Trò chuyện về danh lam thắng cảnh ở Huế (Đại Nội, Chùa Thiên Mụ) (4 - 5 tuổi)

Thảo luận trong 'Bài Sưu Tầm' bắt đầu bởi NoiBuon1234, 3 Tháng mười một 2022.

  1. NoiBuon1234

    Bài viết:
    3
    Lĩnh vực phát triển nhận thức

    Hoạt động khám phá xã hội

    Chủ đề: Quê hương đất nước Bác Hồ

    Chủ đề nhánh: Danh lam thắng cảnh

    Đề tài: Trò chuyện về danh lam thắng cảnh ở Huế (Đại Nội, Chùa Thiên Mụ)

    Độ tuổi: 4-5tuổi

    Thời gian: 25-30 phút

    Người dạy:

    I: Mục đích, yêu cầu.

    1: Kiến thức.

    - Trẻ biết tên 1 số danh lam thắng cảnh ở Huế (Đại Nội, Chùa Thiên Mụ, Sông Hương)

    - Trẻ nhận biết 1 số đặc điểm của hai đại điểm Chùa Thiên Mụ, Đại Nội.

    2: Kĩ năng

    - Trẻ kể tên được một số danh lam thắng cảnh khi được hỏi.

    - Trẻ trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ.

    - Giúp trẻ phát triển vốn từ, cung cấp kiến thức mới.

    - Tăng khả năng chú ý, quan sát, lắng nghe có chủ định.

    3: Thái độ

    - Trẻ biết yêu quý quê hương, đất nước.

    - Trẻ thích thú tham gia hoạt động.

    II: Chuẩn bị

    1: Đồ dùng của cô.

    - Máy chiếu, các video về các địa danh.

    - 1 số hình ảnh về Đại nội, Chùa Thiên Mụ, Sông Hương.

    - Bài hát: "Quê hương tươi đẹp"

    - Nhạc không lời.

    2: Đồ dùng của trẻ.

    - Rổ

    - Một số mảnh ghép về tranh dam lam thắng cảnh

    III: Cách tiến hành.

    Hoạt động của cô

    Hoạt động của trẻ

    1: Ổn định, tạo hứng thú.

    *Cho trẻ tập trung quanh cô và vận động theo bài hát "Quê hương tươi đẹp"

    *Cho trẻ ngôi theo đội hình chữ U

    - Trò chuyện cùng trẻ

    +Kể tên một số danh lam thắng cảnh ở Huế mà trẻ biết.

    +Đã từng đến danh lam thắng cảnh nào?

    2: Nội dung trọng tâm.

    2.1: Khám phá các đối tượng.

    a. Đại Nội

    *Cho trẻ quan sát tranh và video về Đại Nội.

    - Đây là hình ảnh về danh lam thắng cảnh nào? (Cho 4-5 trẻ trả lời).

    - Cho lớp, nhóm cá nhân nhắc lại tên.

    - Có đặc điểm gì? (2-3 trẻ)

    - Đây là nơi dành cho ai ở? (2-3 trẻ)

    - GV đúc kết: Được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn. Đây là nơi làm việc của Vua và các quan lại làm việc thời xưa. Hàng trăm công trình cung điện nguy nga, đền đài và miếu thờ bề thế.

    b. Chùa Thiên Mụ.

    *Cho trẻ quan sát tranh và video về Chùa Thiên Mụ .

    - Hình ảnh nói về danh lam thắng cảnh nào? (4-5 trẻ trả lời)

    - Cho lớp, nhóm, cá nhân nhắc lại.

    - Còn có tên gọi khác không? (4-5 trẻ trả lời)

    - Có đặc điểm gì?

    - Mọi người đi Chàu để làm gì?

    - GV đúc kết: Chùa còn có tên gọi là Chùa Linh Mụ, nằm trên ngọ núi cao, ở trước có một ngọn tháp 7 tầng gọi là tháp Phước Duyên, xung quanh gồm nhiều cây cối và mang vẻ đẹp thiên nhiên. Được xây dựng thời Vua đầu tiên ở đang trong là Vua Nguyễn Hoàng,

    c. Sông Hương

    *Cho trẻ quan sát tranh và video về sông Hương.

    - Đây là hình ảnh vầ danh lam thắng cảnh nào? (4-5 trẻ trả lời)

    - Cho cả lớp, nhóm, cá nhân phát âm lại.

    - Sông Hương có đặc điểm gì?

    - Nó có tên gọi khác không?

    - Kể tên một số cầu bắc ngang sông Hương mà các con hay qua?

    - Dòng chảy sông Hương như thế nào?

    - GV đúc kết: Sông Hương còn có tên gọi khác là Hương Giang, nó bắt nguồn từ hai con sông là Tả Trạch và Trường Sơn Đông. Sông Hương chảy quanh Huế và trôi rất chậm vì vậy có rất nhiều cây cầu được xây dựng bắt ngang Huế, vì thế nó đã đem lại vẻ đẹp yên bình cho Huế.

    *Giáo dục trẻ: Các con phải biết yêu quý và bảo vệ các danh lam thắng cảnh của quê hương, khi đi tham quan phải biết giữ gìn vệ sinh và không gây ồn ào.

    2.2: Hoạt động 2: Mở rộng

    - Cho trẻ xem vi deo về các hình ảnh về danh lam thắng cảnh ở Huế và hỏi trẻ biết được những danh lam thắng cảnh nào?

    - Địa danh đó ở đâu?

    2.3: Hoạt động 3; Luyện tập – Củng cố.

    *Vẫn giữ nguyên đội hình chữ U

    - Tên trò chơi 1: "Xem ai nhanh"

    +Cách chơi: GV phát mỗi trẻ mỗi rổ trong đó có chưa ba bức tranh về danh lam thắng cảnh trẻ vừa học được. GV miêu tả về 1 trong các đặc điểm nổi bật của các danh lam đó và trẻ đoán rồi lựa bức tranh đó đưa lên. Trẻ nào nhanh nhất thì trẻ đó thắng. (cho trẻ chơi 3 lần)

    - Tên trò chơi 2: "Ai tin mắt"

    +Cách chơi: GV chia lớp thành hai đội. Dán mỗi đội 1 bức tranh về danh lam thắng cảnh sau đó cho lần lượt từng trẻ của mỗi đội lên tìm mảnh ghép để ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh như bức tranh mẫu ở trên cô đã dán. Đội nào nhanh hơn đội đó thắng

    +Cho trẻ chơi 2 lượt.

    - GV quan sát hướng dẫn trẻ chơi.

    3: Kết thúc

    *Cho trẻ tập trung quanh cô

    - Nhận xét tuyên dương trẻ

    - Giao nhiệm vụ về nhà.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...