Đọc hiểu Người con gái Việt Nam - Tố Hữu: Em là ai cô gái hay nàng tiên

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Thùy Minh, 20 Tháng ba 2023.

  1. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đọc hiểu: Người con gái Việt Nam - Tố Hữu

    Đọc đoạn trích sau:

    (Tặng chị Trần Thị Lý anh dũng)

    Em là ai? Cô gái hay nàng tiên
    Em có tuổi hay không có tuổi
    Mái tóc em đây, hay là mây là suối
    Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông
    Thịt da em hay là sắt là đồng?

    Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt
    Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt
    Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh
    Trên mình em đau đớn cả thân cành

    Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
    Em đã sống lại rồi, em đã sống!
    Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
    Không giết được em, người con gái anh hùng!


    [​IMG]

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 1: Xác định thể thơ, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

    Câu 2. Em hình dung như thế nào về đôi mắt của "em" qua câu thơ: Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?

    Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật sử dụng trong hai dòng thơ cuối.

    Câu 4. Từ nội dung đoạn trích, em hãy nêu nhận xét về vẻ đẹp của hình tượng "em".

    Câu 5. Đoạn trích thể hiện tình cảm, thái độ gì của nhà thơ đối với người nữ anh hùng?

    Câu 6. Trong khổ thơ tiếp theo, Tố Hữu viết:

    Ôi trái tim em trái tim vĩ đại

    Còn một giọt máu tươi còn đập mãi

    Không phải cho em. Cho lẽ phải trên đời

    Cho quê hương em. Cho Tổ quốc, loài người!

    Từ nội dung khổ thơ trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1:

    Thể thơ: Tự do

    Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật

    Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

    Câu 2: Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông

    Hình ảnh đôi mắt trong câu thơ trên là đôi mắt chất chứa lòng căm thù giặc; đó cũng là đôi mắt ngang tàng, thách thức trước kẻ thù; đôi mắt của quyết tâm không chịu đầu hàng, khuất phục.

    Câu 3:

    - Nghệ thuật:

    + Liệt kê (Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung)

    + Đối lập: Hành vi dã man của kẻ thù (câu trên) >< tinh thần bất khuất của người nữ chiến sĩ (câu dưới)

    - Tác dụng: + Tăng tính nhạc và tính gợi hình, biểu cảm cho lời thơ

    + Nhấn mạnh hành động tra tấn dã man của kẻ thù không thể làm khuất phục tinh thần anh dũng, bất khuất của người nữ chiến sĩ; thể hiện lòng cảm phục của nhà thơ trước vẻ đẹp người con gái Việt Nam.

    Câu 4: Nhận xét vẻ đẹp của "em" trong đoạn trích:

    Cách trình bày 1:

    Người con gái Việt Nam trong đoạn trích trên hiện lên với vẻ đẹp của lòng yêu nước, tinh thần căm thù giặc, đặc biệt là tinh thần anh dũng, bất khuất phi thường. Dù bị tra tấn dã man: Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung nhưng chị vẫn kiên cường vượt qua tất cả.

    Cách trình bày 2:

    - Trong đoạn trích trên, dù bị tra tấn dã man: Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung nhưng người nữ chiến sĩ vẫn kiên cường vượt qua.

    - Chị hiện lên với vẻ đẹp của lòng yêu nước, tinh thần căm thù giặc, đặc biệt là tinh thần anh dũng, bất khuất phi thường.

    Câu 5:

    Tình cảm, thái độ của nhà thơ đối với người nữ anh hùng:

    + thương cảm, xót xa trước nỗi đau mà chị phải chịu đựng ()

    + cảm phục, ngợi ca, tự hào về tinh thần bất khuất, kiên cường của người nữ anh hùng ()

    Câu 6:

    - Trách nhiệm học tập, trau dồi tri thức;

    - Trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện nhân cách;

    => trở thành người có ích cho xã hội

    - Trách nhiệm xây dựng, cống hiến cho đất nước, quê hương: Lao động sản xuất, tham gia các hoạt động cộng đồng, yêu thương, giúp đỡ đồng bào, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ khi Tổ quốc cần..

    Xem tiếp bên dưới
     
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng tư 2023
  2. Đăng ký Binance
  3. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đọc hiểu: Người con gái Việt Nam - Tố Hữu (tt)

    Bổ sung thông tin về hoàn cảnh sáng tác bài thơ:

    Trần Thị Lý, (tên thật là Trần Thị Nhậm), sinh 1933, vào Đảng 30/4/1950 (18 tuổi). Chị là giao liên tỉnh Quảng Nam. Bị bắt giam từ 1956 tới 1958. Thời gian trong tù chị bị địch tra tấn rất tàn bạo, dã man. Tưởng như vượt ra ngoài sức chịu đựng của con người. Khi chỉ còn là một cái xác bị địch ném ra bãi rác. Chị được đồng đội bí mật cứu sống đưa về Sài Gòn. Sau đó qua Phnômpênh rồi bay về Hà Nội Việt Nam điều trị tại bệnh viện Việt Xô. Với 42 vết thương trên người, suy kiệt toàn thân, nặng 26kg. Ở đây chị đã được gặp Bác Hồ, nhà thơ Tố Hữu.. khi gặp chị mọi người đều rơi lệ hết sức xúc động. Ngày 6/12/1958 sau khi vào thăm chị. Đêm ấy nhà thơ Tố Hữu cho ra đời bài thơ này.

    Chọn đáp án đúng:

    Câu 1:
    Thể thơ của đoạn trích trên là:

    A. Tự do

    B. Tám chữ

    C. Bảy chữ

    D. Lục bát

    Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích:

    A. Biểu cảm

    B. Tự sự

    C. Miêu tả

    D. Nghị luận

    Câu 3: Dòng nào không biểu đạt hình ảnh đôi mắt của em qua câu thơ: Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?

    A. Đôi mắt chất chứa lòng căm thù giặc;

    B. Đôi mắt ngang tàng, thách thức trước kẻ thù;

    C. Đôi mắt quyết tâm không đầu hàng, khuất phục;

    D. Đôi mắt dịu dàng, trong sáng, thánh thiện.

    Câu 4: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?

    A. Tố Hữu

    B. "Em"

    C. Tôi

    D. Quân giặc

    Câu 5: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là:

    A. Cảm hứng ngợi ca, tự hào

    B. Cảm hứng xót xa, thương cảm

    C. Cảm hứng phê phán tội ác giặc

    D. Cảm hứng trào lộng

    Câu 6: Cảm xúc, thái độ của nhà thơ thể hiện trong những câu thơ sau là gì: Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh/Trên mình em đau đớn cả thân cành:

    A. Xót xa

    B. Căm thù

    C. Phê phán

    D. Ca ngợi

    Câu 7: Giá trị biểu đạt của những câu hỏi tu từ trong khổ thơ đầu là gì:

    A. Hỏi nhằm biểu đạt sự nghi ngờ về điều đặc biệt ở "em"

    B. Hỏi nhằm khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp của "em"

    C. Hỏi nhằm tìm kiếm sự thật về "em".

    D. Hỏi nhằm thể hiện sự cảm thông, thương xót cho "em".

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 8:
    Phân tích tác dụng của những câu hỏi tu từ trong khổ thơ thứ nhất.

    Câu 9: Khái quát nội dung của đoạn trích.

    Câu 10: Hình tượng người con gái Việt Nam được khắc họa trong đoạn thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về lẽ sống của tuổi trẻ?

    Gợi ý đọc hiểu:

    Câu 1. A. Tự do

    Câu 2. A. Biểu cảm

    Câu 3. D. Đôi mắt dịu dàng, trong sáng, thánh thiện.

    Câu 4. C. Tôi

    Câu 5. A. Cảm hứng ngợi ca, tự hào

    Câu 6. A. Xót xa

    Câu 7. B. Hỏi nhằm khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp của "em"

    Câu 8. Phân tích tác dụng của những câu hỏi tu từ trong khổ thơ thứ nhất;

    - Các câu hỏi tu từ:

    Em là ai cô gái hay nàng tiên?

    Em có tuổi hay không có tuổi?

    Mái tóc em hay là mây là suối?

    Ánh mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông?

    Thịt da em hay là sắt là đồng?


    - Tác dụng:

    + Tác giả nêu ra các câu hỏi tu từ nhưng không nhằm tìm kiếm câu trả lời mà nhằm ca ngợi vẻ đẹp của em, nhằm khẳng định vẻ đẹp ở về sau của câu hỏi: Em là nàng tiên có sức sống kì diệu, mang đến điều kì diệu; em như người "không tuổi" - sống mãi; mái tóc em đẹp như mây như suối, ánh mắt em chất chứa lòng căm thù giặc, ý chí diệt thù, tinh thần bất khuất và thịt da em cứng như sắt như đồng, có thể gánh chụi bao đòn roi với tinh thần bất khuất.

    + Tăng tính nhạc cho lời thơ, giúp lời thơ thêm gợi hình, biểu cảm.

    Câu 9. Khái quát nội dung của đoạn trích: Đoạn trích ca ngợi vẻ đẹp của hình tượng người con gái Việt Nam: Dũng cảm, kiên cường, yêu đất nước. Qua đó ta thấy được tình cảm yêu mến, tự hào, khâm phục của nhà thơ đối với nhân vật nữ anh hùng.

    Câu 10.

    - Hình tượng nhân vật trong đoạn thơ trên được miêu tả là người con gái bất khuất, kiên cường, yêu nước. Dù bị tra tấn dã man chị cũng vẫn giữ vững tinh thần cách mạng.

    - Hình tượng người con gái Việt Nam trong bài thơ khiến em nghĩ đến trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay: Biết ơn đối với sự hi sinh của các thế hệ đi trước, trân quý cuộc sống hòa bình mà ông cha ta đã bảo vệ; có tình yêu đất nước, quê hương; có trách nhiệm giữ gìn bản sắc quê hương, đất nước; phấn đấu học tập, lao động để cống hiến cho đất nước; tham gia các hoạt động cộng đồng: Đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ di sản văn hóa, truyền thống, bảo vệ môi trường, chung tay giúp đồng bào hoạn nạn..
     
    Chỉnh sửa cuối: 11 Tháng tư 2023
  4. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đọc hiểu: Người con gái Việt Nam - Tố Hữu (tt)

    Đọc đoạn trích (trên) :

    Chọn đáp án đúng:

    Câu 1:
    Thể thơ của văn bản trên giống với thể thơ của văn bản nào sau đây?

    A. Bảo kính cảnh giới 43 - Nguyễn Trãi

    B. Bánh trôi nước - Hồ Xuân Hương

    C. Đất nước - Nguyễn Đình Thi

    D. Bạn đến chơi nhà - Nguyễn Khuyến.

    Câu 2: Hình tượng nghệ thuật trong bài thơ là:

    A. Hình tượng "tôi"

    B. Hình tượng "em"

    C. Hình tượng đôi mắt

    D. Hình tượng đôi bàn tay.

    Câu 3: Những biện pháp nghệ thuật sử dụng trong khổ thơ thứ nhất là?

    A. Liệt kê

    B. Câu hỏi tu từ

    C. Điệp ngữ

    D. Cả A, B, C

    Câu 4: Dòng nào nêu đúng một trong số những nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

    A. Chất cổ điển kết hợp với chất hiện đại

    B. Chất trữ tình kết hợp với chất chính trị

    C. Hình ảnh tượng trưng ước lệ kết hợp cùng hình ảnh đậm chất hiện thực

    D. Ngôn từ vừa trong sáng, tự nhiên vừa trang trọng, cổ kính

    Câu 5: Hai câu thơ: Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt - Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt thể hiện tâm trạng, thái độ gì của Tố Hữu?

    A. Đau đớn, xót xa, đồng cảm

    B. Căm thù, giận dữ tận gan ruột

    C. Bàng hoàng ngơ ngác, không thể tin

    D. Niềm vui vì chị đã sống lại

    Câu 6: Dòng nào không liên quan đến nội dung câu thơ: Em đã sống lại rồi, em đã sống

    A. "Em" đã hồi sinh sau biết bao đau đớn cực hình

    B. Ca ngợi sức sống bền bỉ, mãnh liệt của "em"

    C. Thể hiện niềm vui mừng của nhà thơ trước sự trở về của em

    D. Phép điệp tạo giọng điệu vui tươi cho lời thơ

    Câu 7: Hai câu thơ: Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung - Không giết được em người con gái anh hùng sử dụng các biện pháp nghệ thuật gì?

    A. Liệt kê, ẩn dụ

    B. Liệt kê, đối lập

    C. So sánh, ẩn dụ

    D. Nhân hóa, liệt kê

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 8: Nêu nội dung của từng khổ thơ.

    Câu 9: Em hãy kể tên 2 tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của những nữ anh hùng trong chiến tranh.

    Câu 10: Theo em, Tố Hữu thể hiện cảm xúc gì của mình qua những câu thơ:

    Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng

    Em đã sống lại rồi, em đã sống!




    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1: C. Đất nước - Nguyễn Đình Thi (thể thơ tự do)

    Câu 2: B. Hình tượng "em"

    Câu 3: D. Cả A, B, C

    Câu 4: B. Chất trữ tình kết hợp với chất chính trị

    Câu 5: A. Đau đớn, xót xa, đồng cảm

    Câu 6: D. Phép điệp tạo giọng điệu vui tươi cho lời thơ

    Câu 7: B. Liệt kê, đối lập

    Câu 8: Nội dung của từng khổ thơ:

    - Khổ 1: Thái độ ngỡ ngàng, ngạc nhiên, tình cảm yêu mến, ngợi ca của tác giả trước vẻ đẹp của nhân vật "em".

    - Khổ 2: Niềm đau xót, cảm thương của tác giả trước nỗi đau mà "em" phải gánh chịu.

    - Khổ 3: Niềm vui trước sự hồi sinh của "em", ngợi ca sức sống bền bỉ, tinh thần bất khuất của "em".

    Câu 9: 2 tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của những nữ anh hùng trong chiến tranh:

    - Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)

    - Ngã ba Đồng Lộc (Huy Cận)

    Câu 10: Qua những câu thơ:

    Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng

    Em đã sống lại rồi, em đã sống!


    Với giọng điệu hân hoan như một tiếng reo vui, người đọc có thể nhận thấy cảm xúc vui mừng, xúc động của Tố Hữu trước sự hồi sinh kì diệu của người con gái. Sau bao đòn tra tấn dã man, cái chết như hiện hữu trogn đôi chân lạnh ngắt, đôi tay nắm chặt, trên thân mình đau đớn tả tơi.. nhưng cuối cùng "em" đã trở về trong niềm vui, sự chờ đón của vòng tay đồng đội.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...