Bài viết: 1903 




Một lần, trên đường đi làm tôi ghé vào một cửa hàng nhỏ để mua tờ báo và mấy thanh kẹo cao su. Cô gái trẻ ở quầy thu ngân đưa cho tôi hóa đơn với số tiền phải trả là năm đô-la. Trong khi mở ví lấy tiền, tôi nhẩm tính một tờ báo và mấy thanh kẹo không thể đến năm đô-la được nên có ý muốn hỏi lại. Nhưng tôi chưa kịp hỏi thì cô đã nở một nụ cười thật tươi và dí dỏm:
- Cháu tính thêm tiền công vì đã làm cho bác vui đấy!
Tôi bật cười khi biết mình bị "lừa". Cô gái nhìn qua tờ báo tôi vừa mới mua và nói:
- Cháu thật không hiểu sao người ta chỉ đưa những tin không hay lên trang đầu. Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn.
Rồi cô nói tiếp:
- Cháu nghĩ chắc phải có thêm một tờ báo đăng toàn những câu chuyện viết về những người tốt và những việc hay lẽ phải để khơi dậy niềm tin và mang điều tốt lành đến cho mọi người. Nếu có tờ báo ấy, cháu sẽ mua hàng ngày.
Cô gái cảm ơn tôi và nói với vẻ đầy lạc quan:
- Hy vọng là ngày mai sẽ có tin tức gì đó tốt lành, bác nhỉ!
Và cô lại cười. Cả ngày hôm ấy tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui.
Ngày hôm sau, tôi ghé lại cửa hàng sau khi vừa giải quyết xong công việc với khách hàng. Nhưng lần này tiếp tôi ở quầy thu ngân là một cô gái khác. Lúc thanh toán tiền cho mấy thứ vừa mua, tôi chào cô nhưng cô chẳng buồn đáp lại, không một nụ cười, cũng không một lời nói. Gương mặt không có vẻ gì là thân thiện và vui vẻ, cô ta chỉ thối lại tôi mấy đồng tiền thừa, rồi uể oải nói: "Mời người tiếp theo!".
Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể sự xuất hiện của mình chỉ làm cho cô ấy khó chịu.
(Trích Điều kì diệu của thái độ sống, Tác giả: Mac Anderson, Dịch giả: Hiếu Dân, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng hợp TPHCM, 2016, tr 07)
Câu hỏi
(Đề kiểm tra đọc hiểu văn bản văn học, môn ngữ văn)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2 . Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong câu: "Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể sự xuất hiện của mình chỉ làm cho cô ấy khó chịu".
Câu 4 . Tại sao nhân vật "tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui"?
Câu 5 . Em có đồng tình với câu trả lời: "Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn" của cô gái thứ nhất trong văn bản không? Vì sao?
Câu 6 . Đặt nhan đề cho câu chuyện trên
Câu 7. Thông điệp mà văn bản muốn gửi lại cho chúng ta là gì? Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em? Tại sao?
Câu 8. Đọc xong đoạn trích trên, anh/chị nghĩ đến câu tục ngữ hay ca dao nào có chủ đề tương tự? Hãy ghi lại 1 câu tục ngữ hay ca dao đó.
Câu 9
Từ văn bản phần đọc hiểu, hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu nói: "Thái độ tích cực chính là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn." (Mac Anderson)

Trả lời:
(Đề kiểm tra đọc hiểu văn bản văn học, môn ngữ văn)
Câu 1 . Xác định phương thức biểu đạt chính của đạn trích
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự
Câu 2 . Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Từ câu chuyện của người khách kể về thái độ sống khác nhau của hai cô gái, tác giả gửi gắm thông điệp về thái độ sống thân thiện, tích cực, vui vẻ.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong câu: "Hai cô gái, cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau, nhưng lại gây cho tôi những ấn tượng hoàn toàn khác biệt. Một người mang đến cho tôi niềm vui, sự gần gũi, còn một người lại khiến tôi có cảm giác như thể sự xuất hiện của mình chỉ làm cho cô ấy khó chịu".
- Biện pháp nghệ thuật:
+Đối lập (Hai cô gái giống nhau về tuổi tác, công việc nhưng lại gây ấn tượng hoàn toàn khác biệt; niềm vui, sự gần gũi - khó chịu).
+Liệt kê: Cùng một độ tuổi, cùng làm một công việc như nhau; niềm vui, sự gần gũi.
- Tác dụng: Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho lời văn; làm câu văn hấp dẫn, sinh động; nhấn mạnh sự trái ngược về thái độ, cách ứng xử của hai cô gái với khách hàng; làm nổi bật tác dụng của cách ứng xử vui vẻ, thân thiện.
Câu 4 . Tại sao nhân vật "tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui"?
- Nhân vật tôi cảm thấy phấn chấn và trong lòng tràn ngập niềm vui khi nói chuyện với cô gái ở quầy thu ngân thứ nhất. Vì nhờ thái độ cư xử tích cực của của cô gái thu ngân thứ nhất:
- Khi giao tiếp với khách, cô luôn nụ cười thật tươi, dí dỏm và lời nói tràn đầy lạc quan
- Vì cô luôn thể hiện thái độ thân thiện, cởi mở, tôn trọng khách
Câu 5 . Em có đồng tình với câu trả lời: "Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn" của cô gái thứ nhất trong văn bản không? Vì sao?
Có nhiều cách trả lời cho câu hỏi này miễn là có sự giải thích hợp lý. Cụ thể:
- Cách 1: Em đồng tình với câu trả lời: "Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn" của cô gái thứ nhất trong văn bản. Bởi vì:
+Trong suy nghĩ, mong muốn của mỗi người, không ai muốn nhận được tin xấu, cũng như không ai muốn cuộc sống của mình chìm trong nỗi buồn, thâí bại, gian truân.
+Mọi người ai cũng mong đợi được nhận tin tốt lành vì nó đem lại thái độ vui vẻ, lạc quan cũng như truyền động lực giúp con người đạt được thành công, may mắn; làm cho cuộc sống trở nên tươi sáng, hạnh phúc hơn.
- Cách 2: Em không đồng tình với câu trả lời: "Cháu thích đọc những tin tốt lành hơn" của cô gái thứ nhất trong văn bản. Bởi vì:
[HIDETHANKS=1]+ Trong cuộc sống, mỗi người có sở thích khác nhau; và không ai mãi may mắn, suôn sẻ; việc phải đối mặt với hiện thực phũ phàng là thực tế hiển nhiên.
+Chính việc đọc những tin không tốt lành sẽ là cơ hội để mỗi người nhận ra bản chất của cái xấu, cái ác, từ đó tự tin đối mặt với hiện thực khốc liệt, đen tối; biết rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để vươn lên trong cuộc sống
- Cách 3: Em không hoàn toàn đồng tình với câu trả lời trên: Trả lời kết hợp 2 ý trên.
Câu 6 . Đặt nhan đề cho câu chuyện trên
- Nụ cười
- Niềm vui
- Câu chuyện về hai cô gái thu ngân
Câu 7. Thông điệp mà văn bản muốn gửi lại cho chúng ta là gì? Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em? Tại sao?
- Cư xử tích cực chính là bí quyết để bản thân thành công; góp phần thay đổi cuộc sống của cả những người xung quanh
- Nên sống vui vẻ, lạc quan, hòa đồng, thân thiện để lan tỏa ảnh hưởng tích cực với mọi người
Câu 8. Đọc xong đoạn trích trên, anh/chị nghĩ đến câu tục ngữ hay ca dao nào có chủ đề tương tự? Hãy ghi lại 1 câu tục ngữ hay ca dao đó.
(Chủ đề: Ứng xử, thái độ giao tiếp)
- Lời nói, gói vàng (tục ngữ)
- Học ăn học nói học gói học mở (tục ngữ)
- Một thương tóc bỏ đuôi gà
Hai thương ăn nói mặn mà, có duyên. (Ca dao)
- Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe. (ca dao)
Câu 9
Từ văn bản phần đọc hiểu, hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa câu nói: "Thái độ tích cực chính là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn." (Mac Anderson)
Dàn ý:
- Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề
- Giải thích: Thái độ tích cực là thái độ, cách nhìn, cách nghĩ, cách hành động chủ động trước cuộc sống, luôn suy nghĩ theo chiều hướng tốt.
- Bình luận: Vì sao cần có thái độ sống tích cực: Thái độ tích cực chính là bí quyết nhỏ để thành công..
- Những giá trị mà thái độ tích cực mang lại: Làcơ hội thành công trong cuộc sống ; giúp con người vững vàng vượt qua những khó khăn)
- Mở rộng vấn đề: Thái độ tích cực khác với sự huyễn hoặc, ảo tưởng; đối lập với bi quan, yếu đuối..
- Bài học nhận thức và hành động
- Kết đoạn: Khẳng định lại vấn đề
>[/HIDETHANKS]
>>> Đoạn NLXH Về Câu Nói: Thái Độ Tích Cực Chính Là Bí Quyết Nhỏ Để Làm Nên Sự Khác Biệt Lớn
Chỉnh sửa cuối: