Welcome! You have been invited by Lcthaonguyen to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
Bài viết: 4 Tìm chủ đề
639 2
_Đề số 1_

Câu 1


Vì sao nói cấu trúc ADN trong tế bào của động vật bậc cao có sinh sản hữu tính chỉ ổn định tương đối? Biết rằng không có đột biến gen thể xảy ra.

Câu 2

a. Nêu các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử giúp vật chất di truyền có thể truyền qua các thế hệ tế bào và các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử giúp vật chất di truyền biểu hiện ra thành kiểu hình.

b. Những cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử được thực hiện dựa trên cơ sở của những nguyên tắc chung nào?

Câu 3

a. Trình bày quy trình chuyển gen tạo ra chủng vi khuẩn E. Coli có khả năng tổng hợp insulin của người.

b. Vì sao vi khuẩn E. Coli được dùng làm tế bào nhận trong việc chuyển gen mã hóa insulin nêu trên?

Câu 4:

a. Phân biệt thể dị bội với thể đa bội về số lượng NST. Nêu hậu quả của hiện tượng dị bội thể.

b. Những người có bộ NST: 44A+XXY và 44A+XXXY đều là nam giới. Những người có bộ NST: 44A+X hoặc 44A+XXX đều là nữ giới. Từ thực tế này có thể rút ra được kết luận gì?

c. Có một người biểu hiện giới tính nữ, nhưng người ta phát hiện trong tế bào người này mang cặp NST giới tính XY. Hãy giải thích hiện tượng này.

Câu 5:

a. Tại sao ADN ở sinh vật nhân chuẩn thường bền vững hơn nhiều so với các loại ARN?

b. Cho 2 đoạn gen có chiều dài bằng nhau và bằng 5100Å, trong đó gen 1 có 1200 nuclêôtit loại Ađênin, gen 2 có 4050 liên kết hyđrô.

- Xác định gen nào chứa nhiều nuclêôtit loại Guanin hơn và nhiều hơn bao nhiêu?

- Hãy cho biết gen nào có nhiệt độ nóng chảy cao hơn? Vì sao?

Câu 6: Ở một loài thực vật, gen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng, các gen này nằm trên NST thường. Cho cây hoa đỏ thuần chủng lai với cây hoa trắng (P) sinh được các hạt F1. Đem gieo các hạt F1 để chúng mọc thành cây F1, ra hoa và cho tự thụ phấn sinh được các hạt F2. Đem gieo các hạt F2 để chúng mọc thành các cây F2. Có 2 bạn học sinh đưa ra một số nhận định của mình về tính trạng này ở F1 và F2 như sau:

Học sinh A

1. Kiểu gen của F1 có trong hạt của cây P.

2. Kiểu hình của F2 có trong hạt của các cây F1.

3. Trên mỗi cây F2 chỉ có một loại màu hoa, hoặc hoa đỏ, hoặc hoa trắng.

Học sinh B

1. Kiểu hình của F1 có trên các cây F1.

2. Kiểu gen của F2 có trên các cây F2.

3. Trên mỗi cây F2 có 2 loại màu hoa với tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng.

Hãy giải thích kết quả lai và cho biết mỗi nhận định của từng bạn học sinh trên đúng, sai như thế nào?

Câu 7: Có 2 mối quan hệ giữa hai loài khác nhau như sau: Giun đũa sống trong ruột người, hổ ăn thịt nai.

a. Hãy nêu tên gọi cụ thể của mỗi mối quan hệ đó.

b. Trình bày sự giống nhau và khác nhau giữa 2 mối quan hệ trên.

* Chú ý: Còn một số câu về ADN, phả hệ, sơ đồ lưới thức ăn. Vì mình không biết chèn ảnh nên chưa thể đăng lên được.

Thành thật xin lỗi *vno 72*

Các bạn làm rồi bình luận bên dưới cho mình biết để mình đăng đáp án lên nhé.
 

Những người đang xem chủ đề này

Nội dung nổi bật

Xu hướng nội dung

Back