Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật lớp 6 bộ sách Chân trời sáng tạo năm học 2021 - 2022

Thảo luận trong 'Nhạc Hoạ' bắt đầu bởi thohongmeomeo, 7 Tháng tám 2021.

  1. thohongmeomeo

    Bài viết:
    2,748
    Nhằm phục vụ cho việc thay đổi sách giáo khoa lớp 6 năm học 2021-2022, tôi xin gửi đến quý thầy cô bộ giáo án môn mĩ thuật lớp 6 được soạn theo nội dung chương trình của bộ sách Chân trời sáng tạo. Trọn bộ giáo án gồm 5 chủ đề và 1 bài tổng kết với 35 tiết. Link tải giáo án năm cuối bài viết.

    [​IMG]

    KẾ HOẠCH DẠY HỌC (PPCT)

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Mẫu KH bài dạy (Giáo án) tham khảo

    CHỦ ĐỀ: BIỂU CẢM CỦA MÀU SẮC


    Bài 1: TRANH VẼ THEO GIAI ĐIỆU ÂM NHẠC

    (Thời lượng 2 tiết)​

    A. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ

    [​IMG]

    B. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ

    I. MỤC TIÊU

    1. Kiến thức

    - Nhận biết được chất cảm trong tranh.

    - Biết được chấm nét, hình màu, chất cảm trong vẽ tranh

    - Chỉ ra được nhịp điệu của nét, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.

    - Biết được nhịp điệu, tỉ lệ cân bằng của chữ, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.

    2. Kĩ năng

    - Quan sát và nhận thức

    - Sáng tạo, ứng dụng vào sản phẩm mĩ thuật

    - Phân tích và đánh giá sản phẩm.

    3. Phẩm chất

    - Tích cực tự giác và nỗ lực học tập

    - Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm

    - Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập.

    C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ

    I. MỤC TIÊU

    1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

    - Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.

    - Tạo được bức tranh tưởng tượng từ giai điệu âm nhiệu.

    - Cảm nhận được sự tương tác giữa âm nhạc và hội họa.

    2. Năng lực

    - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

    - Năng lực riêng:

    + Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật.

    + Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.

    3. Phẩm chất

    - Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật.

    II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

    1. Chuẩn bị của giáo viên

    - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học

    - Tranh theo hình thức vẽ theo nhạc.

    - Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4

    2. Chuẩn bị của học sinh

    · SGK, đồ dùng học tập, giấy A4, màu vẽ, bút vẽ, kéo, thước kẻ.

    · Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.

    · Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

    A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

    a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

    b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

    c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

    d. Tổ chức thực hiện:

    - GV cho HS Nghe nhạc, vận động theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc và di chuyến bút vòng quanh giấy.

    [​IMG]

    - GV gợi ý cho HS cách chấm màu và di chuyển bút vẽ theo cảm nhận về giai điệu, tiết tấu của bản nhạc, đặt câu hỏi:

    + Em có cằm xúc gì khi trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc?

    + Em có cảm nhận như thế nào khi xem bức tranh chung?

    + Đường nết, tàu sắc trong tranh cho em cảm nhận gì?

    + Em buông tượng được hình ảnh gì trong tranh?

    + Mảng tàu nào em yêu thích trong bức tranh? Vì sao?

    - Hướng dẫn HS quan sát, thưởng thức và chia sẻ.

    + Cảm xúc khi xem tranh.

    + Mảng màu yêu thích trong tranh.

    + Hình ảnh tưởng tượng được trong mảng màu yêu thích.

    - Học sinh tập trung, lắng nghe:

    · Nghe nhạc, vận động theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc và di chuyển bút vòng quanh giấy.

    · Chấm màu và di chuyển bút vẽ thay đổi nét, màu theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc

    - Sau khi nghe, học sinh thưởng thức và chia sẻ cảm= úc khi xem tranh trên các phương diện sau đây:

    · Mảng màu yêu thích trong tranh

    · Hình ảnh tưởng tượng được trong màu yêu thích

    - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc, chúng ta cùng tìm hiểu bài 1: Các tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc.

    B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

    HOẠT ĐỘNG 1: Cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích

    a. Mục tiêu: giúp HS biết cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc.

    b. Nội dung: quan sát hình SGK/trang 7, thảo luận và chỉ ra cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc.

    c. Sản phẩm học tập: cách tạo tranh từ mảng màu yêu thích

    d. Tổ chức thực hiện:

    [​IMG]

    C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

    a. Mục tiêu: củng cố và luyện tập cho HS dựa trên kiến thức vừa học

    b. Nội dung:

    - GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK.

    c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS.

    d. Tổ chức thực hiện:

    - Hướng dẫn HS cắt mảng màu đã chọn từ bức tranh chung.

    - Khuyến khích HSvẽ thêm các chấm, nét, màu gợi hình ảnh tưởng tượng trong mảng màu yêu thích.

    - Nêu câu hỏi để HS tư duy về bức tranh mới.

    + Em tưởng tượng: Đến hình ảnh gì từ mảng màu đã chọn trong búc tranh vẽ

    Theo nhạc?

    + Chi tiết nào gợi cho em hình ảnh tưởng tượng đó?

    + Màu sắc từ tảng màu ñã chọn gợi cho em cảm xúc gì?

    + Em sẽ thêm chấm, nét, màu nào vào bài vẽ đề thể hiện rõ ý tưởng cho bức tranh mới của mình

    [​IMG]

    - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi và thực hành luyện tập

    - GV nhận xét, bổ sung.

    D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

    Nhiệm vụ 1: Phân tích – đánh giá: Trưng bày và chia sẻ

    a. Mục tiêu: HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình.

    b. Nội dung:

    - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Phân tích – đánh giá trong SGK Mĩ thuật 6

    - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6

    c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS

    d. Tổ chức thực hiện:

    - GV Hướng dẫn HS tạo khung cho bức tranh để bố cục lại hình vẽ cho phù hợp ý tưởng thể hiện.

    - Trưng bày bài vẽ trên bảng hoặc tường lớp.

    - Nêu câu hỏi để HS thảo luận, nhận biết thêm biểu cảm và nhịp điệu của các chấm,

    Nét, màu trong bài vẽ: Nêu cảm nhận và phân tích:

    + Bài vẽ em ấn tượng.

    + Cảm xúc về chấm, nét, màu trong "bức tranh",

    + Hình ảnh em tưởng tượng được từ bài vẽ.

    + Cách điều chỉnh để "bức tranh" hoàn thiện hơn.

    GV lưu ý: Không vẽ thêm quá nhiều những chấm, nét, màu để giữ lại cảm xúc ban đầu của bức tranh.

    - HS tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ.

    - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học

    Nhiệm vụ 2: Vận dụng – phát triển: Tìm hiểu tranh trừ tượng của họa sĩ.

    a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

    b. Nội dung:

    - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 6

    - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6

    c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS

    d. Tổ chức thực hiện:

    - Cho HS xem một số tranh trừu tượng của họa sĩ trong nước và thế giới.

    - Giới thiệu khái quát về tác phẩm và tác giả của các tranh ở trang 9 SGK Mĩ thuật 6.

    - Khuyến khích HS chia sẻ và thảo luận để nhận biết về một số hình thức vẽ tranh

    Trừu tượng.

    - GV đặt câu hỏi:

    [​IMG]

    + Em tưởng tượng thấy hình ảnh gì trong tranh?

    + Em có cảm nhận gì về các chấm, nét, màu trong bài về của mình với tranh của họa sĩ?

    +Em có liên tưởng gì giữa bài vẽ của em và tranh của họa sĩ.

    + Em ấn tượng với "bức tranh" nào? Vì sao?

    + Nét, màu và nhịp điệu tạo nên cảm xúc gì về "bức tranh" đó?

    + Cách vẽ này cho em nhận thức được điều gì?

    + Em còn muốn điều chỉnh gì ở tranh vẽ của trình hoặc của bạn?

    - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án:

    + Các bức tranh được vẽ theo thể loại trừu tượng, cảm xúc ngẫu hứng của tác giả.

    + Em có cảm nhận về các chấm, nét, màu trong tranh của em và của họa sĩ:

    · Trong tranh của em: Các chấm, nét, màu đơn giản

    · Trong tranh của họa sĩ: Các chấm, nét, màu hài hòa, đồng đều, thể hiện dụng ý nghệ thuật của tác giả. Người xem cảm nhận bằng thị giác, thính giác.

    - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học

    IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

    [​IMG]

    Link Tải giáo án

    Giáo án MT6 Chân trời sáng tạo (cả năm)

    Xem thêm bài viết có liên quan

    Kế hoạch dạy học môn mĩ thuật 6 Chân trời sáng tạo (PPCT)
     
    Admin thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng tám 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...