Facebook là khu vực tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác. Để có thể gây dựng được nhiều cơ hội cho bản thân, doanh nghiệp rất cần những content Facebook chất lượng. Vậy content Facebook là gì? Cách xây dựng content Facebook hấp dẫn như thế nào? Cùng xem thôi. 1. Content Facebook là gì? Mục đích xây dựng content Facebook là gì? 1/ Định nghĩa Content Facebook Content Facebook có khái niệm là gì? Content Facebook là nội dung được xây dựng để đăng lên nền tảng mạng xã hội Facebook. Những ấn phẩm này được xây dựng có kế hoạch, có mục đích rõ ràng và nhắm đến những đối tượng cần tiếp nhận thông tin. 2/ Mục đích xây dựng content Facebook là gì? Nắm được content Facebook là gì rồi, các bạn hãy tìm hiểu về mục đích của việc xây dựng những ấn phẩm này. Khám phá những cái đích cần đạt của việc xây dựng nội dung Facebook giúp các bạn có thể xây dựng những ấn phẩm kia hiệu quả. Dưới đây là những mục đích ấy: - Tạo thương hiệu cho đối tượng - cá nhân, doanh nghiệp. - Tạo dựng quan hệ với công chúng. - Tập hợp những người hâm mộ. - Phục vụ hoạt động kinh doanh / bán hàng về lâu dài. 2. Content Facebook gồm những dạng nào? Nếu như ở trên là mục đích của hoạt động xây dựng content Facebook thì dưới đây là thông tin về những loại ấn phẩm dùng để đăng tải lên nền tảng xã hội F. Nội dung Facebook có những dạng nào? Có nhiều lắm. Mình xin giới thiệu một số định dạng nhé. 1/ Văn bản Dạng này phân thành nhiều nhánh. Có thể kể đến như: - Content guide: Đây là nhánh nội dung mang dấu ấn blog. Nhánh này truyền tải những thông tin hữu ích, chi tiết đến người dùng; yêu cầu thiết kế bắt mắt; nêu ý tưởng tốt nên được người dùng đánh giá cao. - Content list: Đây là nhánh ấn phẩm có dạng danh sách, ví dụ như: 16 đặc sản Quy Nhơn nên mua, 45 địa điểm du lịch Cần Thơ không nên bỏ qua.. Để xây dựng những bài viết thuộc mảng này, các bạn nên đánh số để làm cho thông tin nổi bật hơn. * * * 2/ Infographics/Picture (Thiết kế đồ họa) Infographic là ấn phẩm truyền tải thông tin một cách trực quan Đây là ấn phẩm tranh ảnh trực quan truyền tải dữ liệu, thông tin, kiến thức đến đối tượng cần nhắm đến. Loại content này truyền đạt những thông tin phức tạp một cách rõ ràng, ngắn gọn qua thiết kế dạng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết kỹ thuật. 3/ Meme "Meme" là loại biểu tượng mang ý nghĩa về văn hóa, ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng. Dạng content này có độ lan tỏa mạnh, đem sự hài hước, vui vẻ đến người xem. Trong quá trình xây dựng content Facebook, chắc chắn các bạn phải thiết kế content meme rồi. Để giúp các bạn xây dựng được một content loại này ít nhất là đạt chuẩn, mình xin chia sẻ những hình thức content meme và những đặc điểm của chúng nhé. Những hình thức của meme content - Dạng hình ảnh kèm chữ: Dạng meme này được sử dụng rộng rãi nhất. Các trang mạng xã hội từ fanpage đến trang cá nhân đều dùng hình thức này để mang lại sự hài hước, tính giải trí. Dạng meme này còn là một cách PR giúp chủ fanpage kiếm thêm dữ liệu khách hàng. - Dạng ảnh động (ảnh GIF) : Dòng meme này được xây dựng bằng những GIF để tăng tính hài hước trong việc thể hiện trào lưu. - Rage comics: Đây là hình thức truyện tranh ngắn có những hình ảnh gây cười hay những khuôn mặt tấu hài, có tính cà khịa. Dạng meme này có độ phổ biến rộng không kém trong những diễn đàn, những bình luận trên mạng xã hội. - Dạng video ngắn: Dạng meme này cũng tương tự một đoạn gif. 4/ Content video Kiểu content này là một hình thức tiếp thị bằng nội dung với các video nhằm truyền tải thông tin từ doanh nghiệp đến khách hàng. Những loại video content thông dụng gồm vlog, hình động GIF, video đánh giá sản phẩm của KOL.. Content video truyền tải thông điệp súc tích, hấp dẫn 5/ Mini game Chắc là không ít bạn đã chơi những trò chơi nhỏ của Zalo Pay, Viettel Money.. để lấy phần thưởng là những mã giảm giá nhỉ? Những trò chơi kia - minigame là một yếu tố quan trọng để duy trì một chiến dịch tiếp thị dài hạn đấy. Những minigame này có vai trò không nhỏ trong việc: - Tăng số khách hàng tiềm năng: Mini game tạo cho khách hàng cảm giác rằng không phải bỏ ra mà vẫn được nhận. Tham gia một minigame với những phần thưởng là các sản phẩm của doanh nghiệp hoặc những mã giảm giá chắc chắn sẽ tạo thiện cảm về thương hiệu và tiếc nuối cho những ai không tham gia. - Nâng cao độ nhận diện thương hiệu: Người ta sẽ có cảm giác "lười" nếu tiếp xúc với nội dung mỗi ngày. Những dạng nội dung tương tác thú vị, hấp dẫn sẽ diệt cái cảm giác này, làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. - Tăng doanh thu: Số khách hàng tiềm năng tăng, độ nhận diện thương hiệu tăng thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng doanh thu thôi. 3. Các bước xây dựng content Facebook Hoạt động xây dựng nội dung Facebook có bảy bước. Những bước đó như sau: - Chuẩn bị ý tưởng. - Thảo luận, đề xuất những nội dung bản thân thấy có giá trị. - Thiết kế, chỉnh sửa nội dung. - Thảo luận, thống nhất nội dung cuối cùng. - Đăng tải ấn phẩm. - Quảng bá (Nếu có) - Theo dõi, nhận phản hồi, rút kinh nghiệm, sửa đổi. 4. Tiêu chí đánh giá content Facebook hay là những gì? Nếu như ở trên là các bước xây dựng content Facebook thì dưới đây là những tiêu chí của một content Facebook hay. Vậy những tiêu chí đó là gì? Đó là: - Có ý tưởng được xây dựng cho phù hợp với tình huống. - Có nội dung đem lại giá trị cho người xem, thu hút. - Có hình thức được xây dựng chỉn chu. - Được người dùng tương tác, phản hồi tích cực. 5. Một số cách xây dựng content Facebook hiệu quả 5.1/ Đăng ấn phẩm mà khách hàng quan tâm Người đọc sẽ bực mình nếu liên tục thấy những nội dung họ không quan tâm. Vì thế các bạn hãy đăng những ấn phẩm có giá trị cho độc giả. Điều này sẽ xây dựng quan hệ lâu bền với người dùng đấy. 5.2/ Xây dựng nội dung với nhiều chủ đề khác nhau Nếu bạn chỉ đăng các nội dung với một chủ đề duy nhất, các bạn có thể bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng vì đâu phải ai cũng quan tâm đến chủ đề kia đâu. Đăng ấn phẩm với chủ đề đa dạng, các bạn có thể tiếp cận nhiều người đọc hơn. Để nhớ cách này, hãy nhắc bản thân "Nói điều mà người khác muốn nghe." nha. 5.3/ Dùng content hỗn hợp Người dùng Facebook không chỉ yêu cầu nội dung Facebook có giá trị mà còn đòi hỏi cao về hình thức của ấn phẩm. Các bạn hãy sử dụng phối hợp nhiều loại content (kết hợp hình ảnh, video, văn bản) để người xem thấy thoải mái khi tiếp cận ấn phẩm. 5.4/ Đặt câu hỏi cho người xem ở cuối mỗi bài đăng Các bạn hãy đặt câu hỏi vào cuối mỗi bài đăng để người nhận trả lời. Những câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi kêu gọi sự giải đáp từ người tiếp nhận bài đăng sẽ thu hút người xem. Đặt câu hỏi cuối mỗi bài đăng giúp content trở nên hiệu quả Bên cạnh đó, các bạn có thể xây dựng nội dung cho bài đăng hôm nay để trả lời câu hỏi ở cuối bài đăng trước. Ý tưởng trả lời câu hỏi không chỉ do bản thân nghĩ ra mà còn có thể đến từ những bình luận của người xem. 5.5/ Không đăng bài quá thường xuyên Theo một nghiên cứu, nếu người dùng Facebook liên tục thấy những bài đăng không có giá trị, các bạn sẽ không có cơ hội xây dựng quan hệ với khách hàng tiềm năng. Vì thế, các bạn hãy đăng bài theo lịch cố định, làm cho nội dung bài có chất lượng với đối tượng mà bản thân hướng đến. 5.6/ Chọn thời điểm thích hợp để đăng bài Các bạn nên chọn đăng bài vào những lúc có nhiều người truy cập Facebook nhất. Đăng bài vào những lúc như vậy sẽ giúp bài có nhiều lượt tương tác tự nhiên và không bị bóp tương tác. Có thể kể đến sáng sớm trước giờ bắt đầu làm việc và chiều tối sau khi kết thúc ca làm. Các bạn đoán được thời điểm đăng bài lên Facebook thích hợp nhất. Ở Facebook có mục "Công cụ lập kế hoạch", các bạn truy cập mục này thì có thể biết thời điểm đăng bài phù hợp nhất trong ngày là khi nào. Đọc đến đây, chắc chắn các bạn đã nắm được content Facebook là gì cũng như một số cách xây dựng ấn phẩm Facebook hiệu quả. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về xây dựng content, hãy ghé trang của mình nhé. Ở đó có nhiều bài chia sẻ mà mình tin là hữu ích với các bạn nha.