CHỦ ĐỀ 5: NGHỆ THUẬT DÂN GIAN TỈNH BẾN TRE BÀI 9: CÁC LOẠI HÌNH THỦ CÔNG MĨ NGHỆ DÂN GIAN Môn GDĐP lớp 6; Phân môn mĩ Thuật. Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU - Nêu được những nét khái quát về mĩ thuật tạo hình của các làng nghề truyền thống của tỉnh Bến Tre - Phân biệt được các loại hình thủ công mĩ nghệ từ dừa và ứng dụng vào đời sống - Tạo hình được các sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa hoặc chất liệu khác có sẵn tại địa phương. - Giới thiệu, nhận xét, đánh giá và nêu cảm nhận về sản phẩm tạo hình/mĩ thuật - Tự hào, trân trọng các loại hình thủ công truyền thống của quê hương. 1. Năng lực A. Năng lực Mĩ thuật - Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: + Xác định được nội dung chủ đề + Quan sát nhận biết và phân tích được đường nét, màu sắc. - Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: + Vận dụng trí tưởng tượng, tư duy, độc lập trong tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa + Vận dụng được một số yếu tố tạo hình vào thực hành tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa + Sử dụng được một số chất liệu trong thực hành tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa - Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: + Nhận xét và chia sẻ cảm nhận của mình về sản phẩm phẩm của nhóm mình và nhóm bạn + Phân tích những giá trị thẩm mỹ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. B. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Lập kế hoạch và thực hiện tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa - Giao tiếp và hợp tác: Hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ dừa mang tính sáng tạo. 2. Phẩm chất - Trách nhiệm: Tham gia chủ động và tích cực các hoạt động học tập của cá nhân và nhóm, thực hiện đầy đủ các yêu cầu bài tập. - Trung thực: Đưa ra những đánh giá nhận xét chân thực với cảm nhận của mình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Tranh/ảnh sưu tầm về các sản phẩm thủ công mĩ nghệ từ dừa. - Một số video hướng dẫn tạo hình sản phẩm thủ công đơn giản từ lá dừa. - TV, máy tính, loa. 2. Học sinh - SGK tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bến Tre lớp 6 - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. - Lá dừa, kéo, keo.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Mở đầu (trực tuyến 2 phút) a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: - GV cho học sinh xem một số hình ảnh về các sản phẩm thủ công mĩ nghệ được làm từ dừa và gợi ý học sinh tìm hiểu Nghệ nhân đã sử dụng bộ phận nào của cây dừa để chế tác các sản phẩm thủ công mĩ nghệ? c) Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh về các sản phẩm thủ công mĩ nghệ được làm từ dừa d) Tổ chức thực hiện: - HS quan sát hình và trả lời cây hỏi dựa vào hình ảnh (Thời gian 2 phút) - Các làng nghề thủ công mĩ nghệ dân gian của tỉnh bến tre đến nay vẫn bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Nhiều sản phẩm thủ công mĩ nghệ độc đáo, tinh xảo và đẹp mắt được các nghệ nhận sáng tạo từ cây dừa, tạo nên nét đặc sắc riêng của tỉnh. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề bêu trên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài: CÁC LOẠI HÌNH THỦ CÔNG MĨ NGHỆ DÂN GIAN 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (43 phút) 2.1. Tìm hiểu các làng nghề thủ công truyền thống ở Bến Tre. (20 phút) a. Mục tiêu: Biết được khái niệm về thủ công dân gian. Tìm hiểu về các làng nghề truyền thống ở Bến Tre. b. Nội dung: HS quan sát hình SGK trang 53, 54 nhận biết nội dung từng hình theo câu hỏi gợi ý sau: + Tên các nghề thủ công trong ảnh? + Tên hoặc địa chỉ các làng nghề thủ công kể trên? Mô tả một công việc lao động ở một làng nghề thủ công của địa phương mà em biết hoặc mô tả đặc điểm, hình dáng, màu sắc một sản phẩm thủ công truyền thống c. Sản phẩm học tập: Kết quả trả lời của HS trên zalo d. Tổ chức thực hiện: * GV giao nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu học tập, GV sẽ chọn ngẫu nhiên 2 đến 3 học sinh chụp gửi vào zalo lớp vào buổi tối trước ngày học * HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn): HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà. * HS báo cáo kết quả: HS hoàn thành các câu hỏi, chụp gửi trên trang zalo theo yêu cầu của GV * GV nhận xét, đánh giá và kết luận: GV xem xét sản phẩm trả lời của HS trên zalo và hướng dẫn, phân tích cho HS các câu trả lời chưa đúng hoặc những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp. 1. Nghề làm chậu kiểng (Chợ Lách) 2. Nghề chầm lá (Giồng Trôm) 3. Nghề dệt chiếu (Nhơn Thạnh, An Hiệp, Thành Thới B) 4. Nghề bó chổi (Mỹ An, Thạnh Phú) Mĩ thuật tạo hình của các làng nghề thủ công truyền thống ở tỉnh bến ntre mang đậm bản sắc riêng với nhiều dònh sản phẩm thủ công độc đáo, đẹp mắt, thể hiện sự khéo léo, công phu, kỹ thuật tinh xảo của nghệ nhân. Việc phát triển làng nghề thủ công truyền thống hiện nay không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn phát huy các giá trị văn hóa, du lịch quan trọng cho địa phương. Các làng nghề thủ công truyền thống 2.2. Tìm hiểu các sản phẩm mĩ nghệ từ dừa (23 phút) a. Mục tiêu: Thấy được giá trị thẩm mỹ từ các sản phẩm sáng tạo ứng dụng chủ yếu từ dừa. b. Nội dung: Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 54, 55, 56 để Tìm hiểu các sản phẩm mĩ nghệ từ dừa và trả lời các câu hỏi sau: + Kể tên các sản phẩm thủ công mĩ nghệ từ dừa mà em biết? (Phân loại thành 2 dòng sản phẩm: Dùng trong sinh hoạt gia đình và trang trí nghệ thuật) + Nhận xét về đặc điểm, hình dáng, họa tiết và màu sắc các sản phẩm + Em cảm nhận gì về sự kết hợp màu sắc và đường nét trong các sản phẩm? c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV cho HS xem hình minh họa và câu hỏi gợi ý trước qua zalo. * HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà: Quan sát hình và suy nghĩ tự trả lời các câu hỏi, GV hỏi thăm hỗ trợ kịp thời * Báo cáo kết quả: GV chọn 2-3 học sinh trình bày kết quả, các học sinh khác nhận xét, bổ sung, chia sẻ các ý kiến của mình. * GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Các sản phẩm thũ công mĩ nghệ từ dừa A. Sản phẩm thủ công mĩ nghệ trang trí: Lọ hoa, tranh treo trường.. B. Sản phẩm thủ công mĩ nghệ dùng trong sinh hoạt gia đình: M bộ ấm trà, chén, lục bình, túi xách, gáu múc nước.. Cây dừa được người dân sáng tạo, cho ra những sản phẩm thủ công mĩ nghệ với nhiều kiểu dáng độc đáo, tinh tế, có giá trị nghệ thuật cao. Sản phẩm mĩ nghệ làm từ dừa đã khẳng định được vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (90 phút) a. Mục tiêu: Biết được cách tạo hình đơn giản từ lá dừa. Thực hành tạo ra một vài sản phẩm đan thắt thủ công về con vật; đồ vật từ lá và cọng dừa. b. Nội dung: Cho HS xem hình gợi ý trang 57 sách giáo khoa kết hợp video được gửi trước qua zalo, hướng dẫn HS qan sát + Phát biểu cách tạo hình sản phẩm từ lá dừa? + Có thể sử dụng những bộ phận nào khác của cây dừa để tạo hình? + Em hãy chia sẻ về ý tưởng của bản thân? Em hãy vận dụng ý tưởng sáng tạo, sử dụng vật liệu từ lá dừa, tạo hình một đồ vật hoặc một sản phẩm tuỳ thích (có thể làm cá nhận/nhóm) c. Sản phẩm học tập: sản phẩm tạo hình từ lá dừa d. Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ: Hướng dẫn cách thực hiện qua zalo và trực tiếp trên lớp * HS thực hiện nhiệm vụ (tự thực hiện có hướng dẫn) : HS tạo hình sản phẩm từ lá dừa GV theo dõi, gợi ý và hỗ trợ giải đáp thắc mắc nếu có. * GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS HS dùng các bộ phận khác nhautừ dừa để thiết kế các sản phẩm như: Mặt nạ, túi xách, bình hoa, lồng đèn hoặc đồ chơi trẻ em, tranh ghép, thời trang nghệ thuật.. Có thể sử dụng các chất liệu khác có sẵn như: Tre, trúc, dây lục bình, dây lát.. 4. Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ ( 43 phút) a. Mục tiêu: Biết chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và đánh giá sản phẩm của bản thân/nhóm bằng hình thức thuyết trình giới thiệu sản phẩm. b. Nội dung: GV hướng dẫn học sinh trình bày, chia sẻ, nhận xét và đánh giá về sản phẩm tạo hình từ lá dừa Trình bày về ý tưởng và cách thực hiện sản phẩm Em thích nhất sản phẩm nào? Hãy nêu một vài cảm nhận của em về sản phẩm đó. Qua bài học, em hiểu thêm điều gì về nghề thủ công mĩ nghệ từ cây dừa ở Bến Tre? c. Sản phẩm học tập: lời nhận xét đánh giá của học sinh d. Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu một vài HS trình bày à giới thiệu về sản phẩm của mình theo các nội dung gợi ý Sau đó mời các HS khác nhận xét, đánh giá về sản phẩm của bạn * HS tiếp nhận nhiệm vụ: Thực hiện trình bày sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên và nhận xét sản phẩm của các bạn. * GV nhận xét, đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá. * Vận dụng: (2 phút) Khuyến khích HS dùng các bộ phận khác nhau từ dừa để thiết kế các sản phẩm như: Mặt nạ, túi xách, bình hoa, lồng đèn hoặc đồ chơi trẻ em, tranh ghép, thời trang nghệ thuật.. Có thể sử dụn các chất liệu khác có sẵn như: Tre, trúc, dây lục bình, dây lát.. Tham quan rải nghiệm tại các làng nghề truyền thống ở địa phương.