Chào em,
Chị là một người đã từng ở trong tình trạng của em nên rất hiểu cảm giác bỏ thì thương vương thì tội này. Không biết nơi em làm việc là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, ngành nghề nào, nhưng theo như em nói thì rõ ràng bản thân công ty và sếp của em cũng đang gặp khó khăn. Đơn giản là bởi vì nếu một công ty có đầu vào ổn định, tiềm năng phát triển lớn thì không có chuyện cho cả team 1 tuần đi nghỉ để tìm ý tưởng đột phá mà không báo trước, và cũng không có chuyện trả chậm lương. Rõ ràng trong bộ máy của công ty em đang tồn tại trục trặc lớn ở một khâu nào đó hoặc tất cả.
Trong trường hợp này, với tư cách là một người làm công, em nên đánh giá khách quan hoặc trao đổi thẳng thắn với sếp các câu hỏi sau.
1. Việc công ty gặp khó khăn là vấn đề nhất thời hay lâu dài? Còn có thể cứu vãn hay không? Sếp đã có hướng giải quyết hay chưa? Việc đặt những câu hỏi này hoàn toàn không phải là một việc xấu, tuy nhiên em nên tìm một cơ hội để nói chuyện riêng với sếp, thay vì hỏi trước đám đông. Nên dùng thái độ hợp tác chứ không nên là thái độ đánh giá, cuộc nói chuyện này có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai cho em.
2. Em có tâm huyết và tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hay không? Nếu em thật sự tin tưởng vào sự thành công của sản phẩm và dịch vụ của công ty thì chắc chắn em sẽ có thể tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề sau khi đã nói chuyện trực tiếp với sếp. Nên nhớ, một ý tưởng tốt thường được lựa chọn giữa hàng trăm các ý tưởng được nhiều người đưa ra. Nếu sếp không hài lòng với các ý tưởng em đưa ra mà vẫn tiếp tục hỏi, em có thể hỏi thẳng lại sếp "Anh/chị có thể góp ý cho em biết các ý tưởng em đưa ra có thiếu sót gì? Liệu có cách nào để khiến ý tưởng đó hoàn thiện hơn thay vì tìm một cái mới hay không?"
3. Nguồn tài chính của em có trong tình trạng nguy hiểm hay không? Khả năng công ty chi trả đúng hạn như thế nào? Trong nhiều tình huống, các công ty thường lợi dụng việc nhân viên còn trẻ tuổi, chưa đủ va chạm để đưa ra các quyết định gây bất lợi cho nhân viên. Ngược đời ở chỗ, nhiều nhân viên vì thông cảm cho công ty nên dễ đang cúi đầu chấp nhận, tuy nhiên cũng là những người đó, nhưng dù sau này công ty có phát triển hơn, họ cũng không bao giờ được đánh giá cao. Bởi vì trong mắt nhà tuyển dụng, chỉ những người biết đấu tranh cho lợi ích của mình thì mới có thể đấu tranh cho lợi ích của tập thể. Người quá cam chịu thì không hữu dụng. Chính vì thể hỏi rõ ràng về tình trạng tài chính của công ty không hề sai, thậm chí nó còn chứng minh rằng em thật sự quan tâm tới công ty và mong muốn tốt cho tập thể.
Cuối cùng, chỉ muốn khuyên em rằng với các công ty khởi nghiệp, chuyện họ bị phá sản trong vòng 3 năm đầu là chuyện bình thường, việc một nhân viên được giao cho nhiều công việc trái với chuyên môn cũng là chuyện bình thường. Bởi lẽ mục tiêu quan trọng nhất của các công ty khỏi nghiệp là duy trì tốt nguồn vốn và dòng tiền, nếu như họ không thể đảm bảo trao cho em một lượng công việc ổn định thì trong những thời gian em rảnh, họ sẽ muốn tận dụng em làm các công việc khác trong công ty.
Năm 2020 không phải là một năm tốt cho các doanh nghiệp dịch vụ, vì thế việc nhiều công ty lao đao là không đáng ngạc nhiên, nhưng nếu các nhà lãnh đạo có tầm nhìn tốt, kiên trì và biết cách thuyết phục nhân viên tin tưởng vào công ty thì chắc chắn các năm sắp tới việc kinh doanh sẽ có chuyển biến.