Những khoảng khắc rung động kỷ nguyên máy bay: Thước phim đầu tiên của phát minh máy bay

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Cute pikachu, 23 Tháng mười hai 2022.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    Để cho chào đời bất kì phát minh nào thì các nhà phát minh đều phải nỗ lực không ngừng trong vài năm, thậm chí hàng chục năm trời.

    Hơn thế, những phát minh hàng không thì càng khó gấp vạn lần.

    Những chuyến bay đầu tiên thử nghiệm, trình diễn, liều mình đối mặt với tử thần của các nhà phát minh tiên phong về máy bay đã được lưu giữ trong những thước phim lịch đầu tiên; sẽ mãi được nhân loại vinh danh.

    Người đầu tiên chế tạo ra máy bay là anh em nhà roai năm 1903 - đó là kiến thức phổ biến nhất hiện nay. Nhưng sự thực không phải như vậy!

    Chuyến bay có cánh đầu tiên của nhân loại được ghi nhận từ năm 1857, l
    à của 1 nhà phát minh người Pháp Jean-Marie Le Bris.

    Sau rất nhiều thời gian quan sát những chú chim đang bay. Nhà phát minh nhận thấy rằng cơ thể có thể bay như chim nếu sử dụng kỹ thuật đôi cánh vút lên trong gió nhờ không khí chảy qua bề mặt cong của đôi cánh.

    Thí nghiệm đầu tiên của nhân loại thiết kế như cánh chim, được phóng từ một chiếc xe đang di chuyển.

    Chiếc máy bay thứ hai của Le Bris, được chế tạo vào năm 1868. Nó có cùng kích thước nhưng nhẹ hơn chiếc đầu tiên bay lên đạt độ cao 100m, bay xa 200m.

    Những bước đột phá tiếp theo về phát minh máy bay là sáng chế máy bay cánh dơi của Kỹ sư người Pháp - Clément Ader.

    Để có phát minh này, Clément Ader đã mất 4 năm lên ý tưởng và nghiên cứu và thủ nghiệm.

    Cho đến tận năm 1886, kỹ sư này đã thiết kế chiếc máy bay có hình thù nửa dơi, nửa máy hơi nước. Khi được vận hành thử, nó đã bay lên được một vài mét nhờ động cơ hơi nước trọng lượng thấp.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, lịch sử ghi nhận phi công người Đức mới là người đàn ông đầu tiên thực sự tự phóng mình bay lên không trung không cần nhờ một thiết bị hỗ trợ nào vào năm 1890.

    Ông là Otto Lilienthal, là nhà phát minh, nhà tiên phong hàng không Đức.

    Lilienthal là người tiên phong hàng không quan trọng nhất trong những năm cuối thế kỉ XIX

    Sau khi khám phá các nguyên tắc vật lý điều khiển chuyến bay có cánh, Lilienthal bắt đầu thiết kế và chế tạo máy bay dạng tàu lượn.

    Từ năm 1891 đến 1896, ông đã hoàn thành hơn 2.000 chuyến bay với hơn 16 loại tàu lượn do ông tự thiêt kế, cải tiến khác nhau.

    Sự nghiệp của ông là một người xây dựng và thí điểm máy bay tàu lượn trùng hợp với sự phát triển của nhiếp ảnh tốc độ cao và stroboscopic.

    Hình ảnh Lilienthal bay trong không trung trên máy bay tàu lượn của ông anh xuất hiện trên toàn cầu trên các tờ báo và các tạp chí đã thuyết phục hàng triệu độc giả ở châu Âu rằng thời đại của chuyến bay đã ở trong tầm tay.

    Nó được thiết kế để bay với phi công treo bên dưới và giữ thăng bằng bằng cách phi công đá chân qua lại để thay đổi trọng lượng cơ thể. Bởi vậy thời đó người ta gọi ông là "người chim".

    Hầu hết các chuyến bay của ông đều từ một ngọn đồi nhân tạo bên ngoài thủ đô Berlin của Đức.

    Sau khi công bố kết quả nghiên cứu của mình, nhà phát minh này đã thiết kế, chế tạo liên tục 16 tàu lượn khác nhau.

    Một loạt tàu lượn một tầng cánh và hai tầng cánh, thực hiện thành công gần 3.000 chuyến bay từ năm 1890 đến thời điểm tàu lượn của ông gặp nạn vào tháng 8 năm 1896.

    Ông đã bị gãy lưng và qua đời trong một bệnh viện ở Berlin vào ngày hôm sau.

    Phát minh máy bay chạy bằng hơi nước và xăng ngày 6 tháng 5 năm 1896 là kết quả của 5 năm nghiên cứu, cải tiến, chế tạo của Samuel Langley, người Mỹ.

    Sau nhiều lần thất bại với những thiết kế quá mỏng manh và yếu ớt để tự đứng vững, nhà phát minh này đã có được thành công vào ngày 6 tháng 5 năm 1896. Nó bao gồm một động cơ nhỏ chạy bằng hơi nước và hai cánh quạt bọc vải.

    Thành công đầu tiên của ông đến vào ngày 6 tháng 5 năm 1896 khi mẫu máy bay không người lái Number 5 nặng 11 kg của ông bay đạt độ cao lên đến 1.000 m sau khi phóng máy phóng từ một chiếc thuyền trên dòng sông Potomac.

    Chiếc máy bay này hiện được lưu giữ trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Hàng không quốc gia.


    -Sự kiện chấn động đầu tiên của máy bay thế giới là vào ngày 17 Tháng 12 Năm 1903 của 2 anh em người Mỹ Orville Wright và Wilbur Wright.

    Hai anh em đã trình diễn phát minh máy bay có động cơ và bánh lái đầu tiên.


    Đây là kết quả của 4 năm thử nghiệm với nhiều mô hình bay từ diều đến máy bay cánh liệng

    Thêm 2 năm để chế tạo và thử nghiệm thành công chiếc máy bay có động cơ và bánh lái đầu tiên.

    Những khoảnh khắc trong ngày 17 tháng 12 năm 1903 của máy bay 2 tầng, cánh nhỏ, chạy bằng động cơ và điều khiển được đã gây ra được tiếng vang dư luận rất lớn.

    Hôm đó, 2 anh em thực hiện 4 chuyến bay, thay phiên nhau điều khiển.

    Lần bay cuối cùng, do Wilbur thực hiện, kéo dài 59 giây, đi được 296 mét

    Thiên tài của hai anh em nhà Wright đã biến giấc mơ từ ngàn xưa của loài người thành sự thật..

    Một trong những chuyến bay thành công vang dội thế giới của 2 anh em là tiếp tục đưa máy bay Flyer III cất cánh vào năm 1905. Nó đã bay được 40 km trong vòng 38 phút trước khi hạ cánh vì cạn nhiên liệu.

    Tuy nhiên, phát minh máy bay năm 1906 với khả năng tự cất cánh - bay - hạ cánh không cần bất kỳ phương tiện trợ giúp nào từ bên ngoài mới là chuyến bay mở ra kỷ nguyên thực sự của hàng không.

    Từ nhỏ, ông đã có tính tò mò và thiên tài sáng tạo, tinh thần học tập không ngừng nghỉ.

    Dù rằng, tại thủ đô nước Pháp, ông đã thực hiện một số thí nghiệm, một số thí nghiệm dẫn đến tai nạn. Thì, trong mọi trường hợp, Dumont đã trở thành một trong những người đàn ông có ảnh hưởng nhất ở Paris, cùng với các nhà khoa học khác vào đầu thế kỉ XX.

    Santos Dumont là một người đàn ông xuất chúng, một nhà phát minh tài ba với phát minh máy bay mới có thể thực sự tự bay – cất cánh - hạ cánh không cần bất kỳ phương tiện trợ giúp nào từ bên ngoài.

    [​IMG]

    Nhà phát minh này đã thực hiện chuyến bay trình diễn này tại Pari, ngày 23 tháng 10 năm 1906, bay được quãng đường 200m.

    Nhiều bài báo khi đấy coi đây mới thật sự là chuyến bay đầu tiên của máy bay theo đúng nghĩa.

    Chính người Phi công người Brazil này là nhân vật đã được vinh danh tại Olympic Rio 2016.

    Để vinh danh ông, nhiều quảng trường, đường phố, đại lộ, trường học ở Brazin đều mang tên ông.

    Bảo tàng Santos Dumont, ở Petrópolis, Rio de Janeiro lưu giữa tất cả các phát minh của ông. Đặc biệt còn có trang web lưu trữ một số đồ vật cá nhân, phát minh và tài liệu lưu trữ của ông - cha đẻ ngành hàng không.

    Mùa thu năm 1909, anh em Wright đã làm chấn động nước Mỹ khi hàng triệu người chứng kiến thiết kế máy bay có khả năng bay lượn nhanh, đạt vận tốc lớn. Đó là màn lượn máy bay vòng quanh cảng New York, quanh tượng Nữ thần Tự do và vài ngày sau lại vượt qua eo biển Manche.

    Năm 1910, đánh dấu sự xuất hiện của Curtiss, một nhân vật quan trọng trong ngành hàng không.

    Xuất phát điểm của ông là một nhà chuyên sản xuất xe đạp và động cơ.

    Ông được vinh danh với thiết kế máy bay mới có cải tiến đột phá về động cơ. Ngày 29 tháng 5 năm 1910, trên phát minh của mình, ông đã bay dài 220 km từ Albany đến New York chỉ trong chưa đầy bốn giờ.



    Trải qua hàng thế kỷ phát triển, ngày nay một trong những bước nhảy vọt trong công nghệ hàng không phải kể đến máy bay chiến đấu không người lái, máy bay vận tải khổng lồ cao hơn cả những tòa nhà 5 tầng; máy bay có người lái nhanh nhất thế giới.

    Trong tương lai, hứa hẹn sẽ có nhiều phát minh, cải tiến đột phá về hàng không hơn nữa.

    Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...