- Xu
- 47,382


I. YÊU CẦU ĐỀ:
1. Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí (tư tưởng, đạo lí, lối sống.. của con người; thường là đúng hoặc có thể chưa phù hợp với hoàn cảnh, trường hợp => làm sáng tỏ và khẳng định).
2. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống (những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ => làm rõ sự việc, hiện tượng; phân tích mặt đúng sai, mặt lợi/hại; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến)
3. Nghị luận về một vấn đề xã hội từ tác phẩm văn học.
Trong mỗi dạng, đề có thể yêu cầu bàn luận: Một vấn đề mang tính khái quát hoặc một khía cạnh của vấn đề.
Một vấn đề mang tính khái quát Một khía cạnh của vấn đề
+.. tình mẫu tử +.. ý nghĩa của tình mẫu tử
+.. lòng dũng cảm +.. vai trò của quê hương với tâm hồn mỗi người
+.. hiện tượng vất rác bừa bãi. +.. hậu quả của việc con người không nghiêm khác với bản thân
+.. sự sáng tạo trong cuộc sống +.. giải pháp khắc phục hiện tượng vất rác bừa bãi
*Cách nêu vấn đề:
Trực tiếp Gián tiếp
+.. ý nghĩa của niềm tin vào bản thân + Suy nghĩ khi đọc câu ca dao tục ngữ
+.. vai trò của quê hương đối với tâm hồn mỗi người. +.. câu chuyện, câu danh ngôn, mẩu tin gợi ra.
*Hình thức .
- Dung lượng: Số câu, số chữ (thường là 200 chữ tương đương 15-20 dòng)
- Cách trình bày đoạn văn: +Quy nạp
+Diễn dịch
+Tổng phân hợp
+Song hành
+Móc xích
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH.
1. Tìm hiểu đề: Tìm từ khóa, cụm từ để nhận diện yêu cầu đề.
- Dạng bài:
- Nội dung:
- Hình thức:
2. Tìm ý triển khai:
- Giải thích (nếu cần)
- Bàn luận
- Ý phản biện
- Nêu bài học nhận thức và hành động
3. Viết đoạn:
4. Đọc lại và sửa chữa:
1. Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí (tư tưởng, đạo lí, lối sống.. của con người; thường là đúng hoặc có thể chưa phù hợp với hoàn cảnh, trường hợp => làm sáng tỏ và khẳng định).
2. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống (những sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ => làm rõ sự việc, hiện tượng; phân tích mặt đúng sai, mặt lợi/hại; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến)
3. Nghị luận về một vấn đề xã hội từ tác phẩm văn học.
Trong mỗi dạng, đề có thể yêu cầu bàn luận: Một vấn đề mang tính khái quát hoặc một khía cạnh của vấn đề.
Một vấn đề mang tính khái quát Một khía cạnh của vấn đề
+.. tình mẫu tử +.. ý nghĩa của tình mẫu tử
+.. lòng dũng cảm +.. vai trò của quê hương với tâm hồn mỗi người
+.. hiện tượng vất rác bừa bãi. +.. hậu quả của việc con người không nghiêm khác với bản thân
+.. sự sáng tạo trong cuộc sống +.. giải pháp khắc phục hiện tượng vất rác bừa bãi
*Cách nêu vấn đề:
Trực tiếp Gián tiếp
+.. ý nghĩa của niềm tin vào bản thân + Suy nghĩ khi đọc câu ca dao tục ngữ
+.. vai trò của quê hương đối với tâm hồn mỗi người. +.. câu chuyện, câu danh ngôn, mẩu tin gợi ra.
*Hình thức .
- Dung lượng: Số câu, số chữ (thường là 200 chữ tương đương 15-20 dòng)
- Cách trình bày đoạn văn: +Quy nạp
+Diễn dịch
+Tổng phân hợp
+Song hành
+Móc xích
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH.
1. Tìm hiểu đề: Tìm từ khóa, cụm từ để nhận diện yêu cầu đề.
- Dạng bài:
- Nội dung:
- Hình thức:
2. Tìm ý triển khai:
- Giải thích (nếu cần)
- Bàn luận
- Ý phản biện
- Nêu bài học nhận thức và hành động
3. Viết đoạn:
4. Đọc lại và sửa chữa: