3,181 ❤︎ Bài viết: 2541 Tìm chủ đề
38 0
Kiếm tiền
thohongmeomeo đã kiếm được 380 đ
chủ đề 2. Kĩ thuật và chất liệu

Bài 4: Tạo tác phẩm theo thể loại điêu khắc cân bằng động

I. Yêu cầu cần đạt

- Nêu được cách tạo tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

- Tạo được tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ vật liệu đã qua sử dụng.

- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng trong bài học để tạo các sản phẩm mĩ thuật.

- Chia sẻ được ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.


54862749594_61b326ac5a_o.jpg

1. Năng lực.

1.1. Năng lực mĩ thuật

- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Tiếp cận và cập nhật được một số trào lưu nghệ thuật đương đại.

- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Thể hiện được ý tưởng bố cục sản phẩm.

- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Trình bày được quan điểm cá nhân về sản phẩm của mình và của bạn.


1.2. Năng lực chung

* Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực chuyên biệt:

-
Bước đầu hình thành một số tư duy về nghệ thuật hiện đại thế giới trong mĩ thuật.

- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại theo nhiều hình thức khác nhau.

2. Phẩm chất.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

54861637837_d0c7630695_o.jpg

Ii. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, trò chơi, quan sát, luyện tập.

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm nhỏ, có thể lồng ghép trò chơi.

Iii. Thiết bị dạy học và học liệu

- Học sinh:

+ SGK Mĩ thuật 9.

+ Giấy vẽ, giấy bìa, bút vẽ, kéo, dây thép..

- Giáo viên:

+ KHBD, SGK Mĩ thuật 9, SGV Mĩ thuật 9.

+ Hình ảnh tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.


54862795395_e771e35777_o.jpg

Iv. Tiến trình dạy – học

1. Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập

Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

2. Khởi động vào bài học

GV linh hoạt tổ chức hoạt động khởi động phù hợp với nội dung bài học.

GV nhắc lại nội dung kiến thức đã học ở bài trước và dẫn vào bài mới.

3. Các hoạt động dạy – học

Hoạt động 1. Quan sát – nhận thức


54861639552_b2251bd6f4_o.jpg

Quan sát – nhận thức về hình thức tác phẩm theo thể loại điêu khắc cân bằng động. 8'

A. Mục tiêu

HS nhận thức được hình khối, kết cấu, không gian, màu sắc, chất liệu và tính cân bằng động được thể hiện trong tác phẩm điêu khắc.

B. Nội dung

GV trình bày vấn đề; HS quan sát hình minh họa, thảo luận và trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

Câu trả lời và kết quả thảo luận của HS về hình thức tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 18 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu do GV chuẩn bị.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, phân tích để nhận biết về hình thức tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.


Câu hỏi gợi mở:

+ Hình thức biểu đạt của các tác phẩm điêu khắc trong hình là gì?

+ Hình khối, kết cấu và không gian của mỗi

Tác phẩm như thế nào?

+ Những màu sắc, chất liệu nào được sử dụng để thể hiện tác phẩm?

+ Tính cân bằng động được thể hiện trong

Tác phẩm như thế nào?

+?


- Nhận xét, tóm tắt nội dung kiến thức.
- Quan sát hình minh họa.

- Lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi theo nội dung GV định hướng:

+ Hình thức biểu đạt của tác phẩm.

+ Hình khối, kết cấu và không gian của mỗi tác phẩm.

+ Màu sắc, chất liệu thể hiện tác phẩm.

+ Tính cân bằng động thể hiện trong tác phẩm.

- Nêu ý kiến bổ sung.

- Lắng nghe, tiếp thu kiến thức:


Điêu khắc theo thể loại cân bằng động là nét đặc trưng trong các tác phẩm của Alexander Calder với

Sự kết hợp giữa hình khối của các bộ phận và tính cân bằng vật lí tạo sự chuyển động khi có tác động của gió.

Hoạt động 2. Kiến tạo kiến thức, kĩ năng

54862752924_3375f67568_o.jpg

Các bước tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

A. Mục tiêu

HS nhận biết được cách tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

B. Nội dung

GV trình bày vấn đề, thị phạm các bước thực hiện; HS trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

Câu trả lời của HS về các bước tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở

Trang 19 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên

Màn hình chiếu.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chỉ ra cách tạo sản phẩm điêu khắc thể loại cân bằng động.


Câu hỏi gợi mở:

+ Theo hình gợi ý, để tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động cần thực hiện các bước như thế nào?

+ Những vật liệu nào được sử dụng để tạo sản phẩm điêu khắc?

+ Các bộ phận của sản phẩm được gắn kết với nhau bằng cách nào?

+ Để tạo sự cân bằng cho kết cấu các bộ phận của sản phẩm thì cần lưu ý gì?

+ Cách sử dụng màu sắc trong sản phẩm như thế nào để tạo được sự cân bằng thị giác?

+?


- Yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung tóm tắt ở trang 19 trong SGK Mĩ thuật 9.
- Quan sát hình minh họa.

- Lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi theo nhận thức cá nhân về cách tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

- Ghi nhớ: Kết hợp hình dạng, màu sắc của mảng hình với tính cân bằng vật lí có thể tạo được sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

Hoạt động 3. Luyện tập – sáng tạo

54861641657_21cb302066_o.jpg

Tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

A. Mục tiêu

HS tạo được sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ vật liệu đã qua sử dụng.

B. Nội dung

HS tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ vật liệu đã qua sử dụng. GV hỗ trợ HS trong quá trình thực hành.

C. Sản phẩm học tập

Sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình tham khảo ở trang 20 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu để phát triển ý tưởng sáng tạo tác phẩm của các em.

- Đặt câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chia sẻ về ý tưởng, hình thức, vật liệu tạo hình sản phẩm điêu khắc của các em.


Câu hỏi gợi mở:

+ Em sẽ tạo sản phẩm điêu khắc cân bằng động với kết cấu có chân đế hay dạng treo?

+ Em sử dụng vật liệu gì để tạo tác phẩm?

Vì sao em chọn các vật liệu đó?

+ Em sử dụng màu sắc nào để thể hiện

Sản phẩm?

+ Em sẽ tạo tính cân bằng động cho sản phẩm của mình như thế nào?

+?


- Hướng dẫn và hỗ trợ HS trong quá trình

Thực hành.

- Lưu ý HS có thể tạo sản phẩm điêu khắc bằng một hoặc nhiều loại vật liệu.

- Trước khi hết giờ khoảng 3 – 5 phút, yêu cầu HS tạm dừng thực hành, lựa chọn một số bài để cùng HS nhận xét nhanh, rút kinh nghiệm trước khi tiếp tục thực hành và hoàn thiện sản phẩm ở tiết sau.
- Quan sát hình tham khảo.

- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.

- Thực hành tạo sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động với các vật liệu đã chọn.

- Lắng nghe và lưu ý khi thực hành.

- Tham gia nhận xét, rút kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn ở tiết học sau.

Hoạt động 4. Phân tích – đánh giá

54862497761_92a8c08b66_o.jpg

Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.

A. Mục tiêu

GV hướng dẫn HS sắp xếp, trưng bày, phân tích, đánh giá về sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động và chia sẻ ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.

B. Nội dung

GV hướng dẫn, hỗ trợ HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

C. Sản phẩm học tập

Trưng bày sản phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động; cảm nhận, phân tích, đánh giá về sản phẩm.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, nêu cảm nhận và phân tích về hình dạng, màu sắc, vật liệu và cách thức tạo sự cân bằng động của các sản phẩm.


Câu hỏi gợi mở:

+ Em ấn tượng với sản phẩm nào? Vì sao?

+ Hình dạng, màu sắc của sản phẩm như thế nào?

+ Sản phẩm được tạo bằng những vật liệu gì?

+ Tính cân bằng động của sản phẩm được

Tạo ra như thế nào?

+ Em có giải pháp điều chỉnh như thế nào để sản phẩm hoàn thiện hơn?

+?


- Hướng dẫn HS cách điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn.

- Gợi ý để HS chia sẻ ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.

- Khuyến khích HS kể tên tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động mà em biết.
- Thực hiện trưng bày sản phẩm cùng nhau.

- Nhận xét, phân tích, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn theo các nội dung GV định hướng:

+ Sản phẩm em ấn tượng.

+ Hình dạng, màu sắc, vật liệu tạo sản phẩm.

+ Cách thức tạo sự cân bằng động cho sản phẩm.

+ Giải pháp điều chỉnh để sản phẩm thể hiện rõ hơn ý tưởng sáng tạo.

- Tiếp thu nhận xét, góp ý của GV và các bạn về giải pháp điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn.

- Chia sẻ ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng thông qua bài học.

- Kể tên một số tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá.

Tiêu chí
Điểm
- Bố cục của tác phẩm
2
- - Sự phù hợp giữa cảnh vật, không gian và cong người
3
- Màu sắc của tác phẩm
3
- Tính thẫm mĩ của tác phẩm
2
Tổng
10

Thang đánh giá xếp loại:

- Mức A: Từ 8, 5 - 10 điểm

- Mức B: Từ 7 - 8 điểm

- Mức C: Từ 5 - 6, 5 điểm

- Mức D: Dưới 5 điểm


Hoạt động 5. Vận dụng – phát triển

54862498716_b3fe8c4f7e_o.jpg

Tìm hiểu thêm về tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

A. Mục tiêu

HS nhận biết thêm về tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

B. Nội dung

GV trình bày vấn đề, cho xem hình ảnh, HS trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

HS nhận biết thêm được về tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 21 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS nghiên cứu, tìm hiểu và chỉ ra sự đa dạng về hình thức thể hiện và sự sáng tạo của các tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.


Câu hỏi gợi mở:

+ Tác phẩm điêu khắc cân bằng động trong hình thể hiện nội dung gì?

+ Tính cân bằng động trong tác phẩm thể hiện như thế nào?

+ Tác phẩm đó có sự khác biệt hay độc đáo gì về cách tạo hình, màu sắc, kĩ thuật thể hiện?

+?


- Nhận xét và tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Quan sát hình minh họa.

- Nghiên cứu, tìm hiểu thêm về

Tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ nhiều nguồn tư liệu khác.

- Thảo luận và trả lời câu hỏi.

- Lắng nghe và ghi nhớ.

- Ghi nhớ: Thể loại điêu khắc cân bằng động xuất hiện và phát triển vào khoảng cuối thế kỉ XX với nhiều hình thức, chất liệu tạo hình đa dạng. Để tạo sự cân bằng và chuyển động, các tác phẩm điêu khắc theo thể loại này thường kết hợp sự cân bằng trọng lực, cân bằng vật lí của hình khối với tác động của sức gió, từ trường. Các tác giả, tác phẩm tiêu biểu của thể loại điêu khắc cân bằng động có thể kể đến là: Alexander Calder với tác phẩm Stabile Mobile, The Empennage, Crinkly with Red Disk, The Four Elements;Jerzy Kedziora với tác phẩm Balancing figures of gymnasts;..

4. Củng cố, dặn dò

- Yêu cầu HS thu dọn đồ dùng học tập và vệ sinh lớp học.

- Nhắc HS chuẩn bị nội dung và vật liệu cho bài học sau.

Bài thiết kế thời trang từ trang phục đã qua sử dụng

+ Lên mạng tìm ý tưởng

+ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu: Kéo, kim, chỉ, áo cũ..


54862801010_232a851d0f_o.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back