Welcome! You have been invited by Crypto to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
5849 1,045
Đề bài Đọc hiểu

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.

- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.

Lập tức, chàng trai làm theo.

- Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:

- Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi..

- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

(Theo Câu chuyện về những hạt muối- vietnamnetVm, 17/06/2015)

Câu hỏi - Đề Ngữ Văn:

Câu 1 X ác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2: Nội dung chính của văn bản?

Câu 3. Vì sao chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chi thích phàn nàn? Thái độ của thấy được thể hiện qua câu văn nào?

Câu 4 . Trong câu nói sau, chàng trai đã tuân thủ phương châm hội thoại nào?

- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy.

Câu 5 Tìm và gọi tên 2 thành phần biệt lập trong 2 câu:

- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Câu 6. Em hiểu gì về các chi tiết, hình ảnh "thìa muối", "hòa tan" trong văn bản?

Câu 7 . Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: "Những người có tâm hồn rộng mở giống như một ho nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời."

Câu 8. Em rút ra bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?

Câu 9. Từ nội dung câu chuyện ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.

Trả lời:

[HIDETHANKS=1]Câu 1 Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

- Phương thức biểu đạt chính tự sự

Câu 2: Nội dung chính của văn bản?

- Câu chuyện kể về cuộc trò chuyện về chàng trai trẻ đến xin học thầy giáo già với tâm trạng bi quan và lời khuyên của thầy về thái độ sống lạc quan, tích cực để đón nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Câu 3. Vì sao chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn? Thái độ của thấy được thể hiện qua câu văn nào?

Vì:

- Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị.

- Việc anh học mãi mà không tiến bộ

- > Câu văn: Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ..

Câu 4. Trong câu nói sau, chàng trai đã tuân thủ phương châm hội thoại nào?

"Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy."

- Chàng trai đã tuân thủ phương châm lịch sự (qua từ thưa thầy), thể hiện cách nói chuyện lễ phép, tôn kính với thầy dạy mình

Câu 5 a. Tìm và gọi tên 2 thành phần biệt lập trong 2 câu:

"Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào - Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử."

- > thành phần gọi đáp: Thưa thầy

- > thành phần phụ chú: Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Câu 6. Em hiểu gì về các chi tiết, hình ảnh "thìa muối", "hòa tan" trong văn bản?

Giải thích:

- Hình ảnh "thìa muối" tượng trưng cho khó khăn, thử thách, thất bại trong cuộc sống cùng những nỗi buồn đau, phiền muộn mà con người gặp phải.

- Chi tiết "hòa tan" tượng trưng cho thái độ sống hòa nhập, thích nghi với môi trường sống; biết cách giải quyết những khó khăn, thách thức, những buồn đau, phiền muộn mà mình đã gặp phải.

Câu 7. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: "Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời."

- So sánh: Tâm hồn rộng mở của con người giống như một hồ nước

=> Tác dụng:

+Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

+Giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ ý nghĩa, thông điệp của câu văn.

+ Nhấn mạnh, làm nổi bật tầm quan trọng của tâm hồn rộng mở, thái độ sống tích cực, lạc quan của mỗi người, giúp cho cuộc sống mỗi người sẽ đầy niềm vui và sự yêu đời

Câu 8. Em rút ra bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?

- Bài học rút ra từ văn bản:

+Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, thành công phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của mỗi người.

+Thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta có được niềm tin, sức mạnh, bản lĩnh, giúp ta khám phá khả năng vô hạn của bản thân.

+Cần đón nhận khó khăn bằng tâm hồn lạc quan để nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực thì khó khăn sẽ bị đẩy lùi

+ Sẽ tạo nên cuộc sống an vui, hạnh phúc cho chính mình

Câu 9. Từ nội dung câu chuyện ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về ý nghĩa của thái độ lạc quan trong cuộc sống.[/HIDETHANKS]

Các em đọc ở đây:

Văn Mẫu: Trình Bày Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Của Thái Độ Sống Tích Cực

Một Người Mẹ Hỏi Đứa Con Trai 5 Tuổi Của Mình: Nếu Hai Mẹ Con Ta Chỉ Có Hai Quả Táo
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back