Sau chuỗi ngày xem phim kinh dị nhiều thì mình quyết định đổi gió một chút với dòng phim hiện đại, thực tế, lãng mạn. Rất may là vừa gặp được ngay một bộ phim hay. Thông tin cơ bản: Tên phim: Yêu rất mỹ vị - 爱很美味 Đạo diễn: Trần Chính Đạo Diễn viên chính: Trương Hàm Vận, Vương Cúc, Lý Thuần Thời gian phát sóng: 2021 Số tập: 20 Tóm tắt nội dung: Phim kể về cuộc sống, sự nghiệp và tình yêu của ba cô gái hiện đại. Ở ngưỡng tuổi ba mươi, các cô gái chịu nhiều áp lực từ gia đình về vấn đề thành gia lập nghiệp. Nhưng cũng chính vào lúc áp lực nhất này, họ dũng cảm rũ bỏ những thứ không phù hợp với bản thân, chấp nhận sai lầm của mình và không ngừng nỗ lực vươn lên, tìm kiếm những điều mà bản thân hằng khao khát. OK. Đọc qua nội dung trên thì hẳn bạn có thể hiểu được nội dung phim như thế nào rồi đúng không? Nhìn qua thì na ná "Ba mươi chưa phải là hết" nhưng điều gì làm bộ phim "Yêu rất mỹ vị" khác biệt? Cùng đọc tiếp nhé! 1. Phối cảnh phim và trang phục: Những bạn thường xem phim Trung Quốc chắc đều biết cái phối cảnh phim và trang phục từ xưa đến giờ rất ư là dở hơi. Ví dụ như phòng con gái được trang trí đủ màu cầu vồng, pha trộn lung tung không theo một trường phái gì. Nhà cửa thường bị nhồi nhét nhiều thứ trong khi không gian khá là hạn hẹp nên nhìn cực kỳ bừa bộn. Diễn viên thì ăn mặc lòe loẹt, thời trang lập dị. Mỗi lần xem phim Trung Quốc là một lần mình đấu tranh tưởng xem có nên xem tiếp hay không vì vấn đề trang trí nội thất và trang phục diễn viên không ăn rơ, không tạo ra một thông điệp thống nhất.. Tất cả điều này làm nên cái gọi là "kém thẩm mỹ". Tuy nhiên, mình thực sự đã phải ngạc nhiên và thay đổi quan điểm về phim của đất nước tỷ dân sau khi xem bộ phim "Yêu rất mỹ vị" này. Các diễn viên ăn mặc cực kỳ phù hợp với vai diễn của mình, từ lối trang điểm, đến kiểu tóc, đến nhà cửa nội thất, bài trí văn phòng.. Mỗi người, mỗi cảnh đều được phối rất chỉn chu, màu sắc không chỏi nhau. Ví dụ như Phương Hân, một người phụ nữ không biết nấu ăn, chỉ ở nhà phụ thuộc vào chồng, nhà của cô có ánh nắng, nhưng chẳng có tí không khí gia đình, không có đồ ăn, thức uống, bếp núc lạnh tanh. Đồ cô mặc chỉ là đồ của một nhân viên công sở bình thường mang phong cách tiểu thư như tính cách của cô. Hay như Hạ Mộng, một chị đại chốn công sở, là sếp nên cô trang điểm rất cầu kỳ nhưng vẫn lịch sự và trang trọng. Căn nhà được lựa chọn làm nhà cô cũng chất đầy mỹ phẩm và có phong cách hiện đại, đẹp và tiện dụng phù hợp phong cách của cô. Đây là lần đầu tiên mình thấy một bộ phim về đời sống Trung Quốc để tâm, trau chuốt từng chi tiết nhỏ thế này. Nhiêu đó thôi là đủ để tạo cảm tình không nhỏ với bộ phim rồi. Ngoài ra, bộ phim mang tên "Yêu rất mỹ vị" nên tất nhiên cũng có một phần liên quan đến ẩm thực. Các món ăn đóng một vai trò không nhỏ trong bộ phim này nên cũng được đầu tư đáng kể, nhìn bằng mắt thường có thể chúng rất ngon mắt và công phu. Chính các diễn viên cũng tiết lộ rằng đạo diễn rất tâm huyết để thể hiện trọn vẹn nhất mỹ vị qua từng khung ảnh và mỗi khi hoàn thành hết cảnh quay của ngày, cả đoàn phim đều ở lại chia nhau đồ ăn chứ chưa vội tan ca. 2. Kịch bản: "Yêu rất mỹ vị" khai thác khá nhiều khía cạnh của cuộc sống, từ mâu thuẫn với những người xung quanh ta tới tình yêu, tình bạn.. Hai mươi tập phim khá ngắn để diễn tả đủ tất cả những điều này nên vẫn có những tình tiết được lướt qua để làm nền cho những tình tiết quan trọng hơn. Cùng xem những điều thú vị mà bộ phim mang lại nhé: a. Những mâu thuẫn đời thực: Nhìn chung, kịch bản phim không hề mới lạ. Hành trình tìm được chính mình của ba cô gái khá giống "Ba mươi chưa phải là hết" với độ tuổi tương đương và nội dung xêm xêm nhau. Tuy nhiên, điều làm nên điểm khác biệt ở bộ phim này chính là những mâu thuẫn sát thực tế xoay quanh dân văn phòng, đặc biệt là các cô nàng. Mâu thuẫn điển hình nhất là mâu thuẫn giữa đồng nghiệp, hiện tượng ma cũ bắt nạt ma mới, đổ tội cho đồng nghiệp và chuyện quấy rối tình dục nơi công sở. Bộ phim đi sâu mô tả mâu thuẫn chốn công sở và giải quyết vấn đề thông qua sự thấu hiểu, phản kháng và đấu tranh vươn lên của nữ chính Phương Hân. Sự phản kháng nhẹ nhàng lại đồng nghiệp để sau này vẫn có thể nhìn mặt nhau, sự đấu tranh lại quấy rối tình dục để khiến đối tác cũng là kẻ lạm dụng cô phải ngậm miệng và không làm khó cô nữa.. Tất cả đều rất vừa đủ, không khiến người xem phản cảm như nhiều bộ phim khác giải quyết vấn đề bằng cách cư xử quá dứt khoát, không chừa đường lui cho mình, khiến mối quan hệ đồng nghiệp trở nên khó xử hay đối tác rạn nứt. Mâu thuẫn phức tạp hơn chắc là bạn nào từng trải mới hiểu, đó là yêu đương chốn văn phòng. Khi bạn gái xuất sắc hơn bạn trai, kiếm được nhiều tiền, có tiếng nói và địa vị xã hội hơn bạn trai, hay thậm chí làm sếp của bạn trai, phái nam thường có xu hướng tự ái và cảm thấy mất cân bằng khi không còn là trụ cột trong gia đình. Khi cả hai người mâu thuẫn chạm tới đỉnh điểm, thường xuyên cãi vã và giày vò nhau về sự chênh lệch tiền lương, cấp bậc mà không nhường nhịn thì hiển nhiên mối quan hệ sẽ rạn nứt và kết thúc bằng chia tay. Trong trường hợp của Hạ Mộng, dù đã quen nhau mười năm, chuẩn bị bước vào lễ đường thiêng liêng nhưng cuối cùng cô vẫn chia tay với bạn trai. Trong thời đại chính các bạn nữ còn có năng lực hơn các bạn nam và kiếm được nhiều tiền hơn họ, không hề hiếm trường hợp như Hạ Mộng. Tìm một người yêu mới với tinh thần cầu tiến và yêu thương mình vì chính sự tài giỏi của mình chính là điều mà các cô gái nên làm. Nếu hai mâu thuẫn trước là giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa người yêu với người yêu thì mâu thuẫn kế tiếp lại diễn ra ngay chính giữa những người thân thiết nhất, những người cùng chung dòng máu với ta: Ba mẹ - con cái. Đây chính là điểm mà mình thấy khác biệt nhất giữa "Yêu rất mỹ vị" với "Ba mươi chưa phải là hết". Phim miêu tả cực kỳ chân thực phản ứng của ba mẹ, thái độ phản đối gay gắt đối với vấn đề lập nghiệp muộn màng của cô con gái Lưu Tịnh. Bộ phim cũng khắc họa khá chân thực một cô gái bình thường vốn bị cha mẹ ảnh hưởng muốn an phận thủ thường nhưng rồi không thể kiềm chế được đam mê. Nhận được sự cổ vũ từ bạn bè, cô cố gắng thoát ra khỏi vòng an toàn, không cam chịu cuộc sống kết hôn, sinh con và nỗ lực hết sức để thuyết phục cha mẹ, gọi vốn lập nghiệp. Có một câu nói mình thấy rất cảm động: "Con cảm thấy như tất cả những thứ con làm dang dở trước kia đều là để chuẩn bị cho bây giờ." Thật sự, ai đang lạc đường, bí bách mà không tìm được lối ra ắt hẳn nghe câu này cảm thấy như vừa tỉnh mộng. Tất cả những mâu thuẫn mà bộ phim đưa đến khiến người xem bất giác đắm chìm, bị cuốn vào guồng quay của từng cảnh phim và tò mò không biết các nhân vật chính sẽ hành xử ra sao, làm thế nào để vượt qua khó khăn. Chính điều ấy đã "Yêu rất my vị" đáng xem hơn bao giờ hết. b. Tình bạn: Trái với sự nghiệp khá trắc trở, tình bạn giữa các cô gái trong phim lại thăng hoa đến mức có thể gọi là đầy lý tưởng. Chắc bạn gái nào cũng có vài ba cô bạn thân, nhưng thân đến độ được như những cô gái trong phim thì hẳn là hiếm có khó tìm. Ba cô gái Phương Hân, Hạ Mộng, Lưu Tịnh quen nhau từ thời cấp hai, giúp đỡ nhau, kề cận nhau, nâng đỡ nhau trên từng bước đường trưởng thành. Nhưng trưởng thành rồi, điều khó khăn nhất chính là thừa nhận sai lầm. Ấy vậy mà sau những sự giận dỗi, sự chột dạ, họ đã ngồi lại, thừa nhận sai lầm của mình. Và một khi đã thừa nhận, họ dũng cảm sửa sai. Tình bạn làm người ta tốt đẹp hơn, há lại không phải là tình bạn đáng hâm mộ? Xem phim, mình cực kỳ ngưỡng mộ họ. Làm sao họ có đủ nghị lực để duy trì mối quan hệ bạn bè từ cấp hai tới tận khi trưởng thành? Làm sao họ có đủ niềm tin để chia sẻ tất cả mọi chuyện của họ cho người khác? Làm sao họ có thể giữ sự tích cực, lạc quan, hòa hợp với nhau trong khi mỗi người lại một tính cách, có thể nói là không ai giống ai hay đôi khi là trái ngược đến vậy? Tất cả những câu hỏi ấy nảy ra trong đầu mình khi chứng kiến tình bạn của họ. Nhưng khi thấy họ ngồi lại thảo luận, phân tích sai lầm, tránh mâu thuẫn thì mình đã hiểu. c. Tình yêu: Bên cạnh những khắc nghiệt của cuộc sống, bộ phim còn gia vị thêm sự hài hước và lãng mạn bằng tình yêu. Những chi tiết tình cảm được chêm đệm xuyên suốt bộ phim khiến người xem thích thú. Đặc biệt, phản ứng hóa học giữa các cặp đôi đều rất bùng nổ. Tuy nhiên, diễn biến tình cảm có phần nhanh đến chóng vánh do thời lượng phim chỉ gói gọn trong 20 tập phim nên mình thấy có gì đó chưa trọn vẹn. Một số điểm khác thú vị ở bộ phim như cách cua gái, cua trai "lão làng", hay "săn mồi" ở bar. Phim cũng đề ra những hiện tượng thường thấy ở người trẻ hiện đại như yêu là cưới, đi tới hôn nhân quá chóng vánh mà chưa hiểu hết về người còn lại, hay quan hệ trước hôn nhân, chú trọng và đề cao đời sống tình dục. Kết phim, các mối quan hệ trong phim chỉ dừng lại ở cái kết mở, một cái kết khá là lạ đối với dòng phim hiện đại. Nhưng chính như các diễn viên đã tuyên truyền: "Cuộc sống vẫn đang tiếp diễn, các nhân vật trong phim vẫn đang sống. Kết mở là biểu trưng cho một tương lai rộng mở, một tương lai mà các nhân vật phải tự mình vươn lên, giữ gìn hạnh phúc của chính mình." 3. Diễn xuất: Bộ phim xoay quanh ba cô gái Phương Hân, Hạ Mộng, Lưu Tịnh do các diễn viên Trương Hàm Vận, Vương Cúc, Lý Thuần thủ vai. Đầu tiên xin nói trước là mình xem phim này vì Trương Hàm Vận. Phải nói là diễn xuất của chị ấy đôi khi hơi cứng nhưng diện mạo và tính cách chị ấy thể hiện rất sát với nhân vật, cộng thêm chất giọng ngọt ngào trời cho quá là đáng yêu thì quả thật không ai hợp với vai này hơn chị ấy. Mình nghĩ chính chất giọng và cách diễn đạt lời thoại của chị ấy đã đóng góp một phần rất lớn vào sự thành công của vai diễn này. Tính cách công chúa và ảo tưởng luôn được mọi người yêu chiều của nhân vật được thể hiện rất tốt. Chỉ có cảnh hôn là mình thấy hơi gượng gạo, mặc dù đó đáng lẽ phải là một cảnh khá thăng hoa của nhân vật này. Hơi tiếc một chút nhưng diễn xuất của chị ấy đã cải thiện đáng kể so với ngày xưa. Hai người còn lại thì vì mình không biết trước nên nhận xét một cách khách quan thì cả hai người Lý Thuần và Vương Cúc đều rất tròn vai khi diễn đạt được một Lưu Tịnh bảo thủ, có suy nghĩ riêng không hề bị lung lay, một Vương Cúc cầu tiến, đầy hoài bão và mạnh mẽ, cống hiến hết mình cho công việc. Cảm xúc của nhân vật đều được quay cận cảnh và thực sự rất nhiều phân cảnh mình đã phải rơi nước mắt vì đồng cảm với họ. Đặc biệt Vương Cúc còn đóng những cảnh khá là 18+, mặc dù được quay ẩn ý và bao phủ bởi "ánh đèn mờ" nhưng chị vẫn diễn rất cảm xúc và đầy hơi thở của phụ nữ hiện đại. Ngoài ra, các anh nam chính cũng là điểm sáng của bộ phim với ngoại hình rất phù hợp gu bạn nào thích trai nam tính (như mình). Mỗi người một cá tính, một thói quen, một cố chấp riêng, kẻ thì thành thật, người thì nghiêm túc trong công việc, tên thì quá cẩn trọng. Không thể không nói, bạn nào mà không mê ít nhất một anh trong phim thì tôi cũng bái phục. ==> Tóm lại, "Yêu rất mỹ vị" sẽ phù hợp với những bạn gái trưởng thành, thích thực tế nhưng vẫn mang chút mơ mộng lãng mạn . Bộ phim đem tới nhiều cung bậc cảm xúc từ u ám, buồn bã tới xúc động, phấn khởi và tràn đầy hy vọng. Mọi chi tiết đều được kết thúc rất trọn vẹn và gãy gọn. Ngay cả cái kết mở cũng làm bộ phim thêm hoàn mỹ. Mình nghĩ bất cứ ai xem xong sẽ đều được tiếp thêm sức mạnh sống, năng lượng tích cực để hoàn thành những mục tiêu của bản thân dù đời thực có khó khăn đến đâu.