới bên kia cánh cổng là hình vẽ hai vị bồ tát, ẩn dụ cho việc cánh cổng thực chính là ranh giới phân định giữa cõi thế tục và chốn tịnh tu. Mùa xuân là khoảng thời gian êm đẹp và không có nhiều biến đổi, cuộc sống của hai thầy trò cứ diễn ra nhịp nhàng, cuộc sống vẫn bình yên, êm dịu như thế khiến cho người xem có cảm giác an yên. Chú tiểu vẫn là một đức trẻ hiếu động, ngây thơ, đáng yêu và tinh nghịch như bao đứa trẻ khác ở trên đời.

    Cuộc sống vẫn ngày ngày tiếp diễn, cho đến một hôm, trên con lạch nhỏ, chú tiểu cột những viên đá vào các sinh vật nhỏ bé, nhìn chúng giãy giụa và cười lên thích thú, vị sự già chứng kiến tất cả hành vi nhẫn tâm ấy. Hôm sau, ông dạy dỗ chú tiểu bằng cách cột những tảng đá vào người chú tiểu, bắt chú kéo đến nơi mà ngày hôm qua mình làm việc ác, chú òa lên nức nở khi thấy một vài con trong chúng đã chết. Qua phân đoạn này, đạo diễn đã gián tiếp đặt câu hỏi: Cái ác từ đâu mà có? Phật giáo thì khẳng định rằng con người sinh ra vốn không có sẵn tính thiện hay ác, giống như chú tiểu, nếu bản chất tâm hồn độc ác bẩm sinh thì chú đã không khóc khi thấy những con vật chết đi, chỉ là tâm thức chú lúc này còn quá non nớt để có thể hiểu được thế nào là lẽ phải, để nương hồn mình theo thiện tính. Ta thấy, thiện ác của một đức trẻ xuất phát từ việc thiếu nhận thức về hậu quả mà mình sẽ gây ra, đây cũng là gốc của mọi sự bất thiện và là nguồn cơn gây ra cái khổ. Sự giằng xé tâm can là hình phạt mà con người sau khi gây ra tội ác phải chịu. Hòn đá là ẩn dụ cho gánh nặng lương tâm, phẩm giá mà mỗi người đều phải mang, còn có tác dụng khơi dậy thiện tính trong con người chú tiểu. Có thể thấy bản tính chú tiểu không nhẫn tâm, vì nếu nhẫn tâm, chú đã không òa lên nức nở khi chứng kiến những con vật bị mình hành hạ cho đến chết.

    Hạ sang, chú tiểu nay đã là thanh niên cường tráng, đã bắt đầu có những tò mò ban sơ về xác thịt. Hình ảnh phim đã bắt đầu có những sắc màu mới. Lần đầu tiên tiếp xúc người khác phái của vị sư trẻ là khi hai mẹ con cô gái bị bệnh xuất hiện. Khao khát dục vọng của một người trưởng thành thời khắc này đây đã xuất hiện trong con người vị sư trẻ.

    Sau một thời gian tiếp xúc, đôi trẻ thực sự đã ân ái bên nhau, vị sư già cũng đã phát hiện ra nhưng không hề tức giận mà chỉ lặng lẽ đuổi cô gái đi, còn không quên giáo huấn đồ đệ mình, ái tình lục dục đến rồi đi nhanh như nhưng con chữ viết trên ngói của vị sư già, ông hiểu được điều ấy, nhưng chàng trai trẻ thì không.

    Sư trụ trì điềm đạm, nghiêm khắc dạy dỗ đồ đệ như một đứa con ruột thịt, nhưng chàng sư trẻ lúc này đã quá đắm chìm trong tình yêu, đã bước qua cánh cửa phân chia hai địa phận. Phân đoạn này khơi gợi nhiều suy tư, có thể trước kia, vị sư già cũng đã trải qua những cuộc tình, nhưng cảm xúc trong cái tình ấy, đã có cho mình nhiều bài học đắt giá.

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Mùa thu sang, vị sư trẻ bị truy nã vì tội giết vợ, đã chạy trốn về chùa, anh định tự sát nhưng bị người thầy phát hiện và đánh phạt. Không chỉ cứu thể xác, sự trụ trì còn tìm cách cứu rỗi linh hồn anh. Sau khi giác ngộ, người đàn ông đã chấp nhận tuân theo pháp luật, làm lại cuộc đời, gột rửa sai lầm trong quá khứ. Diễn xuất của diễn viên thực sự rất chân thực, biểu cảm trên khuôn mặt chàng trai cũng biểu lộ hết thảy nội tâm xung đột bên trong. Ánh mắt vị sư già cũng trần đầy thương cảm và tiếc nuối khi đứa trẻ năm nào đã vướng phải vòng lao lý.

    Một ngày đông giá lạnh, người đàn ông nay đã ở độ trung niên trở về chùa sau nhiều năm lãnh án. Sự trụ trì đã viên tịnh, anh luyện võ dưới sự giám át của người đã khuất như một cách tịnh tâm, như một cách để quên đi nỗi buồn và sai lầm trong quá khứ. Thực ra, có lẽ những sóng gió của đời người sẽ đi qua vào một ngày không xa nào đó.​
     
    chiqudollLieuDuong thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng bảy 2023
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...