Soạn bài: Chí Phèo - Nam Cao

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Thanh Hà, 29 Tháng mười hai 2021.

  1. Thanh Hà

    Bài viết:
    50
    TRẢ LỜI CÂU HỎI:

    [​IMG]

    CÂU 1: Tiểu sử và con người của Nam Cao có những đặc điểm gì giúp ta hiểu thêm về sự nghiệp văn học của ông?

    - Đầu tiên, ta đi vào tìm hiểu tiểu sử của ông:

    + Ông sinh năm 1917 mất năm 1951, tên khai sinh là Trần Hữu Tri, sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân), tỉnh Hà Nam.

    + Nam Cao sau khi học xong bậc Thành chung đã vào Sài Gòn kiếm sống và bắt đầu sáng tác.

    + Sau hơn ba năm, ông ốm đau nên trở về quê rồi dạy học ở trường tư thục ở ngoại ô Hà Nội.

    + Quân đội Nhật vào Đông Dương, trường đóng cửa, Nam Cao phải sống chật vật, lây lất bằng nghề viết văn và gia sư.

    + 1943, ông tham gia nhóm Văn hóa cứu quốc ở Hà Nội. Địch khủng bố gắt gao, ông quay về quê rồi tham gia khởi nghĩa (8/1945) ở phủ Lí Nhân

    + 1946, tư cách là phóng viên mặt trận, có mặt trong đoàn quân Nam tiến vào đến Nam Trung Bộ.

    + 1947, ông lên Việt Bắc làm công tác báo chí, tuyên truyền phục vụ kháng chiến

    + 1950, ông tham gia chiến dịch Biên giới

    + 11/ 1951 trên đường công tác ở vùng dịch hậu Liên khu III, ông bị giặc Pháp phục kích và sát hại.

    + 1996, Nam Cao đã được Nhà Nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ Thuật.

    - Tiếp đến, ta đi tìm hiểu sâu về con người của Nam Cao.

    + Nhìn bề ngoài lạnh lùng, vụng về, ít nói nhưng đời sống nội tâm lại rất phong phú.

    + Ông thường thấy day dứt, hối hận với những việc làm, ý nghĩ mà ông tự thấy tầm thường ở mình.

    + Người tri thức "trung thực vô ngần" (Lời của Tô Hoài) ấy luôn nghiêm khắc đấu tranh với chính mình để thoát khỏi lối sống tầm thường, nhỏ nhen, khao khát vươn tới "tâm hồn trong sạch và mơ ước tới cảnh sống, những con người thật đẹp". -> đức hạnh tốt, chí hướng đáng noi theo.

    + Một người có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương. Ông gắn bó sâu nặng tình cảm với quê hương, những con người nghèo khổ bị áp bức, khinh miệt trong xã hội cũ. Ông quan niệm không có tình thương đồng loại thì không đáng gọi là người. -> một trong những lí do dẫn ông tới con đường nghệ thuật hiện thực vị nhân sinh "và tạo nên những tác phẩm thấm đượm tư tưởng nhân đạo sâu sắc.

    + Theo ý kiến cá nhân của tôi, Nam Cao sử dụng ngòi bút của mình để dẫn lối con người hiểu sâu hơn về thực trạng bóc lột của xã hội cũ, dùng nhân vật của mình làm hình tượng chung cho số phận nhân dân ta thời ấy khổ sở, bị áp bức như thế nào. Từ đó, nói lên tiếng lòng của học đồng thời giúp người đọc chiêm nghiệm được giá trị nhân đạo trong tác phẩm và dẫn lối những người ở thời bình hiện nay hiểu được một phần nào đó nỗi đau mà nhân dân ta trước đây phải gánh chịu.

    ð Cuộc đời lao động sáng tạo nghệ thuật của ông vì lí tưởng nhân đạo và hi sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Nam Cao mãi mãi là tấm gương cao đẹp của một nhà văn chân chính.

    - Cuối cùng, giá trị to lớn của sáng tác Nam Cao, nhất là những tác phẩm viết về người trí thức nghèo, gắn liền với cuộc đấu tranh bản thân trung thực, âm thầm mà quyết liệt trong suốt cuộc đời cầm bút của ông.

    CÂU 2: Những nội dung chính trong quan diểm nghệ thuật của Nam Cao.

    - Trong cuộc đời cầm bút, ông luôn suy nghĩ về vấn đề" sống và viết ", rất có ý thức về quan điểm nghệ thuật của mình. Có thể nói, đến Nam Cao, chủ nghĩa hiện thực trong văn học Việt Nam (1930-1945) mới thực sự tự giác đầy đủ về những nguyên tắc sáng tác của nó.

    - Khi mới cầm bút, ông chịu ảnh hưởng của văn học lãng mạn đương thời. Nhưng ông đã dần nhận ra thứ văn chương đó rất xa lạ và đời sống lầm than của nhân dân lao động và ông đã đoạn tuyệt với nó để tìm đến con đường nghệ thuật hiện thực chủ nghĩa.

    + Ông yêu cầu nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, nhìn thẳng vào hiện thực phải nói lên nỗi khốn khổ, cùng quẫn của nhân dân, vì họ mà lên tiếng.

    + Ông đòi hỏi nhà văn phải có lương tâm, có nhân cách xứng đáng với nghề nghiệp của mình và cho rằng sự cẩu thả trong văn chương chẳng những là" bất lương "mà còn là" đê tiện ". Nam Cao muốn tác phẩm phải là tác phẩm chung của loài người, thật giá trị, chứa đựng sự lớn lao, mạnh mẽ, đau đớn, cũng lại phấn khởi.. gắn bó người với người hơn.

    - Sau Cách mạng tháng 8, Nam Cao tích cực tham gia kháng chiến, sẵn sàng hi sinh thứ" nghệ thuật cao siêu "của mình với ý nghĩ" lợi ích dân tộc là trên hết ". Tuy ấp ủ hoài bão sáng tác nhưng ông vẫn tận tuỵ trong mọi công tác phục vụ kháng chiến với quan niệm" sống đã rồi hãy viết "," góp sức vào công việc không nghệ thuật lúc này chính là để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn".

    CÂU 3: Viết về người trí thức nghèo và người nông dân cùng khổ, Nam Cao thường trăn trở, day dứt nhất về vấn đề gì?

    - Nam Cao luôn trăn trở về vấn đề nhân phẩm, về thái độ khinh trọng đối với con người, luôn day dứt tới mức đau đớn trước tình trạng xã hội vô nhân đạo đã đày đọa con người trong sự nghèo đói, vùi dập những ước mơ, làm chết mòn đời sống tinh thần và lẽ sống cao đẹp của họ. Đồng thời cũng đau đớn vô hạn trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, thậm chí là hỉu hoại cả nhân tính.

    CÂU 4: Nêu những nét chính của phong cách nghệ thuật của Nam Cao.

    - Là nhà văn có phong cách độc đáo, luôn hướng tới thế giới nội tâm của con người, có biệt tài trong việc miêu tả và phân tích tâm lí, viết về cái nhỏ nhặt hàng ngày mà đặt ra được những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, có tầm triết lí sâu sắc và có giọng văn đặc sắc.

    - Nam Cao là nhà văn có giọng điệu riêng: Buồn thương chua chat, dửng dưng, lạnh lùng mà đầy thương cảm, đằm thắm yêu thương..
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...