Ngữ văn 9: Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sapa - Nguyễn Thành Long

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Minh Ngọc Nguyệt, 24 Tháng hai 2022.

  1. Minh Ngọc Nguyệt

    Bài viết:
    4
    Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa"

    1. Mở bài:

    - Gt khái quát về tác giả: Trưởng thành, nội dung

    - Dẫn vào tác phẩm, nhân vật anh thanh niên

    - Đánh giá sơ bộ nhân vât: Anh thanh niên hiện lên với những vẻ đẹp đáng quí.

    2. Thân bài:

    a. Khái quát:

    - Hoàn cảnh sáng tác: Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa được viết năm 1970, là kết quả của chuyến đi thực tế lên Lào Cai của nhà văn. Truyện rút từ tập Giữa trong xanh .

    - Khái quát nhân vật anh thanh niên: Anh thanh niên là nhân vật chính nhưng không xuất hiện ngay từ đầu truyện mà được tác giả miêu tả gián tiếp qua cuộc gặp gỡ bất ngờ và đầy thú vị với các nhân vật khác là bác lái xe, ông họa sĩ và cô kĩ sư.

    \ Anh thanh niên hai mươi bảy tuổi, dáng người nhỏ nhắn

    \ Anh sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, quanh năm chỉ có cây cỏ và mây mù lạnh lẽo. Công việc của anh là làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu, cụ thể là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dựa vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất và chiến đấu. -> Sự khó khăn và thử thách lớn nhất với anh là hoàn cảnh cô đơn, vắng vẻ.

    - Nhà văn đã đặt nhân vật vào hoàn cảnh sống làm việc khó khăn và cuộc gặp gữ tình cờ với đoàn khách để qua đó làm nổi bật những vẻ đẹp đáng quí trong anh.

    b. Chứng minh: 5 lđ

    *Lđ 1: Anh thanh niên là một chàng trai có lý tưởng sống cao đep:

    - Sống trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, sau khi tốt nghiệp đại học, anh xin ra trận

    - Và khi không thể ra mặt trận đánh giặc, anh tình nguyện về quê hương vùng cao để làm công tác. Anh chấp nhận mọi khó khăn gian khổ để thực hiện tốt công việc của mình nhằm góp phần xây dựng quê hương đất nước, phục vụ kháng chiến

    - Lúc nào anh cũng tự nhủ bản thân về gốc gác, mục đích sống: "Mình sinh ra là gì? Mình đẻ ở đâu? Mình vì ai mà làm việc?" => Qua lời bộc bạch cho thấy ý chí, nghị lực ở anh và còn cho thấy anh sống có trách nhiệm, tình yêu quê hương đất nước đáng trọng. Với anh được làm việc, cống hiến hết mình cho quê hương đất nc đó làm một niềm hạnh phúc..

    *Lđ 2: Anh thanh niên là yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình: 4 ý

    +Ngày đêm 4 lần (1h, 4h, 11h, 19h) đều đặn, chính xác dù nắng mưa, đo gió, đo nắng, đo mưa, đo mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu. Anh Luôn đúng giờ ốp. Tận tụy với công việc

    +Tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, đúng giờ giấc và chính xác đến từng phút: Anh đếm từng phút trong cuộc gặp gỡ sợ hết ba mươi phút.

    + Luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình. -> Hiểu và thành thạo về công việc, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

    + Anh còn có những suy nghĩ rất đẹp, rất sâu sắc về công việc:

    - Chấp nhận sống và làm việc trong một hoàn cảnh, một môi trường đặc biệt: Trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m, quanh năm chỉ có cỏ cây, mây mù và lạnh lẽo. Cũng vì tình yêu và khát vọng được cống hiến nên dù đã làm việc ở đỉnh núi cao nhưng anh vẫn ước được làm việc ở đỉnh núi cao hơn nữa, bởi anh nghĩ "Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lý tưởng chứ".

    - Coi công việc như một người bạn: "khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được? Công việc của cháu gian khổ thế đấy chô cất nó đi cháu buồn chết mất". Qua những lời tâm sự này cho thấy tình yêu, niềm say mê với công việc của anh và ý nghĩa của công việc với con người

    - Thấy công việc thầm lặng có ích cho cuộc sống, cho mọi người. Bởi anh không chỉ giúp ích cho lao động mà cả trong chiến đấu: phát hiện một đám mây khô giúp không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Anh kể một lần phát hiện kịp thời đám mây khô mà không quân của ta bắn rơi nhiều máy bay Mĩ trên cầu Hàm Rồng, anh nói "Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc".

    => Yêu công việc, ý thức được giá trị của lao động đôi với con người. Anh thanh niên là hiện thân cho những người lao động mới trong công cuộc xây dựng bảo vệ quê hương, dất nước thêm giàu đẹp.

    *Lđ 3: Anh thanh niên còn là người lạc quan, yêu c/s :3 ý

    - Sắp xếp cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp. Nơi ở của anh là căn nhà ba gian luôn sạch sẽ, được sắp xếp gọn gàng.

    - Tìm đến những nguồn vui lành mạnh để cân bằng đời sống vật chất, tinh thần. Ngoài thời gian làm việc anh còn trồng hoa, nuôi gà để tự phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của mình.

    - Anh còn có niềm say mê đọc sách. Sách trở thành người bạn thân thiết của anh. Anh mừng quýnh khi được bác lái xe mua sách giúp. Với anh đọc sách không chỉ để khỏa lấp thời gian rảnh rỗi mà để mở mang tri thức, hiểu biết.

    *Lđ 4: Và trong mối quan hệ với mọi người, anh thanh niên còn là người chân thành cởi mở, trọng tình cảm: 4 ý

    - Đáng yêu ở ở nỗi "thèm người" thèm người, thỉnh thoảng lấy cây chắn đường dừng xe khách qua nói để gặp người trò chuỵên..

    - Anh rất hiếu khách:

    \ Anh vui mừng đến luống cuống khi có khách tới chơi nhà

    \ đãi khách món trà ngon nhất của Yên Sơn

    \ Tặng hoa cô gái lần đầu tiên đến thăm nhà

    \ Chân thành kể cho khách nghe về công việc, c/s của mình

    - Anh luôn quan tâm đến mọi người: Biếu vợ bác lái xe gói tam thất để tẩm bổ, tặng đoàn khách làn trứng gà tươi để khách đi đường dài

    - Lưu luyến không muốn chia tay mọi người

    *Lđ 5: Anh thanh niên còn là người khiêm tốn, thành thực :3 ý

    - Anh thấy công việc và sự đóng góp của mình cho đất nước chỉ là nhỏ bé. Anh luôn ca ngợi những đồng nghiệp của mình.

    - Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung anh, anh từ chối vì cho rằng mình không xứng đáng được vẽ. Đồng thời anh giới thiệu cho ông họa sĩ những người xứng đáng hơn là ông kĩ sư vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét, bằng sự cảm phục, ngưỡng mộ

    - Trả lại cho kĩ sư chiếc khăn mùi xoa vì nghĩ cô bỏ quên.

    c. Đánh giá:

    + NT truyện:

    - Ngôi kể thứ ba

    - Cốt truyện đơn giản, xây dựng tình huống truyện hợp lí ngẫu nhiên

    - Nhân vật atn được xây dựng qua ngôn ngữ, hành động và cách nhìn cách đánh giá của những nhân vật khác.

    - Ngôn ngữ giàu chất trữ tình (chất trữ tình), kết hợp phương thức TS với mt. Bc và bình luận

    + Nội dung:

    - Tác phẩm đã giúp người đọc nhận ra những vẻ đẹp đáng quí của anh thanh niên trong công việc, trong cuộc sống và trong mối quan hệ với mọi người.

    - Atn chính là điển hình cho những con ng lao động đang ngày đêm làm việc cống hiến hết mình cho tổ quốc.

    3. Kết bài:

    - Kđvđ:

    \ Truyện ngắn "LLSP" làm nổi bật những vẻ đẹp của anh thanh niên (5 vẻ đẹp)

    \ Qua đó nhà văn đã ca ngợi.. (chủ đề - nội dung truyện)

    - Liên hệ bản thân:

    * bài viết dành cho học sinh ôn thi vào 10
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...