

[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Đọc hiểu văn bản là một trong số những kĩ năng quan trọng cần được rèn luyện thường xuyên của người học sinh. Để đọc hiểu được văn bản, không chỉ là văn bản được hướng dẫn dưới sự định hướng của giáo viên mà còn là văn bản ngoài sách giáo khoa, người học phải vận dụng tất cả các kiến thức của ba phân môn: Văn học, tiếng Việt, làm văn trên nhiều phương diện như: Thể loại văn học, thể thơ, các yếu tố thuộc về hình thức, nội dung văn bản; phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phép liên kết, biện pháp tu từ..
Sau đây là một số bài đọc hiểu nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Đọc đoạn trích sau:
(1) Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật của những thể hệ sinh ra trong rơm rạ
đói nghèo, trong tiếng bơ cào xuống thùng sắt trữ gạo luôn vơi đi mỗi ngày giáp hạt. Nhưng khi lớn lên về thể chất cũng là khi tôi dần biết về một giấc mơ khác nữa. Giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách tâm hồn.
[..]
(2) Khi ta lớn lên, ta có thể chỉ biết về quyền của mình. Khi ta thực sự trưởng thành,
ta mới biết về trách nhiệm của bản thân. Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
(3) Thử thách của tuổi mới lớn có thể chỉ đơn giản là một cú vật tay xem ai cơ bắp dẻo dai hơn. Em hãy thử đi xa hơn, bước tới những thử thách rằng ai cổng hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Ai truyền đi những năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Ai biết sống vì người khác, vì bạn bè còn gian khó, vì làng quê còn nghèo nàn, vì đất nước còn lạc hậu, vì dân tộc còn tụt lại phía sau.
(Hà Nhân, Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016, tr. 190 - 191)
Thực hiện các yêu cầu
Câu 1. Từ Nhưng thực hiện phép liên kết nào giữa hai câu trong đoạn (1).
Câu 2. Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là gì?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2).
Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến: Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình không? Vì sao?
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn từ 12 đến 15 câu chia sẻ suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác.[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Định hướng làm bài (chỉ có tính chất tham khảo, chưa phải đáp án chính thức)
Câu 1. Từ Nhưng thực hiện phép liên kết: phép nối giữa hai câu trong đoạn (1) - nối bằng quan hệ từ.
Câu 2. Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là: Giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách tâm hồn.
Câu 3. Trong các câu in đậm ở đoạn 2:
Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
- Phép điệp ngữ: Ta biết. (được lặp lại 3 lần) ;
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự trưởng thành về nhân cách tâm hồn: Biết cho đi, biết cống hiến, biết yêu thương.. ;
+ Phép điệp làm tăng tính nhạc cho lời văn, khiến lời văn nhịp nhàng, uyển chuển.
Câu 4. Em đồng tình với ý kiến: Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình
Vì: Khi yêu thương người khác, ta cũng nhận về từ họ tình yêu thương, sự quý mến, nể phục; Khi yêu thương người khác, tâm hồn ta cũng thanh thản, nhẹ nhàng, ta có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc vì mang lại hạnh phúc cho mọi người; Khi yêu thương người khác, ta cũng trở nên trưởng thành hơn, biết sống có trách nhiệm hơn.. Đó là sự vỗ về tâm hồn của chính mình.
Câu 5. Đoạn văn từ 12 đến 15 câu: ý nghĩa của việc biết sống vì người khác .
Danh ngôn có câu "Hạnh phúc là cho và sống vì người khác". Quả thật vậy, khi biết sống vì người khác – sống sẻ chia, nhân ái, bao dung, chấp nhận thiệt thòi về mình.. ta sẽ nhận về thật nhiều điều quý giá.[/COLOR]
Bạn đăng kí tài khoản miễn phí tại đây LINK để like bài, đọc tiếp nội dung ẩn nhé!
[HIDETHANKS=1]Đó là sự trưởng thành của chính mình về nhân cách, lối sống. Đó còn là sự khẳng định giá trị bản thân. Sống vì người khác giúp ta nhận về tình yêu thương, sự quý mến của mọi người và các mối quan hệ bền vững. Sống vì người khác còn giúp ta nhận về thật nhiều hạnh phúc, vui vẻ. Giống như việc ta mang nắng đến cho người khác và nắng ấy cũng sưởi ấm chính ta vậy. Sống vì người khác giúp người với người xích lại gần nhau; giúp cho những người không may mắn cũng nhận được yêu thương, đùm bọc.. Sống vì người khác, cuộc sống của chính ta trở nên sinh động, nhiều sắc màu, không co cụm trong cái tôi cá nhân; mặt khác còn góp phần làm cho tập thể, xã hội thêm văn minh nhân ái. Đó là lý do vì sao mà có rất nhiều các tình nguyện viên xả thân lăn lộn giữa tâm dịch, giữa lũ bão để giúp đỡ đồng bào. Họ nhận thức được ý nghĩa của việc biết sống vì người khác. "Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất", vì vậy mỗi chúng ta hãy biết sống vị tha, vì người khác.[/HIDETHANKS]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Xem thêm bên dưới: Đề số 2[/COLOR]
Sau đây là một số bài đọc hiểu nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:[/COLOR]
[COLOR=rgb(89, 0, 179) ]Đọc hiểu: Sống như cây rừng
Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật[/COLOR]
[COLOR=rgb(89, 0, 179) ]ĐỀ ĐỌC HIỂU SỐ 1[/COLOR]
Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật[/COLOR]
[COLOR=rgb(89, 0, 179) ]ĐỀ ĐỌC HIỂU SỐ 1[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ](dẫn câu hỏi trong đề thi tuyển sinh THPT tỉnh Quảng Ninh 2022)[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Đọc đoạn trích sau:
(1) Lớn lên về thể chất là giấc mơ có thật của những thể hệ sinh ra trong rơm rạ
đói nghèo, trong tiếng bơ cào xuống thùng sắt trữ gạo luôn vơi đi mỗi ngày giáp hạt. Nhưng khi lớn lên về thể chất cũng là khi tôi dần biết về một giấc mơ khác nữa. Giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách tâm hồn.
[..]
(2) Khi ta lớn lên, ta có thể chỉ biết về quyền của mình. Khi ta thực sự trưởng thành,
ta mới biết về trách nhiệm của bản thân. Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
(3) Thử thách của tuổi mới lớn có thể chỉ đơn giản là một cú vật tay xem ai cơ bắp dẻo dai hơn. Em hãy thử đi xa hơn, bước tới những thử thách rằng ai cổng hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Ai truyền đi những năng lượng tích cực mạnh mẽ hơn. Ai biết sống vì người khác, vì bạn bè còn gian khó, vì làng quê còn nghèo nàn, vì đất nước còn lạc hậu, vì dân tộc còn tụt lại phía sau.
(Hà Nhân, Sống như cây rừng, NXB Văn học, 2016, tr. 190 - 191)
Thực hiện các yêu cầu
Câu 1. Từ Nhưng thực hiện phép liên kết nào giữa hai câu trong đoạn (1).
Câu 2. Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là gì?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp điệp ngữ được sử dụng trong các câu in đậm ở đoạn (2).
Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến: Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình không? Vì sao?
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn từ 12 đến 15 câu chia sẻ suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc biết sống vì người khác.[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]
[/COLOR]

[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Định hướng làm bài (chỉ có tính chất tham khảo, chưa phải đáp án chính thức)
Câu 1. Từ Nhưng thực hiện phép liên kết: phép nối giữa hai câu trong đoạn (1) - nối bằng quan hệ từ.
Câu 2. Theo tác giả, một giấc mơ khác nữa mà tôi dần biết khi lớn lên về thể chất là: Giấc mơ con người sẽ trưởng thành về nhân cách tâm hồn.
Câu 3. Trong các câu in đậm ở đoạn 2:
Ta biết cho đi hơn là nhận lại. Ta biết đi tình nguyện thực ra là để chính ta trưởng thành lên. Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình.
- Phép điệp ngữ: Ta biết. (được lặp lại 3 lần) ;
- Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự trưởng thành về nhân cách tâm hồn: Biết cho đi, biết cống hiến, biết yêu thương.. ;
+ Phép điệp làm tăng tính nhạc cho lời văn, khiến lời văn nhịp nhàng, uyển chuển.
Câu 4. Em đồng tình với ý kiến: Ta biết rằng yêu thương người khác cũng chính là vỗ về tâm hồn của chính mình
Vì: Khi yêu thương người khác, ta cũng nhận về từ họ tình yêu thương, sự quý mến, nể phục; Khi yêu thương người khác, tâm hồn ta cũng thanh thản, nhẹ nhàng, ta có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc vì mang lại hạnh phúc cho mọi người; Khi yêu thương người khác, ta cũng trở nên trưởng thành hơn, biết sống có trách nhiệm hơn.. Đó là sự vỗ về tâm hồn của chính mình.
Câu 5. Đoạn văn từ 12 đến 15 câu: ý nghĩa của việc biết sống vì người khác .
Danh ngôn có câu "Hạnh phúc là cho và sống vì người khác". Quả thật vậy, khi biết sống vì người khác – sống sẻ chia, nhân ái, bao dung, chấp nhận thiệt thòi về mình.. ta sẽ nhận về thật nhiều điều quý giá.[/COLOR]
Bạn đăng kí tài khoản miễn phí tại đây LINK để like bài, đọc tiếp nội dung ẩn nhé!
[HIDETHANKS=1]Đó là sự trưởng thành của chính mình về nhân cách, lối sống. Đó còn là sự khẳng định giá trị bản thân. Sống vì người khác giúp ta nhận về tình yêu thương, sự quý mến của mọi người và các mối quan hệ bền vững. Sống vì người khác còn giúp ta nhận về thật nhiều hạnh phúc, vui vẻ. Giống như việc ta mang nắng đến cho người khác và nắng ấy cũng sưởi ấm chính ta vậy. Sống vì người khác giúp người với người xích lại gần nhau; giúp cho những người không may mắn cũng nhận được yêu thương, đùm bọc.. Sống vì người khác, cuộc sống của chính ta trở nên sinh động, nhiều sắc màu, không co cụm trong cái tôi cá nhân; mặt khác còn góp phần làm cho tập thể, xã hội thêm văn minh nhân ái. Đó là lý do vì sao mà có rất nhiều các tình nguyện viên xả thân lăn lộn giữa tâm dịch, giữa lũ bão để giúp đỡ đồng bào. Họ nhận thức được ý nghĩa của việc biết sống vì người khác. "Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất", vì vậy mỗi chúng ta hãy biết sống vị tha, vì người khác.[/HIDETHANKS]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Xem thêm bên dưới: Đề số 2[/COLOR]
Chỉnh sửa cuối: