Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của tác giả Xuân Quỳnh

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Anh Dao, 7 Tháng mười một 2023.

  1. Anh Dao

    Bài viết:
    32
    Đề bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của tác giả Xuân Quỳnh

    Lập dàn ý

    Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm. Nêu khái quát về bài thơ

    (Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Bài thơ đã lí giải cho người đọc về nguồn gốc của loài người một cách độc đáo và thú vị)

    Thân bài: Nêu ấn tượng, cảm xúc. Đưa ra các nhan đề, chi tiết miêu tả và tự sự trong bài thơ. Làm rõ nghệ thuật. Đánh giá tác dụng của việc đưa các chi tiết tự sự và miêu tả trong bài thơ

    - Nhan đề bài "Chuyện cổ tích về loài người" : gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước.

    - Tuy bài thơ được viết dưới hình thức thơ 5 chữ nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, có một chất trữ tình sâu sắc

    => giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian – kể về nguồn gốc loài người

    - Nội dung: Các chi tiết:

    + Tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em "Trời sinh ra trước nhất/Chỉ toàn là trẻ con"

    Trái đất vẫn còn trụi trần, không cây cũng có cỏ, mặt trời cũng chưa có nên chỉ toàn là bóng đêm, không khí màu đen và chưa màu sắc nào cả

    Trời đã sinh ra trẻ em đầu tiên - đây chính là cách lý giải nguồn gốc có phần trái ngược với thực tế.

    + Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất => Tất cả bắt nguồn từ trẻ em

    Nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên

    Mặt trời nhô cao => trẻ con nhìn rõ

    "Màu xanh" : Cỏ và cây -> điệp ngữ

    "Lá cỏ" sợi tóc -> so sánh

    "Cái hoa" cái cúc -> so sánh

    "Màu đỏ" ra hoa

    Chim xuất hiện -> trẻ con nghe tiếng hót

    Xuất hiện: Mây, gió, âm thanh, sông, biển, cá tôm, đường để đi..

    Những câu tự sự nhưng lại đan xen cả miêu tả

    + Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc

    Bế bồng chăm sóc

    Mang về tiếng hát: Cái bống cái bang, cái hoa rất thơm, cánh cò rất trắng, vị gừng, vết lấm..

    + Tiếp đó, bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp

    Con cóc, nàng tiên, cô Tấm ở hiền, thằng Lý Thông ở ác..

    + Và bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành (dạy biết ngoan, biết nghĩ, dài là con đường đi, núi thì xanh và xa, hình tròn là trái đất)

    + Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó

    Có chữ, ghế, bàn, thầy giáo, bảng, phấn..

    Không chỉ là thiên nhiên, mà trẻ em cần có được tình yêu thương của những người thân trong gia đình: Người bà, người mẹ, người bố; cùng với sự ra đời của trường lớp, thầy cô..

    Qua việc lí giải này, người đọc thấy được tình yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho trẻ em.

    Kết bài: Khái quát lại vấn đề

    (Từ những hình ảnh đó, người đọc thấy được tình yêu thương dành cho trẻ em của Xuân Quỳnh, cũng như gửi gắm thông điệp hãy luôn yêu thương, chăm sóc trẻ em. Có thể khẳng định rằng, "Chuyện cổ tích về loài người" là một tác phẩm hay, giàu cảm xúc)

    Triển khai dàn ý thành đoạn văn:

    Đoạn văn tham khảo:

    Bài thơ Chuyện cổ tích về loài người của Xuân Quỳnh đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc, không chỉ bởi nội dung độc đáo mà còn bởi hình thức thơ mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa. Bài thơ này, với hình thức 5 chữ giản dị, đã lí giải về nguồn gốc loài người một cách sáng tạo và thú vị, như một câu chuyện cổ tích được kể lại từ những điều giản đơn nhất. Tác giả không chỉ miêu tả sự ra đời của loài người mà còn khắc họa những giá trị nhân văn sâu sắc mà mỗi con người cần phải gìn giữ. Ngay từ nhan đề "Chuyện cổ tích về loài người", Xuân Quỳnh đã gợi lên trong lòng người đọc một câu chuyện huyền bí, mang tính biểu tượng về sự ra đời của nhân loại. Bài thơ mở ra bằng việc miêu tả bức tranh thế giới sơ khai, khi "Trời sinh ra trước nhất/Chỉ toàn là trẻ con", khi đó trái đất vẫn chưa có sự sống, bóng đêm bao phủ mọi thứ. Trẻ em được sinh ra đầu tiên, và tất cả những gì tồn tại trên thế giới này dường như đều bắt nguồn từ trẻ em. Cách lý giải này mang đậm yếu tố tưởng tượng, nhưng cũng phản ánh sự quan trọng và đặc biệt của trẻ em đối với sự phát triển của xã hội và thiên nhiên. Xuân Quỳnh đã sử dụng những hình ảnh miêu tả rất sinh động để giải thích sự hình thành của vạn vật. Mặt trời xuất hiện, "màu xanh" của cỏ cây dần lên, "lá cỏ" như tóc, "hoa" như cúc, v. V. Các chi tiết này không chỉ tạo ra một không gian sống động mà còn khắc họa vẻ đẹp của thế giới tự nhiên qua ánh nhìn ngây thơ của trẻ em. Những hình ảnh này được lặp lại, kết hợp với các phép so sánh tinh tế, giúp người đọc cảm nhận được sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Tiếp theo, bài thơ mô tả sự xuất hiện của các nhân vật quan trọng trong cuộc sống của trẻ em. Mẹ ra đời để chăm sóc, bế bồng, và mang lại cho trẻ em những điều ngọt ngào, ấm áp. Bà sinh ra để kể những câu chuyện cổ tích giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, như những nhân vật con cóc, nàng tiên, cô Tấm.. Bố ra đời để dạy dỗ trẻ em về tri thức, về những bài học cuộc sống qua những hình ảnh gần gũi. Cuối cùng, trường lớp và thầy cô giáo ra đời để tạo ra môi trường học tập, nơi trẻ em được trưởng thành, phát triển. Qua những chi tiết tự sự và miêu tả này, Xuân Quỳnh đã khéo léo đưa ra thông điệp về sự quan trọng của tình yêu thương, sự chăm sóc và giáo dục đối với trẻ em. Bài thơ không chỉ là một câu chuyện về sự ra đời của loài người mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ thế hệ tương lai. Nhìn chung, Chuyện cổ tích về loài người là một tác phẩm đầy cảm xúc, làm nổi bật tình yêu thương và sự quan tâm sâu sắc của Xuân Quỳnh đối với trẻ em. Từ những hình ảnh thơ mộng, bài thơ không chỉ khơi dậy tình cảm yêu thương mà còn truyền tải thông điệp về giá trị của sự giáo dục và tình thương trong cuộc sống.
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng mười một 2024
Trả lời qua Facebook
Đang tải...