Muốn phát triển bản thân, phải có nền tảng. Làm content marketing cũng tuân theo quy tắc này. Một trong những kiến thức cần nắm trước tiên để làm content chính là tư duy marketing. Vậy tư duy marketing là gì? Làm thế nào để tư duy marketing tiến bộ hơn? Tất cả đều ở dưới đây nhé. 1. Tư duy marketing là gì? Để hiểu định nghĩa của tư duy tiếp thị, trước tiên cần tìm hiểu định nghĩa của tư duy. Tư duy chính là khả năng sử dụng những ý nghĩ của mình theo đường lối nhất định nào đó để có thể xử lý tốt những vấn đề bản thân gặp phải. Học lý thuyết, tiếp xúc thực tế và khả năng thực hành hàng ngày của bản thân hình thành nên tư duy. Tư duy có thể sai hoặc đúng, quan trọng là bản thân cần có hướng giải quyết tiếp sau cho kết quả của tư duy đấy. Khái niệm tư duy marketing là gì? Tư duy marketing chính là hướng những ai làm tiếp thị suy nghĩ để đưa ra quyết định, định hướng đúng trong quá trình xây dựng kế hoạch triển khai, xây dựng chiến lược.. để đảm bảo kế hoạch và hoạt động tiếp thị được thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất. 2. Đặc điểm của những ai có tư duy marketing Sau khi chia sẻ tư duy marketing là gì, mình xin chỉ ra những đặc điểm mà những ai có tư duy tiếp thị sở hữu. Nắm được những điểm ấy, các bạn có thể định hướng được nên rèn luyện tư duy tiếp thị thế nào. Vậy những người có tư duy tiếp thị mang đặc điểm gì? Những ai sở hữu tư duy marketing khi gặp vấn đề nào đó trong kinh doanh/tiếp thị sẽ chú ý ngay những điểm này: - Khách là ai? Họ cần gì? - Làm gì để thỏa mãn đòi hỏi đấy? - Làm gì để có lợi nhuận từ việc đáp ứng kia? Từ những điểm trên, có thể xác định rằng những ai có tư duy tiếp thị mang trong mình những đặc điểm sau: - Xác định nhạy bén chân dung, nhu cầu khách hàng; xác định lối giải quyết vấn đề từ những tìm hiểu về khách và nhu cầu của họ. - Qua nghiên cứu thị trường và cách tối ưu, có thể xây dựng mục tiêu về tiền, doanh thu, lợi nhuận. - Có thể đưa ra quyết định tác động tài chính, nhân sự, sales để đáp ứng đủ nhu cầu của khách, thu lợi nhuận qua tiếp thị. 3. Những điểm cần được chú ý trong tư duy marketing Trong tư duy marketing, cần lưu ý những điểm nào? Để học cách tư duy marketing, các bạn không chỉ cần rèn luyện để có những đặc điểm trên mà còn cần lưu ý một số điểm trong tư duy tiếp thị. Chú ý những điểm này, các bạn sẽ tạo cơ sở cho chiến dịch marketing thành công. Vậy đó là những lưu ý gì? Đó là: - Nhận biết những vấn đề, khó khăn bản thân đang gặp phải để tìm hướng giải quyết. - Trong công ty, mình làm nhiệm vụ gì? - Khách có vấn đề, nỗi đau gì với sản phẩm, bản thân có thể giúp gì cho khách với năng lực của mình. Chú ý những điều trên, các bạn có thể tìm ra phương pháp cải thiện tư duy, phù hợp hơn với định hướng của công ty. 4. Cách rèn luyện khả năng tư duy marketing Đọc những chia sẻ trên, chắc chắn các bạn đang mong muốn tìm hiểu những cách nâng cao khả năng tư duy Marketing nhỉ? Vậy để mình chia sẻ những cách rèn luyện để có thể tư duy tiếp thị tốt nhé. 1/ Rèn tư duy với những dự án, chiến dịch cụ thể Với cách rèn này, các bạn có thể tiếp xúc với thực tế, học nhanh, nhớ lâu, biết những vấn đề thực tế mà lý thuyết không thể giải thích. Có va chạm thực tế, các bạn sẽ biết làm gì để xử lý tình huống, có thất bại thì bản thân cũng nhận được nhiều bài học, kinh nghiệm quý. 2/ Theo dõi kênh của những đơn vị, cá nhân thành công trong tiếp thị Các bạn hãy theo dõi kênh của những doanh nghiệp, người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực tiếp thị vì vị trí, tầm ảnh hưởng của họ cho thấy việc tiếp thị của họ hiệu quả. Hãy nhìn họ làm những gì, lắng nghe và tương tác với họ để hiểu sâu hơn. 3/ Đọc case study Đọc Case study là một trong những cách rèn tư duy tiếp thị Case study tạo cảm hứng, động lực cho các bạn đấy. Dù case study là gương thất bại hay thành công vẫn giúp các bạn rút kinh nghiệm, nhận định đúng sai và cách giải quyết ra sao. Cập nhật case study thường xuyên, các bạn sẽ có thay đổi hoàn toàn trong tư duy marketing. 4/ Xem quảng cáo Chắc chắn những quảng cáo trên mạng nhiều khi khiến các bạn phát bực phải không? Những gì mình sắp chia sẻ chắc chắn sẽ khiến các bạn có cái nhìn khác về những quảng cáo mà các bạn thấy khi dùng mạng đấy. Xem quảng cáo, các bạn có thể nhìn nhận chiến lược của đối thủ cạnh tranh, nắm được đối thủ tìm ra insight của khách thế nào và phản ứng của khách với quảng cáo. Từ đó, các bạn có thể rút ra những kinh nghiệm quý giá. 5/ Tiếp xúc nhiều người Như mình đã chia sẻ, các bạn cần hiểu được khách là người thế nào. Hãy tiếp xúc nhiều người, nhiều đối tượng, những tầng lớp khác nhau. Từ đó, các bạn sẽ nâng cao khả năng tư duy tiếp thị, hiểu sâu hơn từng đối tượng. 6/ Xây dựng quan hệ Xây dựng quan hệ là tạo sự thân thiết với những ai cùng ngành tiếp thị hoặc có liên quan. Các bạn hãy nói chuyện với những người đó, xem họ nhìn nhận vấn đề thế nào, đặc biệt đừng ngần ngại tạo dựng quan hệ với những ai đã thành công nhất định trong nghề. Đọc những chia sẻ trên, các bạn đã nắm được tư duy marketing là gì cũng như một số cách rèn tư duy marketing phải không nào? Chúc các bạn nâng cao khả năng tư duy tiếp thị từng ngày. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về content, hãy ghé trang mình nhé.