Tản Văn Làng Gốm Chẳng Bán Gốm - Lảm Nhảm Cùng TC - Tập 07

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi whisperofTC, 15 Tháng tư 2022.

  1. whisperofTC

    Bài viết:
    32
    Làng gốm chẳng bán gốm - Lảm nhảm cùng TC - Tập 07

    Tác giả: Whisper of TC

    Thể loại: Tản văn

    Góp ý cho TC nhé: [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm của Whisper of TC

    [​IMG]

    Ở Hà Nội buồn quá thì có thể đi đâu?

    Đêm hôm trước: "Đi ngủ, mai đi Bát Tràng."

    Sáng hôm sau, thời mưa bay bay và thời tiết ủ dột, tui vẫn kiên quyết mở mắt để thực kiện kế hoạch từ hôm qua và ôm theo bao nhiêu là sự háo hức mong đợi.

    Bát Tràng trong trí nhớ của tui chính là "thành thị của miền quê". Bổ sung kiến thức cho bạn nào chưa từng đi thì Hà Nội cũng có this có that nha, hem phải chỗ nào cũng đông đúc tấp nập đâu nè. Bát Tràng thì nằm ở ngoại thành, dân cư cũng không quá đông đúc, tui nghĩ chỗ đông nhất thì chắc tầm 1 km xung quanh chợ gốm thôi.

    Lần đầu tiên và cũng là lần gần nhất tui tới Bát tràng chắc là 2014 hay 2015 gì đó, nghĩa là rất lâu rồi. Thế nên tui rất mong chờ nhiều sự mới lạ trong chuyến đi lần này.

    Nhận xét Bát Tràng 2022 trong vài câu đó là hem có thay đổi gì nhiều, mọc thêm vào cửa tiệm bán đồ gốm nhìn chanh sả hơn. Các nơi khác: Chợ gốm vẫn vầy, vẫn mang hương sắc chợ truyền thống Việt Nam, thi thoảng vẫn có vài chị/cô chạy tới mời nặn gốm..

    Để chuyến đi thêm điểm nhấn và có chút ý nghĩa, tui cũng đã cố lục tìm mua một vài món đồ lưu niệm. Xem nào, một thanh niên già ở phòng trọ chưa tới 10m2 thì cũng hem có tiền mua mấy cái bình lọ lóng lanh kiêu sa đâu. Lý do chính là nó siêu đắt, lý do phụ là vì tôi cũng chưa đủ trình độ thẩm hết cái sự đẹp đẽ đó.

    Thế rồi như kiểu định mệnh của vũ trụ mang tới (hoặc bởi quy luật cung - cầu), tôi đã tìm ra những món đồ xinh xẻo dễ thương cực kì. Món đồ hôm nay tôi sẽ dành để nói nhiều nhất đó là "chiếc bát ăn cơm cỡ vừa được vẽ trang trí hình kỳ lân xinh xắn dễ thương màu hồng". Hihi, tên gọi bao gồm luôn cả miêu tả đặc điểm ạ.

    Trên cương vị là một người tiêu dùng tôi hoàn toàn hài lòng với sản phẩm mình mua được. Nhưng trên cương vị là một khách du lịch, là một người mong muốn được khám phá và tìm hiểu văn hóa thì tôi khá thất vọng.

    Đây không phải lần đầu tiên tôi mua quà lưu niệm mà hem phải đặc sản vùng miền. Năm 2019 trong chuyến đi Hà Giang, tôi đã mua quà lưu niệm tại chợ Lũng Cú nhưng sau mới biết đó là hàng Made in China. Năm 2020, đi Sapa tui cũng mua hàng Made in China về làm đồ lưu niệm. Và rồi năm 2022, đi Bát Tràng, đồ lưu niệm của tôi chắc cũng không tránh khỏi đến từ nguồn gốc nước bạn.

    Những món đồ tôi mua không gán mắc Made in China (cái này tất nhiên rồi, mấy người bán hàng cũng thông minh lắm) giá thành phải chăng (có đắt thì cũng xíu thôi) và quan trọng là mẫu mã rất đẹp. Thế nên mới có thể lùa nhiều gà như vậy được chớ, gà TC này lần nào đi chơi cũng rất tự nguyện bị lùa nè.

    Sau quá nhiều lần bị thiếu coi trọng, một người khách du lịch như tôi tự hỏi, tại sao bọn họ lại tự nguyện mang sản phẩm nước bạn sang cạnh tranh với chính sản phẩm địa phương mình tự sản xuất? Nếu giá thành hàng nhập rẻ hơn thì họ nên tìm cách tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí sản xuất. Nếu mẫu mã hàng nhập đẹp hơn thì họ nên cho thợ đi học hỏi nâng cao tay nghề. Nếu sản phẩm hàng nhập thu hút hơn thì họ nên thực hiện nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu.. Vấn đề tới thì cần tìm cách giải quyết chứ không phải tìm cách trốn tránh bằng việc tạo ra vấn đề tiêu cực hơn.

    Tui sẽ mô phỏng hành trình chúng ta đang làm tăng GDP cho nước bạn, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm thủ công truyền thống nước mình như sau: "Chiếc bát ăn cơm cỡ vừa được vẽ trang trí hình kỳ lân xinh xắn dễ thương màu hồng" được nhập khẩu về bán tại chợ Bát Tràng vô tình gặp một đứa đồng bóng như tui mua. Sau đó vì bản tính ngựa bà thích khoe khoang tui sẽ chụp ảnh nè, đăng vài nơi, rồi khen lấy khen để. Tiếp theo đó một vài người vô tình thấy được cái này sẽ lên shopee lục tìm mua, các bà bán hàng thì thấy tiêu thụ tốt lại nhập khẩu thêm về. Thế là tạo thành nguyên một cái vòng tròn hỗ trợ nước bạn phát triển kinh tế vô cùng tích cực.

    Giá như trong vòng tròn đó là sản phẩm của Việt Nam, nếu vậy thì tui sẽ thêm trân trọng món đồ đó hơn, chuyến du lịch của tui sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều.

    Viết lắm như vậy không phải mang ý nghĩ tiêu cực áp lên hàng Trung Quốc, chỉ là TC có phần hơi chạnh lòng vì sản phẩm thủ công mỹ nghệ của nước mình chưa tạo ra nhiều điểm chạm cho khách hàng và bỏ lỡ nhiều cơ hội quảng bá phát triển. Tui biết cũng có nhiều người, nhiều tổ chức vẫn đang cố gắng để mang thương hiệu thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thị trường trong nước và quốc tế, nhưng phân khúc sản phẩm lại thường ở mức trung bình hoặc cao cấp. Nhóm khách hàng trẻ và thu nhập thấp gần như bị bỏ qua. Chính vì vậy mong rằng trong tương lai nhóm khách hàng như chúng tôi sẽ không bị bỏ mặc, chúng tôi có thể không tạo ra giá trị tiêu dùng lớn, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ là những người lan tỏa quảng bá thương hiệu tốt.

    Hết .​
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng tư 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...