Thiết kế sản phẩm nội thất mĩ thuật 8

Thảo luận trong 'Nhạc Hoạ' bắt đầu bởi thohongmeomeo, 15 Tháng một 2024.

  1. thohongmeomeo

    Bài viết:
    2,748
    Chủ đề 4: NỘI THẤT CĂN PHÒNG

    Bài 9: THIẾT KẾ SẢN PHẨM NỘI THẤT


    mĩ thuật 8, sách chân trời sáng tạo bản 1

    I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

    - Phân tích được vẻ đẹp tạo hình và công năng sử dụng SPMT. Trình bày được ý tưởng và cách thiết kế tạo sáng sản phẩm nội thất.

    - Thiết kế được hình dáng sản phẩm nội thất từ giấy bìa.

    - Vận dụng được phương pháp sáng tạo từ bài để thực hiện một mô hình sản phẩm nội thất.

    - Chia sẻ được trách nhiệm của cá nhân đối với việc sử dụng vật liệu để tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

    [​IMG]

    Bộ bàn ghế làm từ giấy carton​

    II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

    1. Đối với giáo viên.

    - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.

    - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).

    2. Đối với học sinh.

    - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.

    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

    1. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức về mô hình sản phẩm nội thất. 8'

    [​IMG]

    Cách làm ghế dài từ đũa gỗ, xiên que​

    a. Mục tiêu: Phân tích được vẻ đẹp tạo hình và công năng sử dụng SPMTB. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát hình minh họa trang SGK Mĩ thuật 8 và một số bộ mô hình đồ chơi nội. Thất mẫu được làm bằng phương pháp thủ công để HS nhận biết về hình, khối tạo sản phẩm; kĩ thuật tạo hình và tỉ lệ giữa các bộ phận của sản phẩm.

    * Câu hỏi gợi mở.

    - Hình mẫu sản phẩm nội thất gồm những gì?

    - Sản phẩm nội thất đó có chức năng gì?

    - Hình khối nào tạo nên những sản phẩm đối?

    - Tỉ lệ giữa các sản phẩm đó như thế nào?

    - Màu sắc và cách trang trí sản phẩm cho em cảm nhận gì?

    - Kĩ thuật tạo hình sản phẩm như thế nào?

    - Sản phẩm được tạo hình từ vật liệu gì?

    - Có thể sử dụng vật liệu nào khác để tạo được mô hình như hình mẫu?

    c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

    [​IMG]

    Ghế dựa làm từ que kem​

    d. Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

    - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 40 trang SGK Mĩ thuật 8 và bộ đồ chơi nội thất mẫu GV chuẩn bị.

    - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận và chỉ ra:

    + Tên và chức năng của sản phẩm.

    + Hình, khối tạo nên sản phẩm.

    + Sự kết hợp của các đường nét và hình, khối trang sản phẩm.

    + Kĩ thuật tạo hình và tỉ lệ giữa các bộ phận của sản phẩm.

    Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

    - HS quan sát hình minh họa trang SGK Mĩ thuật, nhận biết về hình, khối tạo sản phẩm; kĩ thuật tạo hình và tỉ lệ giữa các bộ phận của sản phẩm.

    - Học sinh thảo luận, trả lời câu hỏi

    - GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần

    Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

    - GV gọi vài HS đứng dậy trả lời, chia sẻ.

    - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

    Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

    - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức

    2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG: Cách thiết kế tạ odáng sản phẩm nội thất. 12'

    [​IMG]

    Bàn, ghế, tủ, ti vi làm từ bìa carton​

    a. Mục tiêu: Giúp HS biết được cách thiết kế tạo dáng sản phẩm nội thất

    b. Nội dung: Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa trang SGK Mĩ thuật 8 để nhận biết cách thiết kế tạo đáng sản phẩm nội thất.

    * CÂU HỎI GỢI MỞ:

    - Để tạo mô hình một sản phẩm nội thất cần bao nhiêu bước?

    - Bước nào làm cho sản phẩm có tỉ lệ hài hòa?

    - Để có các sản phẩm đồng bộ với nhau thì cần làm gì?

    c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh

    d. Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

    - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 41 trang SGK Mĩ thuật 8 để thảo luận, phân tích và chỉ ra cách thiết kế tạo dáng mô hình sản phẩm nội thất.

    - Nêu câu hỏi gợi mở: Để HS chia sẻ thêm về những kĩ thuật tạo mô hình sản phẩm nội thất mà các em đã trải nghiệm hoặc các em biết.

    - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thiết kế tạo dáng sản phẩm nội thất.

    Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

    - HS quan sát hình minh họa ở trang 41 trang SGK Mĩ thuật 8 để thảo luận, phân tích và chỉ ra cách thiết kế tạo dáng mô hình sản phẩm nội thất.

    - HS chia sẻ thêm về những kĩ thuật tạo mô hình sản phẩm nội thất mà các em đã trải nghiệm hoặc các em biết.

    - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thiết kế tạo dáng sản phẩm nội thất.

    - HS trả lời câu hỏi

    [​IMG]

    Cách làm một cái ghế đơn giản​

    Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

    - GV gọi một số HS đứng dậy trình bày

    - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước thực hiện.

    - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá phần trình bày của bạn.

    Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

    - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức

    * Tóm tắt để HS ghi nhớ: Tạo mô hình sản phẩm nội thất bằng cách cắt, ghép các hình, khối cơ bản từ giấy bìa là mô phỏng hình thức thiết kế tạo dáng sản phẩm.

    3. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO: Tạo dáng mô hình sản phẩm nội thất yêu thích. 25'

    [​IMG]

    Làm đèn bàn từ nắp chai​

    a. Mục tiêu: Thiết kế được hình dáng sản phẩm nội thất từ giấy bìa.

    b. Nội dung:

    - Tổ chức cho HS xác định sản phẩm và phong cách của sản phẩm nội thất mà các em sẻ thể hiện. Hướng dẫn HS lựa chọn vật liệu phù hợp với ý tưởng sáng tạo sản phẩm.

    - Hỗ trợ HS xác định tỉ lệ, hình dáng của sản phẩm và triển khai bản vẽ kĩ thuật.

    * CÂU HỎI GỢI MỞ:

    - Em lựa chọn đồ nội thất cho căn phòng nào để thiết kế?

    - Nhóm đổ nội thất đó gồm bao nhiêu sản phẩm? Tên những sản phẩm đó là gì?

    - Em sẻ làm sản phẩm nào trước?

    - Kích thước sản phẩm của em sẻ làm và sản phẩm của bạn có sự liên quan với

    nhau: Như thế nào?

    - Em sử dụng màu sắc hay hình thức trang trí cho sản phẩm của mình?

    c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.

    [​IMG]

    Làm bàn đơn giản từ que đè lưỡi​

    d. Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

    - Tổ chức cho HS chia sẻ về nhóm đổ nội thất các em sẻ thể hiện.

    - Yêu cầu HS lựa chọn vật liệu phù hợp để tạo dáng đồ vật.

    - Hướng dẫn HS:

    + Triển khai bản vẽ kĩ thuật để tạo hình sản phẩm.

    + Kĩ thuật cắt, phép các mảng hình và tạo khối.

    + Cách trang trí để sản phẩm mang nét đặc trưng văn hóa riêng.

    - Khuyến khích HS thảo luận, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhau trang quá trình thực hành.

    * Lưu ý HS: Nên làm các sản phẩm nội thất có tỉ lệ tương tự nhau để có thể kết hợp các sản phẩm.

    Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

    - HS xác định sản phẩm và phong cách của sản phẩm nội thất mà các em sẻ thể hiện.

    - HS xác định tỉ lệ, hình dáng của sản phẩm và triển khai bản vẽ kĩ thuật.

    - HS chia sẻ về nhóm đồ nội thất các em sẻ thể hiện.

    - HS lựa chọn vật liệu phù hợp để tạo dáng đồ vật.

    - HS cắt, phép các mảng hình và tạo khối.

    - HS trang trí để sản phẩm mang nét đặc trưng văn hóa riêng.

    - HS thảo luận, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhau trang quá trình thực hành.

    Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập: GV nhận xét về tinh thần và thái độ học tập

    [​IMG]

    Làm ghế từ ống hút​

    4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 45'

    4.1. Phân tích – đánh giá: Trưng bày và chia sẻ 35'

    a. Mục tiêu: HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình. Chia sẻ được trách nhiệm của cá nhân đối với việc sử dụng vật liệu để tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

    b. Nội dung: Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, thảo luận, nêu cảm nhận và phân tích về hình, khối của các bộ phận trên sản phẩm; kĩ thuật tạo hình và tỉ lệ giữa các sản phẩm; ý tưởng điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn.

    * CÂU HỎI GỢI MỞ:

    - Em thích bộ sản phẩm nào? Vì sao?

    - Bộ sản phẩm đó có điểm gì đặc biệt?

    - Tỉ lệ giữa các săn phẩm đó như thể nào?

    - Có thể học tập được gì từ kĩ thuật tạo hình sản phẩm đó?

    - Nêu vẻ đẹp tạo hình và công năng của sản phẩm nội thất đó.

    - Sản phẩm nội thất nào có phong cách cổ điển?

    - Sản phẩm nội thất nào có phong cách hiện đại?

    - Em có ý tưởng điểu chỉnh như thế nào để sản phẩm hoàn thiện hơn?

    c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh

    [​IMG]

    Làm ghế từ tăm tre và giấy​

    d. Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

    - Hướng dẫn HS tố chức trưng bày sản phẩm theo từng nhóm đồ nội thất.

    - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chia sẻ về:

    + Sản phẩm yêu thích.

    + Kĩ thuật thể hiện sản phẩm.

    + Hình thức của sản phẩm.

    + Vẻ đẹp tạo hình và công năng của sản phẩm.

    + Tỉ lệ và sự cân đối, hài hòa giữa các sản phẩm.

    + Nét độc đáo của sản phẩm nội thất.

    + Ý tưởng điểu chính để sản phẩm hoàn thiện hơn.

    Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

    HS trưng bày sản phẩm thảo luận, nêu cảm nhận và phân tích về hình, khối của các bộ phận trên sản phẩm.

    Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

    GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá.

    Thang đánh giá xếp loại:

    - Mức A: Từ 8, 5 - 10 điểm

    - Mức B: Từ 7 - 8 điểm

    - Mức C: Từ 5 - 6, 5 điểm

    - Mức D: Dưới 5 điểm

    [​IMG]

    Bạn có ấn tượng với bộ bàn ghế này không, làm từ que kem nè​

    4.2. Vận dụng - phát triển: Tìm hiểu một số không gian nội thất trong cuộc sống. 7'

    a. Mục tiêu: Vận dụng được phương pháp sáng tạo từ bài để thực hiện một mô hình sản phẩm nội thất.

    b. Nội dung: Tổ chức cho HS quan sát một số không gian nội thất để các em nhận biết thêm giá trị thẩm mĩ, văn hóa và công năng của sản phẩm nội thất trong không gian sống.

    * CÂU HỎI GỢI MỞ:

    - Em thích sản phẩm trang không gian nội thất nào? Vì sao?

    - Sản phẩm đó có nét đẹp nào độc đáo?

    - Nét, hình hay cách trang trí nào thể hiện được nét văn hóa vùng miền của sản phẩm?

    - Sản phẩm nội thất đó có nét gì giống hay khác với đồ nội thất trang gia đình Em?

    c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS

    [​IMG]

    Bộ bàn ghế từ nắp chai nước ngọt và dây kẽm​

    d. Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

    - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 43 trang SGK Mĩ thuật 8, xem video clip hoặc tranh ảnh về các không gian nội thất khác nhau do GV chuẩn bị.

    - Nêu câu hỏi gợi ý đế HS nhận biết thêm về công năng và vẻ đẹp đa dạng của các sản phẩm nội thất trong không gian sống, nét văn hóa vùng miền được thể hiện qua hình dáng, màu sắc và chất liệu tạo nên các sản phẩm nội thất đó.

    Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

    - HS quan sát hình ở trang 43 trang SGK Mĩ thuật 8,

    - HS quan sát một số không gian nội thất để các em nhận biết thêm giá trị thẩm mĩ, văn hóa và công năng của sản phẩm nội thất.

    HS nhận biết thêm về công năng và vẻ đẹp đa dạng của các sản phẩm nội thất trong không gian sống,

    - HS trả lời câu hỏi.

    Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

    - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học

    * Tóm tắt để HS ghi nhớ: Cuộc sống ngày càng phát triển đòi hỏi yêu cầu về trang trí và thiết bị, đồ dùng nội thất luôn phải đối mới, thích ứng với nhu cầu về thẩm mĩ và tiện ích trang không gian sống theo phong cách truyền thống hoặc hiện đại.

    [​IMG]

    Bộ bàn sang trọng này làm từ vỏ chai nhựa đấy các bạn

    [​IMG]

    Chiếc ghế xinh đẹp này được làm từ vải và chai nhựa.​
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...