Đề kiểm tra cuối học kì: Đọc hiểu đoạn trích Lão Hạc - Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi + Kể kỉ niệm

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 7 Tháng mười hai 2021.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    Đề kiểm tra Ngữ Văn:

    Phần I. Đọc hiểu

    Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới

    "Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:

    - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!

    - Cụ bán rồi?

    - Bán rồi. Họ vừa bắt xong.

    Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện:

    - Thế nó cho bắt à?

    Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc..

    - Khốn nạn.. Ông giáo ơi!..

    (Lão Hạc, Nam Cao)

    Câu hỏi:

    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?

    Câu 2. Khái quá nội dung đoạn trích trên

    Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể là ai? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào trong việc kể chuyện?

    Câu 4. Tìm và chỉ tác dụng của biện pháp tu từ tiêu biểu có trong đoạn trích trên?

    Câu 5. Theo em vì sao lão Hạc phải bán con chó Vàng? Từ đó em có nhận xét gì nhân cách lão Hạc?

    Phần II. Tạo lập văn bản

    Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ), nêu suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống

    Câu 2. Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên em đi học.

    Trả lời:

    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?

    - Phương thức chính: Tự sự

    Câu 2. Khái quá nội dung đoạn trích trên

    Sau khi bán cậu Vàng, lão Hạc có tâm trạng đau khổ, day dứt, dằn vặt.

    Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể là ai? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào trong việc kể chuyện?

    - Ngôi kể thứ nhất, người kể là ông giáo

    - Tác dụng ngôi 1:

    +Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua và bộc lộ được tiếp bộc lộ được cảm xúc, suy nghĩ của mình;

    + Giúp cho cách dẫn dắt câu chuyện trở nên chân thực, tự nhiên, linh hoạt hơn.

    Câu 4. Tìm và chỉ tác dụng của biện pháp tu từ tiêu biểu có trong đoạn trích trên?

    - So sánh: Trông lão cười như mếu; cái miệng móm mém của lão mếu như con nít

    - Liệt kê: Mặt co rúm, vết nhăn xô lại, nước mắt chảy ra, đầu ngoẹo, miệng móm mém mếu..

    - Nói giảm nói tránh: Đi đời

    - > tác dụng: Nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động, gây ấn tượng cho người đọc; nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật bộ dang khắc khổ, đáng thương, dằn vặt, ân hận vì đã bán con chó

    Câu 5. Theo em vì sao lão Hạc phải bán con chó Vàng? Từ đó em có nhận xét gì nhân cách lão Hạc?

    - Vì gia cảnh nghèo khó: Lão đã quá nghèo lại còn trải qua một trận ốm nên kiệt quệ, không còn sức để nuôi nổi bản thân, huống chi là còn có thêm một con chó.

    - Vì xuất phát từ tình yêu thương con sâu sắc

    => Nhận xét: Qua đó cho ta thấy Lão Hạc là người sống rất tình nghĩa, thủy chung, rất mực lương thiện, nhân hậu, tâm hồn trong sáng, cao đẹp.

    Phần II. Tạo lập văn bản

    Câu 1. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về tình yêu thương của con người trong cuộc sống.

    Định hướng:

    *Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề:

    - Yêu thương và sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi người

    *Thân đoạn:

    - Giải thích: Lòng yêu thương con người là sự quan tâm, chăm sóc, che chở, lo lắng cho nhau giữa con người với con người.. một cách chân thành, xuất phát từ trái tim

    - Bàn luận: Vai trò của tình yêu thương

    + Tình yêu thương là tình cảm cao đẹp, quan trọng, cần có trong nhân cách của mỗi người.

    +Tình yêu thương giúp con người bồi đắp nhiều phẩm chất đẹp như lòng nhân hậu, sự khoan dung, biết chia sẻ và thấu hiểu người khác.

    +Tình yêu thương luôn mang lại những điều kì diệu riêng cho cả người cho đi và nhận về nó là có cảm xúc hạnh phúc. Người trao đi yêu thương sẽ nhận lại được hạnh phúc, cảm thấy cuộc sống hữu ích, ý nghĩa, thú vị.

    +Tình yêu thương như liều thuốc giúp xoa dịu mọi sự bị tổn thương, như là kim chỉ nam soi đường, tiếp sức cho con người có nghị lực sống và ý chí để có thể đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống.

    +Cùng với đó, tình yêu thương chính là động lực, nền tảng có ảnh hưởng lớn đến thành công của mỗi người.

    - Mở rộng: Tuy vậy, trong xã hội vẫn tồn tại những kẻ ích kỷ, vô cảm, hành xử tệ bạc, không quan tâm đến bất cứ ai. Họ không hề biết rằng cuộc đời là tập hợp của rất nhiều số phận may mắn, bất hạnh.

    - Bài học, lời khuyên:

    +Hãy luôn yêu thương, quan tâm người khác.

    +Biết giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ biết lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu và tha thứ cho người khác.

    +Cần cảm thông quan tâm giúp đỡ người có cảnh ngộ bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống, yêu mến và trân trọng những ng có phẩm chất đạo đức tốt, tình cảm cao đẹp.

    *Kết đoạn: Khẳng định lại nhận định của em về lòng yêu thương con người (quan trọng, cần thiết). Đưa ra lời khuyên cho mọi người.

    Câu 2. Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên em đi học.

    Định hướng:

    a. Mở bài: Ấn tượng, cảm xúc mỗi khi em nhớ lại ngày đầu tiên đi học

    - Ngày đầu tiên đi học luôn là ngày để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng chúng ta.


    - Kỉ niệm ngày đầu tiên vào lớp một sẽ luôn tươi đẹp trong em

    b. Thân bài:

    - Kể sự việc và tâm trạng của em trong đêm trước khi ngày đầu tiên đi học

    ^ từ chiều, em cùng mẹ đã chuẩn bị cẩn thận quần áo đồng phục, vở, bút.. cho ngày mai

    ^ Cảm thấy xúc động, hồi hộp

    ^Bố mẹ dặn dò, khích lệ

    ^Giấc ngủ chập chờn, miên man mơ về ngày đầu tiên đi học

    - Kể kỉ niệm trong buổi sáng cuối thu đó, trên đường đến trường

    ^Mẹ đưa em đi học, em vừa háo hức vừa lo sợ

    ^ Cảm thấy con đường quen thuộc sao mà hôm nay bỗng nhiên thấy cái gì cũng mới, cũng lạ

    ^Cảm thấy con đường đến trường xa hơn mọi hôm

    - Kể sự việc khi đứng ở cổng trường

    ^ Ngôi trường rộng, khang trang nhưng không khí ấm áp, thân thiện

    ^Nhìn dòng chữ: Chào mừng năm học mới bay nhẹ theo làn gió thấy lòng vui vui

    ^Mẹ động viên, khích lệ

    - Kể sự việc khi đứng ở sân trường

    ^Lấy hết can đảm để bước vào cánh cổng trường.

    ^Cảnh tượng các anh chị các lớp trên nô đùa, đuổi bắt, cười nói rộn rã, vui tươi nên thầm ước có được sự tự tin như các anh chị học sinh khóa trên

    ^Nhìn ngôi trường mới, bạn bè mới, thầy cô mới, tôi thấy vừa hồi hộp vừa lo sợ vẩn vơ.

    - Kể sự việc khi đứng tập trung tại sân trường

    ^Nghe tiếng trống dồn hàng mà lòng háo hức

    ^Giọng cô Hiệu trưởng vang lên cùng lời thông báo, nhắc nhở, động viên tất cả học sinh trong buổi tập trung đầu tiên của năm học mới cảm thấy ấm lòng như lời động viên của mẹ mình

    - Kể sự việc khi ngồi trong lớp học:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng mười 2022
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...