Welcome! You have been invited by MỘNG ĐIỆP HOÀNG to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
1872 135
Đề kiểm tra Ngữ Văn:

Phần I. Đọc hiểu

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới

Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da trắng mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường

Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp đặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán đến cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có 1 sự êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ những câu gì.


Câu hỏi

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên

Câu 3. Chỉ ra ngôi kể trong đoạn trích là ai? Tác dụng của ngôi kể này?

Câu 4. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ người? Tác dụng?

Câu 5. Thông điệp rút ra qua đoạn trích?

Phần II. Tạo lập văn bản

Câu 1. Từ nội dung đoạn trích, viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về vai trò tình mẫu tử trong cuộc sống.

Câu 2. Kể lại một việc tốt mà em nhớ mãi

Trả lời:

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu 2. Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên

Nhân vật tôi (bé Hồng) cảm thấy vui sướng, hạnh phúc khi gặp lại mẹ và cảm nhận tình mẫu tử thiêng liêng.

Câu 3. Chỉ ra ngôi kể trong đoạn trích là ai? Tác dụng của ngôi kể này?

- Ngôi kể thứ nhất, xưng tôi

- Tác dụng: Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ, tình cảm của mình; từ đó giúp người kể bộc lộ được chiều sâu trong tâm trạng, cảm xúc; giúp câu chuyện trở nên chân thực hơn.


[HIDETHANKS=1]Câu 4. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ người? Tác dụng?

- Trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể người: Mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệng

- Trường từvựng chỉ hoạt động của con người: Trông nhìn, ôm ấp, ngồi, áp, ngả, thấy, thở, nhai

- Trường từ vựng chỉ thái độ, cảm xúc: Sung sướng, ấm áp

- > Tác dụng: Nhấn mạnh, làm nổi bật niềm sung sướng, hạnh phúc tột cùng của bé Hồng khi được ngồi trong lòng mẹ và cảm nhận sự ấm áp của tình mẫu tử.

Câu 5. Thông điệp rút ra qua đoạn trích?

+ Thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng và sâu nặng

+ Không có gì có thể chia cắt tình cảm thiêng liêng ấy.

Phần II. Tạo lập văn bản

Câu 1. Từ nội dung đoạn trích, viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về vai trò tình mẫu tử trong cuộc sống.

Gợi ý:

- Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề

+Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất.

- Thân đoạn:

+Giải thích vấn đề: Tình mẫu tử có nghĩa là tình cảm mẹ con, là tình cảm yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ của người mẹ dành cho con, đáp lại những tình cảm ấy, người con luôn yêu thương, tôn kính, biết ơn hiếu thảo và dành cho mẹ những điều tốt đẹp nhất.

+Bàn luận: Vai trò của tình mẫu tử

^Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất, là truyền thống đạo lí của dân tộc ta hàng nghìn đời nay.

^Tình mẫu tử mang đến cho con đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ

^ là nguồn động lực, là điểm tựa tinh thần, là chốn trở về bình yên của mỗi người con.

+ Mở rộng: Phê phán trường hợp không trân trọng tình mẫu tử

+Bài học, lời khuyên để giữ gìn tình mẫu tử: Con cái cần thấu hiểu, khắc ghi công ơn của mẹ; cần cố gắng học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ; cần có những hành động thiết thực đền tình cảm của mẹ

- Kết đoạn: Khẳng định vai trò của tình mẫu tử

Câu 2. Kể lại một việc tốt mà em nhớ mãi


Gợi ý:

A. Mở bài: Giới thiệu sự việc mà em đã làm, cảm xúc về việc làm tốt ấy

B. Thân bài:

- Thời gian, địa diểm, hoàn cảnh xảy ra việc

(trên đường đi học về, khi đi về quê, đi du lịch)

- Kể diễn biến sự việc (Ví dụ nhặt được của rơi, giúp bố mẹ việc nhà, cứu người gặp nạn). Trong đó cần có:

+Có sự việc mâu thuẫn

+ Sự việc cao trào

+Cần kết hợp tả, biểu cảm và dùng lời thoại hợp lý

- Kết thúc sự việc, bài học rút ra

C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về việc làm ý nghĩa đó của em.
[/HIDETHANKS]

>>>Kể Một Việc Làm Tốt Khiến Bố Mẹ Vui Lòng - Văn Mẫu
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back