1 người đang xem
3772 572
Đề kiểm tra Ngữ Văn:

Phần I. Đọc hiểu


Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên thấy lại. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

Trích: Tôi đi học, Thanh Tịnh

Câu hỏi:

Câu 1 . Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

Câu 2. Khái quát nội dung đoạn trích

Câu 3 . Phân tích và chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu dưới đây:

Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. "

Câu 4 . Chỉ rõ và nêu tác dụng của phép tu từ từ vựng trong các câu văn" Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng "?

Câu 5. Từ cảm xúc của nhân vật tôi trong đoan trích, hãy chia sẻ cảm xúc của em về ngày đầu tiên em đi học. (đoạn văn dài khoảng 4 câu)

Phần II. Tạo lập văn bản

Câu 1 . Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) nêu cảm nhận của em về tâm trạng nhân vật tôi trong đoạn trích trên

Câu 2. Kể lại kỉ niệm sâu sắc về một con vật nuôi mà em yêu thích

Trả lời:

Phần I. Đọc hiểu

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

- Tự sự

Câu 2. Khái quát nội dung đoạn trích

Từ những hình ảnh tương đồng trong hiện tại, nhân vật tôi nao nức nhớ về ngày đầu tiên đi học của mình.

Câu 3. Phân tích và chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu dưới đây:

Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học."

- Cảnh vật chung quanh tôi: C1

- Đều thay đổi: V1

- Lòng tôi: C2

- Đang có sự thay đổi lớn: V2

- Tôi: C3

- Đi học: V3

- > Quan hệ ý nghĩa giữa vế 1 với vế 2: Chỉ kết quả - nguyên nhân,

- > Quan hệ ý nghĩa giữa vế 2 với vế 3: Chỉ quan hệ giải thích.

Câu 4. Chỉ rõ và nêu tác dụng của phép tu từ từ vựng trong các câu văn "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng"?

So sánh: Những cảm giác trong sáng ấy nảy nở so sánh với mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng

- Nhân hóa: Mấy cành hoa tươi biết mỉm cười

- >Tác dụng:

+ Làm câu văn trở nên hấp dẫn và sinh động hơn.

+ Nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+Nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong sáng, hồn nhiên của nhân vật tôi; nhấn mạnh niềm vui, niềm hạnh phúc luôn tươi mới, vẹn nguyên khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học.

Câu 5. Từ cảm xúc của nhân vật tôi trong đoạn trích, hãy chia sẻ cảm xúc của em về ngày đầu tiên em đi học (đoạn văn dài khoảng 4 câu)

Gợi ý:

[HIDETHANKS=1]- Đoạn trích trên đã thể hiện ấn tượng cảm xúc của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học.

- Em cũng vậy, mỗi khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học, em cũng náo nức, bồi hồi, xúc động.

- Trong buổi sáng cuối thu đó, trên đường đi học, em cảm thấy vừa háo hức vừa hồi hộp, lo sợ.

- Nhớ mãi tâm trạng bỡ ngỡ, rụt rè khi đứng ở sân trường.

- Ấn tượng về trường mới, bạn mới, thầy cô mới tuy lo sợ vẩn vơ nhưng vẫn thấy thân thiện, háo hức được tập đọc, tập viết, làm toán.

- Cảm thấy ngày đầu tiên đi học thật trong sáng, tươi đẹp. Kỉ niệm đó sẽ là nguồn động lực giúp em phấn đấu học tốt hơn, yêu mái trường, yêu bạn bè, yêu thầy cô hơn.[/HIDETHANKS]

Phần II. Tạo lập văn bản

Câu 1 . Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) nêu cảm nhận của em về tâm trạng nhân vật tôi trong đoạn trích trên

Gợi ý:

- Đoạn trên trích trong văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh đã thể hiện tâm trạng bồi hồi, xúc động khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học.

- Trước hết, từ những hình ảnh hiện tại: Hằng năm, cứ vào cuối thu, mỗi lần thấy mấy em nhỏ tới trường, trong lòng nhân vật tôi lại trào dâng cảm xúc nao nức, mơn man.

- Tôi luôn nhớ mãi buổi mai đầy sương thu, được mẹ âu yếm dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Hơn thế, cảm giác con đường quen đi lại bỗng thấy lạ; cảm giác cảnh vật thay đổi vì lòng cậu thay đổi, hôm nay cậu đi học sẽ nhớ mãi.

- Trong đoạn trích, tác giả đã ghi lại dấu ấn về ngày đâu đi học của nhân vật thật ấn tượng qua cách dùng các từ vựng cùng chỉ tâm trạng (nao nức, mơn man, rụt rè, tưng bừng, rộn rã) biện pháp so sánh (những cảm giác trong sáng ấy nảy nở so sánh với mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng), nhân hóa (mấy cành hoa tươi biết mỉm cười)

- Đây là đoạn trích thật hay, cảm xúc của nhân vật tôi cũng là tâm trạng của mỗi chúng ta khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học của mình.

Câu 2. Kể lại kỉ niệm sâu sắc về một con vật nuôi mà em yêu thích

[HIDETHANKS=1]Gợi ý:

*Mở bài:

Giới thiệu tên con vật nuôi và kỉ niệm sâu sắc

*Thân bài:

- Kể hoàn cảnh có được con vật: Nhặt được, được tặng, được cho..

- Ấn tượng ban đầu về hình dáng con vật đó (tai, mũi, lông, đôi mắt)

- Kể sự việc con vật đó được gia đình đón nhận thế nào

- Kể kỉ niệm sâu sắc, đáng nhớ của mình với con vật đó (cứu chủ, giúp mình làm một việc tốt, một trải nghiệm cùng con vật đó)

*Kết bài: Ấn tượng, tình cảm của mình với con vật đó[/HIDETHANKS]

Xem thêm:

Kể Lại Kỉ Niệm Về Một Con Vật Nuôi
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back